Những điều cần biết khi du học Quebec Canada | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những điều cần biết khi du học Quebec Canada

      Những điều cần biết khi du học Quebec Canada

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Mặc dù được biết đến là một vùng đất xinh đẹp, thân thiện và hiền hòa nhưng bạn vẫn cần có sự chuẩn bị trước để tránh những bỡ ngỡ khi đi du học Quebec Canada.

      Quebec là tỉnh bang lớn nhất Canada với nền chính trị, ngôn ngữ và văn hóa riêng. Tỉnh bang này có khoảng 70 trường cao đẳng và 17 trường đại học. Hệ thống giáo dục tại Quebec được đánh giá cao trên toàn thế giới với mức học phí tương đối thấp trong khu vực Bắc Mỹ. Các đơn vị giáo dục tại đây thu hút khoảng 25.000 sinh viên quốc tế mỗi năm.

      Nếu bạn đang chuẩn bị du học Quebec Canada thì hãy trang bị những thông tin cần thiết để thích nghi nhanh hơn với cuộc sống nơi đây.

      Điều kiện du học tại Quebec

      Nếu muốn du học bậc đại học tại Quebec, sinh viên quốc tế bắt buộc phải có bằng DEC (Diplôme d’études collégiales). Điều này có nghĩa là bạn phải tham gia chương trình CEGEP (College of General and Professional Education) ở Quebec hoặc phải học trung học phổ thông tại đây.

      CEGEP là chương trình dự bị đại học kéo dài khoảng 2 – 3 năm với ngành Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên... Bạn sẽ phải học trong 3 năm nếu muốn du học ngành Luật, Y học, Nha khoa... Sau khi hoàn tất chương trình, du học sinh sẽ được cấp bằng DEC. Với một vài chương trình, bạn phải học thêm 1 năm để lấy bằng Cao đẳng – chuyển tiếp (Associate’s degree). CEGEP có 2 loại khóa học bao gồm:

      • Loại thứ nhất: Học sinh tham gia chương trình CEGEP ngay từ năm lớp 12 và Pre-University, sau đó sẽ được chuyển tiếp lên đại học như trường Đại học McGill, Đại học Concordia...
      • Loại thứ hai: Đây là chương trình học nghề kéo dài 3 năm. Người học có thể lựa chọn ngành Thiết kế Thời trang, Thiết kế Đồ họa, Nhiếp ảnh...

      Trước khi xin visa du học, bạn cần phải có giấy thông hành CAQ ở Quebec (Quebec Acceptance Certification).

      Du học Quebec CanadaSố lượng sinh viên quốc tế du học tại Quebec cao nhất Canada (Nguồn: newlanka)

      Bằng cấp khi du học tại Quebec

      • Các chương trình đào tạo đều phải được Hội đồng Giáo dục Quebec đánh giá và công nhận. Chính vì vậy, chất lượng giáo dục tại đây luôn được đảm bảo. Văn bằng và chứng chỉ tại các đơn vị giáo dục ở Quebec đều được quốc tế công nhận.
      • Chương trình đào tạo của các trường đa dạng, du học sinh có thể lựa chọn theo học bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.

      Định cư sau khi du học Quebec Canada

      Chương trình trải nghiệm Quebec

      Nhiều sinh viên quốc tế đến du học Quebec Canada đã được cấp thẻ thường trú nhân thông qua lớp học trải nghiệm Quebec. Chương trình này cho phép sinh viên quốc tế xây dựng cuộc sống và sự nghiệp ở đây.

      Chương trình lao động lành nghề Quebec

      Nếu bạn hoàn thành việc học tại Quebec và có CAQ hợp lệ cùng giấy phép học tập thì sẽ đủ điều kiện để nộp đơn cho Chương trình Lao động có tay nghề Quebec (Quebec Skilled Worker Program – QSWP). Các ứng viên đã học tại Quebec phải hoàn thành ít nhất một nửa chương trình và sẵn sàng tham gia lực lượng lao động.

      Du học Quebec Canada Rất nhiều chương trình nhập cư dành cho du học sinh tại Quebec (Nguồn: settler)

      Chương trình định cư PEQ

      Du học sinh có thể tham gia chương trình định cư Programme de l'experience Quebecois (Quebec Experience Program – PEQ). Đây là cơ hội tốt để bạn chuyển từ tình trạng cư trú thành thường trú nhân. Chương trình này dành cho những người có bằng CEGEP 3 năm, sinh viên hệ đại học được cấp bằng, thạc sĩ (hoặc MBA) và tiến sĩ mong muốn làm việc lâu dài ở Quebec. Thời gian xét duyệt hồ sơ chỉ từ 1 đến 3 tháng và không hạn chế số lượng.

