Chuyên gia Ngoại ngữ Nhất Đỉnh chia sẻ bí quyết học IELTS đạt điểm cao | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Chuyên gia Ngoại ngữ Nhất Đỉnh chia sẻ bí quyết học IELTS đạt điểm cao

      Chuyên gia Ngoại ngữ Nhất Đỉnh chia sẻ bí quyết học IELTS đạt điểm cao

      Cập nhật lúc 08/07/2020 17:43
      Với mức điểm IELTS 8.5 cùng kinh nghiệm nhiều năm hướng dẫn cho học sinh tại Ngoại ngữ Nhất Đỉnh, thầy Phan Hoàng Nam chắc chắn có nhiều câu chuyện thú vị và bí quyết hữu ích đang chờ bạn khám phá!

      Danh sách

      Bài viết

      Thầy Phan Hoàng Nam có lẽ là cái tên không quá mới mẻ trong cộng đồng luyện thi IELTS với những thành tích đáng ngưỡng mộ như đạt IELTS 8.0 ngay từ lần thi đầu tiên, "cán mốc" 8.5 ở lần thi gần nhất với số điểm tối đa 9.0 ở 2 kỹ năng Nghe và Đọc.

      Hiện tại, thầy đang đồng hành cùng Ngoại ngữ Nhất Đỉnh với vai trò giáo viên chính của trung tâm. Một thầy giáo trẻ tài năng, tâm huyết và nhiều kinh nghiệm như vậy ắt hẳn sẽ mang đến cho các bạn những lời khuyên hữu ích và nhiều câu chuyện thú vị, cùng theo dõi cuộc trò chuyện ngắn bên dưới cùng Edu2Review nhé!

      BẢNG XẾP HẠNG
      TRUNG TÂM LUYỆN THI IELTS TPHCM

      Thầy Phan Hoàng Nam đã xuất sắc đạt IELTS 8.5 và là người hướng dẫn rất nhiều bạn trẻ chinh phục được mục tiêu của mìnhThầy Phan Hoàng Nam (ngoài cùng bên phải) đã xuất sắc đạt IELTS 8.5 và là người hướng dẫn rất nhiều bạn trẻ chinh phục được mục tiêu của mình

      Chào anh Nam, anh có thể giới thiệu đôi chút về mình tới độc giả của Edu2Review không ạ?

      Chào các bạn, mình là Nam. Hiện công việc chính của mình là dạy tiếng Anh và chuyên về mảng IELTS.

      Được biết ở lần thi gần nhất anh Nam đã đạt được số điểm IELTS 8.5 và đặc biệt là đạt điểm tuyệt đối 9.0/9.0 ở 2 kỹ năng Nghe và Đọc. Vậy bí quyết giúp anh đạt điểm số tối đa ở 2 kỹ năng này là gì?

      Thực ra với kinh nghiệm học và dạy IELTS cho nhiều học sinh, với từng mức điểm đầu ra khác nhau sẽ có chiến thuật để đạt được mục tiêu đề ra một cách thông minh và hiệu quả nhất. Ví dụ như các bạn có mục tiêu thi 8.0-9.0 thì cách ôn luyện sẽ khác các bạn có mục tiêu 6.5-7.0. Nhưng để chia sẻ một số cách học mình từng thực hành và học sinh của mình được học và áp dụng thì có một số điểm mấu chốt cần lưu ý.

      • Đối với kỹ năng Nghe: Khả năng phát âm của bản thân là vô cùng quan trọng vì nếu bạn phát âm sai, chưa có kỹ thuật nối âm, trọng âm, lướt âm thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ không hiểu được những điểm này từ người bản xứ trong bài Nghe, dẫn tới hiểu sai ý hoặc không đủ ý. Bạn nên dành thời gian xem nhiều phim (thử nhiều giọng Anh, Mỹ, Úc…) và các bài diễn thuyết học thuật – ứng dụng trên TedTalk. Trong lúc nghe thì nên lưu ý các kỹ thuật phát âm để “bắt chước” càng giống càng tốt. Bài thực hành này nên được duy trì ít nhất 15 phút mỗi ngày.

