Học từ vựng tiếng Anh hiệu quả với nguyên tắc 80/20 | Edu2Review
📌 Muốn giao tiếp tiếng Anh chuẩn, hãy quên ngay phương pháp học truyền thống! 👉
📌 Muốn giao tiếp tiếng Anh chuẩn, hãy quên ngay phương pháp học truyền thống! 👉
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học từ vựng tiếng Anh hiệu quả với nguyên tắc 80/20

      Học từ vựng tiếng Anh hiệu quả với nguyên tắc 80/20

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Tiếng Anh có lượng từ vựng khổng lồ, vì vậy bạn không thể nào có thể học hết tất cả từ vựng của ngôn ngữ này. Thay vì học lan man, sao bạn không chú trọng vào những từ cần thiết. Nguyên tắc 80/20 sẽ giúp bạn.

      Nguyên tắc 80/20 hay còn gọi là quy luật Pareto được ra đời vào năm 1897 bởi Vilfredo Pareto - một nhà kinh tế học người Ý. Nguyên tắc này đúng trong mọi lĩnh vực đời sống, trong đó có việc học từ vựng tiếng Anh.

      Phương pháp 80/20 có ý nghĩa gì cho việc học từ vựng tiếng Anh?

      Áp dụng phương pháp 80/20 vào việc học tiếng Anh, có thể hiểu nôm na rằng 20% nỗ lực học tiếng Anh mang lại kết quả thực sự. Còn 80% nỗ lực còn lại không tạo nên nhiều sự cải thiện trong khả năng sử dụng tiếng Anh. Vì vậy, điều bạn cần làm là tập trung thời gian và nỗ lực của mình vào 20% - phần mà mang lại hiệu quả cao nhất và cắt giảm đi 80% các hoạt động còn lại.

      Nắm vững nguyên tắc 80/20 sẽ giúp bạn rất nhiều trong cuộc sống

      Trong tiếng Anh, một vài cụm từ hữu dụng hơn nhiều so với các cụm từ khác và phần lớn những cụm từ tiếng Anh thông dụng cũng là những cụm từ được sử dụng nhiều nhất. Tuy chỉ chiếm một phần trăm nhỏ trong tiếng Anh, nhưng nếu nắm vững cách sử dụng và luyện tập sử dụng chúng thường xuyên sẽ mang lại sự lưu loát tiếng Anh nhanh nhất. Ngược lại, học những từ vựng không phổ biến và rời rạc thường hiếm khi được sử dụng ít mang lại lợi ích hơn.

      Tuy nhiên, làm thế nào để tập trung, nắm vững 1000 cụm từ tiếng Anh thông dụng thì không hề dễ dàng.

      Bí quyết hấp thu từ vựng tiếng Anh hiệu quả

      Phương pháp 80/20 đã giúp bạn xác định được đâu là những kiến thức cô đọng mà bạn cần tập trung học. Nhưng làm thế nào để bạn học thật hiệu quả 20% đó thì không là chuyện nhỏ. Tham khảo và áp dụng các cách sau nhé:

      Đọc tự do, không dừng lại ghi ghép, học từ mới hay làm bất cứ việc gì. Theo đó, bạn sẽ mở bài hát tiếng Anh lên, đọc hay hát theo, gặp từ mới thì tra từ thật nhanh bằng máy tính. Sau đó, bạn đọc tiếp mà không cần cố gắng ghi nhớ gì hết. Khi gặp lại từ vừa tra mà bạn không nhớ nghĩa, không sao, cứ tra lại.

      Nếu bạn gặp 1 từ xuất hiện nhiều lần thì có nghĩa là từ đó được sử dụng nhiều, thuộc nhóm từ cốt lõi trong tiếng Anh. Đừng nản chí nhé, dù bạn có phải tra 1 từ đến vài chục lần mới nhớ đuợc nghĩa của nó thì cũng chẳng sao cả. Gặp một từ mới ở nhiều đoạn khác nhau sẽ giúp bạn nhớ nghĩa của từ, vừa giúp bạn biết đuợc cách sử dụng chúng trong những truờng hợp khác nhau.

      Đừng quá lo lắng nếu không thể ghi nhớ nghĩa của từ vựng

      Có thể ban đầu việc tra từ điển nhiều sẽ làm bạn khó chịu, tuy nhiên nếu dần quen, bạn sẽ nhận ra số lần bạn tra từ điển càng ngày càng giảm xuống và việc đọc tiếng Anh càng ngày càng dễ dàng.

      Một khi đã ghi nhớ được những từ vựng thuộc nhóm cốt lõi, bạn có thể đọc các bài viết tiếng Anh mà không dùng đến từ điển nữa, vì nhóm từ này chiếm đến 90 đến 95% nghĩa của câu.

      Vậy thì bạn nên đọc gì? Câu trả lời là bạn thích gì đọc nấy từ báo, tạp chí, sách... với đa dạng đề tài vì mục cuối cùng là hấp thụ từ vựng. Để tại hứng thú cho việc đọc, nhất là đối với người mới bắt đầu, bạn có thể đọc những thảo luận về các vấn đề bạn quan tâm trên các diễn đàn của người bản xứ, comment trên youtube, facebook của người nuớc ngoài. Đây là những kênh sử dụng ngôn ngữ rất gần gũi với ngôn ngữ hàng ngày mà người Anh – Mỹ thuờng sử dụng. Đơn giản chỉ là dùng google tìm kiếm tất cả những gì về chủ đề mà bạn quan tâm bằng tiếng Anh, lựa chọn và đọc những gì bạn thích.

      * Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Kim Thư tổng hợp

      Edu2Review - Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      10 website học tiếng Anh hiệu quả cho người bận rộn

      06/02/2020

      Bạn muốn học tiếng Anh hiệu quả nhưng lại không có nhiều thời gian? Đừng lo lắng, EBIV sẽ giới ...

      Luyện thi IELTS

      Bạn đã biết 5 cách phát âm chuẩn âm 't' trong tiếng Anh – Mỹ?

      06/02/2020

      Âm “t” trong tiếng Anh có nhiều cách phát âm và gây không ít khó khăn cho người học, đặc biệt nếu ...

      Luyện thi TOEIC

      5 lý do TOEIC Cô Sao Thầy Bảo chinh phục đông đảo học viên

      15/11/2021

      “Học phí thấp nhưng chất lượng cao” là đánh giá chung của đông đảo học viên về các khóa luyện thi ...

      Luyện thi TOEIC

      Luyện thi TOEIC mùa dịch: Các khóa học tiếng Anh online nào không thể bỏ lỡ

      07/08/2021

      Bạn cảm thấy khó khăn khi tìm ra các khóa học tiếng Anh online chất lượng để luyện thi TOEIC? Bỏ ...