Tranh cãi không hồi kết: Cho con học trường quốc tế chỉ phí tiền! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tranh cãi không hồi kết: Cho con học trường quốc tế chỉ phí tiền!

      Tranh cãi không hồi kết: Cho con học trường quốc tế chỉ phí tiền!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Trường quốc tế từ trước đến nay vẫn được xem là lựa chọn dành riêng cho con em gia đình có điều kiện. Ý kiến cho con học trường quốc tế chỉ phí tiền cũng từ đó mà xuất hiện nhưng liệu có quá chủ quan?

      Sự xuất hiện của ngày càng nhiều các trường quốc tế đã cho thấy nhu cầu lựa chọn loại hình giáo dục này đang tăng lên. Song có ý kiến cho rằng cho con học trường quốc tế chỉ phí tiền. Ý kiến này từ trước đến nay vốn gây nhiều tranh cãi, dù vậy vẫn có lý do để nhiều người tin rằng trường quốc tế là lựa chọn xa xỉ và không cần thiết. Ở chiều ngược lại, hình thức giáo dục này vẫn có những ưu điểm vượt trội.

      Những lợi ích mà trường quốc tế mang lại

      Không thể phủ nhận rằng dù đây là lựa chọn có phần cao cấp nhưng những gì mà trường quốc tế mang lại là rất nhiều.

      Cơ sở vật chất tốt là điểm cộng lớn nhất của loại hình giáo dục này so với trường công lập. Nhiều trường ở Việt Nam được xây dựng theo quy chuẩn quốc tế với hệ thống bàn học đạt chuẩn, giáo cụ trực quan hiện đại, máy lạnh được lắp đặt đầy đủ… Ngoài ra, cơ sở vật chất cũng thường xuyên được nhà trường tu bổ, sửa chữa qua các năm. Đó là lý do mà một số trường như Quốc tế Việt Úc có thu thêm khoản phí cơ sở vật chất.

      Ngoài ra, đa số các trường quốc tế đều có kết hợp chương trình học tiếng Anh tăng cường với giáo viên bản xứ. Đây được xem như lựa chọn 2 trong 1, giúp bé có môi trường luyện tập tiếng Anh mà vẫn chú trọng vào ngữ pháp. Các tiết học tiếng Anh ở môi trường công lập trang bị cho học sinh kiến thức để chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng nhưng đa số các em sẽ khó lòng ứng dụng được trong giao tiếp hằng ngày hoặc công việc sau này.

      cho-con-hoc-truong-quoc-te-chi-phi-tienCơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi giúp kích thích sự tìm tòi, khám phá của học sinh (Nguồn: pinterest)

      Bên cạnh đó, với nhiều gia đình có định hướng cho con đi du học thì việc chọn trường quốc tế là hợp lý. Chương trình học ở các trường trung học hoặc đại học, cao đẳng nước ngoài sẽ khác với Việt Nam. Do vậy, để trẻ có thể nhanh chóng bắt kịp thì việc theo học giáo trình chuẩn quốc tế từ sớm là rất cần thiết.

      Hiện nay, nhiều trường đang giảng dạy giáo trình được các quốc gia tiên tiến sử dụng như IPC, IEYC với bậc mầm non và tiểu học, PYP hay IGCSE ở bậc trung học, A Level ở bậc phổ thông. Đặc biệt, với một số chương trình như PYP, các trường bắt buộc phải trải qua những đợt kiểm tra gắt gao của hội đồng kiểm định quốc tế trước khi được giảng dạy để đảm bảo chất lượng.

      Có một thực tế là học sinh ở trường quốc tế thường sẽ năng động, tự tin và dạn dĩ hơn vì các em có nhiều cơ hội tham gia hoạt động ngoại khóa thú vị, thậm chí là những đợt trao đổi với học sinh nước khác. Nếu xét trên những yếu tố này thì ý kiến cho con học trường quốc tế chỉ phí tiền là chưa đúng.

      cho-con-hoc-truong-quoc-te-chi-phi-tienCác hoạt động học tập đa dạng giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần (Nguồn: cis.edu)

      Điểm trừ: Có không ít điểm trừ

      Nói như vậy không có nghĩa là trường quốc tế chỉ toàn ưu điểm mà không có khuyết điểm. Suy nghĩ trường quốc tế chỉ dành cho con nhà giàu phần lớn xuất phát từ thực tế học phí cao đến choáng váng tại đây. Học phí trường mầm non quốc tế ở nhiều trường mầm lên đến trăm triệu đồng/năm học hay số tiền hơn nửa tỷ đồng tại nhiều trường tiểu học đã trở nên không còn quá xa lạ.

