Cùng nhau học tiếng Nhật thông qua những bộ truyện tranh của tuổi thơ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cùng nhau học tiếng Nhật thông qua những bộ truyện tranh của tuổi thơ

      Cùng nhau học tiếng Nhật thông qua những bộ truyện tranh của tuổi thơ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Đọc truyện tranh là một phương pháp học tiếng Nhật thú vị với người mới bắt đầu. Nếu đang chập chững với ngôn ngữ này, hãy cùng nhau học tiếng Nhật qua những bộ truyện tranh của tuổi thơ.

      Truyện tranh (manga) vừa là nguồn giải trí, vừa đóng vai trò giới thiệu nền văn hóa và ngôn ngữ của đất nước mặt trời mọc đến toàn thế giới. Theo một khảo sát trên diễn đàn Reddit, có đến 27% số người học tiếng Nhật do ảnh hưởng từ manga và đến 35% chọn phương pháp học thông qua đọc manga tiếng Nhật vì cách này rất thoải mái, đầy tính giải trí. Con số này chứng tỏ rằng truyện tranh đã trở thành phương pháp học tiếng Nhật lý tưởng cho những “tín đồ” của ngôn ngữ này.

      Nhưng việc chọn một manga phù hợp với trình độ cũng giống như việc chọn sách học tiếng Nhật, nếu chọn những bộ truyện có nhiều từ phức tạp hay nhiều Kanji sẽ rất khó học. Vì vậy, Edu2Review đã tổng hợp danh sách những bộ truyện tranh kinh điển và đơn giản dưới đây, giúp bạn cũng như "bằng hữu" có thể cùng nhau học tiếng Nhật.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất Việt Nam

      Doraemon (Chú mèo máy Doraemon)

      Đây là bộ manga nổi tiếng với nhiều thế hệ người Việt, hầu như ai cũng từng đọc qua một vài lần. Vì bộ truyện hướng đến các độc giả nhỏ tuổi, nên từ ngữ và cấu trúc câu khá đơn giản. Doraemon có thể là cuốn sách học tiếng Nhật phù hợp với những người mới bắt đầu hoặc chỉ đơn thuần muốn cải thiện khả năng giao tiếp.

      Doraemon được sáng tạo bởi họa sĩ Fuji F Fujiko, nội dung truyện kể về hành trình trở về quá khứ để giúp đỡ cậu học sinh Nobita hậu đậu sống ở Nhật thế kỷ 20 của chú mèo máy tên là Doraemon đến từ thế kỉ 22. Các câu chuyện của manga này thường ngắn gọn, dễ hiểu, hài hước và có cái nhìn lạc quan về cuộc sống tương lai.

      Người học có thể mua các phiên bản tiếng Nhật của truyện Doraemon qua Tiki hoặc Lazada. Tùy vào trình độ của người học, nhà xuất bản cung cấp hai lựa chọn cho bộ truyện này. Thứ nhất là phiên bản tiếng Nhật sử dụng bản chữ Kanji và có kèm bản dịch dùng chữ Hiragana hoặc Katakana, phù hợp với người muốn học nâng cao. Phiên bản thứ hai là phiên bản dịch Anh - Nhật thích hợp với đối tượng học song ngữ, nhưng nó chỉ sử dụng bản chữ Hiragana.

      Doraemon thì ai cũng biết rồi nhỉ Doraemon thì ai cũng biết rồi nhỉ! (Nguồn: animepilipinas)

      Pokémon (Quái vật bỏ túi)

      Pokémon cũng là một bộ truyện tranh nổi tiếng hướng đến đối tượng trẻ em trên toàn cầu nên lượng từ vựng và ngữ pháp không quá cầu kỳ. Ngoài ra, truyện có nhiều câu nói lặp lại, như câu nói của biệt đội hỏa tiễn mỗi khi bị thổi bay lên trời やな感じ!(một cảm giác thật khó chịu!), do đó Pokémon sẽ rất phù hợp với người chọn cách đọc manga làm phương pháp học tiếng Nhật.

