Nếu có lỡ hẹn với giảng đường Đại học... | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nếu có lỡ hẹn với giảng đường Đại học...

      Nếu có lỡ hẹn với giảng đường Đại học...

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Chúng ta luôn được khuyên rằng: “Hãy sống với hy vọng”, nhưng đã bao giờ bạn nghĩ đến việc mình sẽ làm gì nếu có lỡ hẹn với giảng đường Đại học?

      Đại học là ước mơ của nhiều người (Nguồn: vieclam24h)

      Kì thi THPT Quốc gia vừa kết thúc, các sĩ tử đã cố gắng hết sức cho ước mơ về tấm vé đến giảng đường Đại học. Giờ là lúc bạn có thể nghỉ ngơi và mơ về những chuyến đi dài. Nếu bạn không dành thời gian tận hưởng kì nghỉ mà băn khoăn về kết quả kì thi, vậy có khi nào bạn đã nghĩ về một kết quả không mong muốn?

      Có thể vì một lý do nào đó, bạn không thể hoàn thành tốt bài thi, không thể đặt chân tới giảng đường Đại học. Đây hẳn là một viễn cảnh đen tối và không ai mong muốn. Nhưng bạn ơi, tương lai không nằm ở tấm bằng Đại học, bạn vẫn còn rất nhiều cơ hội khác để trưởng thành và thành công!

      Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Lên đường xuất ngoại

      Du học là một lựa chọn đáng để cân nhắc khi bạn trượt Đại học. Việc du học sẽ cho bạn cơ hội tiếp xúc với một môi trường mới, mở mang thêm kiến thức, nhìn cuộc đời với nhiều hi vọng hơn. Tất nhiên điều kiện để du học là bạn phải dắt túi vốn tiếng Anh kha khá. Nếu bạn có ý định đi du học thì nên tìm đến các trung tâm đào tạo tiếng Anh để cải thiện vốn ngoại ngữ của mình.

      Đừng để việc đi du học trở thành “cái cớ bao biện” cho việc thi rớt của mình. Gia đình có điều kiện? Bạn hoàn toàn có thể đi học nhưng hãy đặt ra mục tiêu rõ ràng đê nỗ lực, hãy tự hỏi bạn sẽ đạt được gì khi du học. Đi du học là cơ hội để hoàn thiện bản thân chứ không phải lối thoát để tránh xa những lời “bàn tán, dè bỉu” của những người xung quanh.

      Du học mở ra những cơ hội mới (Nguồn: novedadesdetabasco)

      Du học mở ra những cơ hội mới (Nguồn: novedadesdetabasco)

      Lọt sàng xuống nia

      Đại học không là giảng đường duy nhất nếu bạn chỉ muốn được... đi học thay vì ngồi nhà. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn theo học tại các trường Cao đẳng, Trung cấp hay trường đào tạo nghề.

      Tại Việt Nam, tư tưởng bệnh thành tích khiến nhiều bạn trẻ thấy những cấp đào tạo ngoài Đại học là không “danh giá”, “chỉ dành cho những người học kém”. Nhưng trên thực tế, có tới 60% cử nhân đại học ra trường làm trái ngành nghề, họ chấp nhận bỏ đi bốn năm học để bắt đầu từ con số 0. Điều này có nghĩa là Đại học không thể đảm bảo chắc chắn cho bạn một một tương lai sáng lạn.

      Học nghề không có nghĩ là bạn kém cỏi (Nguồn: culinaryseattlecentral)

      Học nghề không có nghĩa là bạn kém cỏi (Nguồn: culinaryseattlecentral)

      Trong khi đó, với các chương trình ở bậc học Cao đẳng, Trung cấp hay trường nghề bạn cũng được trang bị vốn kiến thức căn bản và mang tính thực tiễn cao, dễ dàng áp dụng vào công việc sau này. Đặc biệt tại các trường nghề thì thời lượng thực hành còn chiếm thời lượng cao hơn lý thuyết rất nhiều. Nếu bạn chán ngán việc học lý thuyết thì các cấp học thấp hơn cũng là một lựa chọn không tồi.

      Thêm vào đó, thời gian đào tạo ngắn của các bậc học này khá ngắn, nghĩa là bạn sẽ có cơ hội làm việc và tích lũy kinh nghiệm sớm hơn trong khi bạn bè vẫn miệt mài trên giảng đường Đại học. Đó là chưa kể mức học phí của bậc Cao đẳng, Trung cấp thường thấp hơn nhiều so với bậc Đại học.

      Dùi mài kinh sử, quyết tâm... thi lại

      Thi lại là giải pháp rất nhiều người lựa chọn để kiếm một tấm vé chính thức vào bậc Đại học. Có người chỉ ở nhà, có người tranh thủ đi làm hay học tập tại một trường nào đó trong khi vẫn giữ quyết tâm ôn luyện. Ở đây chúng ta chỉ đề cập đến những sĩ tử ôn luyện tại nhà thôi nhé!

