4 điểm cộng, 3 điểm trừ của việc du học cấp 3 tại Canada | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      4 điểm cộng, 3 điểm trừ của việc du học cấp 3 tại Canada

      4 điểm cộng, 3 điểm trừ của việc du học cấp 3 tại Canada

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Có nên đi du học khi bạn đang học Trung học Phổ thông hay không? Du học cấp 3 tại Canada có những ưu điểm gì? Bài viết này sẽ giải đáp toàn bộ những thắc mắc đó của bạn.

      Liệu du học Canada có phải chỉ toàn màu hồng? (Nguồn: PVTistes)

      Canada được biết đến là một quốc gia có nền giáo dục chất lượng không thua kém gì Mỹ hay Anh. Bên cạnh đó, mức học phí và chi phí sinh hoạt tại Canada cũng dễ chịu hơn nhiều quốc gia khác. Do vậy, nhiều phụ huynh quyết định cho con em mình du học cấp 3 tại Canada để con được tiếp nhận nền giáo dục tốt và có định hướng rõ ràng.

      Tuy nhiên, liệu đi du học từ quá sớm như vậy có thật sự tốt hay không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều phụ huynh và học sinh đều băn khoăn. Hãy cùng Edu2Review khám phá đáp án cho câu hỏi này nhé.

      Tư vấn du học Canada uy tín, chất lượng

      Sơ lược về hệ thống giáo dục Canada

      Hệ thống giáo dục Canada cũng khá giống với Việt Nam, có đầy đủ các cấp học từ mẫu giáo đến Sau Đại học. Điểm khác biệt giữa 2 nền giáo dục là ở cấp lớp và giáo trình giảng dạy.

      Tại Canada, học sinh sẽ vào lớp 1 vào lúc 6 tuổi. Chương trình tiểu học kéo dài từ lớp 1 đến lớp 6. Chương trình phổ thông bắt đầu từ lớp 7 và kết thúc vào lớp 11, 12 hoặc có thể là 13 tùy bang. Sau khi kết thúc phổ thông, học sinh có nhiều lựa chọn như có thể đi học nghề, tiếp tục bậc Đại học hoặc Cao đẳng, học Cao đẳng Cộng đồng để có cơ hội chuyển tiếp lên Đại học,...

      Theo Hiến pháp của Canada, giáo dục thuộc trách nhiệm của chính quyền các tỉnh bang. Do vậy, không có sự đồng nhất về mặt hệ thống giáo dục giữa các tỉnh bang. Quebec thậm chí còn có hệ thống giáo dục riêng. Sách giáo khoa cũng tùy vào từng bang, không có sách chung cho học sinh Canada.

      du học cấp 3 tại canada

      Môi trường học tập cởi mở và thân thiện tại xứ sở lá Phong (Nguồn: Pinterest)

      Một năm học tại Canada sẽ kéo dài 9 tháng, từ tháng 9 năm trước đến tháng 6 năm sau. Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông của Canada được chấp nhận tại các trường Đại học và Cao đẳng trên toàn thế giới. Các trường Cao đẳng ở Canada cũng có nhiều tên gọi khác nhau: Cao đẳng Cộng đồng, Cao đẳng Đại học, Cao đẳng nghề.

      Ở Canada, hệ thống trường cấp 3 được chia ra làm 2 loại là công lập và tư thục. Các trường công lập chịu sự quản lý của chính quyền tỉnh bang và được tài trợ bởi nguồn ngân sách nhà nước. Các trường tư thục chủ yếu dựa vào học phí hoặc đóng góp của cá nhân, tổ chức. Trường tư thường có học phí cao hơn nhưng bù lại nhà trường cũng trao nhiều học bổng cho học sinh.

      Những điểm cộng và điểm trừ khi du học cấp 3 tại Canada

      Thuận lợi

      • Tự lập sớm hơn

      Các du học sinh đi du học từ sớm sẽ có xu hướng tự lập sớm hơn các bạn đồng trang lứa. Các bạn không những phải tự giác học tập, nghiên cứu, mà còn phải thích nghi với cuộc sống ở Canada vốn hoàn toàn khác biệt với Việt Nam. Kết quả của việc đi du học sớm là các bạn du học sinh sẽ có nhiều trải nghiệm hơn, đồng thời cũng sẽ có tính tự lập cao hơn.

      • Kỹ năng ngoại ngữ được trau dồi

      Nếu du học từ cấp 3 thì chắc chắn học sinh sẽ có nhiều thời gian và cơ hội để rèn luyện tiếng Anh của mình, tạo bước đà vững chắc cho việc học ở các bậc cao hơn. Ngoài ra, các trường Trung học Phổ thông cũng không có yêu cầu quá cao về trình độ ngoại ngữ hoặc thậm chí là không yêu cầu.

      Mặc dù với chính sách visa mới Study Direct Stream (SDS) thì du học sinh không cần phải có chứng chỉ tiếng Anh vẫn có thể đi du học, tuy nhiên nếu tiếng Anh của bạn không tốt sẽ gây ra nhiều khó khăn trong quá trình học tập. Vì vậy, đi du học sớm từ cấp 3 sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn để rèn luyện tiếng Anh, tránh khỏi việc bị "sốc văn hóa" ở Đại học hay Cao đẳng.

      du học cấp 3 tại canada

      Du học cấp 3 tại Canada sẽ giúp cho các bạn du học sinh làm quen môi trường học tốt hơn (Nguồn: OrilliaMatters)

      • Cơ hội được chuyển tiếp vào các trường Đại học tốt

      Sau khi hoàn thành chương trình cấp 3, tất cả học sinh đều có cơ hội được nhận vào các trường Đại học danh tiếng của Canada như Toronto, McGill, Waterloo,... Các chương trình hướng nghiệp ở trường là bắt buộc với mọi học sinh, do vậy các bạn sẽ có mục tiêu rõ ràng từ bậc Phổ thông, điều này giúp các bạn chọn được chuyên ngành phù hợp với mình sau này.