      • Đối với kỹ năng Đọc: nhiều bạn lầm tưởng là phải có từ vựng khủng lắm mới đạt band 9.0. Thực ra điều đó chỉ đúng một phần, vì trong lượng từ vựng từ bài đọc IELTS sẽ có 2 nhóm từ mà mình tạm gọi là nhóm lập luận và nhóm chuyên ngành. Chỉ cần nắm thật vững nhóm từ chuyên về ngôn ngữ lập luận để hiểu được ý đồ, kết hợp với độ nhạy cần thiết về ngữ pháp sẽ giúp bạn thành công dễ dàng hơn ở bài đọc IELTS. Việc hiểu rõ những điểm ngữ pháp thường gặp trong các bài đọc mẫu sẽ giúp các bạn đọc nhanh và nắm được ý trọn vẹn, tránh được “bẫy” nhiều hơn.

      • Đối với cả 2 kỹ năng: Ngữ pháp là điểm mà nhiều bạn học IELTS thường không quá chú trọng ở 2 kỹ năng Nghe – Đọc, nhưng theo mình thì đây là công cụ để tìm kiếm đáp án nhanh và chuẩn xác. Khi nắm vững về ngữ pháp, thí sinh biết loại từ mình cần là gì, từ đó việc tìm kiếm, nghe và chọn đáp án cũng hiệu quả hơn. Ngoài ra, như mình có đề cập ở trên, nếu không vững về ngữ pháp IELTS thì chắc chắn rất khó để nắm bắt thông tin một cách chính xác, dẫn tới nhiều đáp án sai.

      Bài thi IELTS được thiết kế rất đặc biệt, nếu bạn chỉ áp dụng một số cách làm bài bạn hiểu và nhuần nhuyễn thì bạn sẽ được band điểm tương xứng. Dù bạn có cố gắng thực hành kỹ năng Nghe – Đọc thật nhiều dựa theo các bài test mẫu thì cũng chỉ dừng lại ở mức điểm đó. Nếu bạn muốn cải thiện số điểm thì phải tìm hiểu nhiều kiến thức khác song song thực hành thêm những chiến thuật mới.

      ĐÁNH GIÁ CỦA HỌC VIÊN VỀ
      NGOẠI NGỮ NHẤT ĐỈNH

      Ít ai ngờ rằng khả năng phát âm của bản thân lại ảnh hưởng rất lớn đến kết quả phần thi Nghe trong bài thi IELTSÍt ai ngờ rằng khả năng phát âm của bản thân lại ảnh hưởng rất lớn đến kết quả phần thi Nghe trong bài thi IELTS

      >> Đăng ký học thử/Test đầu vào miễn phí tại trung tâm Ngoại ngữ Nhất Đỉnh

      IELTS Writing luôn là “cơn ác mộng” đối với nhiều người học IELTS. Theo anh, đâu là những sai lầm thường gặp ở kỹ năng này?

      Kỹ năng Viết dường như là phần khó lấy điểm cao nhất trong bài thi IELTS, nhưng với mình đây là một kỹ năng thú vị và có rất nhiều “đất” để “dụng võ” cũng như phát triển bản thân. Mình xin chia sẻ một vài vấn đề phổ biến mà nhiều bạn khi thi IELTS thường phải đối mặt:

      • Quản lý thời gian

      Việc phân bổ thời gian không hợp lý, tốc độ viết tay/đánh máy (dành cho bài thi trên máy tính) đều là những yếu tố chi phối chất lượng bài viết. Để khắc phục, các bạn cần nghiêm túc tuân thủ lượng thời gian khuyến khích cho từng bài (20 phút cho bài Task 1 và 40 phút cho bài Task 2).

      Hãy cố gắng thực hành thật siêng năng ở phần viết, thậm chí là viết mỗi ngày và canh thời gian để cố gắng điều chỉnh chiến thuật làm bài cho phù hợp (thường nằm ở cấu trúc bài viết, có một số phần có thể lược bỏ). Điều tiên quyết là dù bạn viết có hay đến độ nào mà không kịp thời gian thì bài viết của bạn cũng không thể nào được điểm cao như mong đợi.

      • Cấu trúc bài viết

      Việc chưa chắc chắn về việc sẽ viết gì (thói quen nghĩ đến đâu viết đến đấy) sẽ làm bài việc của bạn thiếu sự mạch lạc và tính thuyết phục. Các bạn nên thực hành theo một tâm thế rõ ràng hơn rằng: câu này viết ra phục vụ mục đích gì, có liên hệ gì đến câu trước và sau nó.

