Dạy tiếng Anh cho trẻ em 1 tuổi: Liệu có quá sớm? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Dạy tiếng Anh cho trẻ em 1 tuổi: Liệu có quá sớm?

      Dạy tiếng Anh cho trẻ em 1 tuổi: Liệu có quá sớm?

      Cập nhật lúc 28/08/2020 17:01
      Học tiếng Anh sớm là xu hướng được nhiều phụ huynh hưởng ứng, nhưng việc dạy tiếng Anh cho trẻ em 1 tuổi có quá sớm hay không? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

      Trẻ học tiếng Anh sớm có rất nhiều lợi ích, bé có thể học nhanh hơn, dễ dàng đạt thành tích cao ở trường và tự tin khi sử dụng tiếng Anh... Vì thế, không có lý do gì để phụ huynh trì hoãn việc học tiếng Anh cho trẻ em 1 tuổi. Tuy nhiên, cũng có không ít người cho rằng điều này bé sớm phải chịu áp lực học tập, không được phát triển đúng độ tuổi.

      bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng anh trẻ em việt nam

      Khi nào trẻ nhỏ nên bắt đầu học ngoại ngữ?

      Đây chắc chắn là câu hỏi mà nhiều phụ huynh phân vân khi muốn cho trẻ học tiếng Anh sớm. Theo nghiên cứu của GS. Christine Moon và cộng sự tại Đại học Washington – Mỹ, trẻ có khả năng phân biệt ngôn ngữ người mẹ hay dùng và ngôn ngữ thứ 2 từ tuần thứ 30 của thai kỳ. Các tế bào não bộ liên quan đến ngôn ngữ phát triển trong giai đoạn này giúp trẻ nhận biết môi trường ngôn ngữ bên ngoài. Vì thế, vào lúc sinh, trẻ có thể phản hồi lại những gì nghe được.

      Trong các nghiên cứu về não bộ và ngôn ngữ, trẻ phát triển khả năng nhận biết các nguyên âm (a, e, i, o, u) trước, sau đó là một số phụ âm đơn (b, n, d...) và phụ âm ghép (ph, nh, kh...). Khác với lo lắng của nhiều phụ huynh, bé có thể phân biệt rất rõ ràng các điểm khác biệt về ngữ âm giữa ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ.

      Tuy nhiên, trở ngại duy nhất là phải đến 3 tuổi trẻ mới phát triển khả năng nhận thức tương đối đầy đủ và sử dụng tốt các ngữ âm, mặc dù quá trình chuẩn bị về việc phân biệt ngữ âm đều đã sẵn sàng

      Theo các chuyên gia ngôn ngữ, 3 tuổi mới thực sự là “thời điểm vàng” để bé học ngôn ngữ thứ 2, sau khi đã hoàn thiện khả năng hiểu tiếng mẹ đẻ. Đến đây, hẳn các phụ huynh đều đã biết câu trả lời cho thắc mắc: có nên dạy tiếng Anh cho trẻ em 1 tuổi rồi đúng không.

      3 – 5 là độ tuổi vàng để bắt đầu học tiếng Anh
      3 – 5 là độ tuổi vàng để bắt đầu học tiếng Anh (Nguồn: Lutheran Community Services Northwest)

      Mẹ nên làm gì để trẻ học tiếng Anh tốt và thuận lợi?

      Như lời giải đáp phía trên, phụ huynh không nên vì nôn nóng, vội vàng dạy tiếng Anh cho trẻ em 1 tuổi. Nhưng để chuẩn bị tốt nhất cho sự phát triển năng lực ngôn ngữ của bé, các mẹ có thể áp dụng những phương pháp kích thích mang tính tích cực. Có 2 thời điểm quan trọng mà phụ huynh cần lưu ý để tạo nền tảng phát triển năng lực ngoại ngữ cho trẻ. Cụ thể là:

      • Thời điểm NỀN TẢNG: Được tính từ tuần thứ 30 của thai kỳ cho đến khi trẻ tròn 3 tuổi.
      • Thời điểm PHÁT TRIỂN: Khi trẻ bắt đầu 3 tuổi đến trước 7 tuổi.

      Các bậc phụ huynh nên làm gì trong 2 thời điểm quan trọng này?

      Ở thời điểm nền tảng, đây gần như là giai đoạn các mẹ cần lưu tâm nhất. Giai đoạn này có ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ trong những giai đoạn sau. Nếu là người sử dụng tiếng Anh giỏi, phụ huynh có thể chọn thời điểm trong ngày để nói chuyện với bé bằng tiếng Anh. Việc này gần giống như độc thoại, nhưng các bé đều có thể cảm nhận được.

      Đơn giản nhất, bạn kể bé nghe về những suy nghĩ của bản thân kết hợp với động tác xoa nhẹ trên bụng. Không nhất thiết phụ huynh phải sử dụng cấu trúc khó, bạn nên sử dụng dạng câu ngắn, nói rõ ràng và giọng nói truyền cảm.

      Phụ huynh có thể dạy tiếng Anh cho bé ngay từ trong bụng mẹ
      Phụ huynh có thể "dạy" tiếng Anh cho bé ngay từ trong bụng mẹ (Nguồn: honorhealth)

      Trường hợp cả hai vợ chồng đều không thể nói được tiếng Anh, nếu đầu tư thì bạn có thể tham gia các khóa học giao tiếp tiếng Anh. Vì không phải học với mục đích thi cử hay thành tích, phụ huynh nên giữ tâm thế thoải mái, có thể học với giáo viên người Việt miễn là họ có khả năng phát âm tốt.

