Bỏ túi liền tay 4 bí quyết học viết tiếng Nhật hiệu quả cho người mới bắt đầu | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bỏ túi liền tay 4 bí quyết học viết tiếng Nhật hiệu quả cho người mới bắt đầu

      Bỏ túi liền tay 4 bí quyết học viết tiếng Nhật hiệu quả cho người mới bắt đầu

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Hiện nay, có những phương pháp nào giúp bạn học viết tiếng Nhật hiệu quả? Câu trả lời dành cho bạn đang ở ngay đây. Hãy nhanh tay khám phá ngay nào!

      Một trong những công đoạn khó nhất trên hành trình chinh phục Nhật ngữ là học viết tiếng Nhật. Đặc biệt với những bạn lần đầu tiếp xúc ngôn ngữ này mà nói, chữ viết tiếng Nhật trông có rất nhiều nét tương đồng với tiếng Trung, mặc dù trên thực tế, nó thậm chí phức tạp hơn nhiều. Bởi tiếng Nhật là sự pha trộn độc đáo của 2 hệ thống chữ viết khác nhau:

      • Hệ thống chữ biểu âm gồm Hiragana và Katakana. Mỗi hệ thống gồm có 46 ký tự.
      • Hệ thống chữ biểu ý được gọi là Kanji. Hệ thống bao gồm một lượng lớn chữ viết được mượn và lấy cảm hứng từ các ký tự Trung Quốc.

      Chính sự phức tạp này đã khiến không ít bạn trẻ nản chí và chấp nhận "dừng cuộc chơi" khi học ngôn ngữ Nhật. Nhằm giúp bạn không phải nuối tiếc vì phải "bỏ dở" giữa chừng, Edu2Review sẽ bật mí cho bạn 4 bí quyết học viết tiếng Nhật hữu ích cho người mới bắt đầu. Mong bạn đừng bỏ lỡ!

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Hệ thống chữ phức tạp chính là rào cản lớn trong quá trình học viết tiếng Nhật của nhiều bạn (Nguồn: 宮崎書道教室渋谷教室 Japanese Calligraphy Class SHIBUYA, TOKYO)Hệ thống chữ phức tạp chính là rào cản lớn trong quá trình học viết tiếng Nhật của nhiều bạn (Nguồn: 宮崎書道教室渋谷教室 Japanese Calligraphy Class SHIBUYA, TOKYO)

      Bắt đầu từ hệ thống chữ cái Hiragana và Katakana

      Mỗi hệ thống chữ biểu âm đều gồm 46 ký tự và thực hiện những chức năng riêng biệt trong ngôn ngữ viết. 92 ký tự này chính là cơ sở của bất kỳ sự kết hợp biểu âm nào. Đó cũng là lý do mà ta nên tìm hiểu và học thuộc làu chúng trước.

      Đặc biệt, Hiragana còn được sử dụng như một công cụ chú thích cách phát âm của hệ thống chữ Kanji. Chẳng hạn, với chữ Kanji 大学 (daigaku – trường đại học) sẽ được phiên âm theo Hiragana như sau: だ (da) い (i) が (ga) く(ku). Những biểu âm Hiragana như thế này sẽ được đi kèm với chữ Kanji trong các văn bản cho người mới bắt đầu và trẻ em Nhật Bản, để hướng dẫn cách đọc, phát âm của những từ Kanji không biết một cách rõ ràng.

      Nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng cho việc luyện viết 92 ký tự này thì có thể thử những cách học chữ cái tiếng Nhật qua ghi nhớ và phương tiện trực quan khác như hình ảnh, gif... Bởi não bộ của chúng ta thường ghi nhớ hình ảnh tốt hơn các dữ liệu chữ, trừu tượng. Do đó, bạn hãy liên tưởng những ký từ này với các hình dạng tương tự, rồi phiên âm thành tiếng Việt để ghi nhớ nhanh và hiệu quả.

