Du học Anh cần gì và những điều nên biết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Du học Anh cần gì và những điều nên biết

      Du học Anh cần gì và những điều nên biết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Nước Anh sở hữu nền giáo dục chất lượng cao, việc học tập tại đây mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm bổ ích để phát triển bản thân. Vậy du học Anh cần gì, bạn đã có sự chuẩn bị cho riêng mình chưa?

      Vương Quốc Anh luôn là lựa chọn hàng đầu của du học sinh, trong đó có Việt Nam. Các trường đại học, cao đẳng và những cấp học khác mang đến cho bạn nền giáo dục đẳng cấp quốc tế. Đây là cơ hội để bạn theo đuổi đam mê học tập của mình và đạt những bằng cấp được các nhà tuyển dụng cũng như giới học thuật tôn trọng trên phạm vi toàn thế giới.

      Tuy nhiên, du học Anh cần gì là câu hỏi khó, khiến các bạn có mong muốn học tập tại đất nước này bị bối rối. Để có đủ điều kiện nhập học tại các đại học, cao đẳng và cấp học khác ở Vương quốc Anh, bạn phải đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt do chính phủ và trường đặt ra. Sau đây là các bước quan trọng giúp bạn có sự chuẩn bị hoàn hảo cho hành trình du học Anh Quốc.

      1. Tìm trường và chương trình học phù hợp

      Chọn được một ngôi trường có môi trường học tập tốt là điều rất quan trọng. Điều này có thể giúp bạn có được nhiều trải nghiệm tuyệt vời và tăng hứng thú trong học tập. Hầu hết các trường uy tín điều có sách giới thiệu chi tiết hoặc website về trường. Những thông tin về khóa học cũng như trường sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quát về trang thiết bị và dịch vụ mà họ cung cấp.

      du học Anh cần gì 5Anh Quốc – điểm đến du học lý tưởng của học sinh, sinh viên quốc tế (Nguồn: YouTube – T Square)

      2. Chuẩn bị hồ sơ xin nhập học

      Điều kiện về học lực và trình độ tiếng Anh:

      Những yêu cầu này phụ thuộc vào khóa học và chương trình mà bạn muốn đăng ký. Cụ thể như sau:

      • Dự bị đại học: Yêu cầu học sinh học hết lớp 11 và có điểm trung bình cả năm tối thiểu 6.5 trở lên, đạt IELTS 5.5 hoặc các chứng chỉ tiếng Anh khác được công nhận tương đương.
      • Đại học: Yêu cầu học sinh hoàn thành chương trình học lớp 12 và có điểm trung bình cả năm học tối thiểu 6.5 trở lên, đạt IELTS 6.0 (không kỹ năng nào dưới 5.5).
      • Thạc sĩ: Tốt nghiệp đại học với mức điểm trung bình tối thiểu 6.5 trở lên, đạt IELTS 6.5. Một số ngành học yêu cầu có từ 2 đến 3 năm kinh nghiệm làm việc.

      Hồ sơ nhập học:

      Nên chuẩn bị hồ sơ xin nhập học càng sớm càng tốt, ít nhất từ 1 đến 2 tháng trước thời điểm nhập học. Hồ sơ nhập học cần có:

      • Đơn xin nhập học theo mẫu của trường
      • Bảng điểm, bằng cấp khóa học gần nhất
      • Chứng chỉ ngoại ngữ được công nhận (IELTS, TOEFL…)
      • Bản chụp hộ chiếu

      Với bậc học như thạc sĩ yêu cầu thêm:

      • Bài luận xin học bổng giới thiệu về bản thân.
      • 1 − 2 thư giới thiệu của giáo viên tại trường đại học mà bạn đã từng học hoặc của đồng nghiệp tại nơi đang làm việc.

      du học Anh cần gì 14Chuẩn bị hồ sơ nhập học đầy đủ rất quan trọng để bạn chuẩn bị du học Anh (Nguồn: gkedu)

      3. Cách xin học bổng, xin giảm học phí

      Cách tìm nguồn học bổng

      Hầu hết các trường đại học đều có rất nhiều học bổng dưới những hình thức và mức độ khác nhau. Tuy nhiên, do số lượng có hạn nên không phải tất cả sinh viên đều sẽ giành được học bổng. Điều đáng chú ý là tại Anh, có rất nhiều suất tài trợ tài chính cho du học sinh đến từ các nước đang phát triển, bao gồm cả Việt Nam.

