Các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền tại Việt Nam bạn không thể bỏ qua | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền tại Việt Nam bạn không thể bỏ qua

      Các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền tại Việt Nam bạn không thể bỏ qua

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Y học cổ truyền vốn là 1 ngành khá kén người học. Cùng Edu2Review tìm hiểu các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền tại Việt Nam và khám phá xem liệu bạn có phù hợp với ngành nghề này không nhé!

      Danh sách

      Bài viết

      Nếu như Y học hiện đại gợi nhớ đến hình ảnh các bác sĩ trẻ trung, khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, thì Y học cổ truyền thường bị gán cho 1 hình ảnh khá già cỗi.

      Y học cổ truyền (hay còn gọi là Đông y) dùng chỉ nền y học có nguồn gốc Trung Quốc và Việt Nam xưa, để phân biệt với Tây y (Y học hiện đại từ phương Tây). Y học cổ truyền chẩn bệnh bằng các phương pháp: vọng chẩn (quan sát bệnh nhân và hoàn cảnh), văn chẩn (lắng nghe âm thanh từ thể trạng và tâm sự của bệnh nhân), vấn chẩn (hỏi bệnh nhân và người nhà những điều liên quan), thiết chẩn (khám bằng tay và dụng cụ) để xác định bệnh trạng.

      Về điều trị, Y học cổ truyền sử dụng các phương thức: châm cứu; thuốc uống hoặc dùng ngoài da, và cả xoa bóp; vật lý trị liệu.

      Hiện nay, do nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng cao, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều lĩnh vực Y học nên Y học cổ truyền đang dần trở thành 1 ngành học hấp dẫn. Các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền cũng từ đó mà "dễ thở" hơn trong việc tuyển sinh cho ngành học vốn vô cùng khắc nghiệt này. Cùng khám phá những trường có chương trình đào tạo Y học cổ truyền uy tín tại Việt Nam, bạn nhé!

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Đại học Y dược TP.HCM

      Là 1 trong 3 cái nôi đào tạo y dược sĩ đầu ngành tại miền Nam Việt Nam, Đại học Y dược TP.HCM luôn là ngôi trường mơ ước của tất cả những bác sĩ, dược sĩ tương lai. Khoa Y học cổ truyền được thành lập từ năm 1998, trải qua 21 năm hình thành và phát triển, cả Đại học Y dược và khoa đều đã đạt được những thành tựu to lớn và tích cực trong công tác đào tạo

      • 1022 bác sĩ Y học cổ truyền chính quy
      • 1575 bác sĩ Y học cổ truyền liên thông
      • Hơn 2300 y sĩ và dược sĩ trung cấp Y học cổ truyền
      • 239 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 3 đề tài cấp Bộ và 12 đề tài cấp Sở/Thành phố
      • Nhiều đầu sách chuẩn đào tạo bác sĩ Y học cổ truyền được xuất bản

      Đối với phương thức tuyển sinh, nhà trường sẽ xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia với tổ hợp môn xét tuyển: Toán, Hóa, Sinh. Ngoài ra, đối với trường hợp số lượng thí sinh đồng điểm vượt quá chỉ tiêu, nhà trường sẽ áp dụng các phương pháp xét tuyển bằng các chỉ tiêu phụ. Bật mí thêm cho các bạn là điểm trúng tuyển cho ngành Y học cổ truyền năm 2018 tại Đại học Y dược TP.HCM là 20.95.

      >> Xem thêm đánh giá của học viên về Đại học Y dược TP.HCM

      Nơi lí tưởng để khởi đầu cho hành trình khoác lên mình chiếc áo blouse trắng

      Nơi lí tưởng để khởi đầu cho hành trình khoác lên mình chiếc áo blouse trắng (Nguồn: Dân Trí)

      Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn

      Cũng giống như chương trình đào tạo bác sĩ Tây y, 6 năm là khoảng thời gian cần để đào tạo nên 1 bác sĩ Y học cổ truyền. Tuy nhiên, vì nhiều môn có thời lượng học dài hơn nên chương trình đào tạo của ngành Y học cổ truyền được đánh giá là "nặng" hơn. Tại trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn, sinh viên vẫn sẽ được học các môn giải phẫu sinh lý, bệnh học y học hiện đại... tương tự với chương trình học ngành bác sĩ đa khoa.

      2 năm cuối, sinh viên sẽ bắt đầu học chuyên sâu vào Y học cổ truyền. Mặc dù quãng thời gian đào tạo lên đến 6 năm, nhưng khối lượng kiến thức khổng lồ về y khoa vẫn rất khó để có thể truyền đạt được hết.

      Thiếu hụt về tài liệu tham khảo cũng là 1 khó khăn không nhỏ đối với sinh viên ngành Y học cổ truyền. Để mở rộng kiến thức, sinh viên bắt buộc phải tìm hiểu bằng các tài liệu tiếng Anh và tiếng Trung do tài liệu được dịch sang tiếng Việt còn khá hạn chế. Tuy khó khăn là thế, nhưng tương lai của ngành Y học cổ truyền hiện đang khởi sắc, bởi nhiều người đều đang có xu hướng sử dụng thảo dược thay cho thuốc Tây.

