5 chương trình đạt chuẩn AUN-QA tại Đại học Cần Thơ mà bạn nên biết! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 chương trình đạt chuẩn AUN-QA tại Đại học Cần Thơ mà bạn nên biết!

      5 chương trình đạt chuẩn AUN-QA tại Đại học Cần Thơ mà bạn nên biết!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Đại học Cần Thơ vừa công bố thêm 2 chương trình đào tạo Kinh doanh quốc tế và Công nghệ thông tin đạt tiêu chuẩn AUN-QA, nâng tổng số lên 5 chương trình đảm bảo chất lượng chung của khu vực ASEAN.

      Danh sách

      Bài viết

      AUN-QA (ASEAN University Network – Quality Assurance) là tập hợp những tiêu chuẩn đánh giá nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục đại học của mạng lưới các trường nằm trong khu vực Đông Nam Á. Thông qua tiêu chuẩn này, các trường đại học sẽ biết được chương trình đào tạo của mình đã đạt đến cấp độ nào trên thang đánh giá của khu vực. Từ đó có những điều chỉnh, cải thiện và đầu tư phù hợp để đưa chất lượng trường mình ngang tầm với trường bạn.

      Gần đây, Đại học Cần Thơ lại một lần nữa tự hào khi đã có thêm 2 chương trình đào tạo được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng AUN-QA. Cụ thể, sự kiện này có ý nghĩa như thế nào đối với ngôi trường trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) này?

      bảng xếp hạng các trường
      đại học tốt nhất việt nam

      Ý nghĩa của tiêu chuẩn AUN-QA đối với các trường đại học

      Có thể nói sự ra đời của tiêu chuẩn AUN-QA là điều hoàn toàn tất yếu trong xu thế hội nhập quốc tế đang diễn ra ngày càng sâu rộng trên khắp các lĩnh vực. Để không bị lạc hậu và thụt lùi, các trường đại học không thể “bơi trong ao làng” với chuẩn quốc gia mà bắt buộc phải tìm cho mình những thước đo mới mang tầm cỡ quốc tế.

      AUN-QA gồm có 18 tiêu chuẩn với 74 tiêu chí. Mỗi tiêu chí được đánh giá theo thang điểm 7 mức có trọng số như nhau:

      • 1: không có gì (không có tài liệu, kế hoạch, minh chứng )
      • 2: chủ đề này của hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong mới chỉ nằm trong kế hoạch
      • 3: có tài liệu, nhưng không có minh chứng rõ ràng
      • 4: có tài liệu và minh chứng
      • 5: có minh chứng rõ ràng về hiệu quả trong lĩnh vực xem xét
      • 6: chất lượng tốt
      • 7: xuất sắc

      Một chương trình được coi là đạt chuẩn khi điểm trung bình của 74 tiêu chí đạt ngưỡng 4.0.

      Bên cạnh Đại học Cần Thơ, có rất nhiều trường đại học khác đã đảm bảo tiêu chuẩn này nhưng chủ yếu ở các mảng về ngành Kinh tế, Công nghệ và Điện – điện tử. Các ngành này đạt chuẩn ở mức trên 4 điểm (mức có tài liệu và có minh chứng).

      Lý giải cho điều này, Thạc sĩ Vũ Anh Dũng – Chủ nhiệm Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế của Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: "Ngay cả đối với các trường đại học lớn, có uy tín cũng khó đạt được mức điểm 6 hay 7 vì đó là mức quá hoàn hảo. Trong khi giáo dục thì luôn phải đổi mới từ giáo trình, cơ sở vật chất đến trang thiết bị, giảng viên…”.

      Đại học Cần Thơ dần dần khẳng định vị trí của mình trong nền giáo dục Việt Nam với 5 chương trình đạt tiêu chuẩn AUN-QA (Nguồn: Báo Lao động)Đại học Cần Thơ dần dần khẳng định vị trí của mình trong nền giáo dục Việt Nam với 5 chương trình đạt tiêu chuẩn AUN QA (Nguồn: Báo Lao động)

      Các chương trình đạt chuẩn chất lượng AUN-QA của Đại học Cần Thơ

      Năm 2013 chương trình Kinh tế nông nghiệp là cái tên đầu tiên đạt tiêu chuẩn chất lượng AUN-QA.