      • Rút ngắn thời gian học Đại học

      Đa số các trường cấp 3 Canada đều đào tạo theo chương trình AP và IB.

      Chương trình AP, hay còn gọi là chương trình nâng cao, được đa số trường Đại học ở Canada, Mỹ và 55 quốc gia khác chấp nhận. Học sinh hoàn tất chương trình AP sẽ được đánh giá là đủ điều kiện và sẵn sàng cho một số môn ở Đại học. Sinh viên hoàn thành chương trình AP có thể bỏ qua một số môn đại cương ở Đại học và rút ngắn được từ 1 đến 2 năm học.

      Chương trình IB, hay còn gọi là chương trình tú tài quốc tế, thường kéo dài 2 năm. Chương trình được công nhận và đánh giá cao bởi các trường Đại học trên khắp thế giới. Giáo trình IB đa dạng, có nhiều hình thức trao đổi và nâng cao kiến thức giúp hoàn thiện kĩ năng học và nghiên cứu. Do vậy, đây là chương trình phù hợp cho sinh viên có ý định học chuyên sâu về nghiên cứu.

      Du học cấp 3 tại canada

      Bạn sẽ có nhiều cơ hội được nhận vào các trường Đại học lớn ở Canada (Nguồn: Pinterest)

      Điểm trừ

      • Tổng chi phí phải bỏ ra khá cao

      Mặc dù Canada có mức học phí khá hợp lý, tuy nhiên số tiền mà bạn phải bỏ ra để đi du học từ cấp 3 đương nhiên sẽ cao hơn so với những ai chỉ du học bậc Đại học. Để có thể giảm bớt chi phí, bạn nên cố gắng học tập để nhận được học bổng hoặc có thể tìm việc làm thêm khi đã đủ tuổi theo quy định của Canada.

      • Chưa sẵn sàng về tâm lý

      Ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” mà đã phải rời xa gia đình, người thân để đi du học thì không khó tránh khỏi việc bị “sốc tâm lý". Có một số trường hợp các bạn du học sinh đã phải quay về nước giữa chừng dù chưa kết thúc chương trình học. Một số khác lại bị trầm cảm vì quá áp lực, vì không thể chịu nổi những lời dèm pha của hàng xóm.

      Để đi du học, bạn không những phải trang bị cho mình kiến thức và ngoại ngữ, mà còn phải có những kĩ năng cần thiết. Đi du học, bạn phải tự chăm sóc cho bản thân, không còn được ba mẹ cưng chiều và phải cố gắng học tập tốt để có thể theo kịp các bạn đồng trang lứa, những người đã được tiếp tục với nền giáo dục tiên tiến từ bé.

      Cả gia đình và chính bản thân các du học sinh cần chuẩn bị tâm lý thật kĩ càng, tập làm quen với các công việc hàng ngày như nấu ăn, giặt giũ để không bị bỡ ngỡ. Ngoài ra, bạn cần xác định rõ mục đích của mình khi đi du học và nhắc nhở bản thân vì sao bạn lại lựa chọn con đường này. Có như vậy thì thời gian và công sức mà bạn bỏ ra mới không bị lãng phí.

      Du học cấp 3 tại canada

      Nếu không có sự chuẩn bị kĩ càng về tâm lý, du học sinh rất dễ chán nản và suy sụp khi du học (Nguồn: columbian.gwu)

      • Áp lực học tập

      Không giống như ở Việt Nam, bạn được giáo viên hướng dẫn gần như 80% thì ở Canada, bạn phải tự mình nghiên cứu nhiều hơn. Nhiều du học sinh chưa quen với cách học này, dẫn đến việc không theo kịp "nhịp độ" của lớp và dễ chán nản. Mỗi đất nước sẽ có cách giáo dục khác nhau và bạn bắt buộc phải làm quen với việc tự học nếu như muốn học tập ở Canada lâu dài.

      Edu2Review tin rằng, việc đi du học cấp 3 tại Canada mặc dù sẽ mang đến nhiều lợi ích cho du học sinh, tuy nhiên cũng không thể khẳng định 100% là các bạn sẽ thành công khi đi du học từ sớm. Chỉ khi nào bạn tìm hiểu thật kĩ về phương pháp học, có đủ kiến thức và kĩ năng cũng như định hướng rõ ràng cho bản thân thì đây mới là lúc bạn nên quyết định đi du học. Chúc bạn thành công!

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Những món ăn quê nhà gây thương nhớ cho các du học sinh tại Canada

      06/02/2020

      Việt Nam vốn là đất nước có nền ẩm thực phong phú, vậy nên có những món ăn dù dân dã nhưng vẫn đủ ...

      Du học Canada

      Tại sao bắt buộc phải khám sức khỏe du học Canada?

      06/02/2020

      Khám sức khỏe du học Canada là điều kiện tiên quyết để hoàn thành hồ sơ xin VISA du học của bạn. ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...