Ngoài kiến thức, sĩ tử còn cần gì để chinh phục kỳ thi THPT quốc gia 2019? (Phần 2) | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Ngoài kiến thức, sĩ tử còn cần gì để chinh phục kỳ thi THPT quốc gia 2019? (Phần 2)

      Ngoài kiến thức, sĩ tử còn cần gì để chinh phục kỳ thi THPT quốc gia 2019? (Phần 2)

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Bên cạnh kiến thức, phương tiện đi lại, ăn uống nghỉ ngơi giữa ngày thi hay địa điểm thi, thì còn rất nhiều yếu tố khác bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng để chinh phục kỳ thi THPT quốc gia 2019.

      Kỳ thi THPT quốc gia 2019 đang đếm ngược từng ngày đã làm cho khâu chuẩn bị của thí sinh trở nên khẩn trương hơn bao giờ hết. Ngoài những vấn đề cần lưu ý được đề cập ở Phần 1, bạn vẫn nên tham khảo thêm bài viết này của Edu2Review để sẵn sàng cho hành trình vượt "long môn" diễn ra tốt đẹp nhất.

      * Bạn muốn tìm trường đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất Việt Nam!

      Thời gian

      Những câu chuyện đau lòng về các thí sinh không được phép tham dự kỳ thi THPT quốc gia do đi trễ hầu như năm nào cũng xuất hiện trên các mặt báo. Có bạn đến địa điểm thi trễ vài phút, thậm chí còn có trường hợp đi trễ tận 1 khắc kể từ thời gian phát đề nhưng kết quả thì chỉ có 1, các bạn sẽ lỡ hẹn với kỳ thi quan trọng nhất tuổi trẻ của mình.

      Việc đi trễ có thể đến từ các nguyên nhân khách quan nhưng quy chế trường thi là điều bất di bất dịch để đảm bảo tính công bằng và trật tự cho kỳ thi có quy mô rộng khắp cả nước. Để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra, các bạn nên nhớ kỹ các mốc thời gian về lúc có mặt tại điểm thi, giờ phát đề, giờ bắt đầu làm bài để lên cho bản thân 1 thời khóa biểu hợp lý với biên độ dao động nằm trong tầm kiểm soát.

      Để đồng hồ sinh học có thể "vận hành" tốt nhất thì khoảng 2 tuần trước kỳ thi, các bạn nên tập cho cơ thể quen dần với giờ giấc sinh hoạt trong những ngày thi cử, cụ thể như sau:

      • Đi ngủ lúc 22h – 22h30, muộn nhất là 23h và thức dậy vào lúc 5h30 sáng hôm sau
      • Ngồi vào bàn học từ 7h30 – 10h30 và ngủ trưa từ 12h30 – 13h15
      • Tiếp tục học bài từ 14h30 – 16h30

      Kiểm soát tốt thời gian là bước đầu tiên để chinh phục kỳ thi THPT quốc gia 2019 sắp tới

      Kiểm soát tốt thời gian là bước đầu tiên để chinh phục kỳ thi THPT quốc gia 2019 sắp tới (Nguồn: genk)

      Tâm lý

      Tâm lý khi đi thi là yếu tố cực kỳ quan trọng nhưng lại thường bị các bạn xem nhẹ. Đã có nhiều trường hợp khi thí sinh được đánh giá là có học lực khá, giỏi nhưng lại bị áp lực phòng thi "đánh gục" dẫn đến kết quả không như mong muốn. Vậy để vượt qua gánh nặng tâm lý, đâu là chiến lược phù hợp?

      Đầu tiên, các bạn nên dành 1 – 2 ngày trước khi thi để thư giãn. Không bắt đầu óc làm việc quá sức là chiến lược hiệu quả để sở hữu tâm lý khi đi thi tốt nhất. Cùng điểm qua những việc nên và không nên làm để thư giãn đúng cách nhất bạn nhé!