      Năm 2014, trường tiếp tục nhận được sự công nhận từ cộng đồng AUN với 2 chương trình tiên tiến (bậc đại học, đào tạo bằng tiếng Anh), đó là Công nghệ sinh học và Nuôi trồng Thủy sản.

      Chưa dừng lại đó, gần đây trường lại tiếp tục triển khai công tác đánh giá đối với hai chương trình đào tạo đại học ngành Công nghệ thông tin và Kinh doanh quốc tế.

      Đây chính là niềm tự hào, sự động viên to lớn của toàn thể cán bộ nhà trường cũng như sinh viên đang theo học tại Đại học Cần Thơ.

      >> 5 trường đại học Việt Nam được xếp hạng top trường tốt nhất châu Á

      Ngành Công nghệ thông tin của Đại học Cần Thơ được công nhận đạt tiêu chuẩn AUN-QA (Nguồn: YouTube – Đoàn TN - Hội SV Đại học Cần Thơ)

      Câu chuyện ẩn sau những chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế

      Từ nhiều năm qua, Đại học Cần Thơ đã bắt tay chuẩn bị chu đáo về cả cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ giảng viên. Hiện nay, trường có 1.101 giảng viên, với 11 giáo sư, 133 phó giáo sư, 399 tiến sĩ và 794 thạc sĩ. Trong đó, có nhiều giảng viên được đào tạo tại nước ngoài, có kinh nghiệm giảng dạy và tận tâm với nghề.

      Chương trình đào tạo cùng cơ sở vật chất không ngừng được đầu tư và cải tiến không những đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên vùng ĐBSCL mà còn thu hút du học sinh các nước.

      Đó là lý do giúp trường có một tấm vé trở thành một trong 30 thành viên của Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á (AUN) vào năm 2013.

      PGS.TS Trần Thị Thanh Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ cho biết: “Sứ mệnh của trường là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của ĐBSCL. Trường đã và đang nâng cao chất các chương trình đào tạo, chú trọng chương trình đào tạo chất lượng cao, chương trình theo chuẩn quốc tế. Để làm được điều đó, trường luôn tạo điều kiện thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động giao lưu trao đổi sinh viên quốc tế, tạo điều kiện sinh viên học tập ngắn hạn nước ngoài”.

      Thạc sĩ Nguyễn Trọng Sơn – Hiệu trưởng nhà trường, nhấn mạnh: “Tầm nhìn của trường đến năm 2020, đó là xây dựng các chương trình đào tạo đạt chất lượng cao xứng với danh hiệu là một trong những trường trọng điểm ĐBSCL. Theo đó, nhân lực sau khi đào tạo phải đạt trình độ phù hợp với nhu cầu của các nước phát triển cao trong khu vực ASEAN và trên thế giới. Như vậy, trường phải nỗ lực đồng bộ các giải pháp về đội ngũ nhà giáo, chương trình đào tạo cũng như gắn kết giữa dạy nghề với thị trường lao động".

      Xem thêm đánh giá của sinh viên về
      Đại học Cần Thơ

      Chất lượng đội ngũ giảng viên là một trong những yêu tố trường không ngừng đầu tư (Nguồn: CTU)Chất lượng đội ngũ giảng viên là một trong những yếu tố trường không ngừng đầu tư (Nguồn: CTU)

      Việc trường liên tục được công nhận chương trình đào tạo đạt chuẩn như thế là tín hiệu đáng mừng, khẳng định chất lượng và uy tín của giáo dục Việt Nam nói chung và trường Đại học Cần Thơ nói riêng. Hy vọng rằng với những nỗ lực và cố gắng của toàn thể cán bộ và sinh viên, trường Đại học Cần Thơ sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp “trồng người”.

      Mai Trâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Tân sinh viên và câu chuyện tự lập: làm thế nào để tránh “chới với”

      06/02/2020

      Một mùa tuyển sinh nữa đang dần đến hồi kết thúc, giai đoạn này lại sắp có thêm một lớp tân sinh ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Sinh viên cảm nhận về trường Đại học Cần Thơ như thế nào?

      06/02/2020

      Đại học Cần Thơ có phải là nơi đào tạo tốt hay không? Những sinh viên ở đây cảm nhận như thế nào ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...