Những điều cần biết khi đi du học Mỹ – Bạn đã sẵn sàng? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những điều cần biết khi đi du học Mỹ – Bạn đã sẵn sàng?

      Những điều cần biết khi đi du học Mỹ – Bạn đã sẵn sàng?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Sau khi nhận được visa là thời gian bạn nên tìm hiểu những điều cần biết khi đi du học Mỹ để có sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình mới của mình tại xứ sở cờ hoa.

      Học tập tại một quốc gia có nền văn hóa và lối sống mới mẻ, khác biệt, du học sinh có thể sẽ gặp phải một số khó khăn trong quá trình hòa nhập. Tìm hiểu những điều cần biết khi đi du học Mỹ là vô cùng quan trọng, giúp bạn chủ động hơn trong mọi tình huống. Sau đây những thông tin bạn nên bỏ túi!

      Học đại học không phải "chơi chơi"

      Học đại học tại Mỹ không chỉ là đến lớp và nghe giảng. Phần lớn hoạt động của sinh viên diễn ra bên ngoài giảng đường như làm bài tập, học nhóm, nghiên cứu các đề tài mà giáo sư đưa ra. Có thể bạn sẽ phải dành đến 40 giờ/tuần để hoàn thành những hoạt động này.

      Ngoài ra, để nhanh chóng bắt kịp và tiếp thu hiệu quả trên lớp học, bạn cần đọc trước tài liệu, giáo trình tại nhà. Chuẩn bị bài từ trước sẽ giúp lớp học diễn ra sôi nổi và sinh động hơn. Bằng cách này, bạn không chỉ có cơ hội thoải mái trình bày ý kiến, đặt câu hỏi, thảo luận với giáo sư và bạn học cùng lớp mà còn tiết kiệm được thời gian xem lại bài sau khi về nhà.

      nhung-dieu-can-biet-khi-di-du-hoc-my Bạn sẽ dễ dàng tiếp thu bài giảng nếu có sự chuẩn bị trước ở nhà (Nguồn: cloudfront)

      Giáo sư là người quan trọng

      Đây là một trong những điều cần biết khi đi du học Mỹ. Bạn nên chọn ít nhất 1 lớp có sĩ số không quá nhiều để có thể thắt chặt tình cảm với giáo sư hơn ở năm đầu đại học. Những giáo sư này có thể trở thành cố vấn – người ảnh hưởng lớn và giúp bạn có những định hướng đúng đắn trong suốt quá trình học tập sau này.

      Đặc biệt, các giáo sư trong chuyên ngành có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích và thậm chí đồng ý viết thư giới thiệu cho bạn khi cần thiết. Thư giới thiệu của giáo sư là một trong những điểm cộng rất lớn nếu bạn muốn xin học bổng, theo học bậc cao hơn hay tìm kiếm việc làm.

      nhung-dieu-can-biet-khi-di-du-hoc-my Xây dựng và giữ mối quan hệ tốt với giáo sư là một trong những việc nên làm khi bạn bước chân vào giảng đường đại học (Nguồn: usnews)

      Bạn không cần phải chọn ngành từ năm nhất

      Mỗi quốc gia có hệ thống giáo dục khác nhau và không phải du học sinh nào cũng hiểu rõ điều này. Ở Việt Nam, bạn có thể phải quyết định ngành học của mình trước khi thi đại học. Tuy nhiên, không phải ai cũng xác định được công việc tương lai và sự nghiệp của bản thân ở tuổi 18.

      Ngược lại, học sinh, sinh viên tại Mỹ không nhất thiết phải quyết định ngành học ngay từ đầu. Hầu hết các trường đại học cho phép sinh viên suy nghĩ về chuyên ngành đến năm 2. Lợi thế này sẽ giúp bạn có thêm thời gian để lựa chọn ngành học cũng như có cơ hội trải nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

      nhung-dieu-can-biet-khi-di-du-hoc-my Bạn có thể lựa chọn chuyên ngành sau khi học qua các môn đại cương (Nguồn: els)

      Tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa

      Hoạt động ngoại khóa tuy không phải là yêu cầu bắt buộc nhưng vẫn thu hút rất nhiều sinh viên tham gia. Đến với những hoạt động này, bạn không chỉ học được kỹ năng và kinh nghiệm bổ ích mà còn kết giao thêm nhiều bạn mới, mở rộng mối quan hệ của mình.

      nhung-dieu-can-biet-khi-di-du-hoc-my Bạn có thể tham gia vào câu lạc bộ nhảy, khiêu vũ, âm nhạc... tại trường đại học nếu có niềm đam mê với nghệ thuật (Nguồn: usfca)

      Tham gia hoạt động ngoại khóa hoặc chương trình xã hội là một trong những yếu tố xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng tại Mỹ. Vì thế, học sinh, sinh viên rất chú trọng tham gia những hoạt động này. Đặc biệt, nhiều trường đại học tại đây dành riêng các suất học bổng cho sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động thể thao, nghệ thuật cũng như có những đóng góp cho xã hội.

