Nên hay không và tiêu chí nào để lựa chọn lớp học kỹ năng sống cho bé | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nên hay không và tiêu chí nào để lựa chọn lớp học kỹ năng sống cho bé

      Nên hay không và tiêu chí nào để lựa chọn lớp học kỹ năng sống cho bé

      Cập nhật lúc 13/02/2020 15:36
      Đâu là những lưu ý quan trọng, cần được ưu tiên khi chọn lớp học kỹ năng sống cho bé? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

      Giống như quyết định lựa chọn trung tâm ngoại ngữ, phụ huynh cần có những lưu ý quan trọng để chọn được lớp học kỹ năng sống cho bé phù hợp. Nếu bạn đang quan tâm tới chủ đề này, hãy khám phá cùng Edu2Review nhé!

      Bảng xếp hạng
      Trung tâm kỹ năng sống tốt nhất Việt Nam

      Tham gia lớp học kỹ năng sống, cần thiết hay không?

      Trước khi cân nhắc về những tiêu chí lựa chọn khóa học kỹ năng sống, các bậc phụ huynh cần đánh giá được mức độ cần thiết khi để trẻ tham gia những khóa học này. Hiện nay các lớp học kỹ năng sống cho bé đang ngày càng xuất hiện nhiều, dần trở thành một môn học ngoại khóa “bắt buộc” như học ngoại ngữ. Nhưng điều này có thực sự cần thiết hay không, để lý giải, hãy bắt đầu với khái niệm kỹ năng sống.

      Thực tế, có rất nhiều khái niệm khác nhau về kỹ năng sống và cũng không có khái niệm nào được công nhận chính thức. Trong nội dung bài viết này, Edu2Review sẽ sử dụng khái niệm kỹ năng sống của UNESCO: “Kỹ năng sống là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày”. Theo như cách hiểu này, kỹ năng sống sẽ bao gồm cả kỹ năng chuyên môn/ kỹ năng cứng (để con người làm việc trong xã hội), kỹ năng mềm (để con người giao tiếp trong xã hội) và kỹ năng hỗn hợp (để con người tự chăm sóc bản thân và mọi người xung quanh).

      Trên thực tế thì việc rèn luyện kỹ năng chuyên môn trở thành một quy định cơ bản và bắt buộc trong hệ thống giáo dục xã hội, do đó kỹ năng sống thường được hiểu nhầm thành kỹ năng mềm. Nhiều cha mẹ cho rằng việc tham gia các lớp học kỹ năng sống cho bé với những nội dung đào tạo kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lãnh đạo... là không cần thiết. Nguyên nhân có thể vì các chương trình này có khá nhiều thời lượng lý thuyết và bài tập lại chủ yếu truyền tải thông qua hoạt động... “chơi”.

      Nhiều người hiểu sai về khái niệm kỹ năng sống

      Nhiều người hiểu sai về khái niệm kỹ năng sống (Nguồn: tfseducation)

      Việc hiểu sai khái niệm kỹ năng sống đã khiến nhiều bậc phụ huynh đánh giá thấp vai trò của các lớp học kỹ năng sống cho bé. Bên cạnh những lớp học chuyên về các kỹ năng mềm nói trên thì có nhiều khóa học kỹ năng sống cũng dạy trẻ những kỹ năng hỗn hợp quan trọng (bao gồm kỹ năng thoát hiểm, chống bị bắt cóc, xâm hại...) nhằm giúp bé yêu bảo vệ bản thân trong cuộc sống hàng ngày.

      Như vậy có thể kết luận việc dạy kỹ năng sống cho bé là rất cần thiết, nhưng việc có cần tham gia lớp học đào tạo kỹ năng sống hay không là một câu chuyện khác. Ở lứa tuổi nhỏ, trẻ không tập trung và khó ghi nhớ lâu dài do đó các bài học cần phải được duy trì thường xuyên để giúp trẻ hình thành thói quen. Và để tham gia các lớp học kỹ năng sống cho bé lâu dài thì các bậc phụ huynh cần chuẩn bị về yếu tố tài chính. Trường hợp nếu bạn chỉ định để bé học một khóa “cho biết” thì hãy bỏ ngay ý định này vì một khóa học sẽ không đem lại kết quả và bạn sẽ chỉ thấy thất vọng mà thôi.

      Trẻ em cần có nhiều thời gian để rèn luyện kỹ năng sống

      Trẻ em cần có nhiều thời gian để rèn luyện kỹ năng sống (Nguồn: coffeecakekids)

      Tiếp đến, hãy xem xét tới đối tượng chính là các bé. Chúng ta đều biết mỗi người được sinh ra với một thể trạng khác nhau, tính cách và kỹ năng bẩm sinh cũng vậy. Do đó, sẽ có những bé đã sở hữu kỹ năng sống tốt và ngược lại. Trường hợp may mắn, bé yêu của bạn lanh lợi và tiếp thu nhanh, tính cách ôn hòa và tích cực thì các phụ huynh có thể bồi dưỡng thêm tại nhà.

      Trong trường hợp ngược lại, bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của những giáo viên chuyên nghiệp nhằm giúp bé phát triển toàn diện. Hiện nay, nhiều đơn vị sẽ có các bài test kỹ năng để giúp xác định khả năng của trẻ, do đó phụ huynh không nên ngần ngại liên hệ với trung tâm để được tư vấn cụ thể.

