Ngành Xét nghiệm Y học: Ngành đào tạo những nhà tiên tri trong lĩnh vực sức khỏe | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Ngành Xét nghiệm Y học: Ngành đào tạo những nhà tiên tri trong lĩnh vực sức khỏe

      Ngành Xét nghiệm Y học: Ngành đào tạo những nhà tiên tri trong lĩnh vực sức khỏe

      Cập nhật lúc 22/06/2020 16:09
      Bên cạnh Y đa khoa hay Dược học, ngành Xét nghiệm Y học tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng là một gợi ý đáng cân nhắc nếu bạn yêu thích làm việc trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe.

      Danh sách

      Bài viết

      Không chỉ là cơ sở để các bác sĩ lâm sàng đưa ra chẩn đoán chính xác về tình hình của bệnh nhân, các kết quả xét nghiệm y học còn đóng vai trò quan trọng trong việc sớm phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe để từ đó có hướng xử lý kịp thời, hiệu quả. Vì thế có thể nói, ngành Xét nghiệm y học xứng đáng được mệnh danh là ngành đào tạo những “nhà tiên tri” trong lĩnh vực sức khỏe!

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trường đại học tốt nhất TPHCM

      Chân dung ngành Xét nghiệm Y học

      Lĩnh vực không thể thiếu trong việc chăm sóc sức khỏe

      Xét nghiệm là bước đi quan trọng trong quy trình khám chữa bệnh. Hiện nay, có đến 70% chẩn đoán của bác sĩ phải dựa vào kết quả xét nghiệm. Nhờ vào kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân của bệnh, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp.

      Kỹ thuật viên xét nghiệm y học là những người chịu trách nhiệm cho công việc này. Dựa vào kiến thức chuyên môn và kỹ năng được đào tạo, họ sẽ sử dụng các trang thiết bị, máy móc hiện đại để phân tích và đánh giá kết quả các mẫu bệnh phẩm như dịch, nước tiểu, máu… của người bệnh.

      Xét nghiệm là bước đi quan trọng trong quy trình khám chữa bệnh (Nguồn: baomoi)Xét nghiệm là bước đi quan trọng trong quy trình khám chữa bệnh (Nguồn: baomoi)

      Cơ hội việc làm rộng mở

      Ngày nay, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe đang không ngừng gia tăng, nhiều cơ sở khám chữa bệnh được thành lập. Theo số liệu từ Tổng cục thống kê năm 2017, cả nước có khoảng 1.085 bệnh viện, chưa kể các địa chỉ tư nhân. Trong khi đó, nhân lực xét nghiệm y học tại các cơ sở y tế lại đang thiếu hụt trầm trọng mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Xét nghiệm y học.

      Ngoài cơ hội làm việc tại các cơ quan y tế, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này còn có thể xin vào các cơ quan tổ chức có hoạt động xét nghiệm về môi trường, bệnh phẩm, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm…

      Đặc biệt, trong bối cảnh các công ty nước ngoài đang đẩy mạnh chiến lược đầu tư lâu dài tại Việt Nam đã tạo ra các vị trí, việc làm phong phú cho cử nhân ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học.

      Mức lương hấp dẫn và ổn định

      Mặc dù không thể sánh bằng bác sĩ chuyên khoa, mức lương của chuyên viên xét nghiệm y học cũng thuộc hàng những việc làm có thu nhập cao và là điều mơ ước của rất nhiều người.

