Ngành Công nghệ Thông tin và Thiết kế đồ họa có gì khác nhau? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Ngành Công nghệ Thông tin và Thiết kế đồ họa có gì khác nhau?

      Ngành Công nghệ Thông tin và Thiết kế đồ họa có gì khác nhau?

      Cập nhật lúc 10/06/2020 09:51
      Ngành Công nghệ Thông tin và Thiết kế đồ họa trong những năm gần đây phát triển nhanh với tốc độ chóng mặt. Vậy hai ngành này có khác nhau hay không?

      Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của ngành Công nghệ Thông tin và thiết kế đồ họa trong cuộc sống hàng ngày. Nhờ vậy, hai ngành này tạo ra mức thu nhập cao đi kèm cơ hội làm việc đa dạng, thu hút dần một lượng lớn nhân lực. Tuy nhiên, bạn liệu có thể phân biệt được điểm khác nhau giữa ngành Công nghệ Thông tin và Thiết kế đồ họa? Nếu chưa, hãy cùng Edu2Review khám phá và tìm ra câu trả lời!

      BẢNG XẾP HẠNG
      CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM

      Ngành Công nghệ Thông tin là gì?

      Thuật ngữ công nghệ thông tin (Information Technology – IT) được đưa ra bởi Harvard Business Review. Đây là một thuật ngữ bao gồm phần mềm, mạng lưới internet, hệ thống máy tính sử dụng cho việc phân phối và xử lý dữ liệu, trao đổi, lưu trữ và sử dụng thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau.

      Một cách hiểu đơn giản hơn, ứng dụng công nghệ thông tin là sử dụng công nghệ hiện đại vào việc tạo ra, xử lý, truyền dẫn, lưu trữ và khai thác các dữ liệu. Hiện nay, ngành Công nghệ thông tin thường phân chia thành 5 chuyên ngành phổ biến, gồm Mạng máy tính truyền thông, Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Hệ thống thông tin, và Kỹ thuật phần mềm.

      Công nghệ thông tin hầu như được sử dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực. Đây là yếu tố quan trọng góp phần vào quá trình tự động hóa kinh doanh, cung cấp thông tin, kết nối với khách hàng và các công cụ sản xuất.

      Công nghệ thông tin được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống (Nguồn: pinterest)
      Công nghệ thông tin được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống (Nguồn: pinterest)

      Học ngành Công nghệ thông tin, sinh viên được trang bị các kiến thức cơ bản, như mạng máy tính, hệ thống thông tin, lập trình, phần mềm… Tùy theo chương trình đào tạo của từng trường đại học, sinh viên sẽ được chọn học các chuyên ngành phù hợp với năng lực, sở thích, như Khoa học máy tính, Công nghệ phần mềm, Hệ thống thông tin, Mạng máy tính và truyền thông, An toàn thông tin...

      Đi sâu vào các chuyên ngành này, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận những kiến thức liên quan đến nghiên cứu phát triển ứng dụng, hệ thống phần mềm, thiết kế, xây dựng, cài đặt, vận hành và bảo trì các bộ phận phần cứng, phần mềm, bảo mật hệ thống thông tin...

      Nhiều cơ hội việc làm dành cho sinh viên ngành Công nghệ Thông tin (Nguồn: glunis)
      Nhiều cơ hội việc làm dành cho sinh viên ngành Công nghệ Thông tin (Nguồn: glunis)

      Thiết kế đồ họa là gì?

      Theo AIGA (American Institute of Graphic Arts – Viện Nghệ thuật Đồ họa Mỹ), Thiết kế đồ họa là sự kết hợp đầy tính nghệ thuật, giữa việc lập kế hoạch và đưa ra các ý tưởng, kinh nghiệm bằng hình ảnh trực quan hoặc các đoạn nội dung. Thiết kế đồ họa bao gồm hình ảnh, từ ngữ và tất nhiên cả các yếu tố thuộc về đồ họa. Công việc của người làm ngành thiết kế đồ họa có thể bắt đầu từ những việc nhỏ nhất như thiết kế một tem thư cho tới lớn hơn như biển báo của hệ thống bưu chính quốc gia.

