Cách học tiếng Anh qua phim hiệu quả: Cẩm nang hữu ích dành cho bạn | Edu2Review
🚨 Tìm 30 phụ huynh có con từ 3-16 tuổi trải nghiệm lớp học tiếng Anh Cambridge miễn phí.
🚨 Tìm 30 phụ huynh có con từ 3-16 tuổi trải nghiệm lớp học tiếng Anh Cambridge miễn phí.
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách học tiếng Anh qua phim hiệu quả: Cẩm nang hữu ích dành cho bạn

      Cách học tiếng Anh qua phim hiệu quả: Cẩm nang hữu ích dành cho bạn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Để sở hữu cách học tiếng Anh qua phim hiệu quả, bạn cần hiểu tường tận về phương pháp này. Cẩm nang hữu ích dưới đây sẽ phần nào hỗ trợ cho bạn.

      Học tiếng Anh qua phim là một trong những phương thức được nhiều bạn lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng thành công. Vì nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như khả năng tiếp thu, thời gian luyện tập, phương pháp thực hiện… Bài viết dưới đây sẽ là “cứu tinh” giúp bạn nắm rõ “ngọn ngành” về cách học tiếng Anh qua phim hiệu quả này.

      Học tiếng Anh qua phim có thực sự dành cho bạn?

      Nếu nằm trong những trường hợp được liệt kê sau đây thì bạn không nên áp dụng phương pháp trên để luyện tập. Cụ thể là:

      • Không thích xem phim: Việc không yêu thích phim ảnh sẽ rất khó khơi dậy sự hào hứng để bạn tìm hiểu về nội dung, nhân vật cũng như dành thời gian để học tiếng Anh qua cách thức này.
      • Chỉ thích xem phim: Nếu chỉ đơn thuần tận hưởng những thước phim mà không bỏ ra nhiều cố gắng, nỗ lực ghi nhớ từ vựng, câu thoại và nội dung thì phương pháp luyện tập tiếng Anh qua phim sẽ “vô hiệu” với bạn.
      • Không có thời gian xem phim: Một bộ phim điện ảnh thường có thời lượng ít nhất là 1 tiếng đồng hồ và những tập phim truyền hình cũng kéo dài hơn 20 phút. Nếu bạn không thể bỏ ra mấy chục phút để theo dõi thì đây không phải là giải pháp học tiếng Anh hữu hiệu cho bạn. Chưa kể đến, để có thể trau dồi tiếng Anh qua phim, người học cần phải xem cả tập hoặc một đoạn ngắn nhiều hơn một lần.
      • Chỉ muốn học tiếng Anh cấp tốc: Hãy luôn ghi nhớ rằng, đây là cách học “mưa dầm thấm lâu” nên khó có thể “một sớm một chiều” hoàn tất được. Nếu những bạn đang đặt mục tiêu cấp tốc như giao tiếp thành thạo sau 1 tháng nhưng điểm xuất phát từ con số 0 thì không nên chọn phương thức ôn luyện qua phim.

      Có thể nói, chỉ khi người học có đủ các tiêu chuẩn sau: đam mê phim ảnh, muốn luyện tiếng Anh lâu dài và thích xem lại những đoạn phim hay thì mới được xem là đối tượng phù hợp để áp dụng cách học thú vị và hiệu quả này.

      Bạn có phải là đối tượng phù hợp để sử dụng phương pháp học tiếng Anh qua phim đầy thú vị và hữu ích (Nguồn: Sententiaesite)

      Bạn có phải là đối tượng phù hợp để sử dụng phương pháp học tiếng Anh qua phim đầy thú vị và hữu ích (Nguồn: Sententiaesite)

      Những lợi ích mà việc học tiếng Anh qua phim mang lại

      Người học sẽ cảm thấy hụt hẫng nếu như kỳ vọng phương pháp này sẽ giúp bạn “lên trình” tiếng Anh một cách toàn diện. Vì trên thực tế, xem phim nhiều chỉ có thể hỗ trợ bạn cải thiện một số kỹ năng, có thể kể đến:

      • Khả năng nghe hiểu

      Nghe hiểu có lẽ là kỹ năng cải thiện nhiều nhất khi học tiếng Anh qua phim. Bởi lẽ những đoạn đối thoại và từ vựng trong các bộ điện ảnh, truyền hình cũng được sử dụng phổ biến ở đời thực. Chẳng hạn, khi đọc sách, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách chào hỏi tuần tự và đầy đủ như sau:

      A: Good morning. How are you?

