Top 10 trường đại học dân lập có môi trường học tốt nhất TP.HCM | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Top 10 trường đại học dân lập có môi trường học tốt nhất TP.HCM

      Top 10 trường đại học dân lập có môi trường học tốt nhất TP.HCM

      Cập nhật lúc 20/06/2022 02:13
      Khi nhắc đến danh sách các trường đại học dân lập có môi trường học tốt nhất TP.HCM, những cái tên được sinh viên nói tới nhiều nhất là Đại học Hoa sen, Đại học Quốc tế RMIT, HUFLIT...

      Danh sách

      Bài viết

      Để tìm kiếm đáp án cho câu hỏi “học trường dân lập nào tốt?”, hơn 10.000 đánh giá từ sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP.HCM đã được Nền tảng Đánh giá Giáo dục Edu2Review thu thập và phân tích.

      Bên cạnh những cái tên quen thuộc như Đại học Hoa Sen, Đại học Quốc tế RMIT, năm nay còn xuất hiện thêm các nhân tố mới như Đại học Ngoại ngữ – Tin học, Đại học CNTT Gia Định... cũng được nhiều sinh viên đánh giá cao về môi trường học tập.

      Trường Đại học Hoa Sen

      "Môi trường học tốt, chất lượng ổn định, học sinh tích cực"

      Điểm đánh giá môi trường học trên Edu2Review: 9.4/10

      Địa chỉ:

      • 08 Nguyễn Văn Tráng, Phường Bến Thành, Quận 1
      • Đường số 5, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12 (cơ sở Quang Trung 1)
      • Đường số 3, CVPM Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12 (cơ sở Quang Trung 2)
      • 93 Cao Thắng, Phường 3, Quận 3 (cơ sở Cao Thắng)
      • 120 Bis Sương Nguyệt Ánh, Phường Bến Thành, Quận 1 (cơ sở Vatel)

      Xem thêm đánh giá của sinh viên
      về Đại học Hoa Sen

      Giới thiệu Đại học Hoa Sen (Nguồn: YouTube Đại học Hoa Sen)

      Đại học Hoa Sen là cái tên đầu tiên xuất hiện trong danh sách Top 10 trường dân lập có môi trường học tốt nhất TP.HCM do các sinh viên đánh giá. Trường hiện có 1 trụ sở chính và 4 cơ sở hiện đại, khang trang với các phòng hội nghị, thư viện, phòng chiếu phim, giảng đường, lớp học... được trang bị đầy đủ tiện nghi, đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên.

      “Môi trường học tốt: ngôi trường thân thiện, học sinh tích cực. Cơ sở vật chất hiện đại, phù hợp với nhu cầu của học sinh, sinh viên. Chất lượng ổn định, được sinh viên yêu thích. Tuy nhiên học phí cao, vượt quá khả năng kinh tế của nhiều gia đình, và trường cũng cần phát triển hoạt động ngoại khóa hơn". – Bạn An Yên cho biết.

      Trường Đại học Quốc tế RMIT

      "Môi trường quốc tế, thỏa sức sáng tạo và phát triển"

      Điểm đánh giá môi trường học trên Edu2Review: 9.4/10

      Địa chỉ: 702 đại lộ Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Phong, Quận 7

      Xem thêm đánh giá của sinh viên
      về Đại học Quốc tế RMIT

      Trường Đại học Quốc tế RMIT là chi nhánh tại châu Á của Đại học RMIT – trường đại học lớn nhất của Úc. Trường giảng dạy các chuyên ngành kinh doanh, kỹ thuật và thiết kế. Bằng cử nhân RMIT được công nhận trên toàn thế giới, giúp các sinh viên tốt nghiệp có cơ hội việc làm rộng mở hơn.

      RMIT mang đến môi trường học tập hiện đại, dưới sự dẫn dắt của đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp và các chuyên gia đầu ngành, thông qua những chuyến tham quan doanh nghiệp cũng như chương trình thực tập.