      Viết lan man thiếu trọng tâm và ý đồ thì bài viết dù có đủ số chữ nhưng vẫn bị điểm thấp. Ví dụ 1 bài luận Task 2 IELTS bạn chỉ cần viết khoảng 15 câu (đúng mục đích, gãy gọn và mạch lạc) là đủ ý và đạt yêu cầu đề bài. Thực hành thường xuyên trên tất cả các dạng bài viết IELTS để nắm rõ cấu trúc từng dạng để bước phân tích đề và lập dàn ý được thực hiện nhanh nhất trong bài thi (tối đa không quá 5 phút).

      • Phức tạp hoá vấn đề

      Về từ vựng: Dù là văn phong học thuật nhưng ở IELTS mình thấy giám khảo chấm bài rất ưu tiên sự mạch lạc, rõ ràng trong cấu trúc và ý tưởng. Nhiều bạn cố tình sử dụng quá nhiều “big words” (từ vựng thuộc hạng đao to búa lớn) nhưng lại không đúng collocation (yếu tố tự nhiên trong việc kết hợp các thành tố của nhóm từ và câu) sẽ tạo ấn tượng không tốt đối với người chấm thi.

      Lời khuyên của mình là hãy viết đúng trước rồi hãy tập viết với những từ vựng khó. Từ vựng khó chỉ nên được khai thác khi cần thiết cho ý triển khai. Rất khó để một người luyện IELTS cảm nhận được từ nào nên dùng và từ nào nên tránh, trường hợp dùng quá nhiều từ vựng trong văn nói cũng sẽ làm giảm điểm từ vựng của bài viết. Việc đọc nhiều báo chí bằng tiếng Anh sẽ giúp bạn tăng độ nhạy ở mảng này.

      Về ý tưởng: Nếu bạn gặp vấn đề về ý tưởng thì hãy cố gắng nhìn nhận vấn đề đơn giản hơn, tập trung trả lời câu hỏi ở đề bài. Việc sử dụng quá nhiều ý tưởng “to tát” mà không chứng minh được điều mình nói thì chỉ làm lãng phí thời gian. Trong văn viết, yếu tố súc tích là kim chỉ nam hàng đầu, bất kỳ điều gì được xem là thừa, hoặc nói cách khác là không phục vụ được việc chứng minh câu chủ đề đều mang đến điểm trừ cho bài viết.

      Trường hợp bạn hoàn toàn không có ý tưởng gì ở một chủ đề nào đó thì hãy đọc và chuẩn bị những ý tưởng thực tế nhất cho chủ đề đó (cùng lượng từ vựng phù hợp). Số lượng chủ đề lớn trong IELTS là có giới hạn nên việc tìm hiểu và ghi chú ý tưởng cho từng chủ đề là khả thi.

      Lỗi văn phạm: So với việc trau chuốt từ vựng thì việc rèn luyện các cấu trúc ngữ pháp chắc chắn là hiệu quả hơn và đó là điều nên làm. Số lượng cấu trúc ngữ pháp bạn dùng trong một bài viết là không quá nhiều, nên hãy thực hành sử dụng thật thành thạo những cấu trúc nhất định (nhưng đa dạng).

      Điều tiên quyết là đừng để sai ngữ pháp vì đây là yếu tố rất rõ ràng để nhận điểm trừ từ người chấm thi. Hãy tập cẩn thận hơn, bạn sẽ thấy việc viết không sai ngữ pháp là điều dễ dàng hơn việc cố dùng đúng nhóm từ vựng khó.

      Áp lực trong phòng thi sẽ khiến bạn dễ đưa ra những quyết định sai lầmÁp lực trong phòng thi sẽ khiến bạn dễ đưa ra những quyết định sai lầm

      Một trong những câu hỏi mà nhiều bạn thường thắc mắc là để đạt được số điểm 8.0 trong kỹ năng Speaking có thật sự khó?

      Mình nghĩ nói khó thì cũng rất khó mà nói dễ thì cũng có thể là dễ. Đối với kỹ năng Speaking thì chúng ta nên ưu tiên khả năng phản xạ sao cho tự nhiên như cách người bản xứ thường thể hiện. Dù từ vựng hoặc ngữ pháp của bạn có giỏi đến đâu mà văn phong nói chưa được tự nhiên thì rất khó lấy điểm trên 7.0.