      Hiện nay có rất nhiều nguồn học tiếng Nhật online có thể giúp bạn tập viết và ghi nhớ 2 hệ thống chữ này như Tofugu, Ulrike, Dr.Moku...

      Rất nhiều nguồn học online hiện nay có thể giúp bạn ghi nhớ và luyện viết chữ Hiragana hiệu quả (Nguồn: Lớp học tiếng Nhật)Rất nhiều nguồn học online hiện nay có thể giúp bạn ghi nhớ và luyện viết chữ Hiragana hiệu quả (Nguồn: Lớp học tiếng Nhật)

      "Phá vỡ" Kanji thành những thành phần đơn giản nhất

      Kanji là một hệ thống chữ biểu ý phức tạp, được cấu thành từ nhiều ký tự khác nhau. Trong đó, có những thành phần lớn có thể "phá vỡ" thành những mảnh nhỏ, đơn giản hơn để học.

      Với những bạn đang ôn luyện ở cấp độ cao, số lượng chữ Kanji trong hệ thống chính là nỗi ám ảnh kinh hoàng. Theo ước tính hiện nay, số lượng chữ Kanji trong tiếng Nhật đã lên đến 50.000 từ. Tuy nhiên, may mắn thay, các bạn chỉ cần nắm vững 2.000 chữ Kanji thông dụng là đã có thể thực hiện giao tiếp hay đọc báo, tin tức bằng tiếng Nhật.

      Mặc dù số lượng đã được giảm xuống đáng kể, nhưng việc ghi nhớ và học cách viết cũng gặp không ít khó khăn. Để học bảng chữ cái tiếng Nhật này hiệu quả hơn, ngay từ đầu bạn nên chia ký tự Kanji thành các bộ phận cấu thành của chúng. Khi đó, bạn chỉ cần tìm hiểu 214 yếu tố cơ bản (bộ thủ) là đã có thể học viết tiếng Nhật Kanji bất kỳ.

      Hãy so sánh các yếu tố cơ bản này với hệ thống ký tự alphabet trong tiếng Anh khi muốn ghép thành từ hoàn chỉnh. Chẳng hạn, từ "language" – "ngôn ngữ" trong tiếng Anh được cấu thành từ các ký tự L, A, N, G, U, E, thì trong Kanji, chữ 語 (go – ngôn ngữ) được tạo từ 3 thành phần khác nhau, cụ thể là: chữ gốc 言 (gen – từ) và 2 yếu tố đi kèm 五 (go – số 5), 口 (kuchi – miệng). Như vậy, chúng ta có thể định nghĩa từ "language" trong tiếng Anh như "khả năng nói ít nhất 5 từ" ở Kanji.

      Nằm lòng 214 bộ thủ cơ bản là bạn đã có thể học và luyện viết thành thạo các chữ Kanji tiếng Nhật (Nguồn: Lớp học tiếng Nhật)Nằm lòng 214 bộ thủ cơ bản là bạn đã có thể học và luyện viết thành thạo các chữ Kanji tiếng Nhật (Nguồn: Lớp học tiếng Nhật)

      Sử dụng câu chuyện để học viết và ghi nhớ Kanji

      Tuy rằng ở phần 2, chúng ta đề cập 214 yếu tố cơ bản trong hệ thống Kanji tiếng Nhật có chức năng như bảng chữ alphabet của tiếng Anh, nhưng trên thực tế, chúng có một điểm khác biệt quan trọng. Những ký tự như a, b, c, d... trong bảng alphabet là các chữ rời rạc, không có nghĩa. Trong khi đó, 214 bộ thủ Kanji tiếng Nhật này lại chứa đựng ý nghĩa riêng. Cũng chính sự khác biệt này mà bạn có thể sáng tạo phương pháp học viết tiếng Nhật bằng cách xây dựng câu chuyện từ những ký tự cấu thành, để ghi nhớ Kanji hiệu quả.

