Kỹ năng giao tiếp là gì và 3 cách hoàn thiện không thể bỏ qua | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng giao tiếp là gì và 3 cách hoàn thiện không thể bỏ qua

      Kỹ năng giao tiếp là gì và 3 cách hoàn thiện không thể bỏ qua

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Không phải ai sinh ra cũng sở hữu kỹ năng giao tiếp hoàn hảo. Để thành thạo kỹ năng này, bạn cần bắt đầu với câu hỏi: Kỹ năng giao tiếp là gì?, từ đó học hỏi thêm những cách để hoàn thiện nó.

      Kỹ năng giao tiếp được xem là yếu tố then chốt đối với sự phát triển của một người, dù là trong công việc hay các mối quan hệ xã hội. Khi bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, cơ hội để bạn thành công sẽ cao hơn.

      Kỹ năng giao tiếp là gì?

      Kỹ năng giao tiếp là tập hợp những quy tắc, cách ứng xử trong quá trình tương tác hàng ngày. Bạn cũng có thể gọi nó là nghệ thuật giao tiếp bởi nó còn bao gồm sự phối hợp của nhiều kỹ năng khác như: Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu; kỹ năng sử dụng ngôn từ, hình thể; kỹ năng thuyết phục, đồng cảm… Để cải thiện và nâng cao kỹ năng giao tiếp, bạn cần phải thường xuyên rèn luyện mọi lúc mọi nơi.

      Nhiều người thường nhầm lẫn giữa giao tiếp với nói chuyện dài dòng. Giao tiếp hiệu quả không phải là nói nhiều liên miên mà là nghệ thuật truyền tải thông điệp cô đọng để số đông đều hiểu và nắm bắt được thông tin. Trên thực tế, có những người rất tài năng trong công việc nhưng lại gặp khó khăn trong giao tiếp. Họ không thể diễn đạt hay giải thích rõ ràng với người khác. Điều này dễ khiến công việc của họ gặp phải cản trở ít nhiều.

      Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn thành công

      Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn dễ thành công (Nguồn: geotabafrica)

      Một trong những lợi ích đầu tiên khi giao tiếp tốt là sự tự tin khi tiếp chuyện và chia sẻ với mọi người. Rất nhiều người do chưa biết cách thức giao tiếp nên thường e ngại trò chuyện, đặc biệt là với những người lần đầu gặp mặt. Điều này có thể khiến bạn đánh mất cơ hội mở rộng mối quan hệ hay tìm kiếm một đối tác kinh doanh.

      Bên cạnh đó, giao tiếp tốt còn giúp vị thế của bạn tăng lên trong mắt mọi người. Khi khả năng giao tiếp được nâng cao, bạn có thể cải thiện khả năng thuyết phục khách hàng, đối tác, từ đó mở rộng con đường sự nghiệp của mình.

      Làm gì để cải thiện kỹ năng giao tiếp?

      Nhiều người cho rằng những người hướng ngoại có khả năng giao tiếp tốt bẩm sinh. Nhưng trên thực tế, người hướng nội chưa hẳn sẽ giao tiếp kém và người hướng ngoại cũng không hẳn là người giao tiếp giỏi. Bill Gates, Warren Buffett, Mahatma Gandhi... đều là ví dụ điển hình cho những người mang tính cách hướng nội và thực tế chứng minh họ có khả năng giao tiếp rất tốt. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp của mình.

      • Giao tiếp bằng mắt

      Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, chắc hẳn bạn không còn xa lạ với câu nói này. Dù bạn đang nói chuyện hay lắng nghe, hãy cố gắng nhìn vào mắt của đối phương. Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự quan tâm của bạn và sẽ khuyến khích đối phương cởi mở trao đổi. Điều này sẽ giúp bạn tương tác thành công hơn.

