Những hiểu lầm và địa chỉ lớp học phát triển ngôn ngữ cho trẻ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những hiểu lầm và địa chỉ lớp học phát triển ngôn ngữ cho trẻ

      Những hiểu lầm và địa chỉ lớp học phát triển ngôn ngữ cho trẻ

      Cập nhật lúc 13/02/2020 12:07
      Bạn đã hiểu đúng về các lớp học phát triển ngôn ngữ cho trẻ? Mô hình học tập này ra sao, mang lại những lợi ích gì và có thể cho trẻ học ở đâu? Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu nhé.

      Bên cạnh kiến thức về các môn học hay kỹ năng sống, ngôn ngữ cũng là yếu tố vô cùng quan trọng mà trẻ nhỏ cần được đào tạo từ sớm. Nhiều lớp học phát triển ngôn ngữ cho trẻ đã ra đời với mục tiêu cung cấp môi trường học tập, rèn luyện ngôn ngữ chất lượng nhất cho trẻ. Tuy vậy, những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề này, từ đó có sự đầu tư cho trẻ hiệu quả hơn.

      Lớp học phát triển ngôn ngữ cho trẻ là lớp học tiếng Anh?

      Không có khái niệm cụ thể về mô hình nói trên, nhưng lớp học phát triển ngôn ngữ cho trẻ vẫn thường được hiểu là mô hình lớp học cung cấp các hoạt động giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mẹ đẻ hay các ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Một số lớp học hiện nay còn có sự giao lưu của nhiều học viên nhí đến từ nhiều quốc gia khác nhau, góp phần xây dựng môi trường học tập quốc tế.

      Như vậy, lớp học phát triển ngôn ngữ cho trẻ không chỉ bó hẹp trong phạm vi của những khóa học tiếng Anh thông thường. Tuy vậy tại Việt Nam, ngôn ngữ thứ hai mà nhiều cha mẹ muốn bé yêu rèn luyện là tiếng Anh, do đó các lớp học phát triển ngôn ngữ tại nước ta thường kết hợp giảng dạy, nâng cao vốn tiếng Anh cho học viên.

      Lớp phát triển ngôn ngữ không cùng khái niệm với lớp học tiếng Anh

      Lớp học phát triển ngôn ngữ không có nghĩa chỉ là lớp học tiếng Anh (Nguồn: thestar)

      Mô hình chỉ phát triển ngôn ngữ?

      Như đề cập ở trên, lớp học phát triển ngôn ngữ có mục tiêu chính là phát triển năng lực ngôn ngữ, bao gồm vốn từ vựng, thành thạo cấu trúc ngữ pháp và văn phong trong văn viết, văn nói. Tuy nhiên, mô hình này cũng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, giao lưu để giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách gián tiếp. Thông qua những hoạt động này bé sẽ có cơ hội hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, sự tự tin trong cuộc sống. Đồng thời, bé sẽ có thêm môi trường để rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và nhiều kỹ năng mềm khác.

      Lớp học phát triển ngôn ngữ cho trẻ đang ngày càng phát triển nhờ những lợi ích mà mô hình lớp học này mang lại. Với những lớp học theo mô hình này, trẻ vừa có thể phát triển khả năng giao tiếp, có khả năng hiểu và phân biệt rõ cách sử dụng cùng lúc hai ngôn ngữ và nhiều kỹ năng bổ trợ.

      Lớp phát triển ngôn ngữ còn giúp bé hoàn thiện nhiều kỹ năng mềm

      Lớp phát triển ngôn ngữ còn giúp bé hoàn thiện nhiều kỹ năng mềm (Nguồn: superprof)

      Mô hình lớp học này là bắt buộc?

      Lớp học phát triển ngôn ngữ cho trẻ được xem là chương trình học không chính quy, do đó việc học theo mô hình này là không bắt buộc mà tự nguyện và cha mẹ có thể tự do chọn cơ sở đào tạo phù hợp với điều kiện của gia đình.

      Những lớp học này có thể được tổ chức theo hình thức học tại trung tâm hoặc học trực tuyến. Mỗi hình thức học có những ưu và nhược điểm riêng, tuy nhiên các lớp học tại trung tâm vẫn được nhiều phụ huynh “ưu ái” hơn mặc dù chi phí và thời gian đầu tư nhiều hơn.

      Tham gia các lớp học phát triển ngôn ngữ ở đâu?

