7 cách học tiếng Nhật hiệu quả để Kanji không còn là nỗi lo | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      7 cách học tiếng Nhật hiệu quả để Kanji không còn là nỗi lo

      7 cách học tiếng Nhật hiệu quả để Kanji không còn là nỗi lo

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Bạn đã tìm ra được cách học tiếng Nhật hiệu quả nhất cho bản thân mình? Nếu chưa, hãy tham khảo ngay 7 phương pháp luyện Kanji tiếng Nhật được nhiều người ưa chuộng.

      Với nhiều người học tiếng Nhật, Kanji là nỗi sợ. Hơn 2.000 Hán tự thường gặp với những nét viết chồng chéo, trông cứ từa tựa nhau khiến cho việc học tập dường như trở thành không thể.

      Tuy nhiên, cảm giác đó chỉ đến vì bạn chưa có cách học tiếng Nhật hiệu quả mà thôi. Hãy thử 7 phương pháp học Kanji tiếng Nhật dưới đây và có thể bạn sẽ phải thay đổi suy nghĩ đấy.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Luyện viết lặp lại là bí quyết chinh phục Kanji thành công

      Đây là một trong những cách truyền thống nhất để học Kanji tiếng Nhật, được sử dụng phổ biến trong cộng đồng người yêu thích ngôn ngữ này.

      Các bạn sẽ chuẩn bị một cuốn sách hướng dẫn viết chữ Kanji, sau đó luyện theo từng nét như cách các học sinh tiểu học rèn chữ viết. Ưu điểm của phương pháp lặp lại thường xuyên này là giúp bạn vừa nhớ rõ Hán tự, vừa “nằm lòng” cách viết để không phải lúng túng khi cần ghi ra giấy.

      Tuy nhiên, chỉ sử dụng phương pháp này thôi thì chưa đủ. Việc lặp lại đơn thuần là vận dụng trí nhớ ngắn hạn, còn sử dụng Kanji thuần thục lại phụ thuộc rất nhiều vào trí nhớ dài hạn. Vì vậy, bạn cần phối hợp những phương pháp khác để mình không bị dựa dẫm vào bảng chữ mẫu mới viết được một Hán tự hoàn chỉnh.

      Có phải luyện viết thường xuyên là cách học Kanji hiệu quả?Có phải luyện viết thường xuyên là cách học Kanji hiệu quả? (Nguồn: youngadventuress)

      Ngoài ra, việc lựa chọn cách này cần phải đi kèm với giáo trình học Kanji tiếng Nhật phù hợp. Học sinh Nhật Bản thường được học Hán tự theo mức độ nghĩa từ dễ đến khó, nên sẽ có những từ Kanji nhiều nét phức tạp nhưng nghĩa dễ hiểu xuất hiện ngay ở đầu giáo trình.

      Trong khi đó, người nước ngoài học tiếng Nhật lại cần rèn luyện theo thứ tự từ dễ đến khó về số nét và cách viết. Vì vậy, bạn có thể gặp nhiều khó khăn nếu cố gắng theo kịp tiến độ của những đầu sách dạy Kanji cho trẻ em Nhật Bản.

      Học Kanji qua flashcard chưa bao giờ là lỗi thời

      Cách học tiếng Nhật “kế thừa” phương pháp luyện viết lặp lại chính là học qua flashcard. Hoạt động với cùng nguyên lý “nhìn nhiều sẽ nhớ”, nhưng flashcard là cách tiện lợi và hiệu quả hơn để học trong những khoảng thời gian “chết” như chờ xe bus, đợi gọi món...

      Nói đơn giản, flashcard là những thẻ từ vựng mà bạn có thể tự do thiết kế theo nhu cầu học tập của mình. Ưu điểm của nó là nhỏ gọn, có thể mang theo bất cứ đâu và dễ dàng quản lý nội dung học tập. Khi sử dụng phương pháp này, bạn có thể phối hợp học tiếng Nhật online với những ứng dụng tạo flashcard miễn phí như Anki, Memrise...

      Nhược điểm của phương pháp học qua flashcard là dễ tạo cảm giác nhàm chán, đơn điệu khi phải nhìn mặt chữ nhiều. Cách để ứng phó với điều này là tự thiết kế thêm những hình ảnh minh họa thú vị hoặc họa tiết trang trí đáng yêu – có vẻ hơi khó thực hiện với những ai không được khéo tay.

