Du học Anh bao nhiêu tiền? – Bật mí giải pháp để tiết kiệm chi phí | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Du học Anh bao nhiêu tiền? – Bật mí giải pháp để tiết kiệm chi phí

      Du học Anh bao nhiêu tiền? – Bật mí giải pháp để tiết kiệm chi phí

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Chi phí tại xứ sở sương mù có đắt đỏ như lời đồn? Du học Anh bao nhiêu tiền cho việc học tập, sinh hoạt, giải trí…? Đi tìm câu trả lời ngay bây giờ nhé!

      Anh là một trong những quốc gia châu Âu sở hữu hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới. Với bề dày lịch sử lâu đời và là nơi tọa lạc của những ngôi trường đại học danh giá, ngày càng có nhiều sinh viên lựa chọn Anh để phát triển con đường học tập của mình.

      Tuy nhiên, để có thể đi du học, ngoài các điều kiện về điểm số, thủ tục thì chi phí cũng là một yếu tố quyết định. Du học Anh bao nhiêu tiền và gồm những chi phí nào là câu hỏi được nhiều bạn đặt ra. Để bạn hiểu hơn cũng như chuẩn bị thật tốt trước khi đi du học, Edu2Review sẽ tổng hợp một số khoản chi phí chính sau đây.

      Học phí

      Trước khi đi du học Anh, vấn đề đầu tiên và quan trọng cần quan tâm đó là học phí. Thực tế, đây là khoản chi phí lớn và có thể tốn một nửa ngân sách đi du học của bạn. Với sinh viên quốc tế, mức học phí trung bình cho các lớp đại học truyền thống sẽ là 11,000 – 19,000 GBP/năm, trong các phòng thí nghiệm là 13,000 – 28,000 GBP/năm.

      Ở Anh, các trường đại học có rất nhiều ngành học như Công nghệ Thông tin, Truyền thông, Thiết kế Thời trang, Kinh doanh, Tài chính, Ngôn ngữ… Tùy theo từng ngành học và trường, mức học phí sẽ khác nhau. Trong đó, các nhóm thuộc ngành Khoa học Xã hội có mức học phí thấp nhất. Các khóa Y khoa hoặc MBA được xem là cao nhất, với học phí lên đến 35,000 GBP/năm.

      Du học Anh bao nhiêu tiền Dù học phí cao nhưng bạn sẽ được tận hưởng những tiện ích tuyệt vời tại trường (Nguồn: duhocgtc)

      Ngoài ra, các chương trình đào tạo tại Anh còn có các hình thức chuyển tiếp, như dự bị đại học, tú tài quốc tế (International Baccalaureate – IB), A Level… với học phí trung bình 6,000 – 13,000 GBP/năm. Tuy nhiên, các khóa học ở Anh thường kéo dài ngắn hơn so với những nước khác, vì vậy bạn có thể tiết kiệm được một phần chi phí và quỹ thời gian của mình.

      Bên cạnh những bài giảng và những giờ thực hành, sinh viên còn được phép tham khảo tài liệu và sách tại thư viện, sử dụng máy tính hiện đại, dùng các tiện ích thể thao, phòng nghe nhạc, xưởng phim... trong trường.

      Sinh hoạt phí

      Nhà ở

      Địa điểm bạn chọn sống sẽ quyết định giá nhà ở phải chi trả có đắt hay không. Tại Anh, khu vực đắt đỏ nhất là vùng Đông Nam và London.

      Tại khu vực phía Đông, giá một phòng đơn trong căn hộ thuê chung dao động khoảng 435 – 750 GBP/tháng. Ở trung tâm, chẳng hạn như Nottingham, chi phí cho một phòng đôi là 340 – 450 GBP/tháng. Trong khi đó, với vùng Tây Bắc Anh Quốc, cụ thể là Liverpool, giá thuê phòng đơn sẽ thấp hơn, khoảng 210 – 550 GBP/tháng.

      Đối với khu vực trung tâm London, giá thuê 500 GBP/tháng là rất thấp cho một phòng nhỏ. Các mức trên là giá trung bình của chi phí cao nhất và thấp nhất cho một phòng trong căn hộ thuê chung, cách trung tâm thành phố trong vòng bán kính 5 km – theo báo cáo của UCAS về giá thuê nhà.

      Du học Anh bao nhiêu tiền Tùy thuộc vào các khu vực tại Anh và chất lượng nhà ở mà mức giá thuê có sự chênh lệch (Nguồn: idpeducation)

      Không chỉ địa điểm, yếu tố chất lượng và hình thức nhà trọ cũng đóng góp một phần lớn trong việc xác định chi phí. Hầu hết du học sinh Anh sống trong ký túc xá trường vào năm học đầu, trước khi chuyển đến một căn hộ thuê chung với những sinh viên khác. Nhiều trường đại học cho phép sinh viên tự nấu nướng trong ký túc xá, đồng thời có khu nhà ăn riêng, với giá thuê đã bao gồm chi phí các bữa ăn. Giá phòng tại ký túc xá sẽ dao động trong khoảng 200 – 320 GBP/tháng.

      Ngoài ra, bạn vẫn có những lựa chọn khác, như ở nhà người quen, sống cùng người bản xứ (homestay)...

      Tiện ích sinh hoạt

      Nếu bạn sống tại ký túc xá của trường thì các hóa đơn tiện ích sinh hoạt như điện, nước, gas, internet... thường đã được tính trong khoản chi phí nhà ở. Trong khi, nếu chọn sống riêng thì bạn phải chuẩn bị thêm kinh phí hằng tháng cho những khoản này. Tổng tiền dành cho điện, nước, gas thường là 50 GBP/tháng; điện thoại 10 – 30 GBP/tháng. Ngoài ra, sinh viên sẽ tốn khoảng 20 GBP/tháng cho internet. Thông thường chi phí này sẽ được chia đều cho những bạn cùng phòng.

