Chấm thi THPT quốc gia 2019 môn Ngữ văn: Đầu xuôi nhưng đuôi có lọt? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Chấm thi THPT quốc gia 2019 môn Ngữ văn: Đầu xuôi nhưng đuôi có lọt?

      Chấm thi THPT quốc gia 2019 môn Ngữ văn: Đầu xuôi nhưng đuôi có lọt?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Chỉ còn vài ngày nữa kết quả chấm thi THPT quốc gia 2019 sẽ chính thức được công bố, thế nhưng những thông báo sơ bộ về điểm thi đã khiến cộng đồng sĩ tử nóng lòng hơn bao giờ hết.

      Tính đến thời điểm sáng ngày 4/7, hội đồng chấm thi THPT quốc gia 2019 của TP.HCM đã chấm được hơn 1 nửa số bài thi môn Ngữ văn, cụ thể là 39.000 trên tổng số 68.619 bài dự thi. Theo thông tin từ người đại diện Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, trong tổng số bài thi đã chấm, điểm 9 xuất hiện với 3 bài, 741 bài đạt điểm 8 và 35.052 bài thi có số điểm trên trung bình (đạt tỉ lệ 90%).

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Tiến trình chấm thi kỳ thi THPT quốc gia 2019: Gấp rút nhưng không tiêu cực

      Chiều ngày 3/7, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn kiểm tra công tác chấm thi đã có buổi làm việc cùng hội đồng chấm thi tỉnh Ninh Bình. Trong buổi làm việc, Thứ trưởng nhấn mạnh: "Nguyên tắc phải tuân thủ đảm bảo chấm 2 vòng độc lập đối với bài thi tự luận, trách nhiệm của thanh tra là đảm bảo tính chính xác, nhanh nhưng không vội, đảm bảo không làm tắt.

      Chấm tự luận phải quan tâm đặc biệt đến chấm kiểm tra. Không cần chấm bài đã thống nhất điểm mới chấm kiểm tra, sau khi xong vòng 1, vòng 2 chấm kiểm tra xem hai bên nhận thức có đúng không. Điểm chênh quá, bắt buộc báo cáo Chủ tịch hội đồng, để Chủ tịch hội đồng quyết định đối thoại thống nhất điểm, có ý nghĩa quan trọng là giúp lãnh đạo hội đồng thống nhất nhận thức sau này chấm tốt hơn”.

      Đồng quan điểm với Thứ trưởng Độ, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM cho biết, tuy đã chấm được hơn 56% tổng số bài thi môn Ngữ văn, nhưng đối với việc chấm thi tự luận phải cần hồi đầu, soi dò, đối sánh nên dự kiến phải đến ngày 7/7 mới hoàn thành hết các công việc này.

      Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (phải) là người đã đi cùng kỳ thi THPT quốc gia 2019 từ những ngày đầu tiên

      Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ (phải) là người đã đi cùng kỳ thi THPT quốc gia 2019 từ những ngày đầu tiên (Nguồn: nguoiduatin)

      Đề thi môn Văn chưa thực sự phân hóa rõ ràng

      Tuy được nhiều sĩ tử đánh giá là vừa sức, phù hợp với năng lực, thế nhưng dựa trên kết quả chấm thi sơ bộ thì điều này có vẻ không đúng như nhận định của các bạn.

      Theo bà Hạ Thi Lan Hương – Phó Trưởng ban chấm thi tự luận tỉnh Ninh Bình: "Theo đánh giá của tôi, đề Ngữ văn năm nay mức độ phân hóa chưa thực sự rõ ràng, phổ điểm tính đến thời điểm hiện tại chủ yếu từ 5-7 điểm, cao nhất là 9 điểm, còn lại điểm trên 8 xuất hiện rất ít".

      Nguyên nhân khiến thí sinh mất điểm đáng tiếc nhất theo tổ chấm thi nhận xét chính là hiểu sai đề, mà cụ thể là ở câu nghị luận văn học. Ví dụ như đề bài yêu cầu thí sinh nêu cảm nhận về dòng sông Hương trong 1 đoạn văn cho sẵn, thế nhưng rất nhiều bạn lại viết cảm nhận chung về dòng sông trong cả tác phẩm.

