Tân sinh viên và câu chuyện tự lập: làm thế nào để tránh “chới với” | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tân sinh viên và câu chuyện tự lập: làm thế nào để tránh “chới với”

      Tân sinh viên và câu chuyện tự lập: làm thế nào để tránh “chới với”

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Một mùa tuyển sinh nữa đang dần đến hồi kết thúc, giai đoạn này lại sắp có thêm một lớp tân sinh viên chuẩn bị phải xa gia đình, hòa mình vào cuộc sống tự lập đầy thú vị nhưng lại lắm chông chênh.

      Chuẩn bị cho cuộc sống tự lập, tân sinh viên cần lưu ý điều gì? (Nguồn: UEH)

      Lựa chọn cuộc sống tự lập để theo đuổi ước mơ đại học đồng nghĩa với việc bạn phải tự xoay sở nhiều thứ, phải tự biết cân đo đong đếm nhiều bề, từ chuyện học hành, thi cử đến chuyện bạn bè, tình cảm, và đặc biệt là khi bạn nhận ra trách nhiệm của mình với gia đình đang ngày một lớn hơn.

      Loay hoay, chật vật những lúc ban đầu là điều không thể tránh khỏi, nhưng bạn biết không, chỉ cần bạn sẵn sàng thích ứng và học hỏi, thì dù bạn từ đâu đến và sắp theo học ở ngôi trường Đại học nào, thì mảnh đất Sài Gòn quy tụ nhiều trường đại học này cũng sẽ dần xoa dịu và chào đón bạn.

      Vậy học cách thích ứng với môi trường đại học sắp tới như thế nào, hãy ghi nhớ những điều sau nhé.

      Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Hãy biết lập kế hoạch và nghiêm khắc với bản thân

      Trường đại học sẽ có nhiều công việc, hoạt động ngoại khóa mà bạn có thể tham gia, nhưng bạn không thể làm việc quá sức mình. Hãy biết những gì mình muốn và có thể thực hiện được, những gì nằm trong khả năng hiện tại của mình.

      Lập ra danh sách những công việc mà mình cần làm sẽ giúp bạn không bị ôm đồm quá nhiều thứ. Và là sinh viên năm nhất, lời khuyên là hãy chủ động trau dồi, học tập tiếng Anh ngay từ giờ vì những cơ hội phía trước, đặc biệt là hãy quên đi việc học chỉ để thi cử như thời học sinh.

      >> Những địa chỉ học tiếng Anh giao tiếp vừa túi tiền sinh viên

      tan-sinh-vien-tu-lap-1

      Học cách tổ chức công việc hằng ngày bằng cách lên kế hoạch (Nguồn: Pinterest)

      Học cách quản lý chi tiêu

      Cuộc sống xa gia đình, bạn bắt đầu tự biết lo lắng về những chi tiêu lớn nhỏ và cả những lần chi vặt vảnh. Bữa cơm bao nhiêu, nhân cho 30 ra tổng tiền ăn sáng, ăn trưa, ăn tối tháng đó, bớt chỗ này thêm chỗ kia trở thành thói quen của nhiều sinh viên lúc nào cũng chả hay.

      Vì nếu không cân đối được chi tiêu của mình sao cho hợp lý với số tiền mà gia đình hỗ trợ, bạn sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng rỗng túi, “bầu bạn trường kỳ” với món mì gói ngon rẻ nhưng không bổ dưỡng, lâu dài lại ảnh hướng đến sức khỏe.

      tan-sinh-vien-tu-lap-2

      Chi tiêu nên được cân nhắc với mục đích hợp lý (Nguồn: Pexel)

      Học cách giặt giũ, ủi quần áo, nấu ăn cho bản thân

      Bình thường, mẹ sẽ là người giặt giũ, ủi quần áo tươm tất cho bạn, nhưng giờ, hãy tự mình thực hiện nhé.

      Ở nhà, mẹ sẽ nấu ăn cho bạn, nhưng bây giờ hãy thử học nấu vài món đơn giản cho chính mình.

      Hay dạo trước, bố là người thay nhớt xe cho bạn, nhưng định kỳ hãy tập thói quen thay nhớt cho chiếc xe của mình nhé.

      Những việc tưởng chừng như “đơn giản” này và vô số điều nhỏ nhặt khác sẽ là một phần của cuộc sống tự lập, bạn không thể gạt nó ra, nên hãy học cách tự làm vì chính bản thân mình.

      Trang bị cần thiết, đừng để “lạc, trôi” giữa Sài Gòn

      Việc di chuyển ở Sài Gòn còn khiến cho dân Sài Gòn lắc đầu ngao ngán, thì đối với những tân sinh viên, nỗi sợ đơn giản về việc không thể nhớ được tên các con đường là điều dễ hiểu, đặc biệt là với độ kẹt xe kinh hoàng và viễn cảnh khi phải dắt bộ xế “yếu” của mình vì lũ kéo mưa về.

      Vậy trước tiên, để tránh “lạc trôi”, hãy trang bị kỹ năng sử dụng Google Map “điêu luyện”, xác định vị trí và hướng đi thích hợp.

      Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn những đi tuyến đường quen di chuyển là chính, còn khi đi đâu lạ thì hãy thử kiếm ai đó dẫn đường. Hay đi bằng các phương tiện di chuyển quen thuộc của sinh viên như xe buýt chẳng hạn.

      tan-sinh-vien-tu-lap-3

      Ngoài ra, bạn cũng nên thích nghi dần với các mẫu người tham gia giao thông điển hình ở Sài Gòn (Nguồn: Kenh14)

      Học cách chấp nhận những điểm khác biệt để hòa nhập tốt hơn

      Sống và học tập cùng với tập thể đòi hỏi bạn phải cởi mở với những điểm khác biệt, những ý tưởng mới lạ và chấp nhận chúng như là điểm đặc biệt của từng người.

      Những người bạn mới đến từ nơi có bối cảnh văn hóa khác với bạn, tư tưởng và suy nghĩ khác cũng nhiều phần khác. Nhưng chắc chắn sẽ luôn có những điểm chung, những điểm mà các bạn có thể thấu hiểu và nhìn nhận.

      Vì thế, quy tắc là hãy chấp nhận những điều mới, không phán xét quá nhanh, hòa mình vào cuộc sống chung phòng hay tham gia hết mình vào những hoạt động ngoại khóa, kỹ năng dành cho sinh viên.

      Tất nhiên, chẳng thể nào thiếu những phút giây hờn dỗi nhau, nhưng cuối cùng các bạn cũng sẽ cùng dắt tay nhau đi qua những năm tháng trên giảng đường, nên hãy học cách giảm bớt cái tôi của mình một chút, chấp nhận lỗi sai và đừng trở nên vô lý vì muốn chiến thắng trong những cuộc tranh luận.


      tan-sinh-vien-tu-lap-4

      Bắt đầu kết bạn tuy có chút khó khăn nhưng hãy cứ cởi mở, bạn sẽ tìm được ai đó “cạ cứng” sớm thôi (Nguồn: Daihochanghai)

      Hãy tìm ra phương pháp học cho bản thân

      Người ta hay nói tân sinh viên thường mắc những chứng bệnh quen thuộc như “vẫn còn tư tưởng hