Săn học bổng du học Canada hiệu quả sau 6 bước đi từ A đến Z | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Săn học bổng du học Canada hiệu quả sau 6 bước đi từ A đến Z

      Săn học bổng du học Canada hiệu quả sau 6 bước đi từ A đến Z

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Biết săn học bổng du học Canada đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ. Để an tâm học tập tại đất nước có nền giáo dục tiên tiến này, đừng bỏ qua tấm bản đồ chiến lược với 6 bước.

      Nhắc đến Canada, người ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh một đất nước có môi trường sống sạch đẹp, an toàn, người dân thân thiện và hiếu khách. Không chỉ vậy, nhiều năm gần đây, Canada còn được chú ý bởi nền giáo dục không ngừng phát triển và các chính sách hỗ trợ cũng như học bổng cho du học sinh đến từ nhiều nước trên thế giới.

      Nếu so với các quốc gia nói tiếng Anh khác, Canada có ít suất học bổng hơn vì chính phủ hỗ trợ ngân sách rất lớn để tăng chất lượng giáo dục mà vẫn duy trì mức học phí thấp.

      Vậy làm sao để sở hữu một suất học bổng du học Canada khi mà bạn đang không có định hướng rõ ràng? Dưới đây là 6 bước cơ bản mà Edu2Review gợi ý để giúp bạn săn được học bổng du học Canada như ý muốn.

      Tư vấn du học Canada uy tín, chất lượng

      Bước 1: Tìm thông tin học bổng từ những nguồn phù hợp với nhu cầu bản thân

      Canada có nhiều loại học bổng được trao cho những đối tượng khác nhau nhưng nhìn chung, học bổng du học Canada có 3 loại chính sau đây:

      • Học bổng chính phủ Canada (Canadian government scholarships)
      • Học bổng phi chính phủ (Non-governmental scholarships)
      • Học bổng tại các trường đại học (University-specific scholarships)

      Tùy vào mỗi loại học bổng, các ngành đào tạo ở mỗi trường mà số suất học bổng được trao cho các du học sinh sẽ khác nhau.

      Có những loại học bổng cho phép bạn học ở bất cứ quốc gia nào (ví dụ Ford Foundation Fellowships), trong khi đó lại có những loại học bổng chỉ cho phép bạn học ở những học viện cụ thể (như World Bank Scholarships, ADB-JSP Scholarships).

      Các học bổng được tài trợ bởi chính phủ lại yêu cầu bạn phải theo học tại một cơ sở đào tạo nhất định của nước đó (ví dụ Commonwealth Shared Scholarship Scheme, Australian Government International Postgraduate Scholarships). Điều này sẽ được ghi rõ trong thể lệ của chương trình học bổng.

      tìm thông tin học bổng du học CanadaTìm kiếm thông tin học bổng từ những nguồn phù hợp với bản thân (Nguồn: Click2houston)

      Nếu bạn có thành tích học tập và năng lực chưa quá nổi trội, bạn nên tìm hiểu học bổng từ những trường có quy mô vừa phải hoặc từ các tổ chức ưu tiên hỗ trợ cho các nước đang phát triển. Như vậy, khả năng nhận được học bổng của bạn sẽ cao hơn vì ở những trường có quy mô lớn thường mức độ cạnh tranh sẽ rất cao.

      Bạn có thể tìm kiếm thông tin học bổng từ các nguồn: trang Boursesfrancophonie, Duhoc-canada, scholarships.gc.ca... hoặc thậm chí từ các buổi hội thảo về du học.