      Mức thu nhập này còn phụ thuộc vào vị trí và kinh nghiệm công tác trong ngành. Sau đây là mức lương cơ bản của ngành Xét nghiệm y học mà các bạn có thể tham khảo:

      • Kỹ thuật viên xét nghiệm: 3 – 5 triệu VNĐ/ tháng
      • Chuyên viên tư vấn: 7 – 10 triệu VNĐ/ tháng
      • Bác sĩ xét nghiệm: 16 – 22 triệu VNĐ/ tháng
      • Nhân viên kinh doanh thiết bị xét nghiệm: 5 – 7 triệu VNĐ/ tháng
      • Chuyên viên kỹ thuật y tế ứng dụng: 10 – 12 triệu VNĐ/ tháng
      • Quản lý xét nghiệm y học: 7 – 10 triệu VNĐ/ tháng
      • Giảng viên ngành xét nghiệm y học: 15 – 20 triệu VNĐ/ tháng

      Chuyên viên xét nghiệm có mức thu nhập khá cao cùng cơ hội việc làm rộng mở (Nguồn: baomoi)Chuyên viên xét nghiệm có mức thu nhập khá cao cùng cơ hội việc làm rộng mở (Nguồn: baomoi)

      Ít cạnh tranh trong công việc

      Nếu muốn trở thành một kỹ thuật viên xét nghiệm y học, bạn nhất định phải được đào tạo một cách bài bản về chuyên môn tại các trường đào tạo chuyên ngành. Vì thế, việc cạnh tranh với những người học trái ngành là điều không thể xảy ra.

      Thêm vào đó, khi suy nghĩ “nhất Y, nhì Dược” vẫn đang được nhiều người tin tưởng khiến tỷ lệ chọi cùng điểm chuẩn của những ngành này luôn ở mức cao ngất ngưỡng thì cơ hội học ngành Xét nghiệm Y học có thể “thông thoáng” hơn.

      Công việc nhẹ nhàng hơn so với các nghề khác thuộc khối ngành Sức khỏe

      Mặc dù có yêu cầu cao về mặt chuyên môn nhưng so với bác sĩ hoặc điều dưỡng viên thì kỹ thuật viên Xét nghiệm y học có công việc nhẹ nhàng hơn. Công việc hàng ngày là hướng dẫn bệnh nhân lấy mẫu bệnh phẩm theo sự chỉ định của bác sĩ. Sau đó, cùng với sự hỗ trợ của các thiết bị, phân tích kết quả của các mẫu bệnh phẩm để bác sĩ đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác.

      Mặc dù khắc khe về mặt chuyên môn nhưng công việc của kỹ thuật viên xét nghiệm được đánh giá là nhẹ nhàng hơn so với các nghề khác thuộc khối ngành Sức khỏe (Nguồn: nhathuoclongchau)Mặc dù khắt khe về mặt chuyên môn nhưng công việc của kỹ thuật viên xét nghiệm được đánh giá là khá nhẹ nhàng (Nguồn: nhathuoclongchau)

      Ngành Xét nghiệm y học tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU)

      Nếu bạn đang ấp ủ ước mơ trở thành một "nhà tiên tri" trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thì Đại học Quốc tế Hồng Bàng là một địa chỉ đáng cân nhắc. Cử nhân Xét nghiệm y học được đào tạo tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng không những có kiến thức chuyên sâu về mối liên quan giữa xét nghiệm và bệnh học, mà còn có kỹ năng thực hành cao, nhạy bén với những kỹ thuật mới cũng như thành thạo sử dụng trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác xét nghiệm.

      Đó là nhờ vào sự nỗ lực của toàn thể cán bộ nhà trường trong việc nghiên cứu, hoàn thiện và cập nhật chương trình giảng dạy theo xu hướng phát triển của thế giới. Đội ngũ giảng viên khoa Xét nghiệm y học đều là những chuyên gia đầu ngành với nhiều năm kinh nghiệm làm việc, giảng dạy và nghiên cứu khoa học thuộc chuyên ngành xét nghiệm tại các trường đại học y và bệnh viện nổi tiếng ở TP.HCM.

      Khoa còn tiếp tục cử các giảng viên đi học lên trình độ thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành trong và ngoài nước nhằm hoàn thiện chương trình đào tạo một cách toàn diện, xây dựng và phát triển nội dung giảng dạy cũng như hệ thống giáo trình chuyên ngành ở bậc đại học và triển khai đào tạo theo hướng chuyên khoa ở trình độ thạc sĩ.

