Luyện đọc như thế nào để quá trình tự học tiếng Nhật tại nhà trở nên hiệu quả? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Luyện đọc như thế nào để quá trình tự học tiếng Nhật tại nhà trở nên hiệu quả?

      Luyện đọc như thế nào để quá trình tự học tiếng Nhật tại nhà trở nên hiệu quả?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Ai cũng biết rõ sách là phương tiện không thể thiếu trong quá trình tự học tiếng Nhật tại nhà. Tuy nhiên, có bao nhiêu bạn đã thực sự đọc đúng cách để phát huy tối đa hiệu quả mà sách mang lại?

      Đối với bất kỳ người học tiếng Nhật nào, việc đọc giỏi không chỉ là thành quả đạt được từ quá trình làm chủ ngôn ngữ mà còn là cách thức quan trọng giúp bạn tiến gần đến mục tiêu chinh phục ngoại ngữ của mình. Nói đơn giản hơn, bạn không những học để đọc mà còn đọc để học.

      Tuy nhiên, phải đọc như thế nào thì quá trình tự học tiếng Nhật tại nhà mới trở nên hiệu quả? Câu trả lời đang ở ngay đây! Hãy cùng Edu2Review khám phá ngay nào!

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      5 công cụ cần thiết cho việc đọc tiếng Nhật hiệu quả

      Trước khi bắt đầu áp dụng cách tự học tiếng Nhật tại nhà này, bạn cần trang bị cho mình 3 công cụ đọc cơ bản sau:

      • Một văn bản tiếng Nhật mà bạn yêu thích/quan tâm: Loại văn bản này phải đủ hấp dẫn, khiến bạn tự nhủ và cam kết bản thân sẽ đọc từ đầu tới cuối.
      • Một bản dịch bằng ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc một ngôn ngữ nào đó mà bạn thông thạo: Đây là một nguồn vô cùng quan trọng, bởi bản dịch này chính là thứ duy nhất giúp bạn nhận biết cách diễn giải nội dung trong văn bản gốc của bản thân đúng hay không.
      • Một/nhiều quyển từ điển tiếng Nhật: Hãy chắc chắn rằng có ít nhất một cuốn trong số những quyển từ điển của bạn có độ bao quát cao về từ, cụm từ, liên từ, động từ phụ...

      Hãy trang bị đầy đủ những công cụ hỗ trợ thiết yếu cho quá trình đọc hiểu văn bản tiếng Nhật (Nguồn: thenavigatio)

      Hãy trang bị đầy đủ những công cụ hỗ trợ thiết yếu cho quá trình đọc hiểu văn bản tiếng Nhật (Nguồn: thenavigatio)

      Việc kết hợp cả 3 nguồn này sẽ giúp bạn loại bỏ những trở ngại lớn nhất để có thể hiểu đúng văn bản. Tuy nhiên, ngay cả những công cụ cơ bản này cũng tồn tại 2 yếu điểm lớn, đó là: làm thế nào để phát âm chuẩn xác và làm sao để hiểu đúng về những phần đã bị lược bỏ trong quá trình dịch thuật. Để giải quyết 2 vấn đề này, bạn phải cần đến 2 công cụ sau đây:

      • Một phiên bản thứ 2 của văn bản gốc dưới dạng audio, được ghi âm theo giọng đọc chuẩn của người Nhật: Đây sẽ là nguồn tài liệu học tiếng Nhật quan trọng giúp bạn rèn luyện thêm kỹ năng nghe, cải thiện phát âm bên cạnh quá trình đọc hiểu.
      • Các lời giải thích chi tiết về những phần khó trong văn bản: Phần này có thể được tích hợp ngay trong văn bản hoặc là lời chỉ dẫn trực tiếp từ một người có kinh nghiệm có thể đưa ra câu trả lời đầy đủ và chính xác cho bạn.

      Hướng dẫn cách đọc đúng

      Sau khi đã trang bị đầy đủ 5 công cụ trên, bạn cần có một chiến lược tốt để sử dụng chúng hiệu quả. Bởi bạn sẽ phải đối mặt cùng lúc từ rất nhiều yếu tố như chữ Katakana, chữ Kanji, chữ Hiragana hoặc các bản audio, bản dịch... và cả những lời chú thích, khiến bạn không biết được phần nào trong văn bản gốc, bản dịch tương ứng với nhau.

      Cách giải quyết lý tưởng cho vấn đề này là đọc từng câu theo cặp một bản gốc – một câu dịch. Trong trường hợp bạn gặp phải một văn bản quá dài khiến bạn mất phương hướng tra cứu thì hãy tập trung vào những mệnh đề riêng lẻ như các phần đứng trước danh từ, hoặc kết thúc bằng liên từ ので/ が.

      Nếu bạn muốn đọc hiểu tiếng Nhật hiệu quả thì hãy đọc theo cặp một bản gốc - một câu dịch (Nguồn: sciencesmag)

      Nếu bạn muốn đọc hiểu tiếng Nhật hiệu quả thì hãy đọc theo cặp một bản gốc – một câu dịch (Nguồn: sciencesmag)

      Đừng chuyển qua đoạn kế tiếp nếu bạn vẫn chưa hoàn toàn nắm rõ nội dung mà đoạn văn hiện tại đang đề cập, tức là khi đọc lại phân đoạn gốc đó, bạn có thể hiểu đầy đủ và phát âm chính xác từng từ mà không dựa vào bất kỳ một công cụ hỗ trợ nào.

      Cách chọn văn bản đúng

      Là một trong những phương tiện quan trọng giúp bạn tự học tiếng Nhật hiệu quả, khi chọn một văn bản ôn luyện, bạn cần đảm bảo 5 tiêu chí.