      Bước 2: Tự đánh giá bản thân và so sánh với những điều kiện nhận học bổng

      Điều bạn cần làm ở bước này là nghiêm túc đánh giá lại bản thân và từng bước hoàn thiện một bức tranh với các đường nét rõ ràng:

      • Đâu là điểm mạnh của bạn?
      • Điểm yếu cần khắc phục là gì?
      • Ngành nghề phù hợp với khả năng, sở thích, kết quả học tập của bạn

      Sau đó, tổng hợp lại và so sánh từng yếu tố với điều kiện nhận học bổng của các trường mà bạn muốn xin học. Từ đó, bạn kịp thời trang bị và bổ sung cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho quá trình săn học bổng du học Canada.

      danh-gia-nang-luc-hoc-bong-du-hoc-canadaĐánh giá năng lực bản thân để so sánh với điều kiện xét học bổng (Nguồn: familyenterpriseoffice)

      Bước 3: Lên 1 bản kế hoạch hoàn thiện những điều kiện, kĩ năng còn thiếu

      Từ bước 2, bạn đã hiểu rõ bản thân đang còn thiếu những kiến thức, kỹ năng cần thiết nào để xin học bổng. Vậy thì bây giờ bạn cần phải lên các gạch đầu dòng, bao gồm: các hoạt động cải thiện với từng kỹ năng, thời gian cụ thể và các đầu ra cần có.

      • Nếu bạn không thường tham gia các hoạt động ngoại khóa, hãy nhanh chóng đăng ký tham gia một số hoạt động từ thiện, hoạt động xã hội của địa phương hoặc của các tổ chức từ thiện khác để làm đẹp thêm hồ sơ của mình. Edu2Review đề xuất cho bạn một số tổ chức tình nguyện mà bạn có thể xem xét để tham gia như ECO Vietnam Group, Project Sugar, AIESEC,...

      • Nếu trình độ tiếng Anh của bạn đang cần cải thiện, thì bạn cần lên kế hoạch học tập và rèn luyện tiếng Anh một cách cẩn thận và rõ ràng. Nhiều người cho rằng, việc học tiếng Anh có thể dời đến sau khi xin được học bổng, sang nước ngoài học cũng chưa muộn.Tuy nhiên, nếu bạn có sẵn khả năng từ ngữ ngay từ lúc mới sang thì lợi thế này sẽ giúp bạn học tập cực kỳ hiệu quả, có thêm nhiều cơ hội việc làm. Đặc biệt, bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ cho việc học tiếng Anh tại Canada.

      hoc-bong-canada-ke-hoachLên một bản kế hoạch hoàn thiện những kỹ năng, kiến thức còn thiếu (Nguồn: Toppr)

      • Đối với các bạn muốn lấy học bổng Thạc sĩ, cần chú ý đến yêu cầu số năm kinh nghiệm tùy thuộc vào quy định của mỗi trường. Nếu chưa đáp ứng được yêu cầu này, hãy tìm cho mình một công việc để tích lũy thêm kinh nghiệm.

      Ngoài ra, bạn nên hỏi thêm thông tin từ một số anh chị du học sinh có kinh nghiệm trên các trang cộng đồng du học hoặc trên các diễn đàn để nhanh chóng hoàn thiện kỹ năng, kiến thức cho bản thân.

      Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ

      Tùy theo mỗi loại học bổng và yêu cầu của từng trường mà hồ sơ xin học bổng Canada có những yêu cầu khác nhau, nhưng hầu hết các bộ hồ sơ đều cần có những giấy tờ cơ bản bên dưới.

      1. Hồ sơ học tập và bảng điểm

      Thông tin về trường, ngành và điểm học tập của bạn trong thời gian gần nhất sẽ là yếu tố mà đơn vị cấp học bổng quan tâm.

      • Đối với những bạn học đại học, dự bị đại học: bảng điểm cấp 3 và kết quả thi trung học phổ thông quốc gia là cần thiết.
      • Đối với những bạn xin học bổng Thạc sĩ: bảng điểm và thông tin trường đại học của bạn sẽ được yêu cầu.

      Những thành tích, giải thưởng các cuộc thi là những yếu tố giúp bạn ghi điểm trong mắt đơn vị xét duyệt.

