10 việc bạn cần làm trước khi kết thúc hành trình du học tại Canada | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      10 việc bạn cần làm trước khi kết thúc hành trình du học tại Canada

      10 việc bạn cần làm trước khi kết thúc hành trình du học tại Canada

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Đừng để khoảng thời gian còn lại của hành trình du học tại Canada của bạn trôi qua vô nghĩa. Trước khi nó kết thúc, hãy làm những điều gì đó ý nghĩa và cần thiết!

      Bạn chỉ còn 1 thời gian ngắn ở lại Canada trước khi về nước? Đã đến lúc phải di chuyển. Hãy tận dụng khoảng thời gian này để làm những gì bạn thích và thậm chí tốt cho tương lai của mình.

      1. Lập bucket list và thực hiện

      Bucket list là danh sách những mục tiêu, ước mơ và trải nghiệm mà bạn mong muốn đạt được trong cuộc sống. Bạn có thể lập cho mình 1 bucket list trước khi rời khỏi Canada. Bạn đã đi đến mọi nơi mình muốn hay thực hiện hết những gì mình thích ở Canada hay chưa? Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ rời khỏi xứ sở lá Phong mà không có bất kỳ sự hối tiếc nào.

      du-hoc-tai-canada Hãy thêm cầu treo Capilano – một điểm đến hấp dẫn hàng nghìn lượt khách ghé thăm hằng năm vào bucket list của bạn (Nguồn: flickr)

      Lên kế hoạch từ sớm cho những chuyến đi là cách tuyệt vời để bạn không bỏ lỡ điều thú vị nào. Bạn có thể dành mùa hè để khám phá Vancouver, mùa đông đến khu vực Manitoba để xem gấu Bắc Cực hay tham quan những điểm du lịch nổi tiếng ở Toronto vào ngày nghỉ cuối tuần. Không chỉ các thành phố lớn, thiên nhiên hùng vĩ và tươi đẹp của Canada còn rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá!

      >> Xem thêm: 30 việc nhất định phải thử để cuộc sống ở Canada của bạn không còn gì tiếc nuối

      2. Thực hiện một chuyến phiêu lưu

      Ngay cả khi bạn đã hoàn thành tất cả các mục tiêu trong bucket list thì vẫn có thể kết thúc hành trình du học tại Canada bằng một chuyến phiêu lưu dài ngày dọc đất nước. Bạn có thể làm quen thêm bạn bè tại những điểm dừng chân mới. Vào internet, tìm một chuyến bay giá rẻ và thuê nhà trên Airbnb chưa bao giờ là quá muộn nếu bạn vẫn còn muốn khám phá đất nước này. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng tàu dọc các tỉnh bang của Canada.

      Hãy làm điều gì đó đáng kinh ngạc mà bạn sẽ không thể nào quên trước khi trở lại cuộc sống bình thường tại quê nhà!

      du-hoc-tai-canada Bạn có thể di chuyển bằng tàu dọc khắp Canada (Nguồn: vogue)

      3. Hoàn thành bài tập cuối cùng

      Mục đích chính khi đến xứ sở lá Phong của bạn là để học tập. Vì thế, đừng quên hoàn thành ngay cả bài tập hay yêu cầu cuối cùng của giáo viên.

      Có thể bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi quãng thời gian còn lại ở Canada trùng với bài thi cuối kỳ. Những gì bạn muốn làm là ra ngoài và đắm mình trong sự náo nhiệt của thành phố thay vì ngồi vào bàn học. Tuy nhiên, vào cuối kỳ, thầy cô có thể giao thêm bài tập hoặc một bài kiểm tra quan trọng để quyết định kết quả trong cả năm học của bạn.

      Hãy cân bằng, sắp xếp thời gian một cách hợp lý giữa việc học và chơi. Cố gắng hoàn thành bài tập sớm nhất có thể, bằng cách đó, bạn vẫn có cơ hội tận hưởng niềm vui mà không quá căng thẳng.

      du-hoc-tai-canada Hãy nhớ hoàn thành bài tập cuối cùng mà thầy cô đưa ra bạn nhé! (Nguồn: unsplash)

      4. Cập nhật sơ yếu lý lịch (Curriculum Vitae – CV)

      Sau khi hoàn thành chương trình học, đã đến lúc thêm vào sơ yếu lý lịch tất cả kinh nghiệm và kỹ năng mà bạn có được. Có thể không nhận ra nhưng bạn đã phát triển và rèn luyện được rất nhiều kỹ năng khi du học tại Canada. Học tập xa nhà giúp bạn trưởng thành, năng động và linh hoạt hơn trong nhiều tình huống.

