Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12: Những điều sẽ làm khi tôi 18 | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12: Những điều sẽ làm khi tôi 18

      Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12: Những điều sẽ làm khi tôi 18

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Tuổi trẻ đã qua sẽ không trở lại, vì thể mà tuổi 18 trở nên đẹp biết chừng nào. Đứng trước những ngày định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12, bạn sẽ làm gì cho thời thanh xuân thật sự đáng nhớ?

      Phải nói tuổi 18 đôi mươi của chúng ta đẹp lắm, nhưng cũng ngắn ngủi nữa. Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng nói: “Hãy bán cho tôi 1 năm tuổi trẻ, tôi sẽ trả bạn 1 tỷ đô la xanh”.

      Điều đáng quý nhất của tuổi 18 có được là thời gian, nhưng nhiều bạn không biết làm gì có ích với thời gian của mình. Đứng trước những ngày định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12, các bạn hãy…

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Đầu tư sức khỏe

      Các bạn trẻ hãy đầu tư cho sức khỏe của mình. Chạy bộ, tập võ, bơi lội, đá bóng, tập yoga… Đừng ngần ngại lựa chọn bất kì môn thể thao nào bạn thích.

      Thường xuyên tập thể dục để rèn luyện sức khỏe (Nguồn: 2sao)Thường xuyên tập thể dục để rèn luyện sức khỏe (Nguồn: 2sao)

      Bạn không cần phải mua đôi giày hàng hiệu giá một hai triệu, mua bộ đồ giá mấy trăm nghìn, hay đăng ký thẻ thành viên ở trung tâm thể hình sang trọng nào đó để luyện tập thể dục thể thao. Vì vậy, đừng lấy lí do tốn kém mà lơ là việc rèn luyện sức khỏe.

      Giày Việt Nam chất lượng cao là đủ chạy, vài chục nghìn là có thể bơi, luyện võ ở các trung tâm thể thao quận huyện chỉ tốn một hai trăm ngàn cả tháng, chạy bộ trong công viên càng miễn phí. Nếu chịu khó tìm kiếm, quanh bạn chắc chắn có không ít các câu lạc bộ rèn luyện sức khỏe cộng đồng miễn phí.

      Đọc nhiều sách

      Tuổi trẻ không đọc sách sẽ là điều thiệt thòi rất lớn, vì kho tàng tri thức nhân loại đều nằm trong sách vở. Nhiều bạn trẻ ngày nay lại lựa chọn báo mạng, các trang "lá cải" để cập nhật những tin tức nóng nhất về ngôi sao, thời trang, làng giải trí... mà bỏ quên đi những kiến thức hữu ích trong sách vở.

      Sách cho ta kiến thức và động lực để mơ về những chân trời xa hơn. Sách giúp mở ra một thế giới thật đẹp, những con người sống tử tế và cả một phiên bản tốt hơn của chính ta. Nói không ngoa, sách gói gọn cả thế giới, ta như được làm quen và chuyện trò cùng những bậc vĩ nhân ở thế kỷ trước, hay tham quan khám phá những vùng đất mà ít người đặt chân đến được...

      Đây là lý do trong những buổi định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12, các diễn giả bên cạnh nói về những chuyên ngành ở các trường đại học, luôn luôn khuyên các bạn trẻ đọc nhiều sách để mở mang tầm hiểu biết.

      Một góc đường sách TP. HCM (Nguồn: báo Sài Gòn giải phóng)Một góc đường sách TP. HCM (Nguồn: báo Sài Gòn giải phóng)

      Rõ ràng không phải ai đọc sách cũng thành công, nhưng những người thành công lại đọc rất nhiều sách, như Bill Gates, Steve Jobs, Donald Trump... đều là những người đọc sách rất chuyên cần. Tuy đọc sách không chắc sẽ giúp ta thành đạt, nhưng nó giúp ta thành người.

      Đi ngủ trước nửa đêm

      Người Mỹ thường bảo nhau “Nothing good happens after midnight – chẳng có gì tốt đẹp xảy ra sau nửa đêm”, phỏng lại theo câu thoại “Nothing good happens after 2 A.M” trong loạt phim nổi tiếng “How I met your mother”.

      Thực tế, đúng là chẳng có gì tốt lành xảy ra sau nửa đêm, cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Lúc này, đầu óc con người đã mụ mẫm, thân thể đờ đẫn, hoạt động không còn được sáng suốt nữa.

