5 giáo trình tiếng Nhật đập tan nỗi sợ chữ Kanji | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 giáo trình tiếng Nhật đập tan nỗi sợ chữ Kanji

      5 giáo trình tiếng Nhật đập tan nỗi sợ chữ Kanji

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Kanji được xem là bộ chữ khó nhất trong tiếng Nhật so với Hiragana và Katakana. Nếu bạn đang phân vân chưa biết bắt đầu từ đâu thì 5 giáo trình tiếng Nhật để học Kanji dưới đây sẽ giúp bạn.

      Khi bạn đọc các văn bản tiếng Nhật, bạn sẽ thấy 80% nội dung trong bài được viết bằng chữ Kanji. Vậy tại sao người Nhật lại thích dùng bộ chữ phức tạp này đến như vậy? Câu trả lời chính là họ sử dụng Kanji để khắc phục hiện tượng đồng âm khác nghĩa và rút ngắn độ dài câu, từ đó văn bản sẽ được chỉn chu, mạch lạc hơn.

      Thực tế, việc học Kanji sẽ không quá khó nhằn nếu bạn có phương pháp phù hợp vì mỗi ký tự đều mang một ý nghĩa riêng và có thể ghép lại với nhau thành một cụm từ. Hãy cùng điểm qua 5 giáo trình tiếng Nhật về Kanji để tìm ra cho bản thân một phương pháp hiệu quả, bạn nhé!

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Các trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Kanji Pict-o-graphix

      Kanji Pict-o-graphix là sách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu tìm hiểu về ngôn ngữ này. Tác giả sử dụng chiết tự và liên tưởng để giúp người học ghi nhớ ký tự dễ dàng hơn. Phương pháp này còn được biết đến với tên gọi khác là Mnemonics, được rất nhiều người áp dụng để biến việc học nhàm chán trở nên sinh động hơn.

      Giáo trình tiếng Nhật Kanji Pict-o-graphix thể hiện những sự vật, sự việc có hình dáng giống với chữ Kanji nhằm tạo sự hấp dẫn với người học. Ngoài ra, bạn còn có thể trau dồi thêm chữ Hiragana được tác giả sắp xếp xen kẽ Kanji, từ đó mau chóng nắm trong tay cả 2 bảng chữ cái.

      Điểm hạn chế của sách học Kanji tiếng Nhật này là chưa được xuất bản tại các hệ thống nhà sách Việt Nam. Nếu bạn muốn sở hữu phiên bản sách giấy, bạn phải đặt hàng trực tuyến từ nước ngoài và giá thành (bao gồm luôn tiền vận chuyển) cũng khá cao.

      Giáo trình tiếng Nhật Kanji Pict-o-graphix (Nguồn: Japanese Tease)Giáo trình tiếng Nhật Kanji Pict-o-graphix (Nguồn: Japanese Tease)

      24 quy tắc học Kanji

      Kanji là loại chữ khó học và khó nhớ, vì thế, ta không thể nào chọn cách học cứng nhắc chỉ luyện viết trên giấy, mà việc hiểu ý nghĩa của từng ký tự cũng rất cần thiết. Giáo trình tiếng Nhật 24 quy tắc học Kanji sẽ giúp ta nắm rõ hệ thống hình thành chữ Kanji để sử dụng đúng cách trong văn viết và nói.

      Sách học tiếng Nhật này còn được biên soạn thêm bảng liệt kê cách đọc On/ Kun trong tiếng Nhật, được sử dụng rất nhiều trong các kỳ thi năng lực từ cấp 1-4. Tuy nhiên, có một số quy tắc còn được diễn giải phức tạp, gây khó hiểu cho người đọc.

      24 quy tắc học Kanji (Nguồn: SlideShare)24 quy tắc học Kanji (Nguồn: SlideShare)

      Kanji Look and Learn

      Kanji Look and Learn là 1 cuốn học Kanji tiếng Nhật được biên soạn bài bản hơn Basic Kanji Book với phần hình ảnh đặc sắc. Giáo trình tiếng Nhật này có 4 cuốn bao gồm Kanji Look and Learn bản tiếng Việt, Kanji Look and Learn workbook, Kanji Look and Learn N3, N2 Kanji Look and Learn N2, N1.

      Kanji Look and Learn bản tiếng Việt thích hợp là đầu sách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu và đang cần ôn luyện cho kỳ thi trình độ N5, N4. Cuốn sách được trình bày theo bố cục 4 phần cho mỗi Hán tự để dễ dàng xây dựng nền tảng kiến thức cơ bản:

      • Phần 1: Toàn bộ quyển sách có khoảng 3500 Hán tự thông dụng, đặc biệt các từ vựng khó sẽ được phiên âm Hiragana và Katakana để bạn dễ ghi nhớ hơn.
      • Phần 2: Bạn sẽ học cách đọc được đặt trong dấu ngoặc đơn và viết dưới dạng Hiragana.
      • Phần 3: Các ví dụ được ghép thành chữ Hán Việt theo thứ tự trái sang phải. Nếu chữ Hán Việt có nghĩa trùng từ Hán Việt thì sẽ không có phần nghĩa tiếng Việt.
      • Phần 4: Phần nghĩa tiếng Việt giải thích cho chữ Hán.

