Giám đốc học thuật ILP bật mí cách chọn từ cho bài thi IELTS | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Giám đốc học thuật ILP bật mí cách chọn từ cho bài thi IELTS

      Giám đốc học thuật ILP bật mí cách chọn từ cho bài thi IELTS

      Cập nhật lúc 06/04/2023 10:41
      Khi được hỏi nên dùng persuade hay convince trong bài thi IELTS, Giám đốc học thuật của ILP - Học viện Đào tạo IELTS Chuyên sâu trả lời rằng: Chữ nào thuận tay viết ra trước thì sử dụng luôn chữ đó!

      Danh sách

      Bài viết

      Tiếp nối chuỗi bài chia sẻ về cách học IELTS Writing và Speaking hiệu quả, trong bài viết này, Thầy La Thành Triết - Giám đốc học thuật của ILP - Học viện Đào tạo IELTS Chuyên sâu sẽ bật mí kỹ năng chọn từ cho bài thi IELTS, bởi từ vựng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

      Chào thầy, để giúp người dùng Edu2Review có thêm thông tin về kỹ năng “chọn từ” trong bài thi IELTS, thầy vui lòng chia sẻ góc nhìn của mình, dưới vai trò là một chuyên gia ngôn ngữ và người làm khảo thí giáo dục lâu năm.

      Chào Edu2Review, mặc dù phần Writing trong các bài thi lấy chứng chỉ quốc tế có dạng thức (format) không giống nhau và mục tiêu có đôi chút khác nhau nhưng chủ yếu chỉ về câu chữ diễn đạt. Về cơ bản, những bài thi chuẩn hóa như IELTS, TOEFL iBT và PTE Academic đều xoay quanh kiểm tra kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cốt lõi, cũng như đánh giá và dự báo xem thí sinh có đủ khả năng sử dụng tiếng Anh trong học tập hoặc công việc ở giai đoạn tiếp theo hay không.

      Với nền tảng khảo thí chuyên sâu về ngôn ngữ, tôi khẳng định rằng bài thi chuẩn hóa thuần ngôn ngữ như IELTS, TOEFL iBT hay PTE Academic chỉ tập trung vào việc kiểm tra, đo lường và đánh giá mặt kiến thức, kỹ năng tiếng Anh cốt lõi. Cụ thể ở đây là từ vựng, ngữ pháp và phát âm.

      Về kỹ năng IELTS Writing, chuyện viết hay hoặc không hay, sâu sắc hay không sâu sắc khi sử dụng tiếng Anh thật ra không (quá) quan trọng. Không có một tiêu chuẩn định lượng và định tính nào có thể đánh giá một bài viết hay hay dở, sâu sắc hay không sâu sắc. Cho nên, thí sinh (đại chúng) nên có sự định hướng chính xác và chính thống cho việc ôn luyện của mình để có chiến lược phù hợp, tiết kiệm thời gian và nguồn lực.

      thí sinh (đại chúng) nên có sự định hướng chính xác và chính thống cho việc ôn luyện của mình để có chiến lược phù hợp, tiết kiệm

      Thí sinh nên có sự định hướng chính xác và chính thống cho việc ôn luyện của mình để có chiến lược phù hợp, tiết kiệm

      Thầy có thể giải thích thêm cho độc giả Edu2Review về nhận định này được không?

      Tôi lấy ví dụ, hôm trước có thí sinh hỏi tôi rằng, em đang phân vân giữa 2 động từ “persuade” hay “convince”. Vậy thì dùng từ nào cho hay? Bạn thí sinh này nói rằng trên mạng lúc thấy người ta dùng thế này, lúc thấy người ta dùng thế kia. Tôi khẳng định rằng, nhiều thông tin trên internet hiện tại thực sự rất tạp nham, không đáng tin cậy và không thể kiểm chứng.

      Khi làm bài thi IELTS Writing, việc sử dụng từ nào không quan trọng, giám khảo chấm bài không quan tâm đến độ hay dở của từ đơn lẻ và sau này nếu dùng máy tính để chấm bài, thì càng không quan trọng hơn. Vì cả hai động từ “convince” hay “persuade” mặc dù có khác nhau chút ít về nghĩa nhưng cách sử dụng về mặt ngữ pháp là giống nhau và còn cùng được xếp ở mức B1 theo khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR).

      Dùng từ nào trong bài thi cũng không vấn đề gì. Chữ nào thuận tay viết ra trước thì sử dụng luôn chữ đó, không cần phải suy nghĩ gì nhiều.

