Đừng hỏi có nên đi du học Canada không nếu bạn chưa sẵn sàng để đối mặt với 4 điều sau | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đừng hỏi có nên đi du học Canada không nếu bạn chưa sẵn sàng để đối mặt với 4 điều sau

      Đừng hỏi có nên đi du học Canada không nếu bạn chưa sẵn sàng để đối mặt với 4 điều sau

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Thông qua việc chuẩn bị tinh thần cho 4 khó khăn mà du học sinh nào cũng phải đối diện, bạn sẽ trả lời được câu hỏi có nên đi du học Canada không.

      Với nền giáo dục phát triển, đời sống dân cư cao và cơ hội định cư hấp dẫn, Canada nằm trong top những quốc gia thu hút đông đảo du học sinh trên toàn thế giới, trong đó có cả du học sinh người Việt.

      Tuy nhiên, câu chuyện đi du học thực tế không phải lúc nào cũng toàn màu hồng, vẫn còn đâu đó những mặt tối mà chỉ người trong cuộc mới biết được. Để có thể đặt chân đến đất nước lá Phong, có rất nhiều thứ bạn cần phải chuẩn bị. Đặc biệt, có 4 điều mà bạn nhất định phải vượt qua để xác định bạn có nên đi du học Canada hay không.

      Tư vấn du học Canada uy tín, chất lượng

      1. Phải làm quen với môi trường sống mới

      Khi đi du học, chắc chắn bạn cảm thấy rất khó khăn trong thời gian đầu vì bạn gần như phải bắt đầu làm quen với môi trường sống mới. Ngay tại Việt Nam, nếu bạn đến một tỉnh khác thì bạn cũng đã nhận thấy những điểm khác biệt trong lối sống hoặc cách sinh hoạt. Khi bạn đi du học, môi trường sống sẽ hoàn toàn khác gây ra cho bạn không ít khó khăn.

      Xa nhà, bạn phải chấp nhận với việc một năm hay thậm chí là nhiều hơn mới có thể được về thăm gia đình. Bạn phải làm quen với một nền văn hóa mới, có thể khác biệt hoàn toàn với đất nước của mình. Bạn cũng sẽ gặp gỡ và kết bạn với những con người hoàn toàn xa lạ. Tất cả những điều đó có thể gây ra hiện tượng “sốc văn hóa”, vốn là một thử thách rất lớn cho bất kì ai.

      Nếu bạn ngại phải thay đổi môi trường sống hoặc khó thích nghi với những thay đổi thì bạn nên suy nghĩ thật kĩ trước khi đi du học. Sốc văn hóa có thể gây ra những hệ lụy rất nghiêm trọng mà nếu bạn không đủ mạnh mẽ để vượt qua, rất có thể bạn sẽ phải bỏ dở ước mơ du học của mình.

      có nên đi du học canada khôngBạn bắt buộc phải mở rộng mối quan hệ khi đi du học (Nguồn: IamExpat)

      2. Thay đổi phương pháp học tập

      Nhiều du học sinh Việt Nam lựa chọn đi du học để được tiếp cận với một nền giáo dục tiên tiến hơn cũng như cách giảng dạy hiện đại. Và bạn phải biết rằng, cách giảng dạy cũng như phương pháp học tập tại Canada không hề giống Việt Nam. Hệ thống giáo dục phát triển tại đây mang đến cơ hội được hưởng nền giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người, nhưng với điều kiện là bạn phải viết cách học tập sao cho hiệu quả.

      Nền giáo dục Canada đặt cao tính thực tiễn, không quan trọng sách vở và sẽ đào tạo sinh viên thành những người lao động không những có kiến thức mà còn có các kĩ năng mềm cần thiết. Bạn bắt buộc phải tự nghiên cứu các tài liệu có sẵn trong thư viện, tự liên hệ với các sinh viên khác để làm bài tập nhóm, chủ động đóng góp ý kiến trên lớp nếu muốn đạt điểm quá trình cao.

      có nên đi du học canada khôngThay đổi phương pháp học tập hiệu quả hơn là điều cần thiết (Nguồn: learn-aha)

      Nếu bạn đã quen cách học đọc chép, không tư duy nhiều và đặc biệt là không có khả năng làm việc nhóm thì bạn sẽ rất khó có thể học tập tốt ở khi đi du học. Nếu bạn chỉ thích học theo những khuôn mẫu đã có sẵn thì bạn nên cân nhắc có nên đi du học Canada không.