      Nhập cư Express Entry

      Du học sinh có thể nhập cư thông qua chương trình Express Entry theo diện tay nghề hoặc trình độ cao. Hồ sơ nhập cư theo diện trình độ cao được đánh giá bằng hệ thống điểm số dựa trên các tiêu chí về trình độ học vấn, tiếng Anh, kinh nghiệm làm việc và một số yếu tố khác. Khi ứng viên đủ điểm thì có thể nộp đơn xin thường trú PR (Permanent Resident). Thời gian xử lý hồ sơ của chương trình Express Entry chỉ mất vài tuần và tối đa là 6 tháng.

      Học phí du học tại Quebec

      Mỗi chuyên ngành và trường đại học sẽ có những mức học phí khác nhau. Hằng năm, tùy thuộc vào tình hình phát triển kinh tế mà học phí có thể được các trường điều chỉnh.

      • Học phí bậc cao đẳng sẽ dao động trong khoảng 12.238 – 18.972 CAD/năm.
      • Học phí cấp đại học và sau đại học: 13.944 – 17.300 CAD/năm.

      Đây là quy định chung của chính phủ về học phí ở các bậc đào tạo. Một số trường có thể yêu cầu du học sinh trả thêm chi phí đi kèm. Thông thường, số tiền này sẽ không vượt quá 10% học phí. Chi phí này thường được sử dụng để phục vụ việc chuyển tiếp, tuyển sinh và hướng dẫn cho các du học sinh.

      Du học sinh Quebec CanadaHọc phí các đơn vị đào tạo ở Quebec tương đối phải chăng (Nguồn: linkedin)

      Chi phí sinh hoạt

      Tùy thuộc vào khu vực bạn sinh sống ở thành phố lớn hay thị trấn nhỏ mà chi phí sinh hoạt sẽ có sự khác nhau. Nếu bạn lựa chọn trường tại khu vực thành phố Montreal thì sẽ tốn kém hơn so với ở các thị trấn. Tuy nhiên, phí thuê nhà tại Montreal sẽ rẻ hơn 20 – 30% so với các thành phố khác của Canada như Toronto, Ottawa... Theo Công báo Montreal, giá thuê trung bình tại Montreal là 877 CAD, trong khi ở Toronto, căn hộ một phòng ngủ có mức trung bình là 1.463 CAD.

      Bên cạnh đó, hệ thống giao thông công cộng tại đây rất tiện lợi. Mỗi tháng, bạn sẽ mất khoảng 60 CAD cho dịch vụ tàu điện ngầm, xe bus. Giá thuê nhà tại Quebec (theo số liệu của website Numbeo) là:

      • Căn hộ (1 phòng ngủ) tại trung tâm thành phố: 550 – 900 CAD.
      • Căn hộ (1 phòng ngủ) bên ngoài trung tâm: 400 – 700 CAD.
      • Căn hộ (3 phòng ngủ) ở trung tâm thành phố: 900 – 1.500 CAD.
      • Căn hộ (3 phòng ngủ) ở ngoại ô thành phố: 750 – 1.000 CAD.

      Theo Salary Expert, các chi phí sinh hoạt khác tại Quebec cụ thể như sau:

      • Dịch vụ internet, điện thoại và những khoản chi khác: 180 CAD/tháng.
      • Tiền điện, nước, gas: 150 CAD/tháng, vào mùa đông chi phí này có thể tăng 30 – 50%.
      • Chi phí ăn uống: Bạn sẽ tiêu khoảng 250 – 300 CAD/tháng khi tự nấu ăn tại nhà. Nếu bạn ăn ngoài, chi phí cho một bữa sáng là 7 – 10 CAD/người, bữa trưa khoảng 20 CAD và bữa tối sẽ từ 30 đến 150 CAD.

      Du học Quebec Canada Chi phí du học tại Quebec được đánh giá là thấp hơn so với các thành phố khác ở Canada (Nguồn: baocanada)

      Khí hậu tại Quebec

      Khí hậu tại Quebec có đặc điểm khá đa dạng với 4 mùa rõ rệt. Miền Nam Quebec là nơi có khí hậu rất ôn hòa nên được phần đông dân số lựa chọn sinh sống. Tuyết bắt đầu tan vào mùa xuân và bạn sẽ cảm thấy ấm áp hơn vì nhiệt độ tăng dần. Mùa hè tại đây không quá nóng, thích hợp để bạn tham gia các hoạt động ngoài trời như cắm trại, tham quan thiên nhiên... Đến mùa thu, rừng cây lá phong bắt đầu thay áo mới là lúc nhiệt độ sẽ giảm dần, trời trở nên mát mẻ.