      Xem thêm đánh giá của học viên
      về ILP - Học viện Đào tạo IELTS Chuyên sâu

      Convince hay persuade mặc dù có khác nhau chút ít về nghĩa nhưng cách sử dụng về mặt ngữ pháp là giống nhau

      Convince hay persuade mặc dù có khác nhau chút ít về nghĩa nhưng cách sử dụng về mặt ngữ pháp là giống nhau

      >> Đăng ký học thử/Test đầu vào miễn phí tại ILP - Học viện Đào tạo IELTS Chuyên sâu

      Vậy theo thầy, nếu chúng ta dùng một từ có nghĩa “thuyết phục” khác nhưng “nâng cao hơn”, ví dụ như động từ “induce” thì có được không?

      Theo tôi, phải tùy ngữ cảnh. Vì động từ “induce” là cách diễn tả trang trọng và mang tính biểu cảm, nghĩa là “thuyết phục người khác làm một điều gì đó, đặc biệt là những thứ không khôn ngoan cho lắm” (to persuade someone to do something, especially something that does not seem wise).

      Ví dụ:

      • to induce someone to invest in crytocurrency, especially in 2019
      • to induce people to believe in something great and living forever
      • to induce someone to believe that Vietnamese football squad has been eligible for a world-class competition

      Từ “induce” này dùng trong văn chương hoặc báo chí thì hợp hơn là dùng trong văn cảnh học thuật đơn thuần. Ngoài ra, các bạn học viên thử cứ tưởng tượng xem, nếu cả bài viết của các bạn có chất lượng bình thường lại sử dụng một từ “hoa hòe” như vậy thì có phù hợp không?

      Vậy thầy có lời khuyên nào để giúp những bạn đang học IELTS có thể cải thiện kỹ năng “chọn từ” hay không?

      Tôi cho rằng, thí sinh luyện IELTS Writing hay IELTS Speaking nên dùng từ đơn nghĩa như “persuade” hay “convince” trong bài viết và bài nói để đảm bảo độ chính xác và diễn đạt ý tưởng rõ ràng. Khi đã nắm vững những điều này thì thí sinh sẽ biết tiếp theo nên làm thế nào.

      Điều quan trọng là phải học cho đúng cách, đúng trọng tâm kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cốt lõi, từ đó có nền tảng vững chắc cho việc học tập, chứ không phải học nhiều và lan man. IELTS Writing 6.5-7.0 là đủ sử dụng khắp thế giới rồi, không cần phải theo những mục tiêu hão huyền.

      Điều quan trọng là phải học cho đúng cách, đúng trọng tâm kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cốt lõi

      Điều quan trọng là phải học cho đúng cách, đúng trọng tâm kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cốt lõi

      Những nhận xét, từ này hay, từ kia dở là do ý kiến chủ quan. Điều quan trọng là từ đó phải ở trên mức “trung bình khá” và không được dùng sai ngữ pháp và dùng đúng ngữ cảnh, không ai để ý đến cảm xúc hay quan điểm của thí sinh trong bài. Giám khảo không đánh giá cao và thực tế cũng không đủ trình độ đánh giá được một ý tưởng của thí sinh, nếu đó thực sự là ý tưởng độc đáo.

      Giám khảo chấm thi những bài thi chuẩn hóa thuần ngôn ngữ kiểu này mệt mỏi lắm, không đủ sức và thời gian để dung nạp thêm sự “sáng tạo” thừa thãi của thí sinh. Thí sinh ôn luyện nên có sự nhìn nhận và định hướng học tập, tập trung vào kiến thức và kỹ năng tiếng Anh cốt lõi, chính thống thì hiệu quả học tập sẽ đạt mức độ cao nhất.

      Cám ơn những chia sẻ của thầy!

      Bảng xếp hạng
      trung tâm luyện thi IELTS

      Nguồn: LP - Học viện Đào tạo IELTS Chuyên sâu


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      ILP giải đáp câu hỏi: Làm sao học IELTS Speaking hiệu quả?

      06/04/2023

      Nói đúng những từ cốt lõi tiếng Anh, phát âm rõ chữ, tự tin và dứt khoát chính là những bí kíp ...

      Luyện thi IELTS

      Cách học từ vựng IELTS hiệu quả: nhớ hình vị, nằm lòng tất tần tật từ mới!

      06/02/2020

      Nếu bạn đang tìm kiếm cách học từ vựng IELTS hiệu quả giúp học nhanh nhớ lâu, đừng bỏ qua danh ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...

      Luyện thi IELTS

      IELTS 1984 với 7/13 giáo viên điểm cao IELTS 8.5+ liệu có dạy giỏi?

      19/01/2024

      Tỷ lệ thất nghiệp tăng, nhiều người chọn học IELTS để tăng khả năng cạnh tranh. Kéo theo đó nhiều ...