      Nhận xét về việc chấm bài theo biểu điểm cho sẵn từ Bộ Giáo dục & Đào tạo, bà Hương cho biết: "Môn Ngữ văn là môn rất đặc trưng, nhất là phần làm văn phụ thuộc cảm xúc, có sự linh hoạt, vì vậy, việc chia nhỏ biểu điểm gây khó khăn trong việc chấm bài. Tuy nhiên, các thầy cô cũng đang làm quen với đáp án biểu điểm, các bài sau sẽ chấm được nhanh hơn, đảm bảo tiến độ".

      Bà Hương cho biết phổ điểm môn Văn năm nay chủ yếu từ 5-7 điểm do rất nhiều thí sinh mất điểm đáng tiếc ở câu nghị luận văn học

      Bà Hương cho biết phổ điểm môn Văn năm nay chủ yếu từ 5-7 điểm do rất nhiều thí sinh mất điểm đáng tiếc ở câu nghị luận văn học (Nguồn: nguoiduatin)

      Công tác chấm thi tại 1 số tỉnh trên toàn quốc

      Hiện công tác chấm thi THPT quốc gia 2019 đang trở nên gấp rút hơn bao giờ hết. Ngoài bài tự luận, các bài thi trắc nghiệm cũng đang được đẩy nhanh tốc độ để kịp ngày 14/7 công bố kết quả. Theo ông Phạm Thanh Toàn – Trưởng ban chấm thi tỉnh Ninh Bình thì đến trưa ngày 1/7, tổ đã quét xong toàn bộ 25.766 bài thi trắc nghiệm, kết xuất đĩa CD0 để gửi về Bộ Giáo dục & Đào tạo và giao cho Chủ tịch hội đồng thi.

      Ông Toàn cho biết thêm: "Không chỉ đối với những giáo viên chấm chênh 2 điểm đến lần thứ ba, mà ngay cả những giáo viên chấm quá chậm, mỗi ngày chỉ đọc được một vài bài thi, chúng tôi cũng sẽ phải loại ra và tìm giáo viên chấm thay thế để đảm bảo tiến độ sao cho đúng với kế hoạch mà Bộ đã đề ra”.

      Đối với cụm thi tỉnh Đắk Lắk, PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho biết: "Đến nay, tổ chấm trắc nghiệm đã quét xong toàn bộ bài thi. Hiện tại, các cán bộ đang rà soát lỗi số báo danh, mã đề, bài làm của thí sinh để xuất sang các đĩa CD.

      Trường cũng đã cử 16 cán bộ tham gia chấm thi trắc nghiệm tại Đắk Lắk. Môn Văn sẽ do địa phương phụ trách, trường chỉ cử cán bộ giám sát. Công việc này đòi hỏi làm phải làm rất kỹ nên dự kiến đến ngày 12/7 chúng tôi mới bàn giao kết quả chấm thi trắc nghiệm cho sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Đắk Lắk và hoàn thành nhiệm vụ".

      Trong khi đó tại tỉnh Đồng Nai, công tác chấm thi trắc nghiệm do trường Đại học Công nghiệp TP.HCM chủ trì với 22 cán bộ phụ trách đã quét xong hơn 100.000 bài thi tính đến thời điểm sáng ngày 4/7. Còn tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu, tổ chấm thi cũng đã đi đến những quy trình cuối cùng. Dự kiến ngày 5/7, tổ chấm trắc nghiệm sẽ hoàn tất việc quét bài và bắt đầu khâu kiểm dò lỗi bài thi.

      Hiện công tác chấm thi THPT quốc gia 2019 đã gần đi đến những khâu cuối cùng

      Hiện công tác chấm thi THPT quốc gia 2019 đã gần đi đến những khâu cuối cùng (Nguồn: tienphong)

      Với quyết tâm phòng chống tiêu cực cùng những biện pháp hết sức cứng rắn từ bộ Giáo dục & Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia 2019 đang dần đi đến hồi kết mà không gặp phải bất cứ bê bối nào tính đến thời điểm hiện tại. Chỉ còn vài ngày nữa trước khi kết quả chấm thi chính được công bố, Edu2Review xin chúc sĩ tử cả nước có được số điểm như mong muốn và sớm ngày đặt chân vào giảng đường đại học, cao đẳng.

      Anh Duy (Theo nguoiduatin)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Thi THPT quốc gia 2019: Cơn mưa điểm 10 có lặp lại?

      06/02/2020

      Đề thi THPT quốc gia 2019 được đánh giá là khá dễ nhưng vẫn đảm bảo có tính phân loại cao, vì thế ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP.HCM

      04/05/2022

      Đại học Ngoại thương, Đại Học Hoa Sen, Y Dược, RMIT... là một trong số các trường đại học được ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...