      Trường hướng đến đào tạo kiến thức và kỹ năng không chỉ giới hạn ở phạm vi lớp học, mà có thể theo bạn xuyên suốt hành trình sống và làm việc về sau.

      “Đến với RMIT là được học trong môi trường quốc tế, tạo nhiều điều kiện cho sinh viên thoả sức sáng tạo và phát triển, ai cũng rất thân thiện và trình độ học thức cao. Được cấp bằng quốc tế, học sinh tự tin sáng tạo năng động, mang lại cảm giác như đi du học.

      Tuy nhiên mức học phí ở RMIT cao, ít học bổng nên chỉ có những bạn nhà có điều kiện mới đủ khả năng chi trả". – Bạn Đặng Thành chia sẻ.

      >>Giải đáp nhanh thông tin hướng nghiệp 2022 tại đây

      Trường Đại học Kinh tế Tài chính

      "Môi trường tốt để phát triển kỹ năng mềm, với hoạt động ngoại khóa bổ ích"

      Điểm đánh giá cơ hội việc làm trên Edu2Review: 9.2/10

      Địa chỉ: 276 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh

      Xem thêm đánh giá của sinh viên
      về Đại học Kinh tế Tài chính

      Trường Đại học Kinh tế Tài chính (Nguồn: baomoi)

      Trường Đại học Kinh tế Tài chính (Nguồn: baomoi)

      Trường Đại học Kinh tế Tài chính chính thức đi vào hoạt động từ năm 2007. Cho đến nay, nơi đây luôn phát triển theo phương châm “đào tạo gắn với thực tiễn”, tạo môi trường tích cực, chuyên nghiệp, với tiếng Anh được sử dụng như là một ngôn ngữ chính.

      Lộ trình đào tạo 4 năm, đảm bảo giúp sinh viên trang bị khả năng tiếng Anh và kỹ năng mềm (năm nhất), cơ sở ngành và chuyên ngành (năm 2, 3), thực tập tại các doanh nghiệp đối tác của trường (năm cuối).

      “Đây là một môi trường khá tốt để các bạn học sinh, sinh viên cân nhắc theo học. Hoạt động ngoại khóa phát triển, thu hút nhiều học sinh tham gia. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm như hoạt động ngoại khóa bổ ích, giúp học sinh phát triển những kĩ năng mềm thì trường nên giảm học phí và giáo viên nên quan tâm hơn tới từng học sinh để phát triển cả kiến thức lẫn kĩ năng.” – Bạn Yến Nhi nhận xét.

      Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn

      "Môi trường lí tưởng với cơ sở vật chất tuyệt vời"

      Điểm đánh giá môi trường học trên Edu2Review: 8.8/10

      Địa chỉ:

      • 8C Tống Hữu Định, Phường Thảo Điền, Quận 2 (Lewis Campus)
      • 16 Tống Hữu Định, Phường Thảo Điền, Quận 2 (Fleming Campus)

      Xem thêm đánh giá của sinh viên
      về Đại học Quốc tế Sài Gòn

      Vị trí tiếp theo trong Top 10 trường dân lập có môi trường học tốt nhất TP HCM năm nay là trường Đại học Quốc tế Sài Gòn. Nhiều sinh viên nhận xét rằng môi trường học tại đây tiện nghi, thoải mái, tạo nhiều cơ hội để sinh viên rèn tính tự học.

      Nguồn tài liệu dồi dào sẵn có tại thư viện truyền thống và thư viện điện tử, nhiều phòng chức năng (phòng tự học, phòng chiếu phim, sinh hoạt câu lạc bộ…), sân thể thao đa năng, hồ bơi, phòng gym… Môi trường học không chỉ tạo điều kiện cho sinh viên phát triển bản thân, mà còn đáp ứng nhu cầu hoạt động, vui chơi lành mạnh.