      Người viết ra manga này là Kosaku Anakubo, nhưng cha đẻ của Pokémon là nhà thiết kế game Satoshi Tajiri. Dựa trên trí tưởng tượng của mình, ông đã sáng tạo toàn bộ thế giới Pokémon, nơi mà con người thu phục những sinh vật với khả năng đặc biệt như bắn sét, phun nước... để thi đấu với nhau. Cốt truyện theo chân nhân vật Ash, một thiếu niên với mơ ước thu thập được nhiều sinh vật và trở thành người huấn luyện thú giỏi nhất ở thế giới của cậu.

      Hiện nay, người học chỉ có thể mua Pokémon tiếng Nhật qua website Amazon của Nhật Bản và trả tiền bằng thẻ thanh toán quốc tế như thẻ Visa. Nếu không có các loại thẻ này, bạn có thể nhờ người thân ở Nhật mua hộ và chuyển phát về Việt Nam hoặc mua thông qua một dịch vụ trung gian như giaonhanquocte247.

      Một manga của tuổi thơ mà rất nhiều người đã từng đọc Một manga của tuổi thơ mà rất nhiều người đã từng đọc (Nguồn: alphacoders)

      Slam Dunk (Thiên tài bóng rổ)

      Đối với những người đang theo học tiếng Nhật có niềm đam mê môn bóng rổ, sẽ là một thiếu sót nếu quên liệt kê manga Slam Dunk. Bộ truyện tranh này đa phần lấy bối cảnh là các trường cấp 3 nên lượng từ vựng, các câu đối thoại và ngữ pháp sẽ đa dạng hơn những manga cho thiếu nhi như Doraemon. Bên cạnh đó, vì là một manga thể thao, truyện sẽ có những từ ngữ vay mượn tiếng nước ngoài như チアガール (Đội cổ vũ nữ).

      Người thổi hồn và tạo nên truyện tranh này là họa sĩ Takehiko Inoue. Theo blog Gaijinpot, Slam Dunk là một trong những bộ manga thể thao kinh điển của thời đại với hơn 100 triệu bản đã được bán ra. Cốt chuyện kể về quá trình nỗ lực để giành chức vô địch bóng rổ toàn cấp 3 Nhật Bản của Hanamichi Sakuragi và đội Shohoku. Slam Dunk được yêu thích vì mang tính hiện thực với các nhân vật không phải là những người có tài năng sẵn, mà luôn phải cố gắng vì mục tiêu của mình. Đây là bộ truyện rất thích hợp để người học và bạn bè cùng nhau học tiếng Nhật.

      Slam Dunk tiếng Nhật có thể được đọc trực tuyến qua trang web sakuramanga.net hoặc người học đặt mua qua Amazon Nhật Bản và Mỹ. Khi truy cập vào các trang web này, hãy gõ tên bộ truyện vào ô tìm kiếm và chọn người bán với mức giá phù hợp nhất. Vì sẽ có nhiều mặt hàng bán kèm theo như tranh treo tường hay sticker nên bạn hãy xem kĩ trước khi đặt mua.

      Slam dunk tiếng Nhật lấy bối cảnh ở các trường cấp 3 nên từ vựng rất đa dạngSlam Dunk lấy bối cảnh ở các trường cấp 3 nên từ vựng rất đa dạng (Nguồn: hit-japan)

      Yotsubato! (Cỏ 4 lá)

      Manga này sẽ rất thích hợp với người chọn đọc truyện làm phương pháp học tiếng Nhật vì có cốt truyện xoay quanh rất nhiều hoạt động thường ngày cũng như lễ hội Nhật Bản. Vì thế ngoài những từ vựng bổ ích, bạn sẽ hiểu thêm về những nét đặc trưng trong văn hóa xứ sở mặt trời mọc.

      Điểm hay của Yotsubato! là bố cục của truyện có từ vựng bao gồm Kanji lẫn Furigana và kèm theo hành động minh họa của các nhân vật nên sẽ rất dễ hiểu. Một số quyển có tặng các thẻ ghi nhớ do nhà xuất bản phát hành, rất tiện lợi cho việc học từ vựng tiếng Nhật.