      Ôn thi lại đồng nghĩa với việc bạn phải đấu tranh với nhiều cảm xúc tiêu cực (Nguồn: novakdjokovicfoundation)

      Ôn thi lại đồng nghĩa với việc bạn phải đấu tranh với nhiều cảm xúc tiêu cực (Nguồn: novakdjokovicfoundation)

      Điều cần lưu ý với những sĩ tử này là bạn phải xác định tâm lý, tránh để kết quả cũ làm ảnh hưởng tới quyết tâm của mình. Đôi khi bạn sẽ cảm thấy rất bí bách, áp lực khi chỉ quanh quẩn từ nhà tới trung tâm luyện thi. Đừng coi chuyện trượt Đại học là thất bại, nó chỉ là đơn giản là một vấp ngã, bạn chỉ đang đi đường vòng tới mục tiêu của mình mà thôi.

      Bạn mới 18 tuổi, nếu sai bạn vẫn có thể làm lại miễn là không bỏ cuộc. Đừng lấn sâu trong suy nghĩ về những thất bại, nhìn về phía trước và tiếp tục phấn đấu, đó mới chính là ý nghĩa của tuổi trẻ.

      Em ơi đất nước đang gọi!

      Việc nhập ngũ là “đặc quyền” của riêng các bạn trai. Nhiều người vẫn thường lo sợ vất vả, nắng gió nên tìm mọi cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Môi trường quân đội sẽ giúp bạn rèn luyện thể lực và đức tính kỉ luật hiệu quả. Thay vì ủ ê vì kết quả không mong muốn hay đắm chìm trong những trò chơi vô bổ, việc nhập ngũ sẽ là một quyết định tuyệt vời để bạn có nếp sinh hoạt khoa học hơn.

      Nhập ngũ để nhận ngay "ưu đãi hấp dẫn" từ quân đội (Nguồn: YouTube)

      Thời gian tại ngũ hiện tại là 18 tháng, bạn vẫn có thể tiếp tục ôn luyện và thi lại nếu đủ quyết tâm. Đừng nói rằng quân ngũ luyện tập vất vả, bạn sẽ không có thời gian để ôn luyện, rằng bạn sẽ quên hết kiến thức, lý do chính là bạn chưa đủ quyết tâm mà thôi. Rất nhiều thí sinh đang tại ngũ vẫn cố gắng ôn luyện, tham gia kì thi và dành được thành tích tốt.

      Gia nhập thị trường lao động

      Trên thực tế, không ít sinh viên Đại học quyết định nghỉ giữa chừng vì cảm thấy không phù hợp với ngành học. Nguyên nhân bởi các học sinh chưa được định hướng nghề nghiệp rõ ràng, quyền lựa chọn nguyện vọng của thí sinh đa số không nằm ở bản thân họ mà phụ thuộc vào quyết định của cha mẹ.

      Do đó, nếu như trượt Đại học, bạn có thể xem đây là cơ hội để đi làm ngay, xác định sở thích và khả năng của mình trước khi quyết định thi lại Đại học. Rất có thể bạn sẽ gắn bó và thành công nhờ công việc đó mà không cần tới tâm bằng cử nhân.

      Đi làm sau khi tốt nghiệp cấp 3 là một lựa chọn không tồi (Nguồn: unigocms)

      Đi làm sau khi tốt nghiệp cấp 3 là một lựa chọn không tồi (Nguồn: unigocms)

      Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc về quyết định này, vì chưa có kĩ năng tay nghề nên đa số công việc bạn có thể làm mang tính chất đơn giản, không ổn định, ít có cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân. Do đó, khi đã quyết định đi làm ngay sau khi tốt nghiệp cấp ba, bạn cần phải tỉnh táo và đánh giá kĩ công việc trước khi quyết định gắn bó với nó.

      Kết quả kì thi THPT Quốc gia vẫn còn ở phía trước, dù bài thi có nhiều tiếc nuối hay là tiếng thở phào nhẹ nhàng thì giờ là lúc bạn nghỉ ngơi sau những ngày học tập căng thẳng. Bạn có quyền hy vọng và đừng đánh mất nó, hãy luôn ghi nhớ Đại học không phải là con đường duy nhất giúp bạn thành công. Chúc bạn những ngày hè thật vui!

      Khuê Lâm tổng hợp


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Tổng quan kì thi THPT quốc gia 2018: dự báo phổ điểm chung chỉ từ 5-7?

      06/02/2020

      Góc nhìn tổng quan kì thi THPT quốc gia 2018 của nhiều giáo viên cho thấy phổ điểm chung của mỗi ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      8 Đại Học Việt Nam Lọt Top 100 Trường Đại Học Đông Nam Á

      06/02/2020

      Nhiều trường ĐH của Việt Nam bị tụt hạng trong bảng xếp hạng thường niên đợt 2 năm 2016 của ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...