      Việc thức khuya lâu dài làm chết tế bào thần kinh, giảm trí nhớ và là nguyên nhân cho các chứng bệnh nguy hiểm khác. Vì thế, hãy đi ngủ trước 11 giờ đêm, dù bận rộn đến đâu đi chăng nữa.

      Học cách để hỏi

      Ngạn ngữ Trung Hoa có câu: “Hỏi một câu chỉ dốt chốc lát, nhưng nếu không hỏi sẽ dốt suốt đời”. Các bạn trẻ còn hoang mang về con đường đại học sắp tới của mình, có thể tìm sự giúp đỡ từ cha mẹ, anh chị, cô chú họ hàng, những người bạn lớn tuổi hơn, hay bác hàng xóm với thâm niên mấy chục năm làm việc.

      Các sĩ tử trong kỳ thi THPT Quốc gia (Nguồn: khamphahanhtrinhnovaland)Các sĩ tử trong kỳ thi THPT Quốc gia (Nguồn: khamphahanhtrinhnovaland)

      Nếu chưa biết phải hỏi ra sao, các bạn hãy tham khảo một vài câu dưới đây:

      • Công việc đầu tiên của chị ra sao, chị nghĩ rằng đó là công việc tốt không?
      • Chuyên ngành thời đại học của chị là gì?
      • Nghề nghiệp hiện tại của chị là gì?
      • Điều gì chị thích hay không thích trong công việc của mình?
      • Điều gì chị ước rằng mình đã biết lúc bằng tuổi em?
      • Chị bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực này như thế nào?
      • Chị có lời khuyên nào cho người mới vào nghề không?

      Học ngoại ngữ

      Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Trung… đừng ngần ngại học bất cứ ngoại ngữ nào bạn thích. Nếu bạn chưa có tinh thần tự học cao, hãy đăng ký vào các trung tâm ngoại ngữ để nhận được sự trợ giúp của giáo viên và những người đi trước.

      Tiếng Anh vẫn nên là ưu tiên rèn luyện hàng đâu, bạn có thể chuẩn bị sẵn IELTS 6.0 nếu gia đình khá giả, có điều kiện cho bạn đi du học, du lịch nước ngoài.

      Nếu chưa có điều kiện tài chính thì cũng đừng nên lo lắng, cơ hội săn học bổng còn rất nhiều cho bạn. Trong trường hợp này, IELTS 7.0 là tấm bằng bạn nên "thủ sẵn" để nắm bắt ngay khi cơ hội đến.

      Làm passport và thẻ thanh toán quốc tế VISA, Master, JCB

      Trong thời đại thế giới phẳng, mỗi người trẻ cần có passport để trở thành công dân toàn cầu, hay nói cách khác là chứng minh thư quốc tế cho các bạn vươn ra thế giới. Làm ngay cho mình 1 tấm hộ chiếu để sẵn sàng khi có cơ hội ra nước ngoài tham quan, học tập.

      Ngoài ra, thẻ thanh toán quốc tế cũng là vật dụng không thể ly thân của 1 công dân toàn cầu. Đây là phương tiện để bạn tiết kiệm tiền, thanh toán khi mua hàng hóa, sách, vé máy bay online… Bạn nên bắt đầu tích trữ ngay từ khi 18, để tương lai có sẵn khoản vốn kha khá mà chi xài, không phải hỏi xin cha mẹ nữa.

      Các bạn đã làm được bao nhiêu trong số những điều trên? Vậy nên, các sĩ tử lớp 12 thân mến, hãy lựa chọn thật cẩn thận hướng đi cho mình, đừng để sau 4 năm đại học quay đầu nhìn lại, phải nuối tiếc thốt lên: “Ước gì ngày đó mình làm điều này sớm hơn!”.

      Hiếu Lễ (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 5 trường Đại học có view “sống ảo” đẹp nhất Việt Nam

      23/07/2020

      Những ai yêu thích chụp hình check - in đó đây thì không thể bỏ qua top 5 trường Đại học này - ...

      Học Tập

      Nên chọn ngành theo sở thích hay theo năng lực?

      06/02/2020

      Bạn đã quyết định được bản thân sẽ đi con đường nào trong tương lai chưa? Cùng Edu2review tìm ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...