      “Trường có cơ sở vật chất tuyệt vời, môi trường lí tưởng, thư viện rất đẹp và nhiều sách, thầy cô giảng dạy có tâm lắm luôn. Học phí cao do là quốc tế, nhưng chất lượng hoàn toàn xứng đáng nha. Trường khá xa trung tâm, ít ai biết đến nên ít học sinh. Mình thấy vậy tốt, lớp ít và hiệu quả.” – Bạn Hùng Khánh cho hay.

      >>Giải đáp nhanh thông tin hướng nghiệp 2022 tại đây

      Trường Đại học FPT

      "Môi trường năng động, tự do, kích thích sự sáng tạo"

      Điểm đánh giá môi trường học trên Edu2Review: 8.5/10

      Địa chỉ: Lầu 2, tòa nhà Innovation, lô 24, công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12

      Xem thêm đánh giá của sinh viên
      về Đại học FPT

      Trường Đại học FPT định hướng phát triển môi trường học quốc tế hóa, giúp sinh viên làm quen với ngôn ngữ, cách tư duy và làm việc của người nước ngoài để dễ dàng hòa nhập trong tương lai, khi làm việc tại các quốc gia khác.

      Bên cạnh chuyên môn, sinh viên FPT còn được phát triển kỹ năng với việc học hai ngoại ngữ (Anh – Nhật hoặc Anh – Trung), môn võ Vovinam, nhạc cụ dân tộc, bơi lội, lái xe...

      “Vì là trường top đầu nên vào trong trường sẽ có môi trường học tập khác với môi trường của các trường khác. Giáo viên dạy dễ hiểu, chất lượng tốt, có trình độ chuyên môn cao lại còn dễ tính, rất tâm huyết với học sinh.

      Môi trường năng động, tự do, kích thích sự sáng tạo. Khuôn viên trường rộng lớn, cảnh quan đẹp thích hợp cho việc học tập và giải trí. Nhưng trường ít tổ chức các hoạt động ngoại khóa và các câu lạc bộ, sinh viên trong trường vẫn chưa năng động nhiệt tình.” – Bạn Ngô Hồng Ngọc cảm nhận.

      Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM (UMT)

      • Địa chỉ: Đường 60CL, Khu đô thị Cát Lái, Phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM

      • Văn phòng Tư vấn Tuyển sinh:

        • 240A Pasteur, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM

        • 11 đường 35CL, Phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM

      • Hotline: 028 3535 9119

      • Email: [email protected]

      • Fanpage: University of Management and Technology, HCMC

      • Website: umt.edu.vn

      Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM (UMT) là “ngôi sao mới” trong làng đại học Việt Nam với mục tiêu khác biệt - định vị Hạnh phúc cho sinh viên trong suốt thời gian học và Thành công, cơ hội công việc rộng mở sau khi ra trường. Lần đầu tiên đặt chân đến đây, sinh viên có thể bị choáng ngợp trước vẻ ngoài “sang - xịn - mịn” của trường. UMT nằm ở Khu đô thị trẻ Cát Lái, năng động với lối kiến trúc xanh, hòa hợp cùng thiên nhiên với khuôn viên 80.000 m2 nhiều cây bóng mát và 500 m đường bờ sông trong lành. Các tòa nhà được thiết kế mở, thoáng đãng và tươi mới cùng tông màu sáng chủ đạo. Tổng thể công trình tạo nên vẻ ngoài năng động và hiện đại, phù hợp với tinh thần của Gen Z.

      UMTToàn cảnh "view" cực "xịn" của UMT

      Điểm đặc biệt tại UMT là phòng học rất đa dạng, tích hợp công nghệ, đáp ứng mọi nhu cầu và phương pháp giảng dạy hiện đại nhất. Sinh viên không chỉ được tích lũy kiến thức ở những giờ học trên lớp mà còn thông qua hoạt động trải nghiệm và khám phá thực tế. Điều này thể hiện rõ tinh thần giáo dục khai phóng và cũng là lý do trường xây dựng nhiều phòng chức năng đặc biệt, phục vụ “tới bến” mọi nhu cầu học tập và rèn luyện của sinh viên.