      Các tiêu chí lựa chọn lớp học kỹ năng sống cho bé

      Sau những cân nhắc phía trên, bạn có thấy cần thiết để bé tham gia lớp học kỹ năng sống hay không? Nếu câu trả lời là có, hãy tiếp tục với những tiêu chí sau đây:

      • Nội dung đào tạo có phù hợp hay không?

      Khi bạn đã nhận thấy được sự cần thiết của các lớp học kỹ năng sống cho bé yêu của mình thì cũng đồng nghĩa là bạn nhận thức được kỹ năng mà trẻ cần được bồi dưỡng thêm. Về biểu hiện bên ngoài, bé có thể nói lắp, nói ngọng, thiểu tự tin hay không muốn chia sẻ với mọi người... Ngoài ra, các lớp học về kỹ năng hỗn hợp như dạy cách phòng vệ, ứng phó khi bị bắt cóc, bị đe dọa... là những kỹ năng mà nhiều trẻ cần được trang bị.

      Một lưu ý nhỏ, cha mẹ thông thái không nên bị “đánh lừa” bởi các giáo trình quốc tế. Các nước phương Tây hay những quốc gia khác có đặc điểm giáo dục và thói quen chăm sóc trẻ rất riêng, do đó đặc điểm phát triển của trẻ cũng khác. Việc bê nguyên mô hình đào tạo nước ngoài có thể không mang đến hiệu quả như mong đợi. Thay vào đó, bạn nên tự mình đọc và đánh giá mức độ phù hợp của chương trình đào tạo với bé yêu của mình.

      Cha mẹ phải xác định được kỹ năng sống mà bé cần phát triển

      Cha mẹ phải xác định được kỹ năng sống mà bé cần phát triển (Nguồn: motheringoutsidethelines)

      • Cơ sở vật chất có đảm bảo hay không?

      Cũng như nhiều chương trình học khác, các lớp học kỹ năng sống cho bé cần được quan tâm về vấn đề an toàn. Bới đa số các trẻ thường rất hiếu động và tò mò nên bé có thể khiến bản thân bị thương ngay cả khi các vật dụng vốn không hề nguy hiểm. Do đó, cha mẹ cần phải quan tâm tới hệ thống cơ sở vật chất và các thiết bị dùng trong giảng dạy có đảm bảo an toàn hay không.

      • Thời lượng và thời gian học tập

      Nhiều phụ huynh chỉ quan tâm tới lịch của các lớp học kỹ năng sống cho bé có trùng với các môn học phụ đạo khác hay không. Đây là một thiếu sót cơ bản. Tất nhiên bạn phải đảm bảo các lịch trình không trùng hay quá sát giờ với nhau nhưng điều cần quan tâm là thời gian học có đủ dài để truyền tải kiến thức và cho bé có đủ thời gian để thực hành hay không. Vì như đã nói, việc hình thành thói quen, kỹ năng cần một quá trình để rèn luyện. Số buổi học trong tuần cũng là một tiêu chí mà phụ huynh nên quan tâm bởi nếu thời lượng quá ít sẽ không đủ để bé ghi nhớ những nội dung đã học.

      Thời gian học cần phải đủ lâu để hình thành thói quen ở trẻ

      Thời gian học cần phải đủ lâu để hình thành thói quen ở trẻ (Nguồn: timeout)

      • Chất lượng đội ngũ giáo viên

      Các giáo viên giảng dạy trong trường lớp chính quy đều được đào tạo bài bản tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng. Với xu hướng học ngoại ngữ phát triển mạnh thì giáo viên tại các trung tâm đào tạo ngoại ngữ cũng dần được chuẩn hóa với những khóa đào tạo chuyên sâu và các chứng chỉ chuyên môn. Tuy nhiên, chúng ta lại chưa có cơ sở đào tạo chính quy về chuyên ngành này. Vậy cơ sở nào để bạn đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên dạy kỹ năng sống?

      Hiện nay, Đại học Sư phạm, Học viện Quản lý giáo dục và Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội đã có những khóa học ngắn hạn về đào tạo kỹ năng sống. Ngoài ra, phụ huynh nên ưu tiên các giáo viên cho chuyên ngành sư phạm mầm non, quản lý giáo dục, tâm lý học giáo dục... Đây là những khoa thiên về văn hóa – đạo đức, tâm lý nên có thể chuyển sang đào tạo về kỹ năng sống.

      Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về các lớp học kỹ năng sống cho bé và cách lựa chọn khóa học phù hợp. Để đồng hành cùng cha mẹ trong quá trình bồi dưỡng kỹ năng sống cho bé, Edu2Review sẽ giới thiệu thêm nhiều chuyên đề thú vị trong thời gian tới. Hãy ghé thăm Edu2Review mỗi ngày nhé!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: iStock


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bí quyết chọn clip kỹ năng sống cho trẻ của ba mẹ thông thái

      06/02/2020

      Trẻ có thể học hỏi kỹ năng mềm tại nhà thông qua các clip kỹ năng sống phù hợp, chất lượng. Vậy, ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Game kỹ năng sống bổ ích dành cho các bé mầm non

      06/02/2020

      Thay vì chỉ nói lý thuyết, tại sao bạn không thử rèn luyện kỹ năng sống cho bé mầm non qua trò ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...