      2. Bài luận

      Bài luận sẽ là căn cứ cho thấy khả năng suy nghĩ và lập luận của bạn. Đối với những loại học bổng khác nhau, bài luận sẽ có những nội dung khác nhau. Bài viết của bạn nên thể hiện được sự độc đáo, nổi bật của bản thân, bao gồm cả lý do vì sao bạn xứng đáng nhận được học bổng, kèm theo một bản kế hoạch học tập chi tiết trong tương lai.

      hoc-bong-du-hoc-canada-hsChuẩn bị hồ sơ du học (Nguồn: Duhoctoancau)

      3. Thư giới thiệu

      Lựa chọn đối tượng viết thư giới thiệu là một việc rất quan trọng. Đó phải là một người có uy tín, chức vụ cao cũng như hiểu rõ và có mối quan hệ tốt với bạn. Người xét học bổng có thể sẽ gọi điện và hỏi thêm thông tin về bạn từ người giới thiệu, vì vậy người giới thiệu phải biết rõ về bạn để chuẩn bị cho những tình huống này.

      4. Bài thi đạt chuẩn quốc tế

      Các chứng chỉ tiếng Anh, gồm: IELTS, TOEFL hoặc các bài thi tư duy như SAT, GMAT, GRE là một yếu tố quan trọng để đánh giá kỹ năng của bạn theo tiêu chuẩn quốc tế. Điểm bài thi càng cao và hồ sơ càng ấn tượng thì cơ hội nhận được học bổng của bạn càng cao.

      Bước 5: Nộp hồ sơ

      Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ một cách chu đáo, giờ là lúc bạn bắt đầu gửi hồ sơ của mình đến các trường phù hợp để xin học bổng. Hãy gửi hồ sơ đến càng nhiều trường, nhiều tổ chức cung cấp học bổng càng tốt để tiết kiệm thời gian.

      Một điều cần lưu ý là thời gian các trường đại học Canada dành ra để bạn chuẩn bị hồ sơ thường khá dài. Vì vậy, đừng nên để đến những ngày cuối cùng mới nộp, vừa để đề phòng sai sót trong quá trình vận chuyển, vừa để nhanh chóng nhận được kết quả.

      Bước 6: Chờ kết quả và tiếp tục kiên trì

      Vậy là bạn đã gần như hoàn thành các bước cần thiết để giành học bổng du học Canada rồi. Bây giờ, công việc của bạn là chờ đợi kết quả. Nếu bạn nằm trong danh sách được chọn, tổ chức cấp học bổng sẽ liên lạc với bạn trong thời hạn đã được hẹn trước theo thông tin trên giấy tờ.

      hoc-bogn-du-hoc-canada-kientriKiên trì là yếu tố cần thiết để săn được học bổng như ý muốn (Nguồn: Duhochoanmy)

      Trong trường hợp đã đến thời hạn mà bạn vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào, bạn nên email trực tiếp cho nơi cấp học bổng để hỏi và cũng nên chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để tiếp tục tìm hiểu và nộp hồ sơ cho những tổ chức khác.

      Trên đây là 6 bước cơ bản giúp bạn săn học bổng du học Canada một cách hiệu quả hơn. Bạn hãy đọc lại bài viết một lần nữa để chắc rằng mình đã nắm vững được những gì cần làm ở từng bước và nhớ đừng bỏ qua bất kì chi tiết nhỏ nào nhé. Edu2Review chúc bạn thành công trên con đường tìm kiếm học bổng của mình!

      Thu Hằng (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Anh

      Thông tin học bổng du học Anh thạc sĩ 2019

      06/02/2020

      Bạn đã sẵn sàng để săn học bổng du học Anh thạc sĩ 2019 giá trị từ những ngôi trường danh tiếng ...

      Du học Canada

      Đừng bỏ lỡ các suất học bổng du học Canada 2019 hấp dẫn

      06/02/2020

      Xứ sở lá Phong đang có rất nhiều suất hỗ trợ tài chính hấp dẫn dành cho sinh viên quốc tế. Bạn ...

      Du học Canada

      Chuẩn bị hồ sơ để nộp ngay cho các học bổng du học Canada 2019 siêu hấp dẫn

      06/02/2020

      Học kì mùa Xuân đang trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết với các suất học bổng du học Canada 2019 ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...