Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ được giám sát gắt gao hơn: bạn đã biết? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ được giám sát gắt gao hơn: bạn đã biết?

      Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ được giám sát gắt gao hơn: bạn đã biết?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Chỉ còn vài tháng ngắn ngủi nữa thôi là kỳ thi THPT quốc gia đã đến. Các sĩ tử hãy cùng Edu2Review cập nhật ngay những thay đổi nóng hổi trong kỳ thi này nhé!

      Kỳ thi THPT quốc gia ắt hẳn là một cột mốc quan trọng đối với nhiều bạn học sinh. Nó không chỉ là điểm kết thúc của thời áo trắng thơ ngây cắp sách đến trường, mà còn là bước ngoặt lớn hứa hẹn đưa các bạn đến những chân trời mới rộng mở.

      Vì thế, các sĩ tử của chúng ta không thể tránh khỏi lo lắng khi nền giáo dục nước nhà luôn biến đổi không ngừng phải không? Edu2Review có một tin vui là phương thức của kỳ thi THPT quốc gia 2019 vẫn sẽ được giữ nguyên về căn bản như năm 2018 và 2017. Một số điều chỉnh nhỏ chỉ diễn ra chủ yếu về mặt kỹ thuật nhằm khắc phục các tiêu cực mà thôi.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Khâu sắp xếp phòng thi

      Theo Dự thảo quy chế thi được công bố vào ngày 31/1 vừa rồi, tất cả thí sinh tự do, học sinh lớp 12 THPT và học sinh chương trình giáo dục thường xuyên sẽ thi chung. Tại những địa điểm nhất định do hội đồng thi lựa chọn, tên của thí sinh sẽ được xếp theo bảng chữ cái và chia ra các phòng thông qua sự trợ giúp của máy tính.

      Trước đó, trong kỳ thi THPT 2018, các thí sinh tự do được sắp xếp thi tập trung tại một điểm tách biệt khỏi 2 nhóm thí sinh còn lại.

      Cả ba nhóm thí sinh sẽ được sắp xếp thi tập trung (Nguồn: evn)

      Cả ba nhóm thí sinh sẽ được sắp xếp thi tập trung (Nguồn: evn)

      Khâu chuẩn bị đề thi và vận chuyển

      Lãnh đạo một sở giáo dục bất kỳ sẽ có trách nhiệm phụ trách công tác in sao đề thi THPT 2019. Bên cạnh đó, địa điểm in sẽ được cách ly, quá trình in chia ra thành 3 vòng riêng biệt, giúp tăng cường yếu tố bảo mật.

      Nhằm đảm bảo đề và bài thi được “đi đến nơi, về đến chốn”, lực lượng công an sẽ trực tiếp tham gia giám sát và quản lý quá trình vận chuyển.

      Khâu coi thi

      Đây được xem là bước quan trọng nhất xuyên suốt toàn bộ quá trình diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, cũng chính là nơi các trường hợp tiêu cực có cơ hội “tung hoành” nhiều nhất. Do đó, nhiều giải pháp quản lý gắt gao hơn đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất.

      Cụ thể, việc giám sát và thanh tra khu vực thi sẽ được tăng cường theo hướng thực chất hơn, đồng thời phương pháp niêm phong đề thi cũng có chút ít thay đổi. Một loại tem niêm phong chung theo mẫu, làm từ vật liệu dễ rách sẽ được sử dụng đồng nhất trong kỳ thi năm nay. Hai cán bộ coi thi và phó trưởng điểm thi đến từ trường đại học, cao đẳng phải ký tên lên loại tem này.

      Bên cạnh đó, đề thi còn được bảo vệ bởi một lớp băng dính trong phủ bên ngoài tem niêm phong, với mục đích hạn chế và phát hiện mọi can thiệp.

      Công tác coi thi sẽ được tăng cường trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 (Nguồn: Zing)

      Công tác coi thi sẽ được tăng cường trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 (Nguồn: Zing)

      Công an và camera giám sát 24/24 sẽ là những trợ thủ đắc lực giúp quản lý nơi lưu trữ đề và bài thi. Ngoài ra, phó trưởng điểm thi hoặc thư ký đến từ các trường đại học, cao đẳng sẽ phải ngủ tại địa điểm lưu trữ trên.

      Khâu chấm thi

      Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu nơi chấm thi THPT quốc gia 2019 cũng phải được trang bị camera giám sát 24/24. Việc rọc phách được thực hiện cách ly, bảo đảm không còn bất kỳ mối liên hệ nào giữa thông tin thí sinh và bài làm.

      • Về bài thi tự luận, ngoài việc chọn ra 5% bài thi để chấm kiểm tra ngẫu nhiên như năm trước, năm nay những bài đạt điểm cao cũng lọt vào danh sách trên.
      • Về bài thi trắc nghiệm, công tác chấm thi chỉ được thực hiện bởi các trường đại học đủ năng lực. Đây được xem là một thay đổi lớn trong kỳ thi THPT 2019. Quy trình chấm thi và phần mềm chuyên dụng đã được chuẩn bị rõ ràng, chi tiết. Đặc biệt, tất cả dữ liệu chấm thi đều được mã hóa nhằm tối ưu yếu tố bảo mật.

      Công tác chấm thi cũng sẽ được điều chỉnh nhằm đảm bảo tính minh bạch (Nguồn: Giáo dục Việt Nam)

      Công tác chấm thi cũng được điều chỉnh nhằm đảm bảo tính minh bạch (Nguồn: Giáo dục Việt Nam)

      Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nghĩ đến việc lắp đặt camera giám sát ngay trong mỗi phòng thi và tổ chức kỳ thi THPT trên máy. Tuy nhiên, những thay đổi về mặt kỹ thuật này chỉ là đề xuất cho tương lai. Yếu tố quan trọng nhất góp phần tạo nên một kỳ thi nghiêm túc, minh bạch vẫn là con người. Do đó, việc lựa chọn nguồn nhân sự cần được quan tâm hàng đầu.

      Edu2Review hi vọng những thông tin về các thay đổi trong kỳ thi THPT 2019 trên hữu ích cho các sĩ tử. Đừng quá lo lắng, hãy thường xuyên cập nhật về kỳ thi THPT sắp tới để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng nhất trước khi “ứng thí”, bạn nhé!

      Thanh Thảo (tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đề thi minh họa THPT Quốc gia 2019: 6 điểm nằm trong tầm tay?

      06/02/2020

      Tin vui cho sĩ tử: Đề thi minh họa THPT Quốc gia 2019 bám sát chương trình lớp 12, hầu như không ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường Đại học hàng đầu tại TPHCM (P2)

      06/02/2020

      Đã bao giờ bạn thắc mắc không biết trường mình có nằm trong "Top trường đại học hàng đầu TPHCM" ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...