      Lưu ý, với các lớp học giao tiếp, phụ huynh nên chọn các trung tâm tiếng Anh uy tín, mô hình lớp học nhỏ để tăng cơ hội tương tác với giáo viên. Đặc biệt, địa chỉ học nên gần nhà để tiện đi lại hoặc phụ huynh có thể tham khảo khóa học tiếng Anh online hay các website học giao tiếp miễn phí.

      Cách đơn giản nhất, bạn có thể mở đĩa tiếng Anh cho trẻ nghe. Cũng tương tự như khi bạn cho bé nghe nhạc giao hưởng khi mang bầu. Phụ huynh có thể chọn các đoạn hội thoại ngắn như trong bài thi TOEIC hoặc phần nghe session 1 – 2 trong IELTS. Bạn không nên nghe quá lâu, tầm 10 phút bạn bấm dừng 1 phút, sau đó nghe tiếp, thời gian nghe khoảng 30 phút/ngày.

      Khi bé sinh ra đến 12 tháng tuổi, ba mẹ có thể bắt đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Lúc này, bé chưa cần học từ, mà hãy ưu tiên hướng dẫn bé học ngữ âm: nguyên âm đơn/ghép và phụ âm đơn/ghép. Phụ huynh có thể hướng dẫn bé 1 – 2 lần trong ngày để trẻ làm quen dần.

      12 tháng tuổi, bé chủ yếu học qua các trò chơi
      12 tháng tuổi, bé chủ yếu học qua các trò chơi (Nguồn: todaysparent)

      Từ 1 tuổi đến hết 2 tuổi vẫn là khoảng thời gian bé cần được học tiếng mẹ đẻ, nhưng ba mẹ có thể bắt đầu dạy tiếng Anh cho trẻ em 1 tuổi về các chủ đề đơn giản như học đếm, màu sắc. Các hoạt động học mà chơi sẽ thu hút sự chú ý và giúp bé học tập hiệu quả hơn. Nhiều phụ huynh thường chỉ dạy các từ vựng đi kèm hình minh họa. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên hướng dẫn thêm cho trẻ nghe – nói các câu tiếng Anh đơn giản.

      Với thời điểm từ 3 – 7 tuổi, phụ huynh có thể cho trẻ tham gia lớp giao tiếp tiếng Anh trẻ em và nên dạy bé thêm về nhạc cụ (piano, organ, trống). Những nghiên cứu gần đây của Giáo sư Francois, Đại học INSERM and Aix-Marseille – Pháp, cho thấy sự liên quan giữa học ngoại ngữ và âm nhạc cùng với nhau sẽ làm phát triển não bộ.

      Những lưu ý quan trọng

      Một số chuyên gia cho rằng sau 7 tuổi, bé có thể gặp khó khăn để thành thạo 2 ngôn ngữ 1 lúc. Phụ huynh cần lưu ý là “gặp khó khăn” chứ không có nghĩa là không thể. Do đó, ba mẹ không cần phải nói vội dạy tiếng Anh cho trẻ em 1 tuổi. Ở bất kỳ độ tuổi nào, trẻ đều có thể học tốt ngoại ngữ, chỉ cần có phương pháp phù hợp.

      Bên cạnh đó, khả năng ngoại ngữ của cha mẹ không ảnh hưởng nhiều tới năng lực học tiếng Anh của trẻ. Ngay cả khi ba mẹ không nói được tiếng Anh thì bé cũng hoàn toàn có thể học giỏi ngôn ngữ này. Điều quan trọng là phụ huynh có nhận thức đúng đắn và có sự chuẩn bị kỹ càng để giúp bé có được nền tảng phát triển tốt. Như những hướng dẫn ở trên, phụ huynh có thể khắc phục những hạn chế của bản thân bằng các phương pháp khác.

      Phụ huynh không giỏi tiếng Anh vẫn có thể giúo bé thành thạo ngoại ngữ
      Phụ huynh không giỏi tiếng Anh vẫn có thể giúp bé thành thạo ngoại ngữ (Nguồn: humblemusings)

      Con cái là món quà và là sự kỳ vọng của mọi phụ huynh. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này, ba mẹ sẽ hiểu rõ hơn về xu hướng học tiếng Anh sớm của trẻ và có những chuẩn bị phù hợp nhất với bé yêu của mình. Đừng quên Edu2Review sẽ trở lại với rất nhiều bài viết thú vị khác, hãy cùng đón chờ!

      * Bài viết cập nhật tháng 07/2020.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: human


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Cách học tiếng Anh cho trẻ em: 3 tips không thể bỏ lỡ!

      06/02/2020

      Với phương châm chơi mà học, 3 cách học tiếng Anh cho trẻ em dưới đây sẽ giúp bé tiếp thu kiến ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top 14 trung tâm tiếng Anh cho trẻ em tốt nhất Hà Nội

      03/04/2024

      Ngày nay, phụ huynh muốn con, em mình sớm được tiếp xúc với tiếng Anh. Tuy nhiên, việc lựa chọn ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...