      Không nên

      • Đi chơi

      Ngoài những tai nạn vật lý từ "trên trời" rơi xuống, bạn cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị tổn hại về mặt tinh thần nếu "cả gan" đi chơi vào những ngày cận kề kỳ thi. Lấy ví dụ đơn giản, không cần thiết phải tra Google thì ta cũng dễ dàng nhận thấy từ khóa được nhắc tới nhiều nhất lúc này chính là kỳ thi THPT quốc gia 2019.

      Liệu việc đi chơi của bạn có thật sự thư giãn khi bị bao vây bởi những câu hỏi liên quan đến chủ đề thi cử hay tuyển sinh đại học như: "Kỳ này thi nhắm được mấy điểm?”, “Tính thi vào trường nào?”, hoặc "thảm khốc" hơn là: “Cô/chú có đứa con/đứa cháu học giỏi lắm, nó nhắm sẽ đạt khoảng 25 – 26 điểm, nó cũng tính vào chung trường với con đấy”.

      • Sử dụng mạng xã hội

      Việc này ắt hẳn là rất khó đối với không ít bạn, nhưng cũng giống như tác hại tinh thần của việc đi chơi, sử dụng mạng xã hội có thể còn khủng khiếp hơn nữa. Không chỉ "được" hỏi thăm, bạn còn dễ dàng bắt gặp những lời dự đoán, tiên tri về đề thi sắp tới từ những thầy bói nặc danh. Điều này sẽ làm bạn chểnh mảng và mất tự tin nghiêm trọng ngay cả trước khi kỳ thi bắt đầu.

      Nên

      • Xem phim, nghe nhạc

      Xem phim luôn là phương thức giải trí hữu hiệu đối với bất cứ ai. Tuy nhiên, các bạn tốt hơn hết nên lựa chọn những bộ phim mà mình đã xem rồi, bởi 1 bộ phim mới với kịch bản cuốn hút và cái kết bất ngờ sẽ lôi kéo bạn cố gắng xem đến lúc cuối cùng, từ đó phá hỏng thời gian biểu đã đề ra. Đối với việc nghe nhạc, thưởng thức những MV của ca sĩ yêu thích cũng là 1 cách thư giãn hữu hiệu.

      • Thả ga ăn, uống những thứ mình thích

      Tự thưởng cho bản thân sau 1 chuỗi ngày dài phấn đấu học tập không ngừng sẽ đem lại sự thoải mái nhất định cho các bạn. Nhưng tất nhiên, hãy nhớ chú ý đến vấn đề an toàn vệ sinh của những loại thức ăn, nước uống này nữa nhé.

      Sở hữu tâm lý khi đi thi tốt là điều rất quan trọng mà nhiều bạn vẫn xem nhẹ

      Sở hữu tâm lý khi đi thi tốt là điều rất quan trọng mà nhiều bạn vẫn xem nhẹ (Nguồn: thptchucdong)

      Vấn đề thứ 2 mà các bạn cần lưu tâm chính là tâm lý ở nơi thi. Thông thường, tới sớm khoảng 15 phút trước khi phát đề sẽ là tốt nhất bởi nếu tới sớm hơn, các bạn sẽ bị lôi vào cuộc nói chuyện không hồi kết về bài thi sắp diễn ra. Thay vì nhập hội cùng bạn bè, bạn nên tìm cho mình 1 góc yên tĩnh để tịnh tâm, chuẩn bị trí lực, uống chút nước và thả lỏng hoàn toàn các giác quan để có được tâm lý khi đi thi tốt nhất.

      Tâm lý sau buổi thi là điều thứ 3 mà bạn cần quan tâm khi ngày thi đầu tiên kết thúc. Đừng ở lại cổng trường lâu vì các bạn rất dễ bắt gặp cả nụ cười mãn nguyện lẫn nước mắt đau buồn của bạn bè, điều này vô hình trung sẽ làm ảnh hưởng nhiều tới tâm lý của bản thân.