      Chấp nhận cho con theo học ở môi trường này đòi hỏi cha mẹ phải có tài chính thật sự vững mạnh. Nhiều người ví học trường quốc tế là "cuộc chơi" dài hơi vì nếu giữa chừng bé phải chuyển sang môi trường khác thì gần như con sẽ không thể thích nghi. Bước chân vào môi trường quốc tế, trẻ và gia đình phải cố gắng theo đến cùng nếu muốn đạt kết quả tốt nhất.

      cho-con-hoc-truong-quoc-te-chi-phi-tienHọc phí trường quốc tế quá cao chính là rào cản với những gia đình có thu nhập trung bình (Nguồn: forbes)

      Ngoài gánh nặng chi phí, phụ huynh cũng phải chuẩn bị tâm lý để định hướng suy nghĩ và cách cư xử của bé. Thông thường, bé sẽ được giáo dục theo phương pháp của các quốc gia tiên tiến như Mỹ, Anh hay Úc. Do đó, suy nghĩ và cách hành xử của con đôi khi sẽ khác với chuẩn mực ở Việt Nam.

      Chương trình học của trường quốc tế thường cũng sẽ không quá nặng như ở công lập hay tư thục mà tập trung nhiều vào thực hành, trải nghiệm. Học sinh có thể quá tự tin vào điểm số của mình mà dẫn đến tâm lý chủ quan trong học tập.

      Phí tiền hay không còn tùy thuộc vào thái độ và định hướng của gia đình

      Rất khó để đòi hỏi mọi thứ luôn hoàn hảo, bên cạnh những điểm cộng đương nhiên trường quốc tế cũng sẽ có điểm trừ. Mặc dù vậy, nếu nói rằng cho con học trường quốc tế chỉ phí tiền thì không hoàn toàn đúng.

      Trong trường hợp gia đình không quá khá giả nhưng cha mẹ vẫn muốn con học quốc tế chỉ để được hãnh diện với mọi người thì có thể đây là khoản đầu tư chưa đúng đắn. Đã có không ít phụ huynh phải dè sẻn chi tiêu, không dám ăn mặc đẹp chỉ vì gánh nặng học phí ở trường quốc tế. Trong khi với cùng mức thu nhập đó, gia đình hoàn toàn có thể gửi con ở trường công lập, thậm chí là tư thục nhưng vẫn có dư cho các hoạt động vui chơi hay tiết kiệm tương lai.

      Tiếp cận cách giáo dục tiên tiến, có tư duy toàn cầu, mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình… chỉ là số ít những lợi ích mà môi trường này có thể mang lại cho bé. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không quan tâm đến quá trình phát triển của con mà chỉ phó mặc cho nhà trường thì khi xảy ra vấn đề như con không rành tiếng Việt, suy nghĩ chưa phù hợp, có những đức tính xấu như đua đòi… thì cũng đã muộn.

      cho-con-hoc-truong-quoc-te-chi-phi-tienDung hòa giữa văn hóa Việt Nam và cách giáo dục ở trường quốc tế là không hề dễ dàng (Nguồn: antidepress)

      Năng lực của con cũng là yếu tố mà cha mẹ cần quan tâm. Nếu bé không thể hòa nhập với môi trường này, cảm thấy khó khăn trong việc tiếp thu hay không thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh sau khi đã cố gắng thì phụ huynh cũng nên xem xét lại quyết định của mình. Đương nhiên là cha mẹ nào cũng muốn dành cho con những điều tốt nhất, nhưng điều tốt nhất đôi khi lại chính là thứ phù hợp nhất với trẻ.

      Để số tiền bỏ ra cho con học tập trong những lớp học tiện nghi và hiện đại trở nên có ích, cha mẹ phải suy xét thật kỹ về định hướng tương lai, khả năng tài chính và kể cả năng lực của trẻ. Nếu trường quốc tế phù hợp với tất cả những yếu tố đó thì đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời mà cha mẹ nên cân nhắc. Không nên phán xét cho con học trường quốc tế chỉ phí tiền khi chưa thật sự đánh giá đúng những ưu và khuyết điểm của môi trường này.

      cho-con-hoc-truong-quoc-te-chi-phi-tienCha mẹ cần lắng nghe và lựa chọn cho bé nơi học phù hợp nhất (Nguồn: katekyo.mynavi)

      Edu2Review tin rằng, miễn là con có nỗ lực và gia đình luôn đồng hành cùng con thì chắc chắn bé sẽ tự làm chủ được tương lai của chính mình. Môi trường có thể là nhân tố ảnh hưởng lớn đến quá trình học tập của con nhưng sự quyết tâm và năng lực của trẻ cũng góp phần không nhỏ. Dù chọn hình thức nào, miễn là cả con cái và cha mẹ đều cảm thấy hài lòng thì đó đã là lựa chọn đúng đắn.

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      6 mẹo chọn trường quốc tế cho học sinh tiểu học mà ba mẹ cần biết

      06/02/2020

      Chọn trường quốc tế cho học sinh tiểu học đòi hỏi phụ huynh phải đắn đo rất nhiều. Liệu ba mẹ đã ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Có nên cho con học trường mầm non quốc tế: 5 lợi ích vàng mà bé nhận được khi nhập học

      06/02/2020

      Sự xuất hiện dày đặc mầm non chuẩn thế giới khiến phụ huynh băn khoăn có nên cho con học trường ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO: Cho con hành trình phát triển toàn diện

      26/04/2023

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO - nơi mang đến cho trẻ hành trình phát triển ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO: Nơi đánh thức ngôn ngữ - cảm xúc của trẻ

      12/05/2022

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO - nơi ba mẹ yên tâm khi con được là chính mình, được tự ...