      Bạn có thể mua hoặc tự thiết kế flashcard để học Kanji tiếng NhậtBạn có thể mua hoặc tự thiết kế flashcard để học Kanji tiếng Nhật (Nguồn: lophoctiengnhat)

      Tích lũy Hán tự dài hạn thông qua vốn từ vựng khổng lồ

      Nhiều bạn đã lựa chọn cách học tiếng Nhật hiệu quả là thuộc càng nhiều từ vựng càng tốt. Ví dụ:

      • 食 trong 食べます được đọc là た
      • 食 trong 食堂 được đọc là しょく
      • 食 trong 食器 cũng được đọc là しょく, nhưng ở dạng rút gọn
      • 食 trong 食う được đọc là く (có thể là một trường hợp ngoại lệ)

      Từ những Hán tự đã được học, bạn có thể rút ra rằng 食 thường được đọc là た hoặc しょく và nghĩa thường xoay quanh thực phẩm hay ăn uống. Càng thấy 食 thường xuyên, bạn càng biết nhiều cách đọc hơn của Hán tự này và sẽ nắm được một số quy tắc nhất định để dễ dàng thuộc nghĩa những từ mới gặp.

      Ưu điểm của phương pháp này là học được rất nhiều từ vựng theo hệ thống ngữ nghĩa, phát âm và ngữ cảnh. Tuy nhiên, cũng có thể phản tác dụng nếu bạn gặp những từ vựng có quá nhiều nghĩa và cách đọc khác nhau, không kiểm soát hết được. Ngoài ra, khó mà dùng cách này để học tiếng Nhật cấp tốc, vì bạn cần phải tích lũy dần dần vốn từ vựng để xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc.

      Học Kanji tiếng Nhật theo tôn chỉ “đọc nhiều sẽ nhớ”

      Học thuộc từng chữ Kanji sẽ chẳng mang ý nghĩa gì nếu bạn không thể ứng dụng nó vào nghe – nói – đọc – viết trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, nhiều người lựa chọn cách học tiếng Nhật hiệu quả là đọc tiếng Nhật để hiểu Kanji theo ngữ cảnh.

      Kỹ năng ngoại ngữ sẽ tăng vùn vụt nếu bạn thường xuyên đọc sách, báo bằng thứ tiếng đóKỹ năng ngoại ngữ sẽ tăng "vùn vụt" nếu bạn thường xuyên đọc sách, báo bằng thứ tiếng đó (Nguồn: mmc-mic)

      Phương pháp này giúp củng cố phần kiến thức đã biết, nên sẽ thích hợp hơn với những ai thuộc từ 700-1000 Hán tự trở lên. Dưới con số này, việc đọc tiếng Nhật trôi chảy sẽ rất khó khăn, nói chi là vừa đọc vừa học Kanji.

      Nếu bạn là người mới làm quen với tiếng Nhật, hãy bắt đầu từ việc học chữ Hán theo nghĩa và cách đọc (có thể phối hợp với những phương pháp ở trên). Sau đó, áp dụng kiến thức đã học vào các bài đọc để ôn luyện lại kỹ càng hơn.

      “Đi đường tắt” với bộ thủ Kanji trong thuật ghi nhớ Mnemonics #1

      Thuật ghi nhớ Mnemonics #1 ra đời từ đầu sách mang tên Remembering The Kanji của James Heisig, trong đó đề cập đến cách học tiếng Nhật hiệu quả thông qua bộ thủ. Cụ thể, mỗi Hán tự chứa trong mình rất nhiều bộ thủ mà bạn có thể sử dụng để sáng tạo nên một câu chuyện giúp ghi nhớ ý nghĩa từ vựng.

      Ví dụ: 車 (xe hơi) cấu thành từ 2 chữ thập và 1 chữ điền, nên có thể viết thành câu “Xe hơi của tôi chạy nhanh đến nỗi vụt qua 10 cánh ruộng trong vòng 10 phút”.

      Ví dụ về chiếc xe và cánh đồng đã giúp bạn hiểu hơn về phương pháp học Mnemonics #1?Ví dụ về chiếc xe và cánh đồng đã giúp bạn hiểu hơn về phương pháp học Mnemonics #1? (Nguồn: wallpaperup)

      Phương pháp này được nhiều học viên đánh giá là giúp thuộc từ vựng nhanh, vì ẩn trong mỗi Hán tự là một câu chuyện thú vị mà các bộ thủ đang cố “kể” cho con người. Nếu bạn quyết định lựa chọn thuật ghi nhớ Mnemonics #1, hãy sắm ngay cho mình bộ giáo trình Remembering The Kanji để được hướng dẫn chi tiết hơn.

      Tuy nhiên, góc độ phát âm và đọc từ vựng lại không được chú trọng trong cách học tiếng Nhật này. Nếu không khéo léo sử dụng kết hợp nhiều phương pháp, cuối cùng bạn sẽ thấy bản thân “ngụp lặn” với gần 2.000 Hán tự mà không biết cách sử dụng chúng trong giao tiếp thường ngày.

