Trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp của John Holland: Đâu là ngành mà bạn nên chọn? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp của John Holland: Đâu là ngành mà bạn nên chọn?

      Trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp của John Holland: Đâu là ngành mà bạn nên chọn?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Kỳ thi tuyển sinh đang cận kề, nhưng bạn vẫn không biết mình thích gì, cũng chẳng rõ hướng đi nào đúng? Tham khảo bài trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp để chọn ra công việc phù hợp với bạn nào!

      Một trong những nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng tuổi 20 ở người trẻ là việc chọn sai ngành hay làm công việc bản thân không yêu thích. Vậy làm cách nào để chọn đúng hướng đi cho mình? Hôm nay, Edu2Review sẽ giúp bạn tìm ra công việc thích hợp thông qua trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp của John Holland.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Mật mã Holland là gì?

      Mật mã Holland là bộ công cụ được dùng phổ biến để định hướng nghề nghiệp do nhà tâm lý học John L. Holland xây dựng. Bộ công cụ dựa trên 6 loại tính cách khác nhau để đưa ra những gợi ý về ngành nghề phù hợp.

      John Holland đã đặt tên cho 6 loại tính cách như sau: Realistic (Kỹ thuật), Artistic (Nghệ thuật), Investigative (Nghiên cứu), Social (Xã hội), Enterprise (Quản lý) và Conventional (Nghiệp vụ).

      Sau khi làm bài trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp của Holland, bạn sẽ biết được mình thuộc nhóm tính cách nào. Từ đó, bạn có thể thử sức ở những ngành nghề thích hợp với nhóm tính cách của bản thân.

      Hiện nay, rất nhiều trang web cho phép bạn thực hiện bài trắc nghiệm này. Nếu bạn đã biết mình thuộc nhóm tính cách nào thì hãy đọc phần tiếp theo nhé! Edu2Review sẽ gợi ý một số ngành nghề để bạn tham khảo.

      Hãy thử bài trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp để tìm ra công việc thích hợp nhé! (Nguồn: spontonconnections)

      Hãy thử bài trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp để tìm ra công việc thích hợp nhé! (Nguồn: spontonconnections)

      Realistic – Bạn là người thực tế

      Nếu kết quả cao nhất rơi vào nhóm Realistic, bạn chính là người thực tế và có tính tự lập cao. Bạn phù hợp với những ngành nghề liên quan đến máy móc, thiết bị, đồ vật… Hãy tham khảo các lĩnh vực đang hot hiện nay:

      • Công nghệ thông tin (IT)

      IT là một trong những lĩnh vực có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai. Bạn có thể tìm thấy cơ hội cho bản thân ở ngành này. Một số công việc có thể giúp bạn phát triển trong tương lai và có được mức lương “khủng” như lập trình ứng dụng điện thoại, quản trị cơ sở dữ liệu, kỹ sư phần mềm, thiết kế game, quản trị mạng, phát triển và thiết kế website...

      • Đầu bếp

      Nếu bạn là người có niềm đam mê ăn uống, hãy cân nhắc liệt kê nghề này vào danh sách các sự lựa chọn. Chỉ cần có sự kiên trì học hỏi, bạn đã có thể dấn thân vào nghề. Ngoài việc trở thành đầu bếp, bạn có thể xem xét những nghề liên quan như barista, bartender...

      • Kỹ thuật

      Kỹ thuật là một trong những lĩnh vực có nhiều chuyên ngành như: kỹ thuật kiến trúc, xây dựng, hóa học, y sinh, dân dụng, cơ điện tử, dầu khí, hàng không… Đây là ngành nghề luôn có nhu cầu nhân lực cao hiện nay. Bạn có thể tìm thấy nhiều cơ hội phát triển khi theo những ngành này.

