Đại học Dân lập có là lựa chọn sai lầm như nhiều người vẫn nghĩ? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đại học Dân lập có là lựa chọn sai lầm như nhiều người vẫn nghĩ?

      Đại học Dân lập có là lựa chọn sai lầm như nhiều người vẫn nghĩ?

      Cập nhật lúc 23/07/2020 09:28
      Tuyển sinh năm nay đang đến hồi kết khi các sĩ tử đã bắt đầu làm thủ tục nhập học. Hôm nay, Edu2Review sẽ bàn về vấn đề gây nhiều tranh cãi của các sĩ tử: "lựa chọn Đại học Dân lập liệu có sai lầm?".

      Bên cạnh các Đại học Công lập lâu đời là các trường Đại học Dân lập (tức trường “tư”) đầy mới mẻ. Điều này đã giúp cho học sinh có thêm nhiều cơ hội đậu Đại học cũng như theo đuổi đam mê, ước mơ của mình.

      Tuy nhiên việc lựa chọn trường Dân lập vẫn còn gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Nhiều người vẫn quan điểm rằng trường “tư” là nơi đào tạo kém chất lượng, chỉ tốn kém tiền của, sinh viên trường “tư” lười nhác, kém cỏi. Những điều ấy có thực sự đúng? Hãy cùng Edu2Review đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

      Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Những ưu điểm và khuyết điểm khi học Đại học “tư”

      Trường Đại học nào cũng sẽ có những ưu – khuyết điểm của riêng mình. Vậy ta hãy tìm hiểu xem ưu điểm và khuyết điểm của các trường Đại học “tư” là gì?

      Về ưu điểm

      Hầu hết các trường Đại học “tư” đều sở hữu cơ sở vật chất tốt với đầy đủ trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ nhu cầu học tập của sinh viên. Bên cạnh đó là các giảng viên chuyên môn cao, có trách nhiệm cao và tâm huyết.

      Đồng ý rằng trường nào cũng đều có giảng viên giỏi và nhiệt tình, nhưng các trường “tư” thì việc kiểm soát chất lượng sẽ gắt gao hơn vì họ rất cần đảm bảo uy tín.

      Ngoài ra, các Đại học Dân lập thường hợp tác với nhiều công ty, doanh nghiệp lớn cả về các ngành kỹ thuật lẫn xã hội. Điều này cũng nhằm giúp sinh viên có được môi trường thực tập tốt, cơ hội việc làm ổn định cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

      Về khuyết điểm

      Học phí chính là khuyết điểm lớn của các trường “tư”. Vì không được Nhà nước hỗ trợ kinh phí nên để duy trì các hoạt động đào tạo của trường cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư thiết bị đã các trường này phải có mức học phí mà nhiều người đánh giá là “đắt đỏ”.

      Một khuyết điểm không nhỏ khác là danh tiếng, vì mới thành lập nên các trường “tư” có tuổi đời từ 30 năm trở lại, việc này ít hơn nhiều so với các trường Công lập.

      Từ đó nhiều người đã hoài nghi về giá trị bằng cấp tại trường “tư” liệu có thực sự tốt? Cơ hội tìm việc làm thu nhập cao với bằng cấp của trường “tư” như thế nào? Và còn rất nhiều khúc mắc liên quan khác. Từ đó đã dấy lên một câu hỏi: Học trường “tư” là một bước lùi?

      Lựa chọn trường “tư” có thực sự là bước lùi?

      Để tạo điều kiện cho sinh viên được rèn luyện tại môi trường Đại học nên các trường “tư” thường tuyển sinh theo cách chính là:

      • Xét tuyển học bạ lớp 12

      • Xét điểm chuẩn dựa trên kết quả thi THPT Quốc gia: cách này thường lấy điểm ngang hoặc chênh lệch không cao so với điểm sàn.

      Vậy nên không ít người cho rằng trường Đại học Dân lập thường là nơi của những sinh viên học lực yếu kém, lười nhác và có nhiều tiền. Nhưng sự thật là, có không ít bạn với học lực tốt và điểm thi cao nhưng vẫn lựa chọn các trường “tư” vì cho rằng đây là môi trường phát triển phù hợp – nơi lý tưởng để rèn luyện ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Ngoài ra, chỉ số hạnh phúc tại các trường Đại học “tư” cũng rất cao.

      >>Giải đáp nhanh thông tin hướng nghiệp 2020 tại đây

      Đại học Hoa Sen - trường Đại học có chỉ số hạnh phúc cao nhất hiện nay (Nguồn: kenh14)

      Đại học Hoa Sen – trường Đại học có chỉ số hài lòng sinh viên Student Satisfaction Index (SSI) đạt 9.2/10 theo khảo sát từ Edu2Review (Nguồn: kenh14)

      Sinh viên trường “tư” thường được coi như “con nhà giàu” ham chơi hơn ham học. Trên thực tế thì việc đó tùy thuộc vào thái độ của mỗi bạn. Vẫn có rất nhiều bạn học trường “tư” phải đi làm thêm các công việc ngoài giờ để có thêm thu nhập nhưng vẫn đảm bảo việc học hành tốt.

      Như đã nói ở trên, một khuyết điểm lớn của trường “tư” là bằng cấp vẫn bị nhiều người xem nhẹ. Nhưng trong mắt nhà tuyển dụng, họ có xem nhẹ bằng cấp các trường Đại học “tư” không?

      Bằng cấp là một yếu tố quan trọng để bạn có được công việc tốt với thu nhập cao, nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất mà còn cần kinh nghiệm, sự lanh lợi, kỹ năng ngoại ngữ. Các yếu tố trên thì sinh viên của các trường “tư” hoàn toàn có thể rèn luyện, trau dồi được. Vậy nên sinh viên Dân lập vẫn có thể cạnh tranh công bằng, sòng phẳng với sinh viên Công lập.

      Lời kết

      Lựa chọn Đại học Dân lập hay Đại học Công lập không đánh giá được tương lai sau này của bạn. Việc này còn phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của các bạn sinh viên trong suốt 4 năm.

      Thành công không nằm ở việc bạn là ai, bạn học trường nào, xuất thân bạn ra sao mà là cách bạn nhìn nhận công việc. Nếu hôm nay bạn chịu làm những việc không ai làm thì tương lai bạn sẽ có được thứ mà không ai có.

      Qua bài viết trên, Edu2Review hy vọng các bạn sinh viên đã và đang theo học các trường Đại học Dân lập sẽ có thêm tự tin, động lực để phấn đấu cũng như mong muốn mọi người sẽ xóa bỏ những quan điểm, đánh giá sai lệch về các trường “tư”. Chúc các bạn học thật tốt nhé!

      * Thông tin bài viết được cập nhật vào tháng 8/2018, vui lòng liên hệ trường để biết thông tin mới nhất.

      Vương Nguyễn (tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: webtretho


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 11 trường đại học dân lập có cơ hội việc làm cao nhất TP HCM

      20/06/2022

      Hai trường của Sài Gòn là Đại học Hoa Sen và Đại học Kinh tế Tài chính giữ vị trí đầu bảng xếp ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Sự khác nhau giữa trường đại học công lập và dân lập ở Việt Nam

      23/07/2020

      Khi so sánh các trường đại học công lập và dân lập ở Việt Nam, chất lượng đào tạo không còn là ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...