Con gái nên học ngành gì dễ xin việc? Ngành con trai làm được thì con gái tại sao không? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Con gái nên học ngành gì dễ xin việc? Ngành con trai làm được thì con gái tại sao không?

      Con gái nên học ngành gì dễ xin việc? Ngành con trai làm được thì con gái tại sao không?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Con gái đâu chỉ hợp làm công việc nhẹ nhàng như: tư vấn, văn phòng, sư phạm… Một khi đam mê đủ lớn, bạn có thể làm bất cứ việc gì và câu hỏi con gái nên học ngành gì dễ xin việc sẽ được mở rộng hơn.

      Thời gian chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia là lúc nhiều bạn học sinh cảm thấy khó khăn nhất, khó khăn trong việc ôn luyện và cả khi chọn ngành học, trường học để dễ dàng xin việc trong tương lai. Nhất là trong thời điểm có nhiều trường tuyển sinh các ngành học mới như hiện nay.

      Từ việc chọn ngành học, nhiều bạn đắn đo rằng con gái và con trai có nên phân định rõ ràng đâu là ngành học, nghề nghiệp dành cho mình, liệu con gái khi học ngành của con trai có gặp nhiều bất lợi không? Con gái nên học ngành gì dễ xin việc? Edu2review sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó trong bài viết này.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Con gái không nên tự “gò ép” mình

      Quan điểm truyền thống của hầu hết người Việt…

      Trong xã hội hiện nay, nam và nữ đã có một sự bình đẳng nhất định trong mọi ngành nghề. Quan niệm truyền thống về ngành nghề thật sự đúng đến 80%, việc con trai thường học các ngành tự nhiên liên quan đến máy móc, công nghệ, kỹ thuật và con gái ưa chuộng các ngành xã hội, ngôn ngữ là điều không ai có thể chối cãi.

      Tuy nhiên, bạn đâu thể chắc chắn rằng 100% con trai và con gái trong số đó đều yêu thích ngành nghề mình lựa chọn, minh chứng là bạn có thể thấy nhiều nhà khoa học, doanh nhân là nữ giới và nhiều nhà thiết kế, nhân viên chăm sóc sắc đẹp là nam giới.

      Nguyễn Thị Phương Thảo – Nữ CEO của hãng hàng không VietJet Air

      Nguyễn Thị Phương Thảo – Nữ CEO của hãng hàng không VietJet Air (Nguồn: kinh tế đô thị)

      … Đừng để điều đó ảnh hưởng đến ước mơ của bạn

      Bạn đã từng nghĩ rằng việc đi theo con đường mà nhiều người trước đây lựa chọn thì cơ hội của bạn có thể sẽ hẹp hơn khi bạn không thực sự nổi bật hơn họ. Nếu ngành học không mang tính đặc thù về ngành nghề, yêu cầu về giới tính thì không có lý do gì để bạn cản trở niềm yêu thích, đam mê của bản thân.

      Vì lý do đó, các bạn gái thích học một trong các chuyên ngành như công nghệ thông tin, kỹ thuật điện tử, hóa học… thì nên cho mình một cơ hội, việc làm sẽ luôn rộng mở khi bạn có đủ kiến thức, kỹ năng và cách mà bạn theo đuổi, thực hiện đam mê đã đủ chứng minh bạn không hề yếu đuối như mọi người thường thấy.

      Đừng quá lo lắng nếu bạn nghe người thân hoặc bạn bè khuyên rằng con gái làm những việc đó thì sẽ gặp khó khăn, áp lực và “hao mòn” nhan sắc. Vì thực tế còn hàng tá lý do khác khiến con gái trở nên vô cùng đặc biệt khi học và làm việc của con trai, cùng tìm hiểu thêm dưới đây nhé!

      Học ngành của con trai để mình trở nên nổi bật!

      Một sự thật mà hầu hết các bạn sinh viên đều biết là con gái tại các trường Đại học Tự nhiên, Đại học Bách khoa, Đại học Công nghệ thông tin… được săn đón không khác gì “ngôi sao” vì số lượng con gái học tại các ngôi trường thuộc khối ngành Khoa học – kỹ thuật rất khan hiếm.

      Do đó, khi các bạn nữ học trong một môi trường nhiều nam như thế, hiển nhiên bạn sẽ nhận được sự ưu ái rất lớn, từ những việc nặng như khuân vác bàn ghế, máy móc trong lớp học đến việc sửa chữa các thiết bị điện tử, dọn dẹp vệ sinh sẽ luôn được các bạn nam “ga-lăng” đảm nhiệm tất cả.

      Con gái học khối ngành tự nhiên luôn được các bạn nam trong trường quan tâm

      Con gái học khối ngành tự nhiên luôn được các bạn nam trong trường quan tâm (Nguồn: Đại học Bách Khoa)

      Lợi thế của con gái là gì?

      Các ngành nghề này đều khá khô khan, cần đầu óc tư duy logic và thực hành nhiều để làm quen với máy móc và biết cách áp dụng kiến thức vào thực tế. Con trai thường sẽ có lợi thế hơn vì đầu óc khá nhanh nhẹn, linh hoạt khi bắt tay vào làm những thứ vốn đã quen thuộc và có niềm yêu thích từ lâu.

      Con gái lúc bắt đầu sẽ gặp vài trở ngại vì không có cơ hội tiếp xúc nhiều, nhưng con gái bù lại có trí nhớ rất tốt và hơn hết là làm gì cũng khá cẩn thận, cầu toàn nên có thể nói “chậm mà chắc” là điều khá đúng khi nói về con gái học ngành Kỹ thuật.

