Phân vân chọn ngành học theo đam mê hay ý bố mẹ? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Phân vân chọn ngành học theo đam mê hay ý bố mẹ?

      Phân vân chọn ngành học theo đam mê hay ý bố mẹ?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Thật không gì may mắn hơn khi bạn và bố mẹ mình có cùng suy nghĩ về việc định hướng nghề nghiệp. Vậy, nếu 2 quan điểm này mâu thuẫn thì sao? Chúng ta nên chọn ngành học theo đam mê hay ý bố mẹ?

      Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành, chọn nghề nhưng vẫn chưa thể đưa ra quyết định và cảm thấy khó xử khi phải lựa chọn giữa ngành học theo sở thích bản thân hoặc theo ý muốn của gia đình. Vậy, chúng ta nên chọn ngành gì? Theo tiếng gọi con tim hay kì vọng của bố mẹ? Hãy theo dõi tiếp bài viết này để tìm ra hướng giải quyết khi đứng giữa việc: chọn ngành theo sở thích bản thân và làm sao để thuyết phục được các bậc phụ huynh.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn giữa con cái và bố mẹ khi chọn ngành học

      Mong muốn con mình thành đạt là điều chính đáng của bất cứ ai làm cha mẹ. Tuy nhiên, nhiều người đã mắc sai lầm khi thay con định đoạt mọi chuyện. Bởi vì, họ nghĩ mình là người đi trước, từng trải nên sẽ hiểu điều nào tốt hơn và quên một việc quan trọng rằng con mình có thật sự yêu thích điều đó hay không? Vậy nếu có sự bất đồng quan điểm xảy ra thì do những nguyên nhân chủ yếu nào?

      • Trong mắt các bậc phụ huynh, con cái luôn bé nhỏ, khờ dại và nông cạn, chính vì thế, trước những bước ngoặt cuộc đời của con như: học trường nào, chọn ngành nào, ra trường làm ở đâu… nhiều người đều nghĩ và quyết định thay con.
      • Ngoài ra, lại có gia đình, cha mẹ kỳ vọng vào con để viết tiếp ước mơ còn dang dở thời trẻ của mình, muốn con thành đạt hơn mình. Ví dụ như: một ông bố kiên quyết muốn con phải vào được ngôi trường đó, học ngành đó để sau này ra trường làm đúng công việc đó – những gì trước kia họ ấp ủ nhưng không thực hiện được.
      • Tâm lý chung của cha mẹ khi chọn ngành học cho tương lai của con là thường mong con chọn ngành dễ xin việc, dễ kiếm tiền, đáp ứng xu thế xã hội...
      • Hơn nữa, nhiều bậc phụ huynh còn mong muốn con mình nối nghiệp của gia đình, "cha truyền con nối" để khi ra trường con họ có thể tiếp quản và kế thừa sự nghiệp.

      Bố, mẹ là người bạn đồng hành cùng con nhưng cũng đừng thay con quyết định mọi thứ (Nguồn: baodongnai)Bố, mẹ là người bạn đồng hành cùng con nhưng cũng đừng thay con quyết định mọi thứ (Nguồn: baodongnai)

      Cha mẹ nào cũng mong điều tốt cho con mình. Tuy nhiên, nếu mong muốn đó khiến con trẻ phải gồng mình làm những điều không thích, vượt quá khả năng bản thân thì hậu quả sẽ thật tai hại.

      Trên thực tế, có không ít trường hợp, con vì không muốn phụ lòng gia đình, ngoan ngoãn chọn trường theo ý bố mẹ nhưng quá trình học sau đó chẳng có hứng thú, kết quả học tệ hại, không theo kịp bạn bè. Ngoài ra, có nhiều bạn vì chán nản nên bỏ dở ngành học đó, quay trở lại ôn luyện thi vào trường khác.

      Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận hoàn toàn quan điểm của bố mẹ. Vì họ là những người đi trước, có nhiều kinh nghiệm, góc nhìn và suy nghĩ sâu sắc hơn chúng ta. Đôi khi lời khuyên của bố mẹ lại rất chính xác nên bạn phải suy xét thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn ngành nghề cho mình. Đến đây, chúng ta đã thấy hết được sự quan trọng của câu hỏi "nên chọn ngành gì" chưa?

      Hãy mạnh dạn chọn ngành học mà bạn đam mê

      Trước tiên, bạn hãy nghĩ những ý kiến từ phụ huynh, gia đình, bạn bè chỉ là lời khuyên để mình tham khảo, còn quyết định cuối cùng là ở bản thân. Hãy thật sự nghiêm túc suy nghĩ về vấn đề này và xác định đâu là ngành học yêu thích của bạn, đâu là đam mê mà mình muốn theo đuổi đến cùng.