      Khi về tới nhà, bạn cũng đừng nên cầm điện thoại lên để dạo chơi trên các trang mạng xã hội hay tìm kiếm đáp án vì điều này ít nhiều sẽ tạo ra tâm lý căng thẳng. Nếu chẳng may bị cuốn vào những kết quả chưa hoàn toàn chính xác hay "lạc trôi" giữa 1 "rừng" tranh luận về thang điểm, bạn sẽ không thể nào tập trung tinh thần cho ngày thi kế tiếp được.

      Dụng cụ khi đi thi

      • Giấy tờ

      Đây là thứ tối quan trọng bởi những dụng cụ khác nếu nhỡ có quên mang theo thì vẫn có thể "chữa cháy" bằng cách mượn bạn bè hoặc mua được ở cửa hàng tạp hóa, còn quên giấy tờ thì bạn chỉ còn duy nhất 1 phương án là chạy về nhà để lấy. Để đảm bảo, bạn nên soạn tất cả giấy tờ cần thiết vào 1 cái bìa lá riêng và để ở nơi dễ thấy nhất, cũng như đừng quên nhờ người thân nhắc nhở phòng trường hợp bạn đãng trí.

      • Bút chì

      Vật bất ly thân của các bài thi trắc nghiệm, bút chì chắc chắn phải là thứ đầu tiên được đặt vào hộp bút của bạn. Đừng nên sử dụng các loại bút chì bấm hoặc quá nhạt vì bạn sẽ tốn thời gian để tô đáp áp và dễ làm rách giấy. Tốt hơn hết, bạn hãy lựa chọn cho mình loại bút chì chuốt đã được san phẳng đầu (vì ngòi nhọn dễ gãy và làm rách giấy).

      • Bút mực

      Bút mực thì các bạn có thể dùng bút mực nước hay bút bi, nhưng hãy nhớ chú ý đến việc bị lem ra giấy (đối với mực nước) và nét chữ nhỏ, nhạt (đối với bút bi). 1 lưu ý nữa mà các bạn cần lưu tâm đó là tuyệt đối không sử dụng 2 màu mực trong cùng 1 bài thi, nên tốt nhất hãy chuẩn bị nhiều bút mực giống nhau.

      • Gôm, tẩy, thước, compa

      Đây là những trợ thủ đắc lực song hành cùng bút chì và bút mực. Dù mang tiếng là trợ thủ nhưng những dụng cụ này lại đòi hỏi chất lượng cao hơn hẳn bút chì hay bút mực, bởi nếu rơi vào tình trạng gôm dễ bị lem, compa khó sử dụng hay thước mờ đơn vị bạn sẽ phải kêu trời vì đã không chịu bỏ tiền đầu tư nghiêm túc cho chúng.

      Trước buổi thi, hãy dạo quanh 1 vòng các văn phòng phẩm để chuẩn bị những dụng cụ đi thi 1 cách tốt nhất

      Trước buổi thi, hãy dạo quanh 1 vòng các văn phòng phẩm để chuẩn bị những dụng cụ đi thi 1 cách tốt nhất (Nguồn: hoahoctro)

      Đứng trước cửa ải quan trọng như kỳ thi THPT quốc gia 2019 thì mọi sự chuẩn bị đều rất cần thiết, đừng vì những sơ suất trước buổi thi mà ảnh hưởng đến kết quả của quá trình rèn luyện dài đằng đẵng 18 năm. Edu2Review xin chúc bạn vượt qua được những khó khăn và hưởng trọn quả ngọt trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng sắp tới.

      Anh Duy (Theo NamLePhysics)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Chống tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia 2019: sẽ cho chấm bài tập trung theo cụm

      06/02/2020

      Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Mạnh Hùng cho biết mùa tuyển sinh 2019 sắp tới, ...

      Bạn cần biết

      Top 20 trường Đại học dành cho hội "RichKid" Sài Gòn

      08/06/2022

      Top 20 trường đại học có học phí 'khủng" nhất nhì Sài Gòn và chỉ dành cho hội RichKid. Bảng xếp ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...