      >> Xem thêm đánh giá của học viên về trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn

      Đã tìm ra được chân dung ngành học còn nặng hơn cả Y đa khoa

      Đã tìm ra được chân dung ngành học còn nặng hơn cả Y đa khoa (Nguồn: Twitter)

      Trường Cao đẳng Y dược Pasteur

      Cũng là địa chỉ nhận được sự tin cậy của khá nhiều sinh viên, trường Cao đẳng Y dược Pasteur là 1 trong các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền có thâm niên tại khu vực TP.HCM. Với sự đa dạng trong lộ trình đào tạo đối với các đối tượng khác nhau, trường Cao đẳng Y dược Pasteur luôn cố gắng chắp cánh cho giấc mơ y khoa của sinh viên nhiều nhất có thể.

      Sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên sẽ được đảm bảo có đủ kỹ năng và y đức để có thể làm việc tại các phòng khám Đông y hoặc các bệnh viện Y học cổ truyền. Ngoài ra, nếu chịu khó trau dồi thêm kĩ năng Sư phạm và vững vàng trong kiến thức chuyên ngành, sinh viên sẽ có cơ hội giảng dạy cho các thế hệ đàn em.

      >> Xem thêm đánh giá của học viên về trường Cao đẳng Y dược Pasteur

      Ngoài kiến thức y học, trường Cao đẳng Y dược Pasteur cũng rất coi trọng giáo dục y đức

      Ngoài kiến thức y học, trường Cao đẳng Y dược Pasteur cũng rất coi trọng giáo dục y đức (Nguồn: Cao đẳng Y dược Pasteur)

      Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

      Tại trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, thời gian đào tạo ngành Y học cổ truyền cho sinh viên sẽ là 3 năm. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, sinh viên sẽ có cơ hội làm việc tại các bệnh viện, cơ sở Y tế công lập, tư thục theo quy chế tuyển dụng công viên chức trong lĩnh vực khám chữa bệnh bằng phương pháp đông Y.

      Theo thông tin tuyển sinh mới nhất từ trường, ngành Y học cổ truyền sẽ tuyển thẳng thí sinh đã tốt nghiệp THPT. Đồng thời, nhà trường có miễn giảm 100% học phí năm 2019 với con em gia đình chính sách hoặc thí sinh đạt giải trong kỳ thi Học sinh Giỏi cấp Quốc gia.

      >> Xem thêm cảm nhận của sinh viên về trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

      Bạn có thể học liên thông lên Đại học sau khi tốt nghiệp chương trình Cao đẳng Y học cổ truyền tại trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

      Bạn có thể học liên thông lên Đại học sau khi tốt nghiệp chương trình Cao đẳng Y học cổ truyền (Nguồn: caodangyduocphamngocthach)

      Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam

      Là 1 trong những đơn vị hàng đầu cả nước trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực Y học cổ truyền ở trình độ đại học và sau đại học, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam luôn coi trọng và thực hiện những giá trị cốt lõi để đào tạo nên 1 lương y đúng nghĩa:

      • Cán bộ, giảng viên, viên chức tại học viện luôn tự hào vì được đóng góp trong việc đào tạo đội ngũ nhân lực y tế có đức, có tài; trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, cũng như góp sức cung cấp các dịch vụ y tế và sản xuất nhiều thuốc, thực phẩm chức năng bằng hợp chất thiên nhiên bảo vệ sức khỏe nhân dân.
      • Sinh viên được học tập, rèn luyện tại 1 cơ sở đào tạo nhân lực y dược cổ truyền và các ngành y tế khác hàng đầu của Việt Nam, uy tín trong liên kết đào tạo quốc tế là động lực thúc đẩy sinh viên liên tục phấn đấu đạt chất lượng tốt nhất, đủ năng lực để phát triển bền vững.
      • Các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên và học viên luôn ý thức đầy đủ trách nhiệm kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của học viện và nỗ lực phấn đấu góp phần nâng cao vị thế của 1 cơ sở đào tạo đại học, sau đại học đa ngành, uy tín.

      >> Xem thêm cảm nhận của sinh viên về Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam

      Để trúng tuyển vào học viện Y dược cổ truyền Việt Nam đã khó thì ra trường lại còn khó bội phần

      Để trúng tuyển vào Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam đã khó thì ra trường lại còn khó bội phần (Nguồn: infonet)

      Sau khi tốt nghiệp ngành Y học cổ truyền, sinh viên có khả năng khám, chữa bệnh, phục hồi sức khỏe, dự phòng bệnh tật, giáo dục tăng cường sức khỏe bằng y học cổ truyền; phát hiện và xử lý ban đầu một số bệnh cấp cứu; tổ chức quản lý các dịch vụ, các chương trình chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền tại cộng đồng; tham gia công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.

      Nhu cầu nhân lực trong ngành Y học cổ truyền đang thiếu trầm trọng, đó là chưa kể số lượng thầy thuốc nghỉ hưu hằng năm, tạo ra áp lực lớn trong công tác tuyển dụng của các bệnh viện.

      Nếu bạn sở hữu những tố chất "vàng" như: lòng nhân hậu, thương người, sự cảm thông và chia sẻ; chịu khó, cẩn thận; có đôi bàn tay khéo léo; học tốt môn Sinh, Hóa học... thì rất có thể bạn là người phù hợp để theo học nghề Y học cổ truyền.

      Anh Duy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 11 trường đại học dân lập có cơ hội việc làm cao nhất TP HCM

      20/06/2022

      Hai trường của Sài Gòn là Đại học Hoa Sen và Đại học Kinh tế Tài chính giữ vị trí đầu bảng xếp ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại Học Y Dược TPHCM : Từ A đến Z!

      09/03/2020

      Y Dược TP.HCM là một trong những trường đại học lâu đời nhất TP.HCM. Bạn có bao giờ tò mò về ngôi ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...