      Nếu bạn yêu thích sáng tạo và công nghệ, Viện Nghiên cứu Sáng tạo, phòng Lab hiện đại là góc dành riêng “đỉnh của chóp”. Nếu bạn đam mê nghệ thuật, hãy đến với Sân khấu ngoài trời, Studio chuẩn chất ngay tại trường. Trong trường hợp bạn là một “tín đồ” thể thao, UMT có phòng tập gym - yoga, sân bóng đá đa năng, sân bóng rổ, đường chạy bộ ven sông. Ngoài ra, trường còn có Thư viện số, Phòng Nghiên cứu thực nghiệp, hứa hẹn sẽ đem đến không gian học tập đa trải nghiệm cho các bạn tận hưởng.

      Xem thêm thông tin về các ngành đào tạo
      tại Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TP.HCM (UMT)

      Sinh viên UMT tự tin khám phá bản lĩnh cá nhân và làm chủ tương lai chính mình

      Lựa chọn UMT, sinh viên sẽ được sống trọn những ngày tháng tươi đẹp nhất của khoảng thời gian đại học, cân bằng giữa học tập và vui chơi trải nghiệm để cảm thấy Hạnh phúc và Thành công mỗi ngày. Chương trình đào tạo bao gồm 6 ngành “hot” với chất lượng được kiểm định quốc tế và đội ngũ giảng viên có tâm - có tầm. Ngoài thời gian học tập, còn có hàng loạt các hoạt động thú vị khác chờ đợi sinh viên trải nghiệm. Tiêu biểu nhất có thể kể đến các câu lạc bộ, những buổi workshop cùng diễn giả, cuộc thi tranh tài hay kỳ kiến tập, thực tập tại các tập đoàn, doanh nghiệp…

      Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học

      "Môi trường quốc tế năng động và chuyên nghiệp"

      Điểm đánh giá môi trường học trên Edu2Review: 8.3/10

      Địa chỉ: 155 Sư Vạn Hạnh (nối dài), Phường 13, Quận 10

      Xem thêm đánh giá của sinh viên
      về Đại học Ngoại ngữ - Tin học

      Đội ngũ giáo viên khoa Du lịch – Khách sạn tại HUFLIT (Nguồn: huflit)

      Đội ngũ giáo viên khoa Du lịch – Khách sạn tại HUFLIT (Nguồn: huflit)

      Đại học Ngoại ngữ – Tin học (HUFLIT) ra đời vào năm 1994. Đến nay, trường đã nhận được nhiều giải thưởng như Huân chương Lao động hạng II (2007), Bằng khen từ Thủ tướng Chính phủ (2002-2007)...

      Nói đến môi trường học tại đây, nhiều sinh viên ấn tượng vì trường sử dụng 100% tiếng Anh trong quá trình giảng dạy, giúp hình thành thói quen sử dụng ngoại ngữ như tiếng mẹ đẻ. Ngoài ra, những hoạt động ngoại khóa thú vị cũng mang đến cho người học nhiều kỹ năng mềm và kinh nghiệm sống hữu ích trong quá trình xin việc làm sau này.

      "Đây là môi trường tốt đào tạo về ngành ngôn ngữ và thông tin tại Sài Gòn, có uy tín và chất lượng ổn định với nhiều giảng viên kì cựu. Tuy nhiên, trường nằm ngay vị trí dễ bị ùn tắc giao thông giờ cao điểm, và khu vực gửi xe quá hạn chế.”– Bạn Quý Phú tâm sự.