      Bạn có thể tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn, như báo chí, internet… Một trong các cách tìm học bổng du học là tham gia các triển lãm giáo dục hoặc đến những công ty tư vấn là đại diện chính thức của trường đại học tại Việt Nam.

      Thông thường, những thông tin học bổng trên trang web của trường đa số dành cho học sinh, sinh viên quốc tế. Trong khi, tại triển lãm hoặc khi gặp gỡ đại diện chính thức của trường tại Việt Nam, bạn sẽ nhận được thông tin học bổng trực tiếp và các cơ hội này chỉ dành riêng cho học sinh, sinh viên nước mình.

      du học Anh cần gì 11Tài chính có vai trò lớn trong hành trình du học Anh Quốc (Nguồn: inews.co)

      Chuẩn bị hồ sơ và xin học bổng

      Việc đầu tiên du học sinh cần chuẩn bị là kiến thức chuyên môn vững vàng cùng với thành tích học tập và làm việc thật xuất sắc. Bạn phải có bằng tốt nghiệp loại khá giỏi của các trường học uy tín ở Việt Nam và trình độ Anh ngữ tốt.

      Bài luận giới thiệu bản thân cần được đầu tư tỉ mỉ và có trọng tâm rõ ràng. Trong đó, bạn cần nêu bật được những đặc điểm, thành tích nổi trội của cá nhân cũng như định hướng nghề nghiệp và ước mơ cho tương lai một cách bài bản và ấn tượng.

      Thông qua đó, hội đồng xét tuyển sẽ đưa ra những đánh giá ban đầu để có thể lựa chọn những ứng viên phù hợp nhất cho khóa học. Bạn cũng cần chuẩn bị từ 2 đến 3 thư giới thiệu của giáo viên đã giảng dạy hoặc hướng dẫn mình.

      Thông thường, hồ sơ xin học bổng sẽ được xem xét trên những yếu tố sau:

      • Thư mời nhập học của trường
      • Bảng điểm, trình độ ngoại ngữ
      • Những thành thích đạt được
      • Thư xin học bổng (tùy từng trường)
      • Ngành học đăng ký và chính sách học bổng của trường

      Bạn nên nộp hồ sơ sớm vì thời hạn xét học bổng thường kết thúc trước thời điểm nhập học từ 3 đến 4 tháng.

      Sau khi hồ sơ được chọn vào vòng trong, thông thường bạn sẽ phải tham gia buổi phỏng vấn, có thể là gặp trực tiếp hoặc qua điện thoại. Tại buổi phỏng vấn, bạn sẽ được hỏi về mục tiêu của việc tham dự khóa học, những điều sẽ làm sau khi tốt nghiệp nếu được theo học.

      du học Anh cần gìSăn học bổng đòi hỏi kiến thức và cả sự chuẩn bị chu đáo (Nguồn: scholarshipportal)

      Du học sinh cần tìm hiểu thật rõ về khóa học, đồng thời chứng minh rằng mình có thể đáp ứng các yêu cầu được đưa ra. Bạn có thể phát biểu suy nghĩ rằng sau khi học xong thì bản thân có thể đóng góp những kinh nghiệm và hiểu biết vào thực tế như thế nào.

      4. Xin visa du học Anh

      Điều kiện về visa du học

      Vương Quốc Anh là quốc gia áp dụng hình thức xét duyệt visa dựa trên hệ thống thang điểm (Points-Based System). Để nhận visa du học Anh thì bạn phải chứng minh với Lãnh sự quán rằng bạn đã được chấp nhận vào một khóa học cụ thể tại một ngôi trường, cơ sở đào tạo đã được Cục Biên giới Anh cấp phép.