      Được làm công việc mà mình yêu thích thì ngày nào cũng giống như đi chơi vậy! (Nguồn: idealistcareers)

      Được làm công việc mà mình yêu thích thì ngày nào cũng giống như đi chơi vậy! (Nguồn: idealistcareers)

      Investigative – Những nhà nghiên cứu tương lai

      Đúng với cái tên “nghiên cứu”, những bạn thuộc bảng tính cách này thích quan sát, tìm tòi, phân tích và giải quyết các vấn đề. Những lĩnh vực sau sẽ phù hợp với bạn:

      • Luật

      Đây là một trong những ngành mang lại thu nhập ngất ngưởng trên thế giới. Bạn có thể chọn lựa một trong các chuyên ngành: luật thương mại, dân sự, hành chính, quốc tế, hình sự, quản trị – luật và luật kinh doanh. Sau khi có được bằng cử nhân, bạn có thể làm các nghề liên quan ngoài luật sư như: thẩm phán, công chức trong cơ quan nhà nước, pháp chế doanh nghiệp, giảng viên luật, công chức viên…

      • Công nghệ sinh học

      Đây là ngành nghiên cứu, kết hợp sinh vật sống với thiết bị công nghệ để tạo ra sản phẩm. Công nghệ sinh học nằm trong các ngành thiếu nhân lực có trình độ cao tại nước ta. Sinh viên ngành công nghệ sinh học có thể làm các công việc tại các nhà máy sản xuất dược phẩm, công ty chế biến nông sản, trung tâm kiểm nghiệm, bệnh viện…

      Làm những gì bạn thích và yêu những gì bạn làm (Nguồn: ybox)

      Làm những gì bạn thích và yêu những gì bạn làm (Nguồn: ybox)

      Artistic – Người nghệ sĩ tài ba bước ra khỏi khuôn khổ

      Nếu bạn thuộc nhóm tính cách này, bạn ắt hẳn là người ưa thích sáng tạo, sở hữu một tâm hồn nghệ thuật và có khả năng tưởng tượng cao. Những ngành về văn học, thời trang hay điện ảnh sẽ rất hợp với bạn. Edu2Review gợi ý thêm một số ngành sau:

      • Content Creator/ Content Writer/ Copywriter

      Content creator được hiểu là “những người tạo ra nội dung”. Công việc này không gò bó, nó cho phép bạn tư duy sáng tạo không ngừng. Bạn có thể “chơi đùa cùng con chữ” qua việc viết lách hay nghĩ ra những ý tưởng độc đáo. Bạn có thể làm trong các công ty quảng cáo sáng tạo (Creative agency) hoặc là một freelancer (làm tự do).

      • Thiết kế đồ họa (Graphic Design)

      Thiết kế đồ họa là một ngành rất hot hiện nay. Mức thu nhập của nghề này tầm 8.000.000 – 15.000.000 VNĐ/ tháng. Những nơi các nhà thiết kế có thể làm gồm công ty quảng cáo, truyền thông, studio nghệ thuật, xưởng phim, tòa soạn, đài truyền hình… Ngoài ra, bạn dễ dàng nhận các công việc làm thêm về thiết kế logo, website…

      Social – Người luôn cống hiến cho xã hội

      Bạn có thích tương tác với mọi người không? Nếu có, bạn hẳn là người thuộc nhóm Social. Người thuộc nhóm này thích hợp làm các công việc thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, thích cống hiến cho xã hội như giáo viên, tư vấn, bác sĩ, cảnh sát… Một số lĩnh vực mà bạn có thể tham khảo:

      • Quản trị nguồn nhân lực (HR)

      Đây là ngành nghề liên quan đến hoạt động tuyển dụng, lên kế hoạch cho các chính sách nhân sự của doanh nghiệp. Ưu điểm của nghề này là bạn có cơ hội gặp nhiều người có những tính cách khác nhau. Công việc chủ yếu của một HR gồm: tìm kiếm ứng viên, chuẩn bị các hợp đồng, đánh giá KPI, tổ chức các hoạt động gắn kết nhân viên…

      • Tư vấn tâm lý

      Đây là ngành có nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Sinh viên tốt nghiệp ngành tâm lý học có thể làm chuyên viên tư vấn tại các trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, đài truyền hình… Để trở thành một chuyên viên tư vấn tâm lý, trước tiên bạn phải trang bị cho mình những kiến thức chuyên ngành, xã hội, pháp luật… Ngoài ra, bạn phải có tư duy tích cực, biết lắng nghe và thấu hiểu người khác.