      B: I am fine. Thank you. And you?

      Tuy nhiên, trên thực tế, người bản xứ không dùng cách này để giao tiếp mà thay vào đó, họ sẽ nói:

      C: Hi. How you doing?

      D: What’s up?

      Ngoài ra, khi học tiếng Anh qua phim, bạn còn được luyện nghe với nhiều giọng và ngữ điệu khác nhau như Anh – Anh, Anh – Mỹ, Anh – Mỹ Latin, Anh – Ấn…Phát triển kỹ năng nghe hiểu với phương pháp học tiếng Anh qua phim hiệu quả (Nguồn: masterword)

      Phát triển kỹ năng nghe hiểu với phương pháp học tiếng Anh qua phim hiệu quả (Nguồn: masterword)

      • Kỹ năng nói

      Khi xem phim, phần lớn chúng ta có xu hướng nhập vai và lặp lại lời thoại của nhân vật. Lúc “nhại” như thế, bạn không những luyện cách phát âm đúng mà còn “bắt chước” cả ngữ điệu, bao gồm việc nhấn nhá, lên hay xuống giọng, nối âm và biểu cảm.

      • Vốn từ vựng

      Phim tiếng Anh chính là một kho tàng từ vựng và thành ngữ phong phú, đa dạng. Để xem và hiểu được một bộ phổ thông, bạn cần phải có tối thiểu 6000 – 7000 từ. Tùy vào thể loại phim ảnh, người học có thể thu về vốn từ vựng thuộc nhiều phạm vi khác nhau như tiếng Anh đời sống và thuật ngữ chuyên ngành. Bên cạnh việc ghi nhớ mặt chữ, bạn còn luyện được cách sử dụng từ phù hợp với từng ngữ cảnh.

      Phim ảnh được xem như một kho tàng từ vựng và thành ngữ tiếng Anh dành cho bạn (Nguồn: lavozdelsur)

      Phim ảnh được xem như một kho tàng từ vựng và thành ngữ tiếng Anh dành cho bạn (Nguồn: lavozdelsur)

      Những sai lầm thường gặp khi học tiếng Anh qua phim

      Trước khi chia sẻ đến bạn bí quyết để học tiếng Anh qua phim hiệu quả, Edu2Review sẽ tổng hợp những sai lầm dễ mắc phải khi áp dụng phương pháp trên. Hãy lưu ý và ghi chú lại thông tin dưới đây nhé!

      • Sai lầm 1: “Lao đầu” ngay vào phim được bạn thân giới thiệu hoặc những bộ đang “hot” hiện nay mà không tìm hiểu chúng có thực sự phù hợp với việc học tiếng Anh của bản thân hay không.
      • Sai lầm 2: Không có kế hoạch luyện tập cụ thể mà chỉ tập trung xem phim, khiến bạn dễ dàng quên lãng việc học.
      • Sai lầm 3: Chưa ước lượng thời gian cần để học tiếng Anh qua phim, dẫn đến cảm giác tiêu phí quá nhiều giờ mà không thu được kết quả mong muốn.

      Đừng để mắc phải những sai lầm không đáng có khi áp dụng phương pháp học này nhé! (Nguồn: Inc)

      Đừng để mắc phải những sai lầm không đáng có khi áp dụng phương pháp học này nhé! (Nguồn: Inc)

      Các nguyên tắc cần nhớ khi áp dụng

      Có đến 5 nguyên tắc cần lưu ý khi bạn học với phương pháp này, cụ thể là:

      • Chọn đúng phim: Để phục vụ mục đích học tiếng Anh, bạn cần phải lựa chọn phim một cách cẩn thận và đảm bảo các tiêu chí sau: sở thích (phim khiến bạn thấy hứng thú), trình độ (có độ khó phù hợp với khả năng Anh ngữ hiện tại của bản thân), thời gian (độ dài phim tương xứng với quỹ thời gian của bạn) và phụ đề (có cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt).
      • Chia nhỏ thước phim: Nếu để giải trí thì bạn có thể tập trung xem toàn bộ phim. Tuy nhiên, khi mục đích là trau dồi Anh ngữ, bạn sẽ rất khó học nguyên cả tập với thời lượng hơn 90 phút. Do đó, hãy chia nhỏ chúng thành những đoạn có độ dài không quá 5 phút và phù hợp với từng phân cảnh hay bố cục của phim.

