Chuyện “con nhà người ta”: chân dung 2 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán 2018 | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Chuyện “con nhà người ta”: chân dung 2 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán 2018

      Chuyện “con nhà người ta”: chân dung 2 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán 2018

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Một mùa tuyển sinh 2018 “cân não” đã gần đến hồi kết thúc, nhưng độ “khủng khiếp” của đề thi Toán vẫn còn được lưu truyền. Vậy 2 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán 2018 là ai và bí kíp của họ là gì?

      Đề thi Toán 2018 được nhiều chuyên gia đánh giá là quá khó! (Nguồn: bitex)

      Nguyễn Trần Công Đạt và Hoàng Đức Thuận là 2 trong số những cái tên “sáng chói” nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, với thương hiệu “thí sinh đạt điểm 10 môn Toán 2018”. Liệu thành tích này là do sức học “con nhà người ta”, hay ăn hên đánh lụi mà có? Cùng theo chân Edu2Review tìm hiểu nhé!

      Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Nguyễn Trần Công Đạt (TPHCM): không đặt mục tiêu quá cao vào môn Toán

      Nghe có vẻ sai trái, nhưng với Nguyễn Trần Công Đạt – học sinh chuyên Hóa trường Trần Phú (TP. HCM), Toán không phải là môn học thế mạnh, nên bạn không đặt mục tiêu quá cao.

      Đạt vẫn còn khá bất ngờ với hoa điểm 10 của mình: “Nếu như các môn khác có sự đầu tư nhiều hơn thì với môn Toán, mình luôn cố gắng ôn tập theo giáo viên giảng dạy trên lớp là nắm chắc những kiến thức cơ bản. Sau đó nếu có thời gian, mình sẽ học thêm những kiến thức nâng cao. Có thể trong phòng thi hôm ấy mình có một chút may mắn nên đạt điểm 10."

      Hình ảnh bạn Nguyễn Trần Công Đạt – bên phải (Nguồn: baomoi)

      Hình ảnh bạn Nguyễn Trần Công Đạt – bên phải (Nguồn: baomoi)

      Nhưng bạn đừng bị tuyên bố này “đánh lừa”, vì ở những môn thi khác, điểm của Đạt cũng cao ngất ngưỡng, thể hiện sức học “đáng gờm”. Cụ thể, ngoài điểm 10 môn Toán, các môn Hóa 9.5; Lý 8.25; Sinh 7.25, Văn và Anh 6 điểm.

      Thế mạnh của Đạt là khoa học tự nhiên, đặc biệt là môn Hóa. “Mình sẽ điều chỉnh nguyện vọng 1 vào trường Đại học Sư phạm TP. HCM với chuyên ngành sư phạm Hóa, vì mình muốn trở thành giáo viên dạy Hóa. Dù môn Toán đạt điểm cao nhưng không phải đam mê của mình" – Đạt chia sẻ.

      Nói thêm về quá trình làm bài thi môn Toán, Đạt cho biết 40 câu hỏi từ mức dễ đến trung bình được bạn hoàn thành trong 2/3 khoảng thời gian. Còn lại 6 – 7 câu cuối cùng là rất khó, dùng để phân loại thí sinh.

      “Có nhiều câu mình cũng chưa gặp bao giờ. Lúc đó thời gian lại không còn nhiều nên có một số câu mình đã sử dụng khả năng phán đoán để loại trừ đáp án và chọn. Thật sự đạt điểm 10 có một chút may mắn chứ lúc đó mình cũng không nghĩ vậy” – Đạt thẳng thắn nói về “trải nghiệm” khi thi của mình.

      Bí kíp học tập của bạn Đạt là gì? (Nguồn: YouTube)

      Hoàng Đức Thuận (Phú Thọ): không đánh bừa câu nào, làm vừa khít thời gian

      May mắn có thể là yếu tố đã trợ giúp cho điểm 10 của bạn Nguyễn Trần Công Đạt, nhưng với bạn Hoàng Đức Thuận (học sinh chuyên Toán, trường Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ), tất cả đều là tư duy và lập luận.

      Với số điểm Toán 10; Lý 9.5; Hóa 8.75, hẳn là Thuận sẽ không gặp bất kỳ khó khăn gì trong việc đậu nguyện vọng 1 là khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

      Sau khi thi, bạn dự đoán môn Toán đạt trên 9 điểm, nhưng không so đáp án để giữ vững tâm lý làm bài các môn sau. Đến tận khi công bố chính thức điểm thi THPT quốc gia, Thuận mới phát hiện tin vui hái được “hoa điểm 10” hiếm hoi của môn Toán.

      “Tất cả các câu mình đều phải tư duy, lập luận, giải ra và chỉ dựa vào một phần rất nhỏ may mắn. Tất nhiên, có vài câu mình thấy khá khó khăn để đưa ra quyết định cuối cùng.

      Sau đó, mình đã làm thêm một chút để khẳng định thêm phương án của mình và quyết định chọn phương án mà mình tin tưởng rất cao là đúng. Với những câu mình chưa giải ra ngay, mình chuyển sang câu khác và khi quay lại mình đều làm được.”

      Hình ảnh bạn Hoàng Đức Thuận trong cuộc thi Olympia (Nguồn: duonglendinholympia)

      Hình ảnh bạn Hoàng Đức Thuận trong cuộc thi Olympia (Nguồn: duonglendinholympia)

      Với những thành tích vô cùng xuất sắc của Thuận, như giải Nhất học sinh giỏi môn Toán tỉnh Phú Thọ năm lớp 12 và giải Nhì vòng quý Đường lên đỉnh Olympia năm 2017, thực tế thì mức điểm thi này không có gì là quá bất ngờ!

      Thuận cũng tiết lộ “bí kíp” của mình cho các em 2k1: “Ở trên lớp, mình tập trung nghe giảng, bám sát nội dung sách giáo khoa. Về nhà, mình tập làm đề thi thử của các trường trên cả nước để có kỹ năng tư duy làm trắc nghiệm. Mình cũng hay tìm những cách giải khác nhau cho một bài toán.”

      Bạn có học thêm 3 buổi/tuần với các môn đăng ký xét tuyển đại học. Ngoài ra, mỗi buổi tối Thuận cũng dành thời gian học khá khuya. Trong khoảng thời gian rảnh ít ỏi, bạn giúp mẹ làm việc nhà, đọc sách, truyện và chơi đàn piano.

      Phân tích kỹ hơn về đề thi Toán năm nay, Thuận khẳng định: “Mình đã có thời gian chuẩn bị từ năm lớp 11 với đề thi trắc nghiệm. Mình có kinh nghiệm và kỹ năng làm bài trắc nghiệm do được va chạm, tiếp xúc nhiều. Do vậy, trong 90 phút, mình có lợi thế hơn về kỹ năng sử dụng máy tính để giải Toán.”

      Thuận thừa nhận cả đề Toán và Lý năm nay đều khó hơn năm ngoái, nhưng với bí quyết tính thật cẩn thận các câu dễ, tất cả đều không thể làm khó được bạn!

      Yến Nhi tổng hợp


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Khối trường Quân đội công bố điểm chuẩn 2018: cao nhất 26 điểm

      06/02/2020

      Như dự kiến, chiều ngày 5/8, ban Tuyển sinh quân sự – Bộ quốc phòng chính thức công bố điểm chuẩn ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP.HCM

      04/05/2022

      Đại học Ngoại thương, Đại Học Hoa Sen, Y Dược, RMIT... là một trong số các trường đại học được ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...