      Kanji Look and Learn workbook là sách bài tập với 4 dạng bao gồm: tập viết chữ Kanji, luyện nhớ cách đọc của chữ Kanji qua từ và câu ví dụ, lựa chọn cách đọc chữ Kanji cho sẵn, lựa chọn cách viết đúng tương ứng với cách đọc đã thực hành.

      Kanji Look and Learn N3, N2 Kanji Look and Learn N2, N1 là 2 cuốn giáo trình tiếng Nhật dành cho người chuẩn bị kỳ thi JLPT thông qua các bài học được hướng dẫn dưới dạng hình ảnh. Tuy nhiên, điểm hạn chế của 2 cuốn sách học Kanji tiếng Nhật này chính là không được trình bày một cách khoa học về bố cục như 2 tuyển tập trước và hoàn toàn bằng tiếng Anh.

      Kanji Look and Learn bản tiếng Việt và Kanji Look and Learn workbook (Nguồn: Trung tâm Tiếng Nhật SOFL)Kanji Look and Learn bản tiếng Việt và Kanji Look and Learn workbook (Nguồn: Trung tâm Tiếng Nhật SOFL)

      Basic Kanji Book

      Basic Kanji là cuốn sách học tiếng Nhật dành cho người mới bắt đầu hoặc dành cho những ai muốn chinh phục trình độ N4, N5. Giáo trình tiếng Nhật này bao gồm 2 tập với tổng cộng 750 chữ Kanji thông dụng nhất. Một số ưu điểm nổi bật của Basic Kanji Book:

      • Các Hán tự được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó và theo các chủ đề quen thuộc trong đời sống hằng ngày.
      • Mỗi chữ Kanji đều được trình bày đầy đủ, bao gồm: ý nghĩa từ, âm On, âm Kun, cách viết từng nét và những ví dụ liên quan để ghi nhớ.
      • Phần cuối của mỗi bài đều có những dạng bài tập để củng cố và áp dụng trong mọi tình huống.
      • Sách học tiếng Nhật Basic Kanji có những dạng bài tập luyện viết, luyện cách đọc chữ Hán, luyện đọc mẫu câu cho sẵn, chuyển chữ Kanji sang Hiragana và ngược lại.
      • Sách còn cung cấp thêm kiến thức mở rộng để gia tăng vốn từ vựng và hiểu biết thêm về văn hóa Nhật Bản.

      Khuyết điểm nhỏ của giáo trình tiếng Nhật này là phần giải thích chỉ nằm ở các mục bài tập và mở đầu mỗi chương nên đôi lúc bạn sẽ thấy băn khoăn về cách sử dụng của các từ vựng khác chưa được nêu ra cụ thể, do ý nghĩa của nó khá lạ hoặc không phổ biến.

      Basic Kanji Book quyển 1 và 2 (Nguồn: Học Tiếng Nhật)Basic Kanji Book quyển 1 và 2 (Nguồn: Học Tiếng Nhật)

      Intermediate Kanji Book (Kanji 1000 Plus)

      Intermediate Kanji Book là sự tiếp nối của Basic Kanji Book, dành cho những học viên đang ở mức độ trung cấp. Từ vựng Kanji trong sách đều được trích từ các bài báo lớn ở Nhật hay những bài viết học thuật trong nhiều lĩnh vực như: chính trị, kinh tế, khoa học, kỹ thuật, giáo dục… Điều này giúp cho bạn không những mở rộng vốn từ vựng mà còn cả kiến thức tổng quát.

      Nhận xét về chất lượng của cuốn sách trên trang web Trung tâm Tiếng Nhật Mina, bạn San góp ý: “Đây là một cuốn sách hay và hữu ích cho việc học tiếng Nhật. Sách học tiếng Nhật này có những hướng dẫn vô cùng chi tiết, từ đó việc học Kanji trở nên dễ dàng hơn”. Bạn Phong lại có đánh giá khác: “Học cuốn này mất khá nhiều thời gian vì chữ khó viết, khó dùng. Bạn nào biết tiếng Trung rồi thì học sẽ dễ dàng hơn”.

      Kanji Intermediate Book quyển 1 và 2 (Nguồn: Nihongo Files)Kanji Intermediate Book quyển 1 và 2 (Nguồn: Nihongo Files)

      Bạn đã tìm được cho mình cuốn giáo trình tiếng Nhật nào ưng ý trong 5 quyển nêu trên chưa? Có rất nhiều cách để học Kanji như: luyện viết trên giấy, học qua flashcard, xem phim… nhưng bạn sẽ không thể nào thiếu sự đồng hành của các sách học tiếng Nhật để sở hữu lượng kiến thức bao quát và cần thiết.

      Thư Bửu (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: Shiroishi Sightseeing Navigation


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Tài liệu học tiếng Nhật N3 (Phần 1): 7 đầu sách cho giai đoạn nhập môn

      06/02/2020

      Hãy cùng nắm vững kiến thức trung cấp cơ bản trước khi bước vào chương trình ôn luyện nâng cao ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Review trường Nhật ngữ Sakura: Đánh giá chất lượng chương trình tiếng Nhật tại trung tâm

      06/02/2020

      30 năm hoạt động trong mảng đào tạo tiếng Nhật liệu có đủ để bảo chứng cho chất lượng đào tạo của ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...