Hướng nghiệp việc làm cho dân khối D | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Hướng nghiệp việc làm cho dân khối D

      Hướng nghiệp việc làm cho dân khối D

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Là sự kết hợp giữa khối xã hội và tự nhiên nên việc hướng nghiệp việc làm cho dân khối D sẽ có nhiều lựa chọn hơn cả. Vậy khối D nên học ngành nào để dễ xin việc?

      Khối D bao gồm các môn học Toán, Văn, Ngoại ngữ (D1 - tiếng Anh, D2 - tiếng Nga, D3 - tiếng Pháp, D4 - tiếng Trung, D5 - tiếng Đức, D6 - tiếng Nhật. Nếu bạn có thế mạnh về ngoại ngữ thì đừng ngần ngại lựa chọn khối D với rất nhiều ngành nghề từ nhóm ngành xã hội đến kinh tế. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu thật kỹ về các ngành khối D nếu bạn chọn nó để chuẩn bị cho tương lai của mình.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Ngành Luật

      Ngành Luật là một trong những ngành nghề phổ biến và không thể thiếu bởi quốc gia nào cũng cần có luật pháp. Nhiều người nghĩ rằng sau khi học luật thì sẽ ra làm luật sư, thẩm phán. Thực tế trong thời kỳ hội nhập quốc tế thì nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực luật pháp ngày càng lớn. Vì vậy, có rất nhiều công việc đa dạng liên quan đến phát luật sau khi tốt nghiệp.

      Luật sư và thẩm phán đều có yêu cầu về khả năng chuyên môn rất cao và cần có quá trình rèn luyện khắt khe. Nếu muốn thành công với những công việc này thì bạn cần xác định hướng phát triển bản thân ngay từ khi bắt đầu học. Bên cạnh hai công việc quen thuộc, bạn có thể trở thành công chức tại các cơ quan nhà nước, viện kiểm sát hoặc làm việc ở bộ phận pháp chế ở các Bộ… Ngoài ra, bạn cũng có thể làm giảng viên chuyên ngành Luật tại các trường đại học.

      Nếu bạn theo học khối D thì có thể tham khảo ngành Luật. Một trong những yếu tố để thành công trong ngành luật là khả năng phân tích, tổng hợp nội dung và tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề. Bạn có thể tích lũy những khả năng này trong quá trình học môn Văn và Toán. Ngoại ngữ có thể giúp bạn tận dụng nguồn tài liệu từ nhiều thứ tiếng khác nhau và giải quyết tốt các công việc liên quan đến yếu tố nước ngoài.

      Nhiều cơ hội việc làm với ngành Công nghệ thông tin (Nguồn: Linkeldn)

      Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên Luật (Nguồn: Linkeldn)

      Ngành Ngôn ngữ

      Nếu bạn học tốt khối D thì không thể bỏ qua ngành ngôn ngữ. Ngành này được ứng dụng ở hầu hết mọi lĩnh vực đặc biệt là các công việc cần kỹ năng giao tiếp, đàm phán với đối tác nước ngoài. Vì vậy, theo đuổi ngành này bạn sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn việc làm.

      Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm các công việc biên - phiên dịch, giảng viên ngoại ngữ, cán bộ chương trình, thư ký, trợ lý, cán bộ đối ngoại trong các bộ, ngành, các cơ quan, tổ chức, công ty trong nước và quốc tế. Ngoài ra, bạn cũng có thể trở thành nhân viên đại sứ quán, cơ quan ngoại giao, làm việc trong tổ chức phi chính phủ, phóng viên, biên tập viên tại các cơ quan báo chí, hướng dẫn viên du lịch…

      Đặc biệt, nhân sự ngành Ngôn ngữ sẽ được hưởng nhiều mức lương ưu đãi. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp để mức lương là “cạnh tranh” hoặc “thương lượng” để mở rộng dải lương, tương xứng với năng lực mà ứng viên thể hiện khi trải qua các vòng tuyển dụng. Nhiều công ty sẵn sàng đưa ra mức lương hấp dẫn để tuyển dụng những người có khả năng ngoại ngữ tốt.

      Ngoại ngữ là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển tương lai (Nguồn: LD@school)

      Ngoại ngữ là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển tương lai (Nguồn: LD@school)

      Ngành Du lịch

      Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch), nhu cầu nhân lực đến năm 2020 của toàn ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cần khoảng 870.000 người. Mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao động. Tuy nhiên, lượng sinh viên chuyên ngành ra trường chỉ khoảng 15.000 người/ năm, trong đó chỉ hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên.

      Như vậy, lao động cho ngành Du lịch có trình độ đại học đang bị thiếu hụt. Điều này chính là cơ hội lớn cho các bạn trong giai đoạn hiện nay. Nếu bạn có thế mạnh về khối D đặc biệt là ngoại ngữ thì có thể tham khảo ngành này.

      Cơ hội việc làm trong ngành du lịch ngày càng được mở rộng. Bạn có thể làm việc ở các công ty chuyên về du lịch – nhà hàng – khách sạn với vị trí nhân viên, chuyên viên, quản lý ở các bộ phận kinh doanh tiếp thị, chăm sóc khách hàng, điều hành tour, hướng dẫn viên du lịch…

      Khi định hướng nghề nghiệp dành cho khối D, học sinh không nên chỉ chạy theo theo các ngành nghề “hot” mà cần chọn nghề nghiệp phù hợp bản nhân. Nếu công việc đó phù hợp với năng lực, tính cách thì bạn mới có thể đam mê theo đuổi và học tốt, mở ra nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Chúc bạn thành công!

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top các trường Đại học đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh ra trường không lo thất nghiệp

      27/08/2020

      Bạn hứng thú với ngành Ngôn ngữ Anh nhưng vẫn chưa chọn được trường phù hợp? Cùng Edu2Review điểm ...

      Việc làm

      Mách bạn xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới

      06/02/2020

      Đừng bỏ lỡ những thông tin mà Edu2Review cung cấp cho bạn, nếu bạn đang loay hoay trong việc chọn ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...