      Tuy nhiên, việc nhìn thẳng vào mắt người đối diện có thể khiến bạn bối rối. Một kỹ thuật để hỗ trợ kỹ năng giao tiếp bằng mắt là bạn có thể nhìn vào một bên mắt của người nghe, sau đó chuyển sang bên mắt kia. Hoặc bạn chỉ cần nhìn vào khu vực chữ “T” trên gương mặt của người nghe. Khi đặt tầm nhìn của mắt xung quanh khu vực đó, người đối diện vẫn sẽ có cảm giác bạn nhìn thẳng vào họ và có thể duy trì không khí đối thoại tích cực.

      Nhìn thẳng vào người đối diện thể hiện sự quan tâm của bạn với cuộc trò chuyện

      Nhìn thẳng vào người đối diện thể hiện sự quan tâm của bạn với cuộc trò chuyện (Nguồn: awkwardnetworker)

      • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

      Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Sắc thái biểu cảm trên gương mặt hay các cử chỉ cơ thể sẽ bộc lộ rõ nét sự hứng thú hay chán chường với câu chuyện đang được đề cập đến. Do đó, bạn cần điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể cho phù hợp để thể hiện thiện chí trong cuộc giao tiếp. Một số cử chỉ mang ý nghĩa tích cực trong cuộc trò chuyện như: hướng về phía đối phương, luôn nhìn vào mắt khi nói chuyện, gật đầu thể hiện quan điểm, không dùng tay chỉ trỏ khi trò chuyện…

      Có một phương pháp bạn nên tận dụng đó là ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”. Phương pháp ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu” trong kỹ năng giao tiếp là gì? Hiểu đơn giản là bạn sẽ lặp lại hành động giống như người nói chuyện cùng mình. Ví dụ, nếu người đối diện hơi ngả người về phía trước, bạn cũng nên làm như vậy, điều này dễ dàng tạo ra sự gần gũi cho cuộc trao đổi. Tuy nhiên, bạn phải thực hiện một cách tế nhị và khéo léo, tránh để đối phương có cảm giác bạn đang trêu tức họ.

      Ngôn ngữ cử chỉ có thể giúp việc giao tiếp thuận lợi hơn

      Ngôn ngữ cử chỉ có thể giúp việc giao tiếp thuận lợi hơn (Nguồn: amazonaws)

      • Chú ý cách phát âm và tốc độ nói

      Cách phát âm và chọn lọc từ ngữ khi nói cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp. Người rụt rè, thiếu tự tin thường nói chuyện quá nhỏ hay có người lại nói quá nhanh… đều khiến người đối diện khó nắm bắt thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

      Tại Việt Nam, giọng nói và cách nói bị ảnh hưởng bởi tính vùng miền. Trong đời sống hàng ngày, việc này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều. Nhưng trong công việc, bạn cần thể hiện thái độ chuyên nghiệp hơn, cần phải phát âm chuẩn, tránh mắc phải những lỗi như nói ngọng, nói lắp.

      Bên cạnh giọng nói, tốc độ nói cũng là một yếu tố cơ bản tạo nên cuộc đối thoại thành công. Tốc độ nói quá nhanh không chỉ khiến người nghe không ghi nhận được thông tin mà họ còn có thể nghĩ rằng bạn đang lo lắng, chưa có sự chuẩn bị tốt. Nếu bạn nói quá chậm có thể sẽ gây lãng phí thời gian. Do đó, trước khi bắt đầu hội thoại, hãy hít thở thật sâu để lấy bình tĩnh và trong quá trình giao tiếp, bạn cũng nên có vài nhịp nghỉ như vậy.

      Qua những thông tin trên đây, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn kỹ năng giao tiếp là gì cũng như cách cải thiện kỹ năng này cho bản thân. Chúc bạn luôn tự tin và vững bước trên sự nghiệp!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      5 kỹ năng nói chuyện giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp

      06/02/2020

      Để thành công trong giao tiếp và cuộc sống, mỗi người cần trang bị cho riêng mình kỹ năng nói ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Những bài tập kỹ năng giao tiếp cần thiết bạn nên biết

      06/02/2020

      Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc và cuộc sống, hãy thử một số bài tập kỹ năng ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...