Mải tìm giáo trình tiếng Anh tốt nhất, bạn có quên trợ thủ đắc lực này? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Mải tìm giáo trình tiếng Anh tốt nhất, bạn có quên trợ thủ đắc lực này?

      Mải tìm giáo trình tiếng Anh tốt nhất, bạn có quên trợ thủ đắc lực này?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Bên cạnh giáo trình tiếng Anh, từ điển là bạn đồng hành không thể thiếu trong hành trình chinh phục Anh ngữ nhưng không phải 1 mà có đến 5 loại từ điển khác nhau.

      Đối với những bạn tự học tại nhà, có lẽ một giáo trình tiếng Anh tốt là "kim chỉ nam" đưa đường dẫn lối trong việc trau dồi kiến thức. Tuy nhiên, hành trình tự học sẽ hiệu quả và dễ dàng hơn nếu có thêm từ điển làm bạn đồng hành.

      Trên blog cá nhân của mình, chị Trương Hải Hà – Thủ khoa Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) chuyên ngành Tiếng Anh với 9.0 IELTS khẳng định: "Đã là người học ngoại ngữ, không ai có thể sống thiếu từ điển. Và không phải 1 mà có đến 5 loại từ điển khác nhau: Anh – Anh, Anh – Việt, Việt – Anh, collocations và thesaurus nhé!". Kèm theo đó là thông tin về 5 hình thức từ điển phổ biến, chi tiết mời bạn đọc điểm qua bài viết sau đây!

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Anh tốt nhất

      Từ điển giấy

      Nặng nề, cồng kềnh, tra từ chậm, mất tiền, đặc biệt không thể nghe phiên âm là một loạt những "yếu điểm" mà bạn có thể liệt kê trong vòng một nốt nhạc về loại từ điển này. Tuy nhiên, việc dùng từ điển giấy giúp bạn tập trung cao độ và ít bị xao lãng hơn, nhờ vậy mà nhớ từ lâu hơn.

      Dùng từ điển giấy giúp bạn tập trung cao độ và ít bị xao lãng hơn, nhờ vậy mà nhớ từ lâu hơn (Nguồn: nysenate)Dùng từ điển giấy giúp bạn tập trung cao độ và ít bị xao lãng hơn, nhờ vậy mà nhớ từ lâu hơn (Nguồn: nysenate)

      Hiện nay trên thị trường có nhiều nhà xuất bản uy tín chuyên biên soạn từ điển như Oxford, Cambridge, Longman, Macmillan, Collins, Webster. Riêng Trương Hải Hà, chị chọn bộ từ điển của Oxford, đơn giản vì nó dễ tìm. Một số từ điển giấy được cao thủ IELTS Trương Hải Hà tin dùng, gồm có:

      • Oxford Advanced Learner’s Dictionary: Cuốn này được đánh giá là có nội dung đầy đủ, chính xác và có thể tìm mua một cách dễ dàng. Tuy nhiên, một số từ có định nghĩa mang tính hàn lâm và phức tạp hơn so với các quyển từ điển của "nhà" Cambridge hay Longman.
      • Oxford Word Power: Có thể nói đây là phiên bản thu nhỏ của Oxford Advanced Learner’s Dictionary nhưng vẫn đảm bảo nhiều thông tin đủ để bạn dùng trong những trường hợp bình thường.
      • Oxford Collocation Dictionary for students of English: Tương tự như những từ điển collocation khác, đây là loại từ điển nằm trong danh sách phải có của dân học tiếng Anh. Nó hướng dẫn cách kết hợp từ sao cho tự nhiên và giống người bản ngữ nhất có thể.
      • Oxford Learner’s Thesaurus: Nói một cách dễ hiểu, đây là từ điển từ đồng nghĩa, trái nghĩa. Nó sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong việc sử dụng ngôn từ, tránh trùng lặp. Một lưu ý nhỏ khi dùng từ điển này, đó là phải kiểm tra lại nghĩa của từ mình chọn và nghĩa của từ gốc.

      Ngoài ra, chị cũng khuyên rằng nếu muốn có 1 quyển từ điển song ngữ để dùng thì từ điển Anh – Việt và Việt – Anh của Viện Ngôn ngữ học là cuốn đáng tin tưởng.

      Chị Trương Hải Hà chia sẻ bí quyết học tiếng Anh (Nguồn: YouTube – IELTS Face-off)

      Kim từ điển

      Trong thời đại máy tính, laptop và điện thoại thông minh bùng nổ như hiện nay thì khái niệm kim từ điển nghe có vẻ lỗi thời. Tuy nhiên, đây lại là niềm mơ ước của biết bao cô cậu học sinh thế hệ cuối 8X đâu 9X như chị Trương Hải Hà.

      Bỏ qua vấn đề trên, kim từ điển sẽ là giải pháp học tiếng Anh tối ưu dành cho những bạn nghiện game, facebook hoặc đơn giản là trong phạm vi không có kết nối internet. Vì loại hình từ điển này không cần mạng trực tuyến lại tra từ khá nhanh, tiện lợi và có thể nghe được phiên âm chính xác. Trên thị trường hiện nay, giá của một kim từ điển dao động từ khoảng 1.500.000 VNĐ đến 6.000.000 VNĐ tùy mẫu mã và chức năng.