      Bạn có muốn làm công việc mà mình yêu thích trong tương lai không? (Nguồn: forsa)

      Bạn có muốn làm công việc mà mình yêu thích trong tương lai không? (Nguồn: forsa)

      Enterprise – Những nhà lãnh đạo thiên bẩm

      Những người thuộc nhóm tính cách này sở hữu khả năng lãnh đạo, giỏi ăn nói và thuyết phục. Nếu bạn là một trong số đó thì hãy tham khảo 2 ngành nghề sau:

      • Quản trị chuỗi cung ứng (Supply Chain Management)

      Một trong những yếu tố mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các tập đoàn lớn như Walmart, Dell, Coca-cola… là nhờ có chuỗi cung ứng hiệu quả. Đây là một ngành khá mới mẻ nhưng mang lại tiềm năng lớn cho đất nước. Nắm trong tay tấm bằng cử nhân hay thạc sĩ ngành Logistics và Quản trị chuỗi cung ứng, bạn có thể làm ở các vị trí như chuyên viên phân tích, trợ lý mua hàng, quản lý kho bãi, hàng hóa…

      • Sales (bán hàng)

      Đây là ngành nghề mà ai cũng nên thử ít nhất 1 lần trong đời. Bởi vì, nghề Sales mang lại nhiều kỹ năng cần thiết cho bất kỳ công việc nào của bạn sau này. Để trở thành một nhân viên bán hàng, bạn phải là người tự tin, dám dấn thân, giỏi giao tiếp và thuyết phục. Ngoài ra, kỹ năng xây dựng mối quan hệ và thuyết trình cũng rất cần thiết đối với nghề Sales.

      Quản lý chuỗi cung ứng là ngành có nhiều tiềm năng ở Việt Nam và trên thế giới (Nguồn: relexsolutions)

      Quản lý chuỗi cung ứng là ngành có nhiều tiềm năng ở Việt Nam và trên thế giới (Nguồn: relexsolutions)

      Conventional – Những người theo khuôn khổ

      Nếu bạn thuộc nhóm Conventional, bạn là người thích làm việc với số liệu và tuân thủ theo những quy định và luật lệ được đặt ra. Sau đây là 2 ngành nghề phù hợp với bạn:

      • Thống kê

      Đây là một trong những lĩnh vực có sức tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Đặc biệt ở thời đại số hiện nay, khi công nghệ Big Data phát triển, nguồn nhân lực cao trở thành vấn đề cấp thiết. Sinh viên sau khi ra trường có cơ hội làm việc tại chi cục thống kê nhà nước, doanh nghiệp hoặc giảng dạy ở trường đại học.

      • Digital Marketing

      Digital Marketing là một cái tên không hề xa lạ trong thời đại các nền tảng công nghệ phát triển như vũ bão. Nó tạo ra nhiều cơ hội việc làm khi ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng Digital Marketing như kênh tiếp thị chính thức. Để trở thành một Digital Marketer, bạn cần tìm hiểu tổng quan về nghề và chọn ra mảng phù hợp với mình, từ đó mở rộng thêm kiến thức.

      Digital Marketing là một trong những ngành thiếu nguồn nhân lực chất lượng (Nguồn: maychieu3dthudong)

      Digital Marketing là một trong những ngành thiếu nguồn nhân lực chất lượng (Nguồn: maychieu3dthudong)

      Trên đây là tất tần tật những gợi ý về việc chọn lựa công việc cho tương lai. Edu2Review hy vọng qua bài trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp, các bạn có thể biết được nên thử sức ở lĩnh vực nào.

      Minh Nguyệt (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Nên học ngành gì để dễ xin việc: Công nghệ thông tin là ngành hot nhưng đã quá tải?

      06/02/2020

      Công nghệ thông tin luôn nằm trong top đáp án cho câu hỏi nên học ngành gì để dễ xin việc. Có ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP.HCM

      04/05/2022

      Đại học Ngoại thương, Đại Học Hoa Sen, Y Dược, RMIT... là một trong số các trường đại học được ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...