      Ngành Thiết kế đồ họa sử dụng các yếu tố hình ảnh nhằm truyền đạt thông điệp qua typography, hình ảnh, màu sắc, bố cục… Các sản phẩm đồ họa ra đời nhằm thỏa mãn các nhu cầu quảng cáo thương hiệu. Công việc này không có bất cứ phương pháp duy nhất nào, trái lại, mỗi người đều sẽ tiếp cận theo một cách riêng biệt.

      Nói cách khác, thiết kế đồ họa chính là bán sản phẩm quảng cáo hình ảnh bằng nét cá tính, sự phá cách mới mẻ của cá nhân một cách tinh tế, nghệ thuật và sáng tạo. Bạn sẽ thiết kế những hình ảnh để minh họa cho thương hiệu cá nhân hoặc thương hiệu, sản phẩm thương mại.

      Ngày nay, các website thương mại điện tử, công ty, doanh nghiệp cho đến shop hay cửa hàng nhỏ cũng đều tập trung kinh doanh bằng hình thức online. Các công ty game tập trung khai thác hình ảnh nhân vật, xuất bản tạp chí, phim ảnh, hoạt hình... Nhiều doanh nghiệp cần hình ảnh đại diện, quảng cáo thương hiệu, bản vẽ banner, poster... Những hoạt động kinh doanh này đều cần sử dụng đến các sản phẩm của thiết kế đồ họa để quảng cáo. Vì vậy, sinh viên ngành Thiết kế đồ họa có rất nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

      Thiết kế đồ họa cũng là một ngành thu hút rất nhiều bạn trẻ (Nguồn: trainingforlks)
      Thiết kế đồ họa cũng là một ngành thu hút rất nhiều bạn trẻ (Nguồn: trainingforlks)

      Ngành Công nghệ Thông tin có khác Thiết kế đồ họa?

      Thiết kế đồ họa có thể xem là một phần trong ngành Công nghệ Thông tin. Ngành này chỉ tập trung vào chuyên ngành thiết kế sản phẩm cho in ấn cũng như marketing truyền thông… Muốn làm việc tốt trong ngành Thiết kế đồ họa, bạn phải được tiếp xúc nhiều với hệ thống thông tin máy tính, hiểu cơ chế làm việc của các loại phần mềm vẽ hoặc thiết kế bản vẽ, hình ảnh theo yêu cầu.

      Năm nhất, các bạn sẽ được làm quen với hoạt động cơ bản trong ngành, thông qua một vài bài giới thiệu về công nghệ thông tin ứng dụng trong ngành Thiết kế đồ họa và kiến thức của ngành Mỹ thuật nói chung. Tuy nhiên, thiết kế đồ họa là thiết kế nhằm vào mục đích giải quyết quảng cáo thương hiệu và nhu cầu về truyền thông bằng các sản phẩm mang tính hình ảnh, thông tin. Sinh viên chỉ tập trung học về đồ họa và thiết kế. Những thành tựu về công nghệ thông tin (lập trình viên, quản trị website, phần mềm... ) sẽ hỗ trợ bạn hoàn thành tốt công việc thiết kế.

      Từ những thông tin trên, chắc hẳn đã giúp bạn làm rõ hơn cho sự trăn trở về ngành Công nghệ Thông và Thiết kế đồ họa. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn chọn được ngành học phù hợp để phát huy tốt năng lực của bản thân.

      Thường Lạc (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: finacialflamingo


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Chọn trường đại học nào có cơ hội việc làm cao tại Việt Nam?

      25/05/2020

      Ngôi trường nào sẽ là cái tên bảo chứng cho năng lực làm việc của bạn, trường đại học nào có cơ ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Điểm danh các trường đại học đào tạo ngành Công nghệ thông tin ở Hà Nội

      09/03/2020

      Theo thống kê của Edu2Review, tính đến tháng 6/2019, Hà Nội có hơn 70 trường đại học. Trong đó, ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...