      Theo đuổi đam mê thành công sẽ theo đuổi bạn (Nguồn: caodangyduochcm)Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn (Nguồn: caodangyduochcm)

      Với ngành nghề mình yêu thích, bạn sẽ không phải chịu áp lực trong việc học, vì sự đam mê ấy sinh ra nỗ lực để chúng ta có thể vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình học tập. Vì thế, những ngày trên giảng đường của bạn cũng sẽ trở nên ý nghĩa hơn, có cảm hứng hơn trong học tập và sáng tạo.

      Hơn nữa, bạn cũng đừng quá lo lắng hay suy nghĩ nhiều về ngành học của mình không nằm trong số đông mọi người lựa chọn, bởi có thể sau này ngành đó sẽ trở thành xu hướng nghề nghiệp trong tương lai. Vì vậy, hãy cứ lựa chọn ngành mà bạn đam mê, hãy sống một cuộc sống đúng nghĩa là của mình.

      Hướng giải quyết mâu thuẫn giữa bố mẹ và con cái trong việc chọn ngành nghề

      Trường hợp bất đồng quan điểm trong việc chọn ngành nghề xảy ra, nếu bạn quyết tâm chọn nghề theo đam mê của mình thì cũng nên có can đảm đối mặt với sự phản đối từ phía gia đình. Để tránh tình trạng tạo ra mối quan hệ căng thẳng giữa bạn và bố mẹ, chúng ta nên tìm cách thuyết phục họ thật khoa học.

      • Thuyết phục bằng lý: Hãy tìm ra lý do vì sao bố mẹ bạn kiên quyết muốn mình theo ngành ấy. Nắm được nguyên nhân, bạn hãy thuyết phục bằng các luận cứ chắc chắn.

      Ví dụ: Mẹ muốn bạn học ngành Y để cả nhà được nhờ. Bạn có thể tâm sự rằng: “Mẹ ơi, con không thích làm bác sĩ. Tính con không cẩn thận, trí nhớ kém, lại sợ máu và sợ bẩn. Lỡ sơ suất xảy ra chuyện gì, con sẽ ân hận suốt đời. Ngành Báo chí con thích, con cũng viết thử vài bài cộng tác rồi. Anh phóng viên bên tòa soạn đọc xong bảo con cũng có năng khiếu. Con thấy con hợp với ngành này".

      Bạn đừng bao giờ để những ngày trên giảng đường trở nên vô vị, không nổ lực, không mục tiêu (Nguồn: kyna)Bạn đừng bao giờ để những ngày trên giảng đường trở nên vô vị, không nỗ lực, không mục tiêu (Nguồn: kyna)

      • Thuyết phục bằng tình: Bạn phải thật sự tin tưởng vào quyết định của mình, thể hiện một cách mãnh liệt khao khát của bản thân. Chính ngọn lửa đam mê trong lòng bạn cũng sẽ khiến bố mẹ phải lắng nghe nghiêm túc.
      • Tìm kiếm đồng minh: Anh chị trong nhà, người thân có tiếng nói trong dòng họ hoặc thậm chí giáo viên chủ nhiệm cũng có thể là một đồng minh đứng về phía bạn. Đặc biệt, hãy nhờ một người đang làm trong nghề mà bạn đam mê, thẩm định cho bạn sự tương thích với nghề và trở thành người giúp mình thuyết phục ba mẹ thành công.

      Hiện nay đang trong giai đoạn chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng, bạn đừng để vì những bất đồng trong mong muốn chọn trường, chọn nghề mà khiến tâm lý mình thêm căng thẳng. Hãy cùng nhau tìm tiếng nói chung, để cha mẹ không phải người áp đặt mà là người bạn đường đồng hành tiếp sức cùng mình.

      Qua những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã biết nên chọn ngành gì rồi phải không? Câu hỏi chọn theo đam mê hay ý bố mẹ sẽ không còn là vấn đề nữa. Mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống, vì vậy, hãy chọn sống đúng với chính mình dù cho có khó khăn. Bên cạnh đó, bạn cũng phải biết cách thuyết phục bố mẹ sao cho họ ủng hộ mình. Như vậy thì sự cố gắng và thành công của bạn mới thật sự ý nghĩa.

      Cẩm Thu (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Nên định hướng nghề nghiệp tương lai theo sở thích bản thân hay nhu cầu xã hội?

      06/02/2020

      Đã bao giờ bạn đứng ở ranh giới giữa sở thích bản thân và nhu cầu xã hội trong việc định hướng ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học hàng đầu TP.HCM (phần 1)

      04/05/2022

      Bạn có biết top những trường đại học hàng đầu TPHCM hiện nay? Hãy cùng Edu2Review khám phá qua ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...