Game kỹ năng sống bổ ích dành cho các bé mầm non | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Game kỹ năng sống bổ ích dành cho các bé mầm non

      Game kỹ năng sống bổ ích dành cho các bé mầm non

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Thay vì chỉ nói lý thuyết, tại sao bạn không thử rèn luyện kỹ năng sống cho bé mầm non qua trò chơi? Hãy tham khảo các game kỹ năng sống bổ ích dành cho các bé dưới đây bạn nhé.

      Các bậc ba mẹ luôn cố gắng dạy trẻ những kiến thức về kỹ năng sống để trẻ tự lập và có thể làm quen với việc tự giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, không phải lúc nào trẻ cũng có thể lắng nghe và hiểu hết những gì ba mẹ nói. Một số game kỹ năng sống bổ ích có thể giúp bé làm quen, thích thú và ghi nhớ nhanh hơn những thông tin mà ba mẹ muốn truyền đạt.

      Musical Chairs (Chiếc ghế âm nhạc)

      Đặt ghế theo vòng tròn và lưng ghế quay vào trong. Nếu có 15 bé thì chỉ xếp 14 ghế. Bật nhạc lên và cho các bé chạy xung quanh ghế. Mỗi khi nhạc dừng lại thì trẻ phải nhanh chóng tìm cho mình ghế ngồi. Bạn nào chậm chân sẽ bị loại, bỏ 1 ghế ra ngoài và tiếp tục trò chơi cho đến khi còn 2 người và 1 ghế. Bé được ngồi ghế cuối cùng sẽ là người chiến thắng.

      Trò chơi này có thể giúp trẻ học cách đối phó với thất bại khi bị loại và rèn luyện tính kiên nhẫn, chờ đợi cũng như khả năng phản xạ khi nghe hiệu lệnh. Đồng thời, bé cũng có thể học cách diễn giải, tranh luận về việc ai là người đến trước. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo những cuộc tranh luận của trẻ phải được giải quyết một cách hòa bình.

      Bé sẽ được vận động và học cách chấp nhận thất bại thông qua Music chairs (Nguồn: pinterest)

      Bé sẽ được vận động và học cách chấp nhận thất bại thông qua Music chairs (Nguồn: pinterest)

      Hide and Seek (Trò chơi trốn tìm)

      Đây là một trò chơi tuyệt vời để dạy trẻ giải quyết vấn đề. Để có thể trốn trong khoảng thời gian dài không bị tìm thấy thì bé phải đánh giá các lựa chọn của mình để chọn vị trí tốt nhất. Điều này có thể giúp bé xây dựng nhận thức về không gian vì phải xem xét các địa điểm thuận lợi, cung cấp sự che chắn nhiều nhất. Khi chơi nhiều lần trò trốn tìm, bé sẽ phần nào học được cách tiếp cận, đánh giá vấn đề.

      Trò chơi này có thể giúp các bé phát triển các kỹ năng xã hội thông qua việc chơi với những bạn nhỏ khác. Trong thời gian chơi, bé có cơ hội học cách giải quyết mẫu thuẫn, thay đổi vai trò với nhau. Điều này có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng làm việc nhóm trong tương lai.

      Trò chơi trốn tìm có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng sống (Nguồn: dissolve)

      Trò chơi trốn tìm có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng sống (Nguồn: dissolve)

      Chơi trốn tìm còn giúp trẻ phát triển về mặt thể chất, vì trò này yêu cầu bé chạy nhảy, phát triển cơ bắp và cải thiện sự nhanh nhẹn. Tuy nhiên, game kỹ năng sống này cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Bạn cần quy định khu vực an toàn, cấm bé leo trèo và ẩn nấp ở những nơi cao. Chuẩn bị tín hiệu để báo hiệu kết thúc trò chơi khi bạn không thể tìm thấy bé hoặc đã đến giờ về nhà. Hãy chọn quần áo phù hợp để nếu bé ngã sẽ không bị trầy xước.

      Red Light, Green Light (Đèn đỏ, đèn xanh)

      Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, ánh sáng đỏ và ánh sáng xanh rất tốt cho việc dạy cho trẻ sự kiên nhẫn và nhanh nhẹn. Các bé thường không thích đứng yên vì vậy trò chơi này vừa giúp các bé vận động cũng như truyền tải được nhiều kỹ năng sống. Trước bắt đầu trò chơi, bạn cần chắc chắn rằng trẻ đã hiểu hết các quy tắc và điều gì xảy ra khi bé di chuyển lúc đèn đỏ. Hãy xác định rõ khu vực xuất phát và kết thúc.

      Khi bạn nói đèn xanh, các bé sẽ tiến về đích từ vạch xuất phát và dừng lại ngay lập tức khi nghe thấy đèn đỏ. Nếu bé di chuyển khi đèn đỏ thì phải quay lại vạch xuất phát. Để giành chiến thắng tại trò chơi này, trẻ cần kiềm chế sự thúc đẩy để tiến về phía trước của mình. Thay vào đó bé cần chọn một tốc độ để có thể dừng lại ngay lập tức nếu người quản trò ra tín hiệu. Khi tiến gần đến người lãnh đạo, bé cũng phải học cách chờ đợi thời điểm hợp lý để tiến về phía trước. Nếu bé đánh giá sai và đi quá sớm thì sẽ phải quay lại vạch xuất phát.

      Chơi trò chơi có thể giúp các bé học được rất nhiều điều bổ ích (Nguồn: startribune)

      Chơi trò chơi có thể giúp các bé học được rất nhiều điều bổ ích (Nguồn: startribune)

      Những game kỹ năng sống này có thể giúp các bé có một môi trường học tập tốt. Trẻ vừa được vui chơi theo ý thích mà vẫn học được các kỹ năng sống chuẩn bị cho cuộc sống tương lai. Các bậc phụ huynh nên áp dụng những trò chơi này để rèn luyện kỹ năng cho con, và cũng là cơ hội tốt để dành thời gian bên cạnh bé.

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Top các kỹ năng cho trẻ mầm non giúp bé tự lập, phát triển

      06/02/2020

      Bên cạnh tập trung bồi dưỡng kiến thức, trẻ em hiện nay còn cần trang bị thêm các kỹ năng quan ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Các kỹ năng sống giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn

      06/02/2020

      Các kỹ năng sống giúp bạn đối phó với các nhu cầu và thách thức diễn ra trong cuộc sống hằng ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...