Hướng nghiệp cho học sinh THPT: YouTuber - nghề không có trong cẩm nang hướng nghiệp | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Hướng nghiệp cho học sinh THPT: YouTuber - nghề không có trong cẩm nang hướng nghiệp

      Hướng nghiệp cho học sinh THPT: YouTuber - nghề không có trong cẩm nang hướng nghiệp

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Nếu ngành hot và thu nhập cao là tiêu chí cơ bản trong xu thế hướng nghiệp cho học sinh THPT thì có lẽ chúng ta không thể bỏ qua nghề YouTuber.

      Không phải ngẫu nhiên mà mỗi khi đề cập đến việc hướng nghiệp cho học sinh THPT, câu nói: nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách Khoa... luôn là phương châm hàng đầu của đa số phụ huynh. Không thể phủ định, kỹ sư, bác sĩ luôn là những ngành học "hot", thu nhập cao, đứng đầu trong mọi cuốn cẩm nang định hướng nghề nghiệp.

      Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào hai tiêu chí cơ bản: "hot" và kiếm được nhiều tiền thì có lẽ các bậc cha mẹ đã bỏ qua một nghề khá "nóng" ở thời điểm hiện tại – YouTuber. YouTuber hay còn được gọi là người sáng tạo nội dung, tức là những người upload video lên YouTube nhằm mục đích chia sẻ nội dung hoặc kiếm tiền. Mặc dù khá mới mẻ trong "làng nghề" tại Việt Nam nhưng những năm gần đây YouTuber trở thành một trong những cái tên có tẩm ảnh hưởng mạnh mẽ với giới trẻ.

      Bảng xếp hạng trường đại học
      tốt nhất Việt Nam

      Vì sao nghề này lại thu hút giới trẻ?

      Thu nhập hấp dẫn là yếu tố chính khiến các bạn trẻ khát khao được chinh phục ở lĩnh vực này. Mặc dù, được biết đến là trang mạng chuyên chia sẻ video lớn nhất thế giới nhưng nếu kênh lập ra đạt được những yêu cầu của YouTube thì chủ sở hữu sẽ có thể kiếm được số tiền không hề nhỏ. Hiểu được điều này, không ít người lập kênh YouTube với sự đầu tư, xây dựng nghiêm túc và coi đây là nguồn thu nhập chính. Trào lưu này đã tạo nên một nghề mới, mang tên YouTuber.

      Thu nhập hấp dẫn là yếu tố chính khiến các bạn trẻ khát khao được chinh phục ở lĩnh vực này (Nguồn: YouTube)Thu nhập hấp dẫn là yếu tố chính khiến các bạn trẻ khát khao được chinh phục ở lĩnh vực này (Nguồn: YouTube)

      Để có thể kiếm được tiền, Youtuber phải để video của mình ở chế độ công khai và bật nút kiếm tiền. Sau khi kênh YouTube có hơn 4.000 giờ xem trong vòng 12 tháng và có ít nhất 1.000 người theo dõi, bạn sẽ bắt đầu nhận được thu nhập. Thu nhập của YouTuber là 55% , trích từ doanh thu mà YouTube kiếm được thông qua các quảng cáo đặt lên video.

      Ngoài ra, thu nhập của YouTuber còn đến từ những gói dịch vụ đặc biệt mà YouTube bán cho cho người xem như: Youtube Premium (xem video không có quảng cáo), gói subscribe (xem video trước với chất lượng cao hơn), superchat (tương tác với chủ kênh YouTube)... Số tiền được thanh toán tối thiểu là 100 USD qua hình thức chuyển tiền Western Union, tài khoản ngân hàng...

      Sở hữu một kênh YouTube được nhiều người biết đến giúp YouTuber có thể nhận được hợp đồng quảng cáo từ nhiều nhãn hàng. Điều này cũng mang lại thu nhập không hề nhỏ cho YouTuber.

      Làm sao để trở thành YouTuber? (Nguồn: YouTube – Cris Devil Gamer)

      Những mặt tối sau ánh hào quang

      Đằng sau sự nổi tiếng và thu nhập cao ngất đó, YouTuber phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức mà chỉ người trong cuộc mới hiểu. Công việc của một YouTuber đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng với cường độ lớn trong thời gian dài, chưa kể áp lực vô hình từ phía người xem. Điều đó khiến họ phải hy sinh và mất mát khá nhiều: thời gian, cuộc sống cá nhân và quan trọng là sức khỏe.

      Chia sẻ với kenh14, anh Việt Jonan sở hữu kênh YouTube với hơn 80.000 lượt theo dõi nói: "Trong suốt quãng thời gian làm việc, nhiều lúc nản vì người xem không nhiều, có nhiều người khác mặc dù không đầu tư bằng mình nhưng lại viral hơn. Tuy nhiên, đây là một điều hết sức bình thường với nghề Youtuber nói riêng hay nghề sáng tạo nội dung nói chung. Nhưng cứ mặc kệ, chấp nhận và tiếp tục tiến lên thôi".

      Nhật Anh Trắng – một YouTuber khá quen thuộc với các bạn trẻ chia sẻ thêm về khó khăn của nghề: "Có thể một ngày bạn sẽ không còn thể sáng tạo và cạn ý tưởng. Đây là điều mà Youtuber nào cũng rất đau đầu bởi vì không ai muốn lặp lại hình ảnh của chính mình mãi cả. Đây cũng là áp lực, tuy nhiên chính áp lực đấy cũng sẽ tạo ra động lực cho những người sáng tạo nội dung. Mình đang kiếm tiền bằng công việc này thì mình phải "vắt óc" ra để đầu tư".

      YouTuber Nhật Anh Trắng và vợ (Nguồn: Kenh14)YouTuber Nhật Anh Trắng và vợ (Nguồn: Kenh14)

      Hay Lucy Moon – một YouTuber phải gặp bác sĩ trị liệu xin lời khuyên để giải tỏa áp lực công việc vào thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp của cô ấy. Bác sĩ điều trị của Lucy phải thốt lên rằng: "Như thế thật không tốt chút nào, công việc áp lực như vậy mà hoàn toàn không có bảo hiểm lao động".

      Từ những thông tin trên đây, bạn có thể thấy rằng kiếm tiền từ YouTube thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng thật sự đó không phải là "miếng bánh dễ ăn". Tuy nhiên, một bài ca nhàm chán nhưng luôn đúng đắn: nếu bạn tự tin mình đủ đam mê và năng lực để vượt qua những khó khăn trên, ngại gì không thử!

      Mai Trâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      8 ngành nghề cần tránh khi định hướng và phát triển nghề nghiệp lâu dài

      06/02/2020

      Dù biết rằng chọn ngành nghề cần phù hợp với khả năng và đam mê nhưng nếu bạn muốn định hướng và ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      [Official] Top 10 trường đại học hạnh phúc nhất 2018

      10/03/2020

      Bạn muốn tìm các trường đại học tốt nhất Việt Nam? Với Edu2Review, tốt chưa hẳn là đủ, chúng tôi ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP.HCM

      04/05/2022

      Đại học Ngoại thương, Đại Học Hoa Sen, Y Dược, RMIT... là một trong số các trường đại học được ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...