      Một điểm cộng khác cho các bạn gái là các bạn luôn có được sự điềm tĩnh cần thiết mà hầu hết đều không thể thấy ở các bạn nam với tính cách nóng vội. Điều này rất quan trọng để các bạn có thể tiến xa hơn trong công việc sau này vì khi có tình huống bất ngờ, sự điềm tĩnh sẽ giúp bạn giải quyết sự việc một cách thông minh và khéo léo hơn.

      Con gái vốn dễ xin việc hơn con trai, đúng hay sai?

      Bạn có thắc mắc tại sao mỗi năm lại có hàng trăm sinh viên ra trường thất nghiệp không? Một trong những nguyên nhân chính là chương trình đào tạo bậc đại học, cao đẳng tại Việt Nam chưa cung cấp cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng hữu ích để có thể làm việc trong thực tế, dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu nhân lực hiện nay.

      Vì thế, giới tính nào học ngành gì không phải là vấn đề cốt lõi quyết định bạn có dễ xin được việc làm hay không. Ở một khía cạnh nào đó, con gái khi ra trường sẽ có một số thế mạnh để cạnh tranh về việc làm hơn so với con trai, cụ thể là:

      1. Con gái sẽ luôn có lợi thế về ngoại hình

      Đây có thể nói là đặc quyền dành riêng cho phái đẹp, dù con gái có làm những công việc khô khan liên quan đến công nghệ, máy móc thì cũng không hề mất đi sự nữ tính, đằm thắm vốn có. Chỉ có một điểm khác biệt, đó là con gái khi làm việc nhiều với con trai thì tính cách cũng có vài phần ảnh hưởng như họ sẽ trở nên mạnh mẽ, quyết đoán hơn và không phụ thuộc nhiều vào con trai.

      Đặt trường hợp công ty mà bạn ứng tuyển vào hầu hết là nam giới thì giữa bạn và các ứng viên nam khác, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ chú ý đến bạn và năng lực của bạn nhiều hơn. Tuy nhiên, bản thân bạn cũng phải nỗ lực để nhà tuyển dụng thấy được bạn phù hợp với công việc đó, có thể đối với người bảo thủ sẽ không muốn tuyển bạn vì họ đã quen làm việc với nam giới.

      Ngoại hình là một trong những yếu tố khiến nhà tuyển dụng chú ý đến bạn

      Ngoại hình là một trong những yếu tố khiến nhà tuyển dụng chú ý đến bạn (Nguồn: Việt Nam hội nhập)

      2. Con gái luôn khôn khéo, ứng xử hòa nhã hơn

      Trong môi trường làm việc, thông thường các mối quan hệ giữa con trai sẽ dựa trên sự “sòng phẳng”, có qua có lại giữa đôi bên, họ cũng ít khi chịu khó lấy lòng, quan tâm nhau. Nếu công ty có vài bạn gái thì hầu hết những người con trai sẽ có sự quan tâm đặc biệt hơn và bản thân con gái cũng có dễ gây được thiện cảm tốt đối với người đối diện.

      Hơn hết, con gái cũng có khả năng giao tiếp khéo léo với các đồng nghiệp và các sếp nên thường mau chóng nhận được ấn tượng khá tốt. Thái độ và cách ứng xử trong công việc là thước đo cho sự thành công bên cạnh sự công nhận về năng lực vì thế đừng quên thể hiện bản thân khi cần thiết.

      3. Con gái có những kỹ năng cần thiết trong công việc

      Theo sự đánh giá của nhiều người, con trai thường quan tâm đến kết quả, còn con gái lại chú trọng đến quá trình thực hiện để đi đến kết quả đó. Vì vậy, con trai sẽ làm việc hiệu quả hơn nhưng đi kèm là có thể gặp rủi ro trong lúc thực hiện, con gái thì sẽ hiểu vấn đề kỹ càng và cách khắc phục tốt hơn, đó là một trong những lý do con gái thường đảm nhận vị trí quản lý hoặc giám sát chất lượng của một bộ phận, hay dây chuyền.

      Để con gái có thể tiến xa hơn trong công việc, ngoài đam mê sẵn có và những kiến thức tích lũy trong trường lớp, thực tế, bạn cần có một vài kỹ năng mềm như sự quan sát, sự tiết chế và quan trọng là phải linh hoạt khi xử lý công việc. Đây là một số kỹ năng mà thường con gái sẽ giỏi hơn con trai, nhưng còn tùy vào tính cách và quan điểm vì kỹ năng có được là do bạn tự rèn luyện qua thời gian.

      Với tính cách cẩn thận, con gái có khả năng làm tốt hơn trong một số công việc

      Với tính cách cẩn thận, con gái có khả năng làm tốt hơn trong một số công việc (Nguồn: gioneemobile)

      Qua những thông tin trong bài viết này, có lẽ bạn sẽ không cần phải đi tìm đáp án cho câu hỏi: con gái học ngành gì dễ xin việc? Bạn chỉ cần tin vào khả năng của bản thân, nỗ lực hết mình thì khi làm bất kỳ công việc gì cũng sẽ thu được “quả ngọt”. Chúc bạn tìm được ngành học và công việc như mong muốn!

      Quang Vinh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Thi THPT quốc gia 2019: bí kíp đăng ký nguyện vọng thành công

      06/02/2020

      Kỳ thi THPT quốc gia 2019 đang đến gần, một trong những điều các thí sinh quan tâm hiện nay là ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học Bách Khoa TP. HCM, liệu có đúng như bạn tưởng?

      09/03/2020

      Đại học Bách Khoa TP. HCM từ lâu đã là ước mơ và nguyện vọng của rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Hé lộ những bí mật của Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP HCM

      10/03/2020

      Đại học Công nghệ thông tin được xem là một trong những trường đào tạo ngành công nghệ thông tin ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...