      Bước tiến về phát âm với thuật ghi nhớ Mnemonics #2

      Nhằm khắc phục khuyết điểm về cách đọc của thuật ghi nhớ Mnemonics #1, nhiều người học tiếng Nhật đã phát triển nên những câu chuyện từ nghĩa hoặc bộ thủ Kanji để ghi nhớ phát âm.

      Từ đó, Kanji Koohii ra đời như một cộng đồng chia sẻ cách học Kanji tiếng Nhật với thuật ghi nhớ Mnemonics #2, gồm nhiều tính năng thú vị:

      • Học phát âm và nghĩa Hán tự thông qua những câu chuyện thú vị do người dùng tự sáng tạo nên
      • Từ điển thông minh làm nổi bật lên những từ vựng chứa Kanji vừa học, giúp bạn hệ thống kiến thức một cách dễ dàng hơn
      • Kết hợp với phương pháp học Kanji qua flashcard online kèm từ vựng và cách đọc mẫu
      • Hệ thống luyện tập tự động lặp lại một cách hợp lý những Hán tự đã học, nhằm tăng cường trí nhớ dài hạn của bạn

      Tuy nhiên, khi số lượng từ vựng của bạn càng tăng thì khối lượng câu chuyện phải ghi nhớ cũng trở nên khổng lồ, có thể gây “xoắn não” và dẫn đến tình trạng nhớ trước quên sau. Ngoài ra, nếu bạn không biết chọn lọc kiến thức thì dễ bị tốn thời gian với những cách đọc hay nghĩa từ vựng không phổ biến và không thật sự cần ghi nhớ.

      Tự thiết kế nên những câu chuyện của riêng mình là bí quyết của thuật ghi nhớ MnemonicsTự thiết kế nên những câu chuyện của riêng mình là bí quyết của thuật ghi nhớ Mnemonics (Nguồn: medium)

      Phát triển đồng đều với thuật ghi nhớ Mnemonics #3

      “Kế thừa” thuật ghi nhớ #1 và #2, Mnemonics #3 là sự tổng hợp hoàn thiện từ ngữ nghĩa, phát âm đến từ vựng. Trong đó, bạn sẽ củng cố kiến thức Kanji bằng việc ghi nhớ tất cả (hoặc phần lớn) những từ vựng chứa Hán tự mà mình đang học. Phương pháp này có thể khá chậm rãi so với những cách học tiếng Nhật hiệu quả ở trên, nhưng nó xây dựng một nền tảng kiến thức vững chắc để bạn dễ dàng tiến xa khi đến với các cấp độ cao hơn.

      Tưởng chừng cách học tiếng Nhật này lợi ích đủ đường, nhưng điều đó đồng nghĩa với khối lượng ghi nhớ sẽ rất nhiều và thời gian dành cho mỗi Hán tự cũng gia tăng, nên không phù hợp với những ai đang cần học tiếng Nhật cấp tốc. Ngoài ra, nhu cầu học tập của mỗi người là khác nhau, nên bạn vẫn có thể cân nhắc việc bắt đầu từ cơ bản, chứ không nhất thiết phải "nhồi nhét" toàn bộ kiến thức trong một lần như vậy.

      Nếu bạn lựa chọn thuật ghi nhớ Mnemonics #3 làm bí quyết học Kanji tiếng Nhật, hãy tham khảo 2 website WaniKani hoặc KanjiDamage. Đây là các cộng đồng dành cho những người theo đuổi cách học tiếng Nhật đặc biệt này.

      Ở thời điểm hiện tại, 7 cách học Kanji tiếng Nhật mà Edu2Review đã chia sẻ chính là sự lựa chọn phổ biến của mọi người. Tuy nhiên, đây chỉ là một số gợi ý cơ bản, bạn có thể tự tìm ra cách học tiếng Nhật hiệu quả cho riêng mình thông qua việc kết hợp các phương pháp với nhau, hoặc tự sáng tạo nên bí kíp riêng của bản thân.

      Yến Nhi (Theo Tofugu)

      Nguồn ảnh cover: nippon


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Học tiếng Nhật ở quận 3, nên chọn Trung tâm Nhật ngữ Daruma hay Nhật ngữ Sakura?

      06/02/2020

      Trung tâm Nhật ngữ Daruma và Nhật ngữ Sakura đều là địa chỉ học tiếng Nhật uy tín được nhiều học ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Học Kanji tiếng Nhật, không thể không biết đến âm on và âm kun

      06/02/2020

      Bạn vẫn có thể tự học Kanji tiếng Nhật được dù không biết đến âm on và âm kun, nhưng tại sao ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...