      Thị trường kim từ điển hiện nay khá đa dạng về mẫu mã và giá thành (Nguồn: zimken)Thị trường kim từ điển hiện nay khá đa dạng về mẫu mã và giá thành (Nguồn: zimken)

      Từ điển offline cho máy tính/laptop

      Một số bạn có thói quen tải ebook, giáo trình tiếng Anh về máy để đọc hoặc đánh máy bằng tiếng Anh thì từ điển offline sẽ là công cụ không thể bỏ qua. Đặc biệt, từ điển offline khắc phục được khuyết điểm cồng kềnh của từ điển giấy và là biện pháp "cứu cánh" trong trường hợp không có internet hay wifi.

      Chị Hà nhắn nhủ: "Dù là từ điển trên máy tính thì mình vẫn cần đầy đủ chức năng tương ứng với 5 quyển từ điển giấy cần thiết". Bên cạnh đó, chị đề xuất nên cài đặt phần mềm Lingoes (một phần mềm dịch thuật miễn phí, có thể tích hợp nhiều từ điển).

      "Trong Lingoes, mình đã cài đặt các từ điển sau: Oxford Advanced Learner’s Dictionary, Oxford Collocations Dictionary for Students of English, Concise English Synonym & Antonym Dictionary, ProDict English – Vietnamese Technical Dictionary, Prodict Vietnamese – English Technical Dictionary, Dictionary of Word Roots and Combining Forms" – thủ khoa chia sẻ.

      Giao diện Lingoes trên máy tính (Nguồn: lingoes)Giao diện Lingoes trên máy tính (Nguồn: lingoes)

      Từ điển online

      Từ điển online sẽ là cứu tinh trong những tình huống khẩn cấp nhưng không có từ điển offline trên máy. Các trang từ điển online được cao thủ IELTS khuyên dùng, gồm có:

      • https://dictionary.cambridge.org/: Dùng để tra từ, có phiên âm và cách đọc cả giọng Anh – Anh lẫn Anh – Mỹ.
      • https://ozdic.com: Dùng để tra collocation.
      • https://www.thesaurus.com/: Dùng để tra từ đồng nghĩa và trái nghĩa. Ngoài ra, trang này cũng có mục word of the day khá hữu ích.
      • https://tratu.soha.vn/: Dùng để tra từ Anh – Việt và Việt – Anh.

      Từ điển online sẽ là cứu tinh trong những tình huống khẩn cấp như không có từ điển offline trên máy (Nguồn: pexels)Từ điển online sẽ là cứu tinh trong những tình huống khẩn cấp như không có từ điển offline trên máy (Nguồn: pexels)

      Từ điển cho điện thoại

      Điện thoại thông minh vốn là người bạn bất ly thân của hầu hết người trẻ trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, nếu bạn tự tin với khả năng miễn nhiễm với mạng xã hội và sở hữu một chiếc điện thoại "xịn sò" thì không thể bỏ qua ứng dụng học tiếng Anh như từ điển nhé! Hiện nay, bạn dễ dàng tìm kiếm và tải về một từ điển miễn phí từ cửa hàng ứng dụng tuy nhiên hãy cân nhắc kỹ lưỡng để chọn 1 cái tên uy tín.

      Chị Hải Hà chia sẻ: "Thật ra thì vì khả năng tập trung không cao, hơn nữa điện thoại của mình không ổn định nên mình không dùng từ điển trên điện thoại. Theo mình biết thì GoldenDict là một ứng dụng từ điển khá hay dành cho Android, hoàn toàn miễn phí và có thể tích hợp nhiều loại từ điển khác nhau giống như Lingoes trên máy tính. Nếu chọn dùng app này, các bạn nhớ vẫn phải có đầy đủ 5 loại từ điển bắt buộc nhé!".

      Với một chiếc điện thoại có cài đặt từ điển, bạn có thể học tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi (Nguồn: pexels)Với một chiếc điện thoại có cài đặt từ điển, bạn có thể học tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi (Nguồn: pexels)

      Một trong những cách học tiếng Anh hiệu quả nhất, đó là tự tạo cho mình một môi trường Anh ngữ. Việc "bao vây" bản thân bằng những loại từ điển đề cập trong bài viết chính là bước đà thúc đẩy tinh thần học tập của bạn. Hy vọng rằng qua thông tin về "trợ thủ đắc lực" mà Edu2Review tổng hợp được trên đây, bạn đọc đã có thêm nhiều điều lý thú giúp ích trong hành trình trau dồi ngoại ngữ của mình!

      * Thông tin bài viết được cập nhật vào tháng 2/2020.

      Mai Trâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Bạn cần biết

      4 cách học từ vựng cho dân tự học tiếng Anh ở nhà

      06/02/2020

      Từ vựng – yếu tố quan trọng khi học Anh ngữ và cũng là nội dung mà bạn có thể tự trau dồi. Với 4 ...

      Bạn cần biết

      6 từ điển online không thể bỏ qua khi học tiếng Anh

      06/02/2020

      Từ điển trực tuyến là một trong những người bạn đồng hành tin cậy của người học tiếng Anh. Những ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 25 trung tâm dạy tiếng Anh giao tiếp rẻ nhất TPHCM (Phần 1)

      06/06/2023

      Trung tâm giao tiếp nào ở TPHCM có học phí rẻ nhưng chất lượng? Bạn muốn học tiếng Anh với người ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...