      Bên cạnh đó, những bằng chứng cho thấy gia đình có đủ tiềm lực tài chính để hỗ trợ bạn trong suốt thời gian học tập tại Anh cũng cực kỳ quan trọng.Cuối cùng, bạn đừng quên là phải cung cấp đầy đủ thông tin nhận dạng cá nhân với Lãnh sự quán Anh tại Việt Nam.

      Thời gian xét duyệt hồ sơ xin visa du học Anh trung bình là 3 tháng. Tuy nhiên, bạn nên có sự chuẩn bị từ sớm để phòng tránh trường hợp Lãnh sự quán yêu cầu bổ sung giấy tờ, dẫn đến thời gian xét duyệt bị kéo dài. Mặt khác, việc hoàn thành hồ sơ thị thực sớm cũng giúp bạn chủ động về thời gian, tâm lý, hiểu biết, kiến thức nhằm tránh được những khó khăn về văn hóa, tinh thần trong những ngày đầu sang Anh.

      du học Anh cần gì 2Anh Quốc là một trong những nước khó xin visa nhất thế giới (Nguồn: duhocinec)

      Visa du học Anh có những loại cơ bản sau:

      • Thị thực học sinh nhỏ tuổi ngắn hạn: Bạn có thể xin loại thị thực này nếu bạn 17 tuổi hoặc nhỏ hơn và có mong muốn đến học tại Vương quốc Anh nhiều nhất 6 tháng (hoặc 12 tháng nếu bạn đi cùng một người lớn với mục đích nghiên cứu hay học tập).
      • Thị thực sinh viên ngắn hạn: Bạn có thể xin loại thị thực này nếu bạn 18 tuổi trở lên và mong muốn đến học tại Anh nhiều nhất 6 tháng. Nếu chỉ theo học các khóa tiếng Anh, bạn có thể xin gia hạn thị thực tới 11 tháng.

      Hai loại thị thực sau đây cho phép bạn theo học các khóa học có thời gian dài hơn ở Anh. Khóa học bạn lựa chọn phải được giảng dạy tại một đại học, cao đẳng hoặc trường thuộc các cấp độ khác nằm trong danh sách những trường được phép tuyển sinh quốc tế của Cục Biên giới Anh.

      • Thị thực học sinh nhỏ tuổi Tier 4: Bạn phải nằm trong độ tuổi từ 4 đến 17, xin thị thực tại Anh và học tập trong một trường tư thục có trả phí.
      • Thị thực sinh viên thông thường Tier 4: Loại visa này dành cho sinh viên từ 16 tuổi trở lên và tham gia khóa học kéo dài hơn 6 tháng tại Anh. Với visa Tier 4 này, sinh viên sẽ được phép làm thêm trong thời gian học theo quy định của Cục Biên giới Anh. Bạn có thể gia hạn visa sau khi nhập cư vào Anh với điều kiện nhà trường chứng nhận khóa học mới của bạn là tiếp nối một khóa trước đó.

      du học Anh cần gìHãy chuẩn bị hành trang cẩn thận để được đặt chân đến xứ sở sương mù (Nguồn: indy100)

      5. Lựa chọn chỗ ở khi du học Anh quốc

      Học sinh, sinh viên khi đi du học thường lựa chọn một trong những mô hình nhà ở như sau:

      Ở ký túc xá

      Hầu hết các khu ký túc xá tại trường đại học đều nằm sát khu vực giảng dạy, rất thuận tiện cho học sinh/sinh viên trong học tập, sinh hoạt. Có rất nhiều loại phòng với các mức giá khác nhau để du học sinh lựa chọn. Ở ký túc xá, bạn sẽ có điều kiện giao lưu với các các bạn đồng trang lứa đến từ những quốc gia khác. Môi trường ở khu ký túc khá an toàn và sinh viên phải tuân theo quy định chung .