      3. Tự chăm sóc bản thân

      Văn hóa Á Đông vốn rất đề cao tình cảm gia đình và cha mẹ cũng có xu hướng bảo bọc con cái, do vậy khi đi du học, các bạn du học sinh thường sẽ loay hoay không biết xoay xở các vấn đề cá nhân như thế nào.

      Vì vậy, bạn có thể đã quen với việc được bố mẹ đánh thức vào mỗi sáng, mỗi bữa ăn được mẹ chuẩn bị thật ngon lành, quần áo được gấp gọn gàng trong tủ hay thậm chí là có người đốc thúc bạn làm bài tập mỗi ngày. Vậy thì khi đi du học, ai sẽ làm những việc đó cho bạn? Câu trả lời là chính bạn. Dù bạn không biết làm thì bạn cũng bắt buộc phải làm thôi vì bố mẹ không thể theo bạn đi du học được.

      Không những phải tự chăm sóc cho bản thân mà bạn còn phải đảm bảo kết quả học tập tốt, đó hoàn toàn không phải điều dễ dàng. Do vậy, nếu đã quyết định đi du học thì ít nhất bạn phải có khả năng tự chăm sóc cho mình, đừng để khi muốn ăn một món Việt Nam nào đó cũng không thể nấu hay bị ốm cũng không biết đi đâu để mua thuốc.

      có nên đi du học canada khôngChắc chắn là chẳng ai muốn lâm vào hoàn cảnh này (Nguồn: Pinterest)

      4. Không có định hướng rõ ràng

      Có một thực tế rất đau lòng là nhiều phụ huynh cho con đi du học mà chưa tìm hiểu kĩ càng về đất nước cũng như trường học của con. Hoặc có những bạn đi du học vì thấy bạn bè ai cũng đi, hoặc chỉ đơn giản vì bố mẹ muốn bạn đi. Điều này dẫn đến kết cục không mấy tốt đẹp khi bạn loay hoay với tấm bằng tốt nghiệp mà không biết sẽ làm gì tiếp theo.

      Hãy xác định thật kĩ nguyện vọng của bạn là gì và liệu bạn có đủ khả năng để thực hiện hay không. Ví dụ, nếu bạn muốn học ngành Y, bạn có thể tìm hiểu những ngôi trường đào tạo Y khoa nổi tiếng của Canada. Sau khi đã tìm hiểu, bạn cần xem xét những quy định, yêu cầu của trường để xem mình có phù hợp hay không.

      Bạn cũng cần lên danh sách thật chi tiết các chi phí mà bạn phải bỏ ra khi đi du học. Đừng chỉ tìm hiểu chung chung chi phí du học Canada thế nào, có cao hơn Mỹ hay Anh không. Bạn cần ghi cụ thể các khoản chi như nhà ở, đi lại, ăn uống... và ước lượng con số bạn phải bỏ ra hàng tháng hoặc hàng năm. Làm như vậy sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt tài chính để có thể yên tâm tập trung học tập.

      có nên đi du học canada khôngHãy xác định thật rõ mục tiêu đi du học của bạn (Nguồn: Eco Generation)

      Trước khi quyết định có nên đi du học Canada không, Edu2Review hy vọng bạn sẽ xem xét thật kĩ những yếu tố đã được liệt kê trong bài viết để xác định bạn có thật sự phù hợp để đi du học hay không. Du học là một quá trình đầy thử thách nhưng cũng mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời, vì vậy bạn hãy chuẩn bị thật tốt và hãy chỉ đi khi thật sự tự tin nhé!

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Thắc mắc không biết hỏi ai: du học Canada hay Úc?

      06/02/2020

      Cùng là hai quốc gia nổi tiếng với nền giáo dục chất lượng nên khi đứng trước câu hỏi du học ...

      Du học Canada

      Tạm biệt nỗi lo học phí với các trường Đại học có chi phí thấp ở Canada

      06/02/2020

      Dù được biết đến là một trong những quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới nhưng nhiều trường ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...