      Đánh giá của sinh viên
      Đại học Quốc tế Hồng Bàng

      Giới thiệu về ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng (Nguồn: YouTube – Đại học Quốc tế Hồng Bàng)

      Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng đào tạo trong 4 năm với 124 tín chỉ, cung cấp cho người học những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về các lĩnh vực xét nghiệm như Huyết học – Truyền máu, Hóa sinh, Vi sinh, Ký sinh trùng, Giải phẫu bệnh và Độc chất học.

      Với định hướng đào tạo mang tính thực tiễn cao, sinh viên được học đi đôi với hành thông qua các phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc tế:

      • Các trang thiết bị của bộ môn Hóa sinh: pipette tự động, dụng cụ hóa phân tích, máy ủ cách thủy, quang phổ kế, máy đo nước tiểu, hệ thống ELISA…
      • Các trang thiết bị của bộ môn Huyết học: kính hiển vi, huyết cầu kế, bộ mô hình lấy máu tĩnh mạch, máy phân tích tế bào máu tự động, máy đông máu…
      • Các trang thiết bị của bộ môn Vi sinh: cân điện tử, tủ âm, tủ âm sâu, đèn tử ngoại, tủ cấy vô trùng, kính hiển vi, lò hấp ướt, lò sấy khô…
      • Các trang thiết bị của bộ môn Ký sinh: kính hiển vi, các bộ dụng cụ làm tiêu bản, tiêu bản mẫu, mô hình các loại ký sinh trùng, các bộ thuốc nhuộm…

      Đặc biệt, sinh viên HIU được rèn luyện tay nghề tại một số bệnh viện đạt chuẩn quốc tế về hệ thống xét nghiệm ngay từ năm 2, năm 3 như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Viện Pasteur, Viện Huyết học – Truyền máu…

      Một giờ thực hành của sinh viên ngành Xét nghiệm y học (Nguồn: Đại học Quốc tế Hồng Bàng)Một giờ thực hành của sinh viên ngành Xét nghiệm y học (Nguồn: Đại học Quốc tế Hồng Bàng)

      Trong mùa tuyển sinh 2020, điểm trúng tuyển (có điều kiện) theo phương thức xét kết quả học bạ THPT của ngành Xét nghiệm y học như sau:

      • Xét tổng điểm 5 học kỳ (không bao gồm học kỳ 2 lớp 12): 32.5 điểm
      • Xét tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 thuộc tổ hợp xét tuyển và xét tổng điểm trung bình cả năm lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12: 19.5 điểm

      Thay vì chen chân vào các ngành có tỷ lệ chọi cao ngất ngưỡng, nếu bạn có đam mê làm việc trong lĩnh vực y tế có thể cân nhắc ngành Xét nghiệm y học với những ưu điểm không hề kém cạnh mà lại "dễ thở" hơn. Riêng tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng, với phương thức xét tuyển bằng kết quả học tập THPT, con đường đến cánh cửa của ngành học này sẽ rộng mở hơn với bạn!

      Đại học Quốc tế Hồng Bàng

      • Địa chỉ:
        • Cơ sở 1: 215 Điện Biên Phủ, Phường 15, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
        • Cơ sở 2: 120 Hòa Bình, Phường Hòa Thạnh, Quận Tân Phú, TP. HCM
      • Hotline: 0938.69.2015 – 0964.239.172
      • Email: [email protected]
      • Website: https://hiu.vn/
      • Facebook: https://www.facebook.com/hiu.vn/

      Mai Trâm (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: dntu


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học Quốc tế Hồng Bàng HIU: Trao cơ hội vào đại học chuẩn quốc tế bằng xét học bạ

      02/07/2020

      Với tổng điểm trung bình cả năm lớp 10, 11 và học kỳ I của lớp 12 đạt từ 18 điểm trở lên, bạn đã ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Danh sách các trường đào tạo ngành Xét nghiệm Y học uy tín

      23/07/2020

      Nếu muốn theo đuổi ngành Y, bạn không chỉ có sự lựa chọn duy nhất là bác sĩ hay dược sĩ. Danh ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...