      Trường Đại học Văn Hiến

      “Năng động, thoải mái, học như chơi, mà chơi cũng kèm theo học”

      Điểm đánh giá môi trường học trên Edu2Review: 8.1/10

      Địa chỉ: 613 Âu Cơ, Phường Phú Trung, Quận Tân Phú

      Xem thêm đánh giá của sinh viên
      về Đại học Văn Hiến

      Trường Đại học Văn Hiến chú trọng đào tạo theo hướng kỹ năng, thực hành, học từ thực tế với rất nhiều cơ hội để sinh viên thực tập tại doanh nghiệp, bệnh viện (với các ngành liên quan như Tâm lý học).

      Trường đào tạo đa ngành, trong các lĩnh vực Kinh tế, Du lịch, Kỹ thuật, Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đặc biệt, ngành Du lịch tại đây được nhiều sinh viên đánh giá cao vì môi trường học liên hệ thực tiễn, có nhiều chương trình thực tập lý tưởng cho sinh viên phát triển năng lực.

      “Học phí hơi cao, trường có nhiều cơ sở học khá là xa nhau. Tuy nhiên cơ sở chính cơ sở vật chất tốt nhất. Những cơ sở khác chưa tốt lắm.

      Ở đây, các thầy cô cực kì nhiệt tình, có tâm huyết vô cùng. Học như chơi mà chơi cũng kèm theo học, một môi trường năng động thoải mái, các thầy cô luôn hỗ trợ hết mình những lúc khó khăn nhất.” – Bạn Trần Lộc bình luận.

      Đại học Văn Hiến - Điểm tựa vĩnh phước bước tương lai (Nguồn: YouTube - Đại học Văn Hiến)

      Trường Đại học Hùng Vương

      "Môi trường năng động, giúp sinh viên phát triển bản thân"

      Điểm đánh giá môi trường học trên Edu2Review: 8.7/10

      Địa chỉ: 736 Nguyễn Trãi, Phường 11, Quận 5

      Xem thêm đánh giá của sinh viên
      về Đại học Hùng Vương

      Giới thiệu Đại học Hùng Vương (Nguồn: YouTube)

      Đại học Hùng Vương đã nhận được nhiều sự ủng hộ và yêu mến, vì theo đánh giá của sinh viên nơi đây, trường luôn kết hợp thực hành với lý thuyết, giúp phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo của người học.

      Trường gồm các khoa Công nghệ sau thu hoạch, Công nghệ thông tin, Quản lý bệnh viện, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Kế toán – kiểm toán, Quản trị du lịch – nhà hàng – khách sạn, Ngoại ngữ, Xây dựng và Khoa học cơ bản.

      "Đội ngũ giảng viên nhiệt tình, chất lượng, thân thiện. Môi trường năng động, tạo điều kiện cho sinh viên phát triển. Cơ sở vật chất đáp ứng đủ nhu cầu giảng dạy và học tập." – Bạn Phó Thy đánh giá.

      Trường Đại học Văn Lang

      "Môi trường đáng mơ ước, dành cho sinh viên hướng tới sự nhiệt tình và năng nổ"

      Điểm đánh giá môi trường học trên Edu2Review: 8.3/10

      Địa chỉ:

      • 45 Nguyễn Khắc Nhu, Phường Cô Giang, Quận 1 (trụ sở)
      • 233A Phan Văn Trị, Phường 11, Quận Bình Thạnh (cơ sở 2)
      • Khu trường mới, Phường 5, Quận Gò Vấp (cơ sở 3)

      Xem thêm đánh giá của sinh viên
      về Đại học Văn Lang

      Trường Đại học Văn Lang được thành lập từ năm 1995. Sau hơn 20 năm hoạt động và phát triển, nay trường chính thức đào tạo các chương trình thạc sĩ và cử nhân cho gần 30 ngành đào tạo, từ Thanh nhạc, Tâm lý học, cho đến Ngôn ngữ Anh, Kế toán...

      Nhiều sinh viên đánh giá Văn Lang là trường dân lập tốt ở TP HCM vì môi trường khuyến khích sự năng động và sáng tạo, không có tình trạng học ảo và điểm ảo. Đặc biệt, giáo viên tại đây được nhận xét là tận tâm với việc giảng dạy, cung cấp nhiều kiến thức thú vị và bổ ích cho sinh viên.