      Bên cạnh đó, đừng quên thêm vào CV của mình những bằng cấp, chứng nhận hay thành tích mà bạn đạt được trong quá trình học tập. Nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên có kinh nghiệm học tập và làm việc trong môi trường quốc tế. Các du học sinh Canada khi trở về nước thường có nhiều lợi thế khi tìm việc làm.

      Có rất nhiều cách để làm cho CV của bạn trông ấn tượng và tỏa sáng hơn. Bạn có thể tìm kiếm những mẫu có sẵn hoặc tự thiết kế theo ý mình để thể hiện sự sáng tạo.

      du-hoc-tai-canada Bổ sung các kỹ năng vào CV để nhận được đánh giá cao từ nhà tuyển dụng (Nguồn: roberthalf)

      5. Trao đổi thông tin liên lạc với giáo sư, giảng viên

      Kết thúc chương trình không đồng nghĩa với việc chấm dứt hành trình học tập của mình. Hãy giữ liên lạc với giáo sư, giảng viên hoặc người hướng dẫn bạn. Họ có thể viết thư giới thiệu nếu bạn muốn xin học bổng để tiếp tục học ở bậc cao hơn. Hay đơn giản hơn là bạn và giáo sư của mình giữ liên lạc để trao đổi những bài báo, chủ đề học thuật hoặc bất kỳ điều gì mà cả hai cùng quan tâm. Xây dựng mối quan hệ với người hướng dẫn luôn là quyết định thông minh dù bạn ở đâu.

      Có thể việc duy trì liên lạc hay trò chuyện cùng giáo sư có vẻ lạ so với người trẻ. Tuy nhiên, bạn có thể nhận được đánh giá cao bởi nhà tuyển dụng hoặc các chương trình nghiên cứu quốc tế nếu có nhận xét tốt từ chính người đã hướng dẫn mình.

      du-hoc-tai-canada Bạn có thể trao đổi với giáo sư về các vấn đề học thuật và cả những khó khăn trong cuộc sống (Nguồn: netdna)

      6. Giữ liên lạc với bạn bè ở Canada

      Trở về nước sau quá trình du học thật sự rất khó khăn khi bạn không còn gặp được tất cả bạn bè ở Canada. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ thông tin, ngày nay bạn có thể liên lạc với bạn bè thông qua internet. Skype, Facetime, WhatsApp, Facebook, Instagram, Twitter... đều là những ứng dụng tuyệt vời để giữ liên lạc với tất cả mọi người dù cách xa nhau hàng nghìn kilomet. Trước khi chia tay bạn bè, hãy đảm bảo rằng bạn và mọi người sẽ liên lạc được với nhau.

      Làm quen và kết nối là một trong những điều tuyệt vời nhất khi bạn du học tại Canada. Xứ sở lá Phong nổi tiếng là quốc gia đa văn hóa với phần lớn dân số là người nhập cư. Điều này giúp bạn có cơ hội tìm hiểu thêm nhiều điều mới lạ về văn hóa và con người. Đừng ngần ngại làm quen với những người bạn mới!

      du-hoc-tai-canada Bạn bè là một trong những món quà quý giá nhất thời sinh viên (Nguồn: thoughtcatalog)

      7. Mua quà lưu niệm cho người thân

      Mua quà lưu niệm cho những người ở nhà là một cách thể hiện sự quan tâm và trân trọng. Đó có thể là bố mẹ, anh chị em hay những người bạn thân nơi quê nhà. Không nhất thiết phải tặng quà đắt tiền nhưng mỗi món quà sẽ thể hiện tấm lòng và tình cảm của bạn. Hãy lập một danh sách những người cần tặng quà và món quà vừa túi tiền trước khi mua sắm để đảm bảo không bỏ sót bất cứ người nào mà bạn quý mến.

      du-hoc-tai-canada Bạn có thể đến các trung tâm mua sắm để mua quà lưu niệm cho người thân (Nguồn: glaciermedia)

      8. Quyên góp những vật dụng bạn không thể mang về

      Bạn không thể nhét hết tất cả mọi thứ ở xứ sở lá Phong vào vali mang về nước được. Vì thế, phương án tối ưu là bạn có thể quyên góp những đồ dùng không thể mang về cho các tổ chức từ thiện hoặc trao tặng bạn bè tại Canada.