      Các lớp học phát triển ngôn ngữ cho trẻ chưa thực sự có nhiều cơ sở đào tạo chuyên sâu, dưới đây là một số địa chỉ mà cha mẹ có thể tham khảo cho bé yêu:

      • Trung tâm American Skills: Trung tâm cung cấp các khóa học Avits Smart Reading cho trẻ trong độ tuổi 4 – 10 nhằm phát triển khả năng ngôn ngữ tiếng Việt. Thông qua chương trình, bé sẽ được luyện phát âm chuẩn, rèn luyện thói quen đọc sách, tăng cường khả năng giao tiếp và hình thành nhân cách thông qua các chủ đề bài học đa dạng.
      • Học viện Ngôn ngữ CleverKids: Khóa học phát triển ngôn ngữ nói của trung tâm dành cho đối tượng học viên 7 – 15 tuổi. Trong khóa học bé sẽ được hướng dẫn cách giao tiếp và phong thái tự tin, rèn luyện các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, kỹ năng phản hồi, kỹ năng hợp tác.

      Trẻ nên được tham gia các lớp học phát triển ngôn ngữ từ sớm

      Trẻ nên được tham gia các lớp học phát triển ngôn ngữ từ sớm (Nguồn: hanen)

      Bên cạnh đó, những lớp học chuyên phát triển kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ chậm nói hoặc một số bệnh lý về chức năng ngôn ngữ cũng được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Có một số trung tâm nổi bật mà bạn có thể tham khảo thêm như:

      • Trung tâm can thiệp sớm Hand in Hand: Phong cách làm việc tại trung tâm khá chuyên nghiệp và có các dịch vụ hỗ trợ đào tạo cho trẻ chậm nói, nói ngọng, nói lắp...
      • Trung tâm can thiệp sớm ĐH Thủ đô: Là cái nôi đào tạo nhiều giáo viên nên nghiệp vụ của các giáo viên tại đây được đánh giá cao. Bên cạnh việc đào tạo các khóa học phát triển ngôn ngữ cho trẻ tại trụ sở chính, trung tâm còn hỗ trợ nhiều giáo viên tác nghiệp tại các trường mầm non trên địa bàn Hà Nội.
      • Trường mầm non Myoko: Phụ huynh có thể lựa chọn hình thức học cả ngày hoặc học theo ca cho bé tùy vào điều kiện của gia đình. Tại đây trẻ sẽ được học đồng thời theo hình thức học nhóm và học cá nhân (1 thầy – 1 trò) để cải thiện nhanh chóng các vấn đề về năng lực ngôn ngữ ở trẻ.

      Cha mẹ không thể hỗ trợ bé phát triển năng lực ngôn ngữ tại nhà?

      Câu trả lời là có, gia đình luôn đóng góp 1 phần quan trọng trong việc hình thành tính cách cũng như kỹ năng của trẻ. Ngoài các giờ học chính quy tại trường hay học phụ đạo ở trung tâm, cha mẹ cũng có thể hỗ trợ bé phát triển khả năng ngôn ngữ tiếng Việt và ngôn ngữ khác. Dưới đây là một số lưu ý để các phụ huynh áp dụng trong quá trình hướng dẫn bé nâng cao năng lực ngôn ngữ:

      • Trò chuyện thường xuyên với trẻ: Kết quả nghiên cứu cho thấy, trẻ càng trò chuyện nhiều với người lớn thì vốn từ của chúng càng nhiều và rộng. Do đó, cha mẹ có thể nói chuyện với bé bằng ngôn ngữ mẹ đẻ hay ngôn ngữ khác để giúp bé tăng khả năng phản xạ ngôn ngữ.
      • Đọc sách cùng trẻ: Sách là nguồn tài liệu tuyệt vời để giúp trẻ cải thiện khả năng ngôn ngữ. Với những lứa tuổi nhỏ, bạn nên lựa chọn sách ảnh hoặc truyện tranh để thu hút bé hơn.
      • Đọc đồng dao và đọc thơ cho trẻ: Những hình thức văn thơ này khá dễ thuộc vì có tính vần điệu, không chỉ giúp bé tăng khả năng ngôn ngữ, việc đọc thơ thường xuyên cũng sẽ giúp bé nâng cao khả năng ghi nhớ.
      • Phát triển ngôn ngữ thông qua viết và vẽ: Hai phương pháp rèn luyện này sẽ nâng cao khả năng sáng tạo nói chung và kích thích năng lực ngôn ngữ ở trẻ.

      Trên đây là những thắc mắc, hiểu lầm mà nhiều người nghĩ về lớp học phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Hy vọng các bậc phụ huynh sau bài viết này sẽ có cái nhìn cụ thể hơn. Edu2Review xin nhắc thêm sự quan tâm của cha mẹ chính là yếu tố quan trọng nhất giúp trẻ phát triển toàn diện.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: thestar


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Các nhóm kỹ năng sống cho trẻ mầm non mà phụ huynh cần biết

      06/02/2020

      Để bé khôn lớn và trưởng thành một cách thông minh và nhanh nhẹn, bạn đừng nên bỏ qua các nhóm kỹ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ em không phải ai cũng biết

      06/02/2020

      Ai cũng biết rằng tiếng Anh đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhưng không phải ai ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...