      • Độ dài: Một văn bản quá dài, không nhìn thấy được điểm dừng trước mắt sẽ làm cho người học cảm thấy nản lòng và kiệt sức, không còn quyết tâm đọc tiếp văn bản. Do đó, các mẩu chuyện hoặc bài luận ngắn với độ dài không quá một trang giấy A4 chính là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.
      • Nội dung: Hãy tìm một văn bản mà bản thân thực sự quan tâm/yêu thích. Bởi thay vì phải "đăm đăm" vào những văn bản đơn giản, dễ hiểu nhưng chủ đề lại nhàm chán, việc chọn các bài đọc nâng cao với chủ đề yêu thích sẽ hữu ích và tạo động lực ôn luyện cho bạn hơn nhiều. Để chọn đúng văn bản, bạn hãy liệt kê các quyển sách yêu thích của bản thân, sau đó tìm kiếm những tài liệu tiếng Nhật có chủ đề tương tự.
      • Bản dịch: Bạn nên sử dụng văn bản mà bạn có thể tìm thấy một bản dịch hoàn chỉnh, sát nghĩa, thay vì dùng những bản dịch văn học với lời văn được chải chuốt và sáng tạo quá mức.

      Bạn đã nắm được cách chọn văn bản đúng cách? (Nguồn: t-kidsclub)

      Bạn đã nắm được cách chọn văn bản đúng cách? (Nguồn: t-kidsclub)

      • Nguồn: Bạn chỉ nên chọn các văn bản tiếng Nhật gốc được viết bởi chính tác giả người Nhật, vì đây mới thực sự là nguồn giúp bạn diễn đạt tiếng Nhật tự nhiên và dùng từ chuẩn xác.
      • Hình thức: Tùy theo thói quen sử dụng tài liệu mà bạn có thể chọn bản in truyền thông hay văn bản điện tử để tự học tiếng Nhật tại nhà. Mỗi loại văn bản đều có những ưu điểm nhất định. Bản in truyền thống giúp bạn đỡ mỏi mắt, sao nhãng việc học, dễ ghi chú... Trong khi đó, với bản điện tử, bạn có thể chọn, sao chép những phần cần tra cứu và dán trực tiếp vào ứng dụng từ điển mà không cần phải gõ từng chữ hoặc lật từng trang sách, giúp tiết kiệm nhiều thời gian và công sức khi ôn luyện.

      Các mẹo đọc văn bản giúp bạn tự học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả

      Trước khi khép lại cách học tiếng Nhật thú vị này, Edu2Review sẽ "hé lộ" cho bạn một số mẹo đọc văn bản như sau:

      • Nếu là một người mới tiếp xúc ngôn ngữ Nhật thì bạn nên bắt đầu từ các văn bản ngắn, đơn giản. Khi đã tiến bộ hơn, bạn có thể đọc xen kẽ nhiều văn bản có độ dài khác nhau, để nâng cao trình độ của mình cũng như duy trì thói quen đọc sách.
      • Một trong những cách tuyệt vời để đẩy nhanh quá trình đọc hiểu là bạn hãy đọc bản dịch của từng phân đoạn trước khi xem bản gốc tương ứng. Phương thức này giúp bạn "bất tri bất giác" hiểu và nắm rõ nghĩa các từ, thậm chí là những từ không quen thuộc.
      • Ngay khi bạn đang cảm thấy thoải mái trong việc đọc tiếng Nhật, hãy đổi từ điển Nhật – Nhật thành nguồn tra cứu chính của mình để nâng cao khả năng tiếng Nhật, bạn nhé!

      Tự học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả cùng những mẹo đọc văn bản hữu ích, bạn nhé! (Nguồn: shingakunet)

      Tự học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả cùng những mẹo đọc văn bản hữu ích, bạn nhé! (Nguồn: shingakunet)

      • Hãy sáng tạo cách học tiếng Nhật bằng các nguồn dữ liệu trực tuyến. Chẳng hạn, khi bạn không thể tìm thấy một từ vựng/cụm từ nào đó trong cuốn từ điển, bạn có thể tra cứu qua các nguồn như Wikipedia hoặc Google, để nắm đầy đủ nghĩa, phát âm và cách dùng trong từng ngữ cảnh.
      • Bạn có thể sử dụng những ví dụ song ngữ để hiểu hơn về cách dùng của các mẫu câu trong từng tình huống thực tế.
      • Nhiều bản audio hiện đang được cập nhật trên các website như YouTube, Librivox... Nếu văn bản bạn chọn đủ ngắn và phổ biến thì hãy đến những kênh này, truy cập tiêu đề để tải ngay về máy bản ghi âm theo giọng đọc chuẩn của người Nhật Bản.

      Việc đọc một văn bản tiếng Nhật không dễ như những gì bạn tưởng đúng không nào? Hy vọng bài viết trên đã phần nào giúp bạn nắm chắc những bí quyết đọc đúng để việc tự học tiếng Nhật tại nhà trở nên hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo nhiều bài viết khác trên Edu2Review để cập nhật thêm cho mình những phương pháp, tài liệu học tập tốt.

      Minh Thư (Theo NihongoShark)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Lộ trình học tiếng Nhật từ cơ bản đến cao cấp

      06/02/2020

      Với lộ trình học tiếng Nhật từ cơ bản đến nâng cao dưới đây, bạn sẽ không còn sợ bị lạc lối trên ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Nâng cao trình độ với các trung tâm tiếng Nhật giá rẻ tại Đà Nẵng

      06/02/2020

      Giá rẻ, chất lượng đang là 2 tiêu chí được nhiều bạn trẻ ưu tiên khi lựa chọn trung tâm tiếng ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...