      Nếu bạn có quá nhiều áo mùa đông (mà rất có thể sẽ không mặc được với khí hậu Việt Nam) hoặc vài chai keo xịt tóc chưa mở thì có thể tặng cho những người đang cần. Chắc hẳn sẽ có các trung tâm nhận quyên góp ở quanh nơi bạn sống. Quyên góp những món đồ không thể mang về vừa giúp bạn giảm nhẹ cân nặng vali, vừa là việc làm có ích cho cộng đồng và xã hội.

      du-hoc-tai-canada Quyên góp là một việc làm có ích cho xã hội (Nguồn: placester)

      9. Nói với mọi người về sự trở về của bạn

      Một khía cạnh của việc về nước sau du học thường bị bỏ qua là thông báo cho mọi người ở nhà chuẩn bị cho sự trở về của bạn. Hãy kể cho gia đình, người thân, bạn bè về những thông tin, trải nghiệm du học tại Canada của bạn dù tốt hay xấu. Việc trò chuyện còn giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với mọi người.

      Bên cạnh đó, nếu bạn trở về sau khóa học ngắn hạn hoặc chương trình trao đổi, hãy đảm bảo mình đã sẵn sàng quay lại trường cũ. Đăng ký tín chỉ hay môn học cần thiết trong thời hạn cho phép của trường để không phải bối rối xử lý những vấn đề phát sinh.

      du-hoc-tai-canada Trò chuyện với người thân là việc làm cần thiết khi bạn trở về nhà (Nguồn: teachingblog)

      10. Tìm kiếm lời khuyên để thích nghi với cuộc sống sau du học

      Trở về nhà sau khi du học có thể mang đến cho bạn nhiều khó khăn để hòa nhập. Đã có không ít trường hợp du học sinh sau khi về nước bị sốc văn hóa ngược. Không quen với giờ giấc cũng như nhịp sinh hoạt hằng ngày của gia đình, khó khăn trong giao tiếp, lạ lẫm văn hóa và môi trường làm việc... là một trong những vấn đề thường gặp của du học sinh.

      Đừng lo lắng nếu bạn cũng gặp những tình trạng tương tự. Bạn có thể tìm kiếm lời khuyên hoặc trợ giúp từ du học sinh đi trước, bạn bè, đồng nghiệp... để nhanh chóng tái thích nghi với cuộc sống tại Việt Nam.

      du-hoc-tai-canada Du học sinh về nước có thể gặp tình trạng sốc văn hóa ngược vì chưa quen với môi trường làm việc ở Việt Nam (Nguồn: dataon)

      Ngoài ra, bạn có thể thành thật với những người thân thiết về các vấn đề khó khăn mà mình gặp phải trong việc hòa nhập cuộc sống sau du học để nhận được sự giúp đỡ cần thiết. Có người chỉ cần vài ngày nhưng có người mất đến vài tháng mới có thể quay lại nhịp sống bình thường khi trở về Việt Nam. Du học tại Canada là một hành trình dài và ngày trở về bạn cũng cần có sự thích nghi đúng mức.

      Du học có thể khiến bạn trưởng thành và học hỏi được nhiều thứ về thế giới rộng lớn. Nhưng về nước cũng không phải là kết thúc. Sẽ có nhiều cơ hội để bạn quay lại Canada hoặc bắt đầu hành trình mới tại một quốc gia khác.

      Anh Thư (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Lưu ý về việc làm thêm của du học sinh tại Canada mà bạn không nên bỏ qua

      06/02/2020

      Chính sách cho phép đi làm giúp sinh viên quốc tế thỏa đam mê trải nghiệm cuộc sống trong quá ...

      Du học Canada

      Bật mí những mẹo hay giúp du học sinh Canada có được nơi ở tốt

      06/02/2020

      Sau khi đã hoàn tất các thủ tục và sẵn sàng cho một môi trường học tập mới, vấn đề nhà ở thường ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...