      Để dễ dàng xin học bổng du học Mỹ, bạn nên tham gia các hoạt động tình nguyện, ngoại khóa, công tác xã hội ngay từ khi còn học cấp 3. Tuy nhiên, kết quả học tập vẫn là yếu tố quan trọng để xét tuyển. Đừng quên điều cần nhớ quan trọng này trong những điều cần biết khi đi du học Mỹ bạn nhé!

      Sự khác biệt trong cuộc sống

      Mỹ nổi tiếng là đất nước cởi mở và thân thiện. Bắt chuyện với người lạ trên xe buýt hay tiệm tạp hóa là điều bình thường đối với người dân tại quốc gia này. Xã hội Mỹ luôn tôn trọng quyền tự do cá nhân, do đó, con người nơi đây có thể thoải mái thể hiện cái tôi bản thân trong giới hạn cho phép miễn là không ảnh hưởng đến người khác.

      Bên cạnh đó, đa phần người Mỹ rất coi trọng đời sống tinh thần. Đó là lý do vì sao những bữa tiệc, câu lạc bộ xã hội, quỹ từ thiện... xuất hiện phổ biến tại quốc gia này. Ngay trong các trường phổ thông hay cao đẳng, đại học, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những buổi tiệc cuối năm, Giáng sinh hay đặc biệt là dạ hội (prom) chia tay cuối cấp vô cùng sôi động và đáng nhớ.

      nhung-dieu-can-biet-khi-di-du-hoc-my "Prom night" là một trong những nét đặc trưng của văn hóa học sinh, sinh viên mà bạn cần ghi chú vào danh sách những điều cần biết khi đi du học Mỹ (Nguồn: hearstapps)

      Điều này không có nghĩa là học sinh, sinh viên ở xứ sở cờ hoa thích tiệc tùng hoặc nhậu nhẹt. Thực tế, họ cũng phải chịu áp lực học tập, công việc khá lớn. Nhưng chính nhờ kết hợp giữa học tập và hoạt động xã hội giúp nâng cao đời sống tinh thần mà học sinh, sinh viên Mỹ có thể đạt kết quả tốt hơn ở trường cũng như trong cuộc sống.

      Làm thêm tại Mỹ

      Một trong những điều cần biết khi đi du học Mỹ là quy định về làm thêm đối với du học sinh. Chính phủ nước này không cho phép sinh viên quốc tế làm thêm khi du học. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể làm việc bán thời gian trong khuôn viên trường. Công việc phổ biến dành cho du học sinh là phục vụ, phụ bếp tại căn-tin hay các quán cà phê của trường, trực thư viện, hỗ trợ làm việc văn phòng, trợ lý cho giáo sư...

      Bạn có thể tìm kiếm công việc phù hợp với bản thân tại văn phòng tư vấn hỗ trợ sinh viên của các trường đại học. Bên cạnh đó, nếu may mắn tìm được công việc liên quan đến chuyên ngành đang học thì bạn có thể tích lũy rất nhiều kiến thức cũng như kỹ năng bổ ích phục vụ cho công việc sau này.

      nhung-dieu-can-biet-khi-di-du-hoc-my Bạn có thể làm việc tại thư viện trường đại học (Nguồn: utexas)

      Không chỉ riêng du học Mỹ, khi lựa chọn bất kỳ quốc gia nào để bắt đầu hành trình học tập, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về đặc trưng văn hóa cũng như hoạt động đào tạo của nơi đó. Du học Mỹ có thể mang đến cho bạn những trải nghiệm quý giá nhất ở tuổi trẻ. Bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với nền giáo dục hàng đầu thế giới cũng như làm quen thêm bạn bè từ khắp năm châu. Nhưng nhớ, phải nằm lòng những điều cần biết khi đi du học Mỹ nhé!

      Anh Thư (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Mỹ

      Chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Mỹ

      06/02/2020

      Những kinh nghiệm phỏng vấn visa du học Mỹ sau đây sẽ giúp bạn tự tin và có sự chuẩn bị tốt hơn ...

      Du học Mỹ

      Chọn trường du học Mỹ có học phí thấp phù hợp với tài chính của bạn

      06/02/2020

      Bài viết này sẽ giúp bạn chọn trường du học Mỹ không những có mức học phí thấp mà còn sở hữu nền ...

      Du học Mỹ

      Tự tin du học nước ngoài với khóa Dự bị du học chỉ có tại Justice Magic

      12/11/2022

      Chương trình dự bị du học ở Justice Magic được xây dựng bởi chuyên gia quốc tế, giúp học viên ...

      Du học Mỹ

      5 lý do bạn nên chọn Princeton English khi muốn làm hồ sơ du học Mỹ

      31/03/2021

      Điều gì khiến Princeton English trở thành cái tên được hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam tin tưởng lựa ...