      Lời khuyên của mình là hãy xem phim thật nhiều để “thấm” cách diễn đạt, ngữ điệu của người bản xứ. Hãy rèn luyện phần phát âm của bản thân thật mượt mà để giúp bạn tự tin hơn. Mình hay nói vui là đừng quá áp lực ở bài thi Speaking mà “quan trọng là thần thái”.

      Giám khảo không chấm đúng/sai về mặt ý tưởng và quan điểm cá nhân ở câu trả lời của thí sinh, điều họ đánh giá vẫn là khả năng sử dụng ngôn ngữ để ứng đáp và dẫn dắt câu chuyện.

      Có nhiều bạn lên xem nhiều câu trả lời mẫu trên mạng và từ đó thấy áp lực về sự hoàn hảo. Điều này tạo một tâm thế chưa bao giờ sẵn sàng trả lời. Sự do dự không cần thiết sẽ làm làm bạn mất đi một số điểm đáng kể. Hãy nhớ rằng, để đạt được điểm 8.0 hoặc cao hơn thì trước tiên bạn phải đạt điểm 6.0-7.0 và yếu tố may mắn luôn là một điều thú vị của IELTS Speaking.

      Học tài thi phận vẫn luôn là câu châm ngôn nổi tiếng trong cộng đồng sĩ tử

      Cách để chinh phục IELTS Speaking

      Học IELTS đã khó, dạy IELTS chắc chắn sẽ càng khó hơn. Anh Nam có thể chia sẻ thêm một chút cảm nhận của mình về công việc anh đang theo đuổi?

      Thực ra ở tâm thế người học thì mình cứ làm tốt hết sức có thể có để đạt được số điểm mà mình đặt ra, còn về việc giảng dạy, nó đòi hỏi nhiều hơn là kỹ năng tiếng Anh. Việc hiểu về IELTS là điều cần thiết và tiên quyết, nhưng để chuyển từ sự hiểu của mình sang cho học sinh ở nhiều trình độ khác nhau hiểu, áp dụng và đạt được mục tiêu phù hợp là một câu chuyện hoàn toàn khác.

      Nhiều năm về trước, lần đầu tiên mình thi IELTS đạt luôn điểm 8.0/9.0 nhưng lúc đó thú thật là mình chỉ làm tốt nhất có thể chứ chưa xác định được để đạt được điểm 7.0, điểm 6.0, điểm 5.0 thì cần những gì. Là người đi dạy thì chúng ta không thể may những chiếc áo quá to cho những bạn chỉ cần mặc vừa vặn.

      Ngoài việc tìm hiểu chuyên sâu về IELTS, tham khảo tất cả giáo trình có sẵn, mình phải tự đi thi thật nhiều lần để kiểm chứng chiến thuật phù hợp ở từng thang điểm.

      Mình yêu thích tiếng Anh và đam mê mảng tâm lý học (dù xuất phát điểm không hề liên quan 2 mảng này) nên mình cũng yêu thích việc tự điều chỉnh trong phương pháp truyền đạt để phù hợp với từng đối tượng học sinh.

      IELTS quá quan trọng với rất nhiều học sinh nên mình tâm niệm phải hoàn thành tốt nhất và luôn phải tiến bộ ở chính bản thân mỗi ngày. Với mình, IELTS không chỉ là một kỳ thi mà nó là một hành trình rèn luyện bản thân rất thú vị dành cho cả người học và người hướng dẫn.

      Xin cảm ơn anh Nam đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm và những bí quyết học IELTS quý giá. Chúc anh và trung tâm Ngoại ngữ Nhất Đỉnh đạt được thật nhiều thành tựu trong thời gian sắp tới.

      Theo Ngoại ngữ Nhất Đỉnh


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Lịch thi IELTS IDP tại các tỉnh thành miền Nam 2 quý cuối năm 2019

      06/02/2020

      Được hơn 140 quốc gia chấp thuận, IELTS trở thành chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất thế giới. Để ...

      Luyện thi IELTS

      Luyện thi IELTS cấp tốc trong 3 tháng, tại sao không?

      06/02/2020

      Liệu luyện thi IELTS cấp tốc trong 3 tháng có phải là điều khả thi và hiệu quả? Lời giải đáp được ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...

      Luyện thi IELTS

      IELTS 1984 với 7/13 giáo viên điểm cao IELTS 8.5+ liệu có dạy giỏi?

      19/01/2024

      Tỷ lệ thất nghiệp tăng, nhiều người chọn học IELTS để tăng khả năng cạnh tranh. Kéo theo đó nhiều ...