      “Môi trường học tập tốt, năng động, sáng tạo. Tuy học phí cao nhưng cơ sở vật chất quá tốt, chi nhánh mới đẹp và hiện đại, sạch sẽ. Văn Lang là môi trường đáng mơ ước, phù hợp cho một người trẻ thích sự nhiệt tình, năng nổ như tôi.” – Bạn Đặng Hiền phân tích.

      Trường Đại học Công nghệ Thông tin Gia Định

      "Môi trường học đầu tư kỹ càng, với nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích"

      Điểm đánh giá môi trường học trên Edu2Review: 8.3/10

      Địa chỉ:

      • 72 Đường số 9, Ấp Tân Tiến, Xã Tân Thông Hội, Huyện Củ Chi (trụ sở chính)
      • 291 (cổng sau 285/291) CMT8, Phường 12, Quận 10 (cơ sở 2)
      • 247 Tân Kỳ Tân Quý, Phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú (cơ sở 3)

      Xem thêm đánh giá của sinh viên
      về Đại học CNTT Gia Định

      Giới thiệu Đại học Công nghệ Thông tin Gia Định (Nguồn: YouTube)

      Khá nhiều người bất ngờ khi thấy danh sách Top trường dân lập có môi trường học tốt nhất TP.HCM năm nay có sự xuất hiện của trường Đại học Công nghệ Thông tin Gia Định.

      Môi trường học tại đây định hướng ứng dụng chuyên ngành ngay từ năm nhất và tăng cường dạy thêm các chuyên đề về kỹ năng mềm, giúp sinh viên có việc làm ngay khi ra trường.

      Trường đào tạo hệ đại học và cao đẳng với các ngành Truyền thông và mạng máy tính, Kỹ thuật phần mềm, Tài chính, Quản trị kinh doanh, Kế toán và Ngôn ngữ Anh.

      “Mức học phí rất phù hợp, nhiều hoạt động bổ ích được tổ chức thường xuyên để sinh viên có thể giao lưu học hỏi, cũng như có thêm kiến thức cho bản thân. Đội ngũ giảng viên tận tâm, hoạt động ngoại khóa sôi nổi, môi trường học tập được đầu tư khá kỹ càng.” – Bạn Trần Thụy khẳng định.

      Dù là các nhân tố mới hay đã quen thuộc với sinh viên, top 10 trường đại học dân lập này đều có những bước chuyển mình, đổi mới về cả môi trường học tập và chất lượng giảng dạy, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

      Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy không chỉ các trường công lập mới đáp ứng được nhu cầu học tập của sinh viên, mà việc lựa chọn trường dân lập phù hợp cũng mở ra nhiều cơ hội mới. Để xem chi tiết đánh giá của sinh viên về tất cả các trường, xin mời quý độc giả xem tại đây.

      * Thông tin bài viết được cập nhật vào tháng 7/2018, vui lòng liên hệ trường để biết thông tin mới nhất.

      Edu2Review Report


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 10 trường đại học “đắc địa” nhất TP.HCM

      10/06/2023

      Bạn có biết 10 đại học “đắc địa” nhất nhì TP.HCM là những đại học nào không? Hãy cùng Edu2Review ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Top các Trung Tâm Anh ngữ dạy giao tiếp tốt nhất tại TP. HCM

      06/06/2023

      Danh sách các trung tâm Anh văn giao tiếp uy tín, hiệu quả tại TPHCM với mô hình học sáng tạo, ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      TOP 10 Trường Đại Học Hạnh Phúc Nhất TP.HCM - Xu Hướng Và Bài Học

      06/02/2020

      Phong trào đoàn hội mạnh, chất lượng, thu hút đông đảo sinh viên tham gia là nhân tố lên ngôi năm ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...