      Chẳng hạn, chữ 親 (oya – thân trong "thân thích") được cấu thành từ bộ "lập" (đứng) 立, bộ "mộc" (cây) 木 và bộ "kiến" (nhìn) 見. Vậy khi học và luyện viết chữ này, bạn có thể xây dựng câu chuyện nhỏ như sau: đứng (立) trên cây (木) nhìn (見) về người thân (親).

      Hoặc khi phân tích chữ 意 (i – ý trong "ý kiến"), ta thấy nó được cấu thành từ 2 yếu tố cơ bản: bộ "âm" (âm thanh) 音 và bộ "tâm" (tim) 心. Để ghi nhớ nhanh và viết chuẩn xác thứ tự các nét, bạn có thể học qua câu chuyện như thế này: âm (音) thanh phát ra từ tim (心), đó chính là ý (意) kiến của riêng mình.

      Hãy sáng tạo phương pháp ghi nhớ và học viết tiếng Nhật hiệu quả qua những mẩu chuyện đơn giản! (Nguồn: columbusunderground)Hãy sáng tạo phương pháp ghi nhớ và học viết tiếng Nhật hiệu quả qua những mẩu chuyện đơn giản! (Nguồn: columbusunderground)

      Tập gõ chữ tiếng Nhật ngay từ khi bắt đầu

      Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, hầu hết các bàn phím trên máy tính/điện thoại thông minh đều có thể cài đặt thêm nhiều ngôn ngữ thông dụng khác như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung... Do đó, việc học viết tiếng Nhật bằng cách đánh chữ trên máy cũng trở nên dễ dàng.

      Thậm chí với nhiều công cụ học tiếng Nhật trực tuyến hiện nay, bạn không cần phải tải những bộ gõ ngôn ngữ về máy mà vẫn có thể luyện tập tốt, điển hình là Google Input Tools.

      Công cụ này cho phép bạn viết tiếng Nhật hoàn chỉnh bằng cách gõ từng ký tự tiếng Anh/romaji tương ứng. Tức là khi bạn gõ bằng chữ romaji, Google Input Tools sẽ xử lý và đưa ra cho bạn danh sách các tùy chọn chữ Hiragana, Katakana hoặc Kanji tương ứng gần với những gì đang viết để chuyển thành tiếng Nhật.

      Tuy nhiên, nhiều bạn hiện nay cho rằng việc gõ chữ như thế này chỉ dành riêng cho những ai đã thành thạo ngôn ngữ Nhật, trong khi trên thực tế, điều này hoàn toàn ngược lại. Nếu được áp dụng ngay từ khi bắt đầu, việc gõ chữ tiếng Nhật sẽ giúp bạn:

      • Nắm bắt cách viết, thứ tự trước sau của những bộ phận cấu thành từ vựng
      • Củng cố thói quen đánh vần tốt
      • Ôn tập từ, mẫu câu mà bạn được học

      Học viết tiếng Nhật bằng cách gõ chữ trên máy đâu chỉ là phương pháp ôn luyện dành riêng cho người thành thạo (Nguồn: Lingoci)Học viết tiếng Nhật bằng cách gõ chữ trên máy đâu chỉ là phương pháp ôn luyện dành riêng cho người thành thạo (Nguồn: Lingoci)

      Như vậy, giờ đây, chúng ta đã không còn lo ngại khi học viết tiếng Nhật phải không nào? Thế chần chừ gì mà không áp dụng những cách học tiếng Nhật hiệu quả trên để thu về kết quả đáng mong đợi ngay nào!

      Minh Thư (Theo lucalampariello)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      6 bước đơn giản để tự học Kanji tiếng Nhật

      06/02/2020

      Học Kanji tiếng Nhật là một trong những bước bắt buộc mà bạn phải đi qua trong quá trình luyện ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Mách bạn 7 ứng dụng học tiếng Nhật miễn phí trên smartphone

      06/02/2020

      Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, các ứng dụng học tiếng Nhật trên smartphone sau ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...