Định hướng nghề nghiệp cho học sinh: Là một người hướng ngoại, bạn nên chọn nghề gì? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Định hướng nghề nghiệp cho học sinh: Là một người hướng ngoại, bạn nên chọn nghề gì?

      Định hướng nghề nghiệp cho học sinh: Là một người hướng ngoại, bạn nên chọn nghề gì?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Trong quá trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh, công việc nào phù hợp với người hướng ngoại luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Tham khảo bài viết sau để tự tìm đáp án cho chính mình nào!

      Định hướng nghề nghiệp cho học sinh là bước khởi đầu quan trọng trong quá trình chọn được ngành nghề phù hợp. Để đưa ra lựa chọn đúng đắn, bạn nên cân nhắc đầy đủ và kỹ càng các yếu tố tác động, đặc biệt là về tính cách.

      Tính cách con người được phân chia thành ba nhóm, gồm: hướng nội, hướng ngoại và hướng trung. Người hướng nội thường thích làm việc cá nhân hơn và yêu cầu về một môi trường làm việc yên tĩnh. Trong khi đó, người hướng trung dễ dàng thích nghi và biến chuyển mình theo từng tình huống. Vậy người hướng ngoại thì thế nào?

      * Bạn muốn tìm trường đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất Việt Nam!

      Bạn có thực sự là người hướng ngoại?

      Người hướng ngoại thường thích giao lưu và tiếp xúc với mọi người. Điều này giúp họ cảm thấy bản thân như được nạp thêm một viên “vitamin giàu năng lượng”. Từ đó, họ có thể hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao tốt hơn.

      Người hướng ngoại thường sở hữu nhiều lợi thế như quảng giao ấn tượng, xử lý thông tin mới nhanh, áp dụng kiến thức tốt, hỗ trợ tinh thần đồng đội; sáng tạo trong việc thiết lập nhóm, năng động và nắm quyền kiểm soát tốt. Điều này giúp họ xây dựng được các mối quan hệ cộng tác lâu dài, đồng thời, thích nghi và ứng xử nhanh với nhiều tình huống.

      Bên cạnh những đặc điểm nổi bật, người có tính cách hướng ngoại cũng mang bên mình một vài khuyết điểm như khả năng làm việc một mình không cao, gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa nói và lắng nghe khiến bản thân bỏ lỡ những cơ hội và bài học kinh nghiệm quan trọng, hành động trước, suy ngẫm sau đưa đến quyết định sai lầm...

      Tuy nhiên, không phải người hướng ngoại nào cũng đều như vậy. Mặc dù thích tiếp xúc với mọi người nhưng đôi khi họ cũng cần có những khoảng lặng cho riêng mình. Hay một vài người hướng ngoại cũng bị đánh giá là “xấu tính”, không thân thiện và nhiệt tình. Hoặc không phải ai thuộc nhóm tính cách này đều sở hữu những kỹ năng mềm cực ấn tượng, giao tiếp và ứng xử khéo léo…

      Người hướng ngoại thường nhận năng lượng từ các cuộc trò chuyện, giao lưu với mọi người (Nguồn: Listaka)

      Người hướng ngoại thường nhận năng lượng từ các cuộc trò chuyện, giao lưu với mọi người (Nguồn: Listaka)

      Một số ngành nghề lý tưởng mà người hướng ngoại nên biết

      Vì những đặc thù trong tính cách, người hướng ngoại thường có xu hướng lựa chọn những công việc mà ở đó họ có thể giao lưu và tiếp xúc với nhiều đối tượng. Do đó, những ngành nghề được Edu2Review gợi ý dưới đây có lẽ sẽ phù hợp với bạn.