      Học liền cả bộ phim trong ngày là không thể nên bạn hãy chia nhỏ chúng thành những đoạn ngắn 5 phút để luyện tập (Nguồn: tgtt)

      Học liền cả bộ phim trong ngày là không thể nên bạn hãy chia nhỏ chúng thành những đoạn ngắn 5 phút để luyện tập (Nguồn: tgtt)

      • Tập trung: Hãy ghi nhớ rằng, đừng để các yếu tố khác gây sao nhãng đến việc học tiếng Anh của bạn như cuộc gọi từ người thân, tiếng ồn xung quanh… Để có thể tập trung hiệu quả, người học nên chọn địa điểm ôn tập phù hợp, sắp xếp thời gian hợp lý và tuân thủ thời khóa biểu đã đề ra. 20 phút/ ngày là thời lượng rèn luyện hiệu quả dành cho bạn.
      • Luôn chủ động trong việc học: Đây là sự khác biệt lớn giữa 2 mục đích xem phim: giải trí và học tiếng Anh. Thư giãn với các bộ điện ảnh, bạn chỉ cần một chiếc sô pha hoặc cái đệm êm là đủ để nằm và tận hưởng. Tuy nhiên, khi trau dồi ngoại ngữ, người học cần phải chủ động hơn rất nhiều với những hoạt động như tra từ mới, ghi chép, “nhại” theo lời thoại nhân vật…
      • Xem lại nhiều lần: Để nâng cao trình độ tiếng Anh, bạn cần phải xem lại một bộ phim hoặc phân cảnh nhiều lần đến mức học thuộc lòng đoạn đối thoại ấy.

      Chỉ xem bộ phim hoặc một phân cảnh một lần sẽ không giúp bạn ghi nhớ được điều gì cả nên bạn hãy tua lại nhiều lần để việc học trở nên hiệu quả hơn (Nguồn: Brainless Tales)

      Chỉ xem bộ phim hoặc một phân cảnh một lần sẽ không giúp bạn ghi nhớ được điều gì cả nên bạn hãy tua lại nhiều lần để việc học trở nên hiệu quả hơn (Nguồn: Brainless Tales)

      Có thể thấy rằng, học tiếng Anh qua phim không những giúp bạn cải thiện và nâng cao kỹ năng Anh ngữ mà còn giúp bạn trau dồi về văn hóa – yếu tố ảnh hưởng đến việc phát âm, ngữ điệu và cách dùng từ trong giao tiếp.

      Các thông tin chia sẻ trên đây có lẽ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách học tiếng Anh qua phim hiệu quả cũng như tránh một số sai lầm đáng tiếc khi áp dụng. Ngoài ra, bạn đọc có thể thử tham khảo thêm những bài viết khác trên Edu2Review để sớm nắm bắt phương pháp cải thiện từng kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết, phát âm…) và danh sách các thước phim ảnh giúp nâng "trình” ngoại ngữ. Chúc bạn có một kỳ luyện tập thú vị và hiệu quả!

      Minh Thư (Theo ejoy – english)


      Có thể bạn quan tâm

      Học ở đâu tốt?

      Top 9 trung tâm Anh ngữ uy tín nhất dành cho người đi làm ở Hà Nội và TPHCM

      27/08/2020

      Bạn muốn nâng cao trình độ tiếng Anh của mình để có nhiều cơ hội hơn trong nghề nghiệp? ...

      Luyện thi IELTS

      Tự học Tiếng Anh tại nhà qua phim, nhạc, show truyền hình có hiệu quả ?

      06/02/2020

      Để học Tiếng Anh thì nhiều người chọn cho mình các trung tâm Anh Ngữ, nhưng vẫn có một số người ...

      Bạn cần biết

      Review Quỹ Phát Triển Đề Án Ngoại Ngữ V-Skill đào tạo theo khung 6 bậc do Bộ GD ban hành

      06/09/2024

      Quỹ phát triển Đề án Ngoại ngữ V-Skill là chương trình hỗ trợ 55% cho các khóa học IELTS/Giao ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...