      Ở nhà thuê ngoài

      Với hình thức này, bạn có thể tự lựa chọn phòng/nhà theo ý của mình. Nơi ở sẽ có diện tích sẽ rộng hơn, được trang bị bếp chung với vài người cùng khu và có thể tự do nấu ăn theo ý muốn. Nếu biết cách chi tiêu, du học sinh có thể tiết kiệm được tiền sinh hoạt phí. Nếu không chọn được nhà gần trường thì bạn sẽ phải tính thêm khoản chi phí đi lại và thời gian chờ phương tiện công cộng.

      Ở nhà gia đình bản xứ

      Đây là mô hình mà sinh viên quốc tế có cơ hội tiếp xúc, giao lưu với người bản xứ, cuộc sống, văn hóa của đất nước đến du học. Hơn nữa, bạn còn có điều kiện phát triển ngoại ngữ, học cách thích ứng với môi trường sống mới. Tuy nhiên, bạn cần tuân theo quy định riêng của gia đình mà mình ở trọ.

      du học Anh cần gì 6Du học Anh không chỉ mang đến cho bạn kiến thức mà còn là những trải nghiệm tuyệt vời khác (Nguồn: 1zoom)

      6. Chuẩn bị hành trang để thích nghi với môi trường sống mới

      Để hạn chế những khác biệt về văn hóa và sớm thích nghi với môi trường mới, ngay từ khi lên kế hoạch đi du học, bạn nên chủ động tự tìm hiểu những thông tin về con người, cuộc sống, văn hóa… nơi mình sẽ đến.

      Điều đầu tiên vô cùng thiết yếu là sự chuẩn bị kĩ càng về ngôn ngữ. Ngôn ngữ là công cụ nhanh và hiệu quả nhất giúp bạn vững tin về mặt tinh thần để thích ứng ngay với cuộc sống đang thay đổi.

      Đi du học là bạn đang bước ra một thế giới rộng lớn hơn, để mở mang tầm nhìn, học cách làm việc và nghiên cứu hiệu quả, khoa học. Đa số các cựu du học sinh Anh đều ấn tượng với sự nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên nơi đây. Họ đã khơi dậy tài năng và thắp lên những ngọn lửa đam mê đối với nhiều sinh viên quốc tế.

      Để hòa nhập với cuộc sống, bạn đừng quên kết nối với mạng lưới du học sinh đã, đang và sẽ học ở Anh. Họ sẽ có thể giúp bạn có thêm nhiều trải nghiệm sống động và dễ dàng xác thực các thông tin đa chiều.

      du học Anh cần gìNước Anh mang đến môi trường học thuật chất lượng cho sinh viên (Nguồn: lancaster.ac)

      Mong rằng với những chia sẻ ở trên, Edu2Review có thể giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho hành trình du học Anh của mình. Chúc bạn sớm có cơ hội được học tập và làm việc tại xứ sở sương mù nhé!

      Nhật Ánh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Anh

      Săn học bổng du học Anh 2019 cho bậc sau đại học ngay hôm nay

      06/02/2020

      Cơ hội săn học bổng du học Anh đã đến. Hãy nhanh tay đăng kí để giành được các suất học bổng có ...

      Du học Anh

      Học bổng du học Anh 2019 ngành Quản trị

      06/02/2020

      Nước Anh luôn là môi trường học thuật đáng mơ ước của nhiều du học sinh. Bạn đã nghĩ đến việc ...

      Du học Anh

      Khám phá các loại học bổng du học Anh dành cho sinh viên quốc tế

      06/02/2020

      Việc nắm rõ thông tin về các loại học bổng du học Anh sẽ giúp bạn có định hướng và sự chuẩn bị kỹ ...

      Du học Anh

      Du học Anh Quốc ngành Truyền thông từ A đến Z

      06/02/2020

      Bạn có thấy mình là người nhạy bén thông tin và dẫn đầu xu thế, vậy có lẽ bạn không nên lãng phí ...