      Du học Anh bao nhiêu tiền Các hóa đơn tiện ích sẽ khiến bạn tốn thêm một khoản tiền, vì vậy hãy cân nhắc và đưa ra phương án thích hợp nhất (Nguồn: entireapex)

      Chi phí ăn uống

      Chi phí ăn uống phụ thuộc rất nhiều vào thói quen hằng ngày của bạn. Theo chia sẻ của các du học sinh Anh, bạn cần chuẩn bị 240 – 320 GBP/tháng cho việc ăn uống. Nếu muốn tiết kiệm thì bạn nên tự mua sắm nguyên vật liệu trong siêu thị và nấu ăn tại nhà thay vì ăn uống ở ngoài hoặc dùng thức ăn chế biến sẵn. Bên cạnh đó, bạn còn một lựa chọn hợp lý nữa là ăn tại căn tin của trường.

      Du học Anh bao nhiêu tiền Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát chi phí cho việc ăn uống bằng cách chi tiêu hợp lí (Nguồn: taho)

      Phương tiện di chuyển

      Với các sinh viên sống ở những khu vực khác ngoài London, xe buýt là hình thức di chuyển phổ biến nhất. Bạn sẽ tốn khoảng 1,50 GBP/lượt và 45 GBP/tháng nếu sử dụng thẻ đi lại dành cho sinh viên. Với sinh viên theo học các trường tại London, bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau, như tàu điện ngầm, xe buýt, tàu điện, tàu hỏa...

      Du học Anh bao nhiêu tiền Xe buýt được nhiều bạn sinh viên lựa chọn cho việc di chuyển để tiết kiệm chi phí (Nguồn: duhocenic)

      Trong trường hợp khoảng cách từ nhà đến trường không quá xa, hãy tận dụng xe đạp hoặc đi bộ vào mùa thời tiết thuận lợi. Bạn nên tìm hiểu kỹ địa điểm thuê nhà khi chọn chỗ ở.

      Chi phí khác

      Sách vở

      Sách và tài liệu phục vụ cho việc học tập thường tốn khoảng 30 GBP/tháng. Bạn có thể tiết kiệm bằng cách sử dụng sách điện tử hoặc tận dụng sách mượn ở thư viện trường. Ngoài sách, bạn nên dành khoảng 30 GBP/tháng cho phí in ấn, bút, vở viết…

      Mua sắm, giải trí

      Khoản này phụ thuộc lớn vào thói quen, sở thích của mỗi người, thường tốn khoảng 280 – 300 GBP/tháng. Bạn có thể dành khoản chi phí này cho việc mua sắm quần áo, xem phim (dao động 10 GBP), tập thể thao (phí phòng tập 30 GBP/tháng), tham gia câu lạc bộ, sự kiện hoặc mua quà cho bạn bè.

      Du học Anh bao nhiêu tiền Mua sắm và giải trí là không thể thiếu, vì vậy hãy dành một khoản cho những hoạt động này (Nguồn: expatliving)

      Bảo hiểm

      Nếu là sinh viên quốc tế theo học một chương trình toàn thời gian kéo dài trong vòng 6 tháng trở lên, bạn sẽ nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí ở Anh, dưới sự bảo trợ của Dịch vụ Y tế Quốc gia (The National Health Service – NHS). Tuy nhiên, khi nộp đơn xin visa sang Anh thì bạn sẽ phải đóng thêm một khoản phụ phí y tế là 150 GBP/năm (75 GBP nếu dưới 6 tháng trong chương trình NHS).

      Như vậy, nếu chương trình học kéo dài 4 năm, bạn sẽ mất 675 GBP (150 GBP/năm cùng với 75 GBP cho thời hạn 4 tháng đến khi visa hết hạn). Ngoài ra, trong quá trình du học ở đây, bạn cũng nên mua các loại bảo hiểm khác, như du lịch, tài sản, nhà ở… tùy theo nhu cầu và yêu cầu bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân và tài sản.

      Chuyến bay quốc tế

      Trong quá trình du học, sẽ có những lúc bạn về nước, vì vậy chi phí cho các chuyến bay cần phải được tính toán trước. Mức phí này sẽ khoảng 500 – 1,600 GBP hoặc cao hơn tùy thuộc vào số lần đi lại giữa Việt Nam và Anh.

      Trên đây là một số thông tin giúp bạn có cái nhìn tổng quan về mức chi phí khi du học tại Anh. Từ đó, bạn có thể lập một kế hoạch chi tiêu hợp lý cho việc học tập và sinh hoạt của mình.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 16/05/2019): 1 GBP = 30,015 VNĐ.

      Thủy Tiên (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Anh

      Du học Anh có còn lý tưởng thời Brexit?

      06/02/2020

      Nếu bạn có dự định du học Anh và đang quan tâm đến những tác động của phong trào Brexit đối với ...

      Du học Anh

      3 học bổng du học Anh từ Đại học Cambridge danh giá

      06/02/2020

      Đại học Cambridge, ngôi trường hàng đầu xứ sở sương mù và thế giới, đang có những suất học bổng ...

      Du học Anh

      Du học Anh Quốc ngành Truyền thông từ A đến Z

      06/02/2020

      Bạn có thấy mình là người nhạy bén thông tin và dẫn đầu xu thế, vậy có lẽ bạn không nên lãng phí ...

      Du học Anh

      Bạn biết gì về du học Anh Ngành Tài chính Ngân hàng?

      06/02/2020

      Bạn là người nhạy bén với những con số? Bạn có mong muốn du học Anh ngành Tài chính - Ngân hàng? ...