      Khi rừng lá phong đã khoác trên mình những chiếc áo mới cũng là lúc mùa đông đến. Đây là khoảng thời gian lạnh nhất trong năm. Thời điểm này, du học sinh có thể trải nghiệm môn khúc côn cầu trên băng.

      Những địa điểm mà du học sinh Quebec nhất định phải đến

      Du học Quebec Canada là cơ hội tuyệt vời để bạn được sống và khám phá nước Pháp thu nhỏ trong lòng xứ sở lá Phong. Quebec có rất nhiều địa điểm thú vị nên nếu theo học tại đây thì bạn đừng bỏ qua nhé!

      • Palace Royal (Palace Royale): Nơi đây được mệnh danh là linh hồn của Quebec với kiến trúc đặc trưng kiểu Pháp của hơn 400 năm trước.
      • Đến Sugar shack và thưởng thức siro lá phong: Sugar shack dùng để chỉ những căn nhà gỗ chuyên dùng nấu siro lá phong. Bạn sẽ được tìm hiểu cách người Canada nấu siro từ thời thuộc địa.
      • Khám phá thành phố cổ Quebec với 2 khu vực là Upper Town và Lower Town.
      • Thư giãn cuối tuần tại công viên Plains of Abraham: Du học sinh có thể cắm trại, chơi các môn thể thao trên tuyết vào mùa đông. Đặc biệt, đây là nơi tuyệt vời để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Quebec cũng như Canada vào mùa cây thay lá.

      Du học Quebec CanadaRất nhiều địa điểm nổi tiếng tại Quebec đang chờ du học sinh tham quan, khám phá (Nguồn: moretimetotravel)

      Các trường đại học thu hút nhiều sinh viên ở Quebec

      Đa số các trường này đều có quy mô lớn, gần trung tâm đô thị và có truyền thống tuyển sinh sinh viên quốc tế.

      Trường

      Thông tin

      Chương trình học

      Địa điểm

      Đại học

      Concordia

      • Thành lập vào năm 1974.
      • Có hơn 500 chương trình đào tạo ở các cấp độ đại học và sau đại học.

      Kinh doanh, Kỹ thuật, Khoa học Máy tính

      Montreal

      Đại học Montreal

      • Bao gồm 13 khoa và hơn 60 phòng ban.
      • Hơn 650 chương trình đại học và sau đại học, trong đó có 71 chương trình đào tạo tiến sĩ.

      Y học, Khoa học Xã hội, Khoa học Sức khỏe, Kinh doanh

      Montreal

      Đại học

      McGill

      • Ngôi trường này nổi tiếng với ngành Y khoa, Luật và hơn 300 chương trình chất lượng ở cả 2 cơ sở.
      • Nhiều sinh viên của trường đoạt giải Nobel và Rhodes.

      Y học, Luật, Âm nhạc, Nha khoa, Quản lý

      Montreal

      Đại học

      Laval

      • Thành lập dưới loại hình học viện vào năm 1663.
      • Có hơn 350 chương trình cho hơn 29.000 sinh viên, thu hút 2.500 sinh viên quốc tế theo học.

      Khoa học Y tế và Sức khỏe, Quản trị, Giáo dục, Kỹ thuật, Luật, Thể thao

      Quebec

      Đại học Quebec

      • Đây là một trường đại học công lập, giảng dạy bằng tiếng Pháp.
      • Được cấp bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ .

      Nghệ thuật, Khoa học Sức khỏe, Kinh doanh

      Montreal

      Đại học Sherbrooke

      • Trường sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Pháp với 3 cơ sở ở Quebec.

      Khoa học Y tế và Sức khỏe, Quản trị, Giáo dục, Kỹ thuật, Luật, Thể thao

      Sherbrooke, Longueuil

      Trên đây là những điều bạn cần biết khi du học Quebec Canada. Hãy bỏ túi những thông tin này để quãng thời gian sinh sống, học tập tại Quebec của bạn thật ý nghĩa và đáng nhớ.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 2/8/2019): 1 CAD = 17.600 VNĐ.

      Kiều Quanh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Du học Canada bằng tiếng Pháp tại Quebec ở những ngôi trường hàng đầu

      06/02/2020

      Bạn yêu thích văn hóa và muốn học tập tại xứ sở lá Phong? Vậy chắc chắn trải nghiệm du học Canada ...

      Du học Canada

      Các trường đại học ở Quebec Canada nổi tiếng bạn nên biết

      10/03/2020

      Nếu đang tìm kiếm cơ hội để trải nghiệm nền giáo dục tốt nhất tại các trường đại học ở Quebec ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...