      Yotsubato! Là một manga hài hước và phong phú do họa sĩ Azuma Kiyohiko vẽ nên. Nội dung truyện xoay quanh Koiwai Yotsuba, một cô bé 5 tuổi luôn tò mò tìm hiểu về thế giới xung quanh mình và cuộc sống tại ngôi nhà mới.

      Tuy là một manga cho trẻ em, nhưng các câu chuyện mang tính chất nhẹ nhàng, tươi sáng, đáng yêu, dí dỏm và hồn nhiên thế giới trẻ thơ của Yotsubato! đã thu hút được cả các độc giả lớn tuổi. Qua câu cửa miệng của cô bé Yotsuba “mỗi ngày đều là ngày tuyệt vời nhất”, tác giả nêu ra những quan niệm sống lạc quan giữa cuộc đời bình thường và nhàm chán.

      Website sakuramanga.net có bản đọc tiếng Nhật cho manga này, nhưng nếu người học muốn sở hữu cho riêng mình bộ truyện đáng yêu này cùng với các thẻ ghi nhớ thì nên mua trên Amazon Nhật Bản và Mỹ.

      Đây là một manga rất sinh động và đáng yêuĐây là một manga rất sinh động và đáng yêu (Nguồn: coolandspicy)

      Crayon Shin Chan (Shin – Cậu bé bút chì)

      Danh sách này sẽ thiếu sót nghiêm trọng nếu không đề cập tới bộ truyện này. Tương tự các manga trẻ em như DoraemonYotsubato!, truyện cũng sử dụng các ngôn ngữ đơn giản và ít Kanji, nên sẽ là một trong những manga học tiếng Nhật phù hợp với người mới bắt đầu. Sẽ còn hay hơn nữa nếu người học trao đổi các tập truyện với bạn bè để vừa tiết kiệm chi phí lại có thể cùng nhau học tiếng Nhật.

      Nói đến độ nổi tiếng thì có lẽ ai cũng biết về manga hài lừng danh này của cố tác giả Usui Yoshito. Truyện kể về chú nhóc Shin 5 tuổi, với những câu chuyện phiêu lưu cùng bố mẹ, em gái, chú cún, bạn bè và nhiều người khác. Chỉ bằng nét vẽ đơn giản, Usui Yoshito đã tạo nên một bộ truyện đáng yêu, hài hước nhưng đầy tính nhân văn qua chú nhóc siêu quậy Shin.

      Phiên bản tiếng Việt của bộ truyện này tuy rất phổ biến ở Việt Nam, nhưng truyện dưới dạng tiếng Nhật vẫn rất hiếm hoi. Người học sẽ phải tìm mua trên các trang web thương mại điện tử như AmazonEbay của Nhật Bản.

      Cùng nhau học tiếng Nhật với truyện cu Shin nhé!Cùng học tiếng Nhật với truyện cu Shin nhé! (Nguồn: gamingrelics)

      Khi sử dụng manga như một phương pháp học tiếng Nhật, hai quy tắc quan trọng nhất mà người học cần phải nhớ là chọn những truyện tranh mà mình thích và phù hợp với trình độ. Những manga trên đây đều rất đơn giản và dễ đọc nhưng cực kì hữu dụng, phù hợp với tất cả mọi người. Hy vọng bạn có thể chọn được cho mình một bộ truyện thích hợp để làm sách học tiếng Nhật.

      Cao Cường (Tổng hợp)

      (Nguồn ảnh cover: ydvn)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Giỏi tiếng Nhật nhờ phương pháp giảng dạy độc quyền của Nhật ngữ Sakura Nam Kỳ Khởi Nghĩa

      06/02/2020

      Nhật ngữ Sakura Nam Kỳ Khởi Nghĩa là địa chỉ không nên bỏ qua nếu bạn đang tìm kiếm những phương ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Những phương pháp học tiếng Nhật ai cũng lầm tưởng là đúng

      06/02/2020

      Bạn đã cố gắng dành nhiều thời gian để học tiếng Nhật nhưng vẫn không thể tiến bộ, liệu phương ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...