      • Chuyên viên nhân sự: Phòng nhân sự làm việc với nhiều đối tượng có tính cách khác nhau, giúp giải quyết các nhu cầu hàng ngày của đội ngũ lao động. Công việc đòi hỏi bạn phải luôn sáng suốt trong từng quyết định, chủ động dàn xếp ổn thỏa các vấn đề, có tầm nhìn chiến lược và tư chất thu phục nhân tâm. Khả năng quảng giao và kỹ năng thuyết phục ấn tượng của người hướng ngoại là lợi thế giúp bạn tiến xa trên con đường này.

      Phòng nhân sự là môi trường làm việc mà bạn có thể tiếp xúc và trò chuyện cùng với nhiều người khác nhau về tính cách (Nguồn: RiseSmart)

      Phòng nhân sự là môi trường làm việc mà bạn có thể tiếp xúc và trò chuyện cùng với nhiều người khác nhau về tính cách (Nguồn: RiseSmart)

      • Diễn viên: Đây sẽ là công việc phù hợp cho những bạn hướng ngoại có đam mê diễn xuất. Khả năng xử lý thông tin nhanh là lợi thế giúp bạn phân tích tốt tâm lý nhân vật và hóa thân vào vai diễn một cách dễ dàng. Ngoài ra, kỹ năng quảng giao, ứng xử khéo léo hỗ trợ bạn thiết lập mối quan hệ với nhiều người trong bộ môn nghệ thuật thứ 7 này. Từ đó, bạn có thể vượt qua sự cạnh tranh gay gắt của nghề để tồn tại lâu hơn.
      • Nhân viên bán hàng: Là bộ mặt của công ty và thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nên người làm công việc này phải hội đủ các kỹ năng cần thiết như hiểu rõ về sản phẩm, nắm bắt tâm lý con người, giao tiếp và thuyết phục tốt, khả năng xử lý tình huống nhanh... Và đây cũng là những ưu điểm của một người hướng ngoại.
      • Hướng dẫn viên du lịch: Niềm đam mê khám phá vùng đất mới cùng sở thích giao lưu chuyện trò với người khác là những điều cơ bản cần có ở một hướng dẫn viên du lịch. Ngoài ra, các đặc thù trong tính cách hướng ngoại như biết nhiều, hiểu rộng về văn hóa; thấu hiểu tâm lý con người và sự tự tin khi giao tiếp sẽ giúp bạn khơi dậy sự hứng thú, tò mò của nhiều người cũng như ứng phó tốt những vị khách khó tính.
      • Bên cạnh những ngành nghề trên, một người hướng ngoại còn có thể làm những công việc như giáo viên, tiếp viên hàng không, chính trị gia, người môi giới, chuyên viên quan hệ công chúng…

      Bên cạnh tài năng của bản thân, khả năng giao tiếp và ứng xử khéo léo là ưu thế giúp người hướng ngoại đạt được thành công trong công việc (Nguồn: DR. JOB)

      Bên cạnh tài năng của bản thân, khả năng giao tiếp và ứng xử khéo léo là ưu thế giúp người hướng ngoại đạt được thành công trong công việc (Nguồn: DR. JOB)

      Trên đây chỉ là một vài thông tin cơ bản và ngành nghề tiêu biểu để giải đáp những thắc mắc trong quá trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh có tính cách hướng ngoại. Các bạn cũng cần lưu ý rằng, không một ngành nghề nào được phân định rõ ràng là chỉ dành riêng cho nhóm người hướng nội hay hướng ngoại. Bởi trên thực tế, việc chọn nghề còn phụ thuộc vào sở thích, khả năng bản thân, điều kiện gia đình và nhu cầu của xã hội.

      Chính vì vậy, bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng cho bản thân nhé!

      Minh Thư (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 10 ngành nghề triển vọng trong tương lai

      06/02/2020

      Thất nghiệp luôn là nỗi ám ảnh của bất kì ai khi ra trường, vậy tại sao bạn không thử tìm hiểu ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học hàng đầu TP.HCM (phần 1)

      04/05/2022

      Bạn có biết top những trường đại học hàng đầu TPHCM hiện nay? Hãy cùng Edu2Review khám phá qua ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...