Bạn cần biết: Cách học tiếng Nhật nhanh với phương pháp thực hành xen kẽ flashcard | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bạn cần biết: Cách học tiếng Nhật nhanh với phương pháp thực hành xen kẽ flashcard

      Bạn cần biết: Cách học tiếng Nhật nhanh với phương pháp thực hành xen kẽ flashcard

      Cập nhật lúc 23/07/2020 22:40
      Sử dụng flashcard chẳng phải phương pháp gì xa lạ với các bạn nữa, nhưng bạn đã biết cách học tiếng Nhật nhanh và hiệu quả thông qua flashcard hay chưa?

      Dù bạn đang sử dụng flashcard truyền thống hay các ứng dụng di động như Anki, Memrise... thì vẫn có thể áp dụng cách học tiếng Nhật nhanh với phương pháp thực hành xen kẽ flashcard. Trọng tâm của phương pháp này tập trung vào cách bạn sắp xếp flashcard để tiến bộ nhanh hơn khi học tập tiếng Nhật.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Cách học từ vựng tiếng Nhật nhanh có thể bạn chưa biết

      Thông thường, thói quen của mọi người là phân chia các thẻ để học theo từng chủ đề như từ vựng, Kanji, bộ thủ, câu... Dù có vẻ là một cách học từ vựng tiếng Nhật hay để ghi nhớ tập trung hơn, nhưng đây chưa phải là phương pháp tối ưu nhất khi sử dụng flashcard.

      Để mang lại hiệu quả cao hơn, bạn nên trộn toàn bộ các thẻ mình đang học, bao gồm tất tần tật những tính từ, động từ, danh từ, cách chào, lời xin lỗi... vào một chồng và ôn tập tổng hợp cùng lúc. Cụ thể, đây là phương pháp học thực hành xen kẽ, được nghiên cứu và chứng minh bởi ông Robert Bjork, giám đốc UCLA Learning and Forgetting Lab.

      3 nội dung chính mà bạn cần thực hành xen kẽ trong tiếng Nhật là Kanji, từ vựng và bộ thủ (nếu bạn chỉ mới bắt đầu biết cách học bảng chữ cái tiếng Nhật, có thể bỏ qua bộ thủ để giảm thiểu độ khó). Ở trình độ cao hơn, mẫu câu và ngữ pháp có thể được thêm vào.

      Hướng dẫn chi tiết phương pháp thực hành xen kẽ khi học tiếng Nhật bằng flashcard (Nguồn: YouTube – Tofugu)

      Một điều đặc biệt bạn cần lưu ý là nên thiết kế các thẻ liên kết với nhau về mặt từ vựng hoặc ngữ nghĩa. Trong trường hợp bạn muốn ghi nhớ Kanji 義, hãy thêm vào chồng thẻ các từ liên quan như 正義, chứa chữ Hán mà bạn đang học. Khi đặt các flashcard xen kẽ nhau, bạn sẽ ngẫu nhiên gặp lại 義 và 正義 nhiều lần, từ đó nhấn mạnh được nội dung của cả hai từ vựng này.

      Khi kết nối được những cụm từ đã học, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ với mối liên hệ mạnh mẽ hơn, cũng như rèn cho tâm trí phản xạ nhớ đến lẫn nhau khi một trong hai từ vựng này xuất hiện. Khi mối liên kết càng bền chặt, bạn đã di chuyển những từ vựng đó tiến vào phần não "lưu loát", nơi bạn có thể nhớ ra và gọi tên được ngay khi cần mà không phải băn khoăn suy nghĩ, như cách bạn làm với các từ trong ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.

      Ứng dụng phương pháp thực hành xen kẽ flashcard vào cách học tiếng Nhật nhanh

      Bên cạnh flashcards, bạn có thể thực hành xen kẽ khi đang tìm cách học bảng chữ cái tiếng Nhật nhanh, hay cách học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả hơn, đến từ việc điều chỉnh phương pháp học tập. Ví dụ, bạn có thể dành năm phút học với flashcard, sau đó mở giáo trình làm bài ngữ pháp của bạn, rồi đọc một số nội dung tiếng Nhật.

      Với cùng nguyên lý xen kẽ giữa 義 và 正義, bạn sẽ tạo ra mối liên hệ giữa những cách học khác nhau. Những từ đã học trong flashcards có thể xuất hiện trong bài đọc, hoặc gặp lại một số mẫu ngữ pháp của bài đọc ngay trong giáo trình. Các kết nối này không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên, mà bạn phải học nhiều kiến thức liên quan trong cùng một trình độ để đạt được sự tiến bộ nhanh chóng.

      WaniKani là website học tiếng Nhật ứng dụng phương pháp thực hành xen kẽWaniKani là website học tiếng Nhật ứng dụng phương pháp thực hành xen kẽ (Nguồn: japanesetease)

      Nếu bạn đã hiểu về phương pháp thực hành xen kẽ và muốn ứng dụng ngay vào flashcard của mình thì có thể thử WaniKani – trang web học bộ thủ/Kanji/từ vựng trộn lẫn tất cả các thẻ của bạn lại với nhau. Ngoài ra, thiết kế của website cho phép những thẻ có liên kết với nhau về mặt từ vựng hoặc ngữ nghĩa xuất hiện thường xuyên và gần nhau hơn. Nếu vừa học một từ mới, chắc chắn bạn sẽ thấy chữ Kanji chứa từ đó xuất hiện ngay trong bài ôn tập. Với độ lặp lại cao như vậy, WaniKani giúp bạn nhanh chóng thuộc từ vựng và ứng dụng được ngay vào đời sống.

      Giờ đây, bạn hãy thử thay đổi phương pháp học tập của mình trong tháng tới theo hướng thực hành xen kẽ. Ngoài tác dụng nâng cao kiến thức và tăng cường trí nhớ, phương pháp này còn rèn luyện khả năng tập trung cao độ cho người học. Đặc biệt, dù có lựa chọn phương pháp nào đi chăng nữa, bạn cũng phải đảm bảo học đều đặn mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé!

      Yến Nhi (Theo Tofugu)

      Nguồn ảnh cover: zastavki


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Phản xạ nhanh như chớp với phương pháp học tiếng Nhật cơ bản qua hình ảnh

      06/02/2020

      Nếu bạn thuộc team ngắc ngứ, cà lăm mỗi khi nói tiếng Nhật thì phương pháp học qua hình ảnh chính ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Đi tắt đón đầu xu hướng ngoại ngữ mới: Luyện thi JLPT TPHCM cùng Nhật ngữ Daruma

      03/07/2020

      Sở hữu bằng JLPT càng cao, cơ hội nghề nghiệp càng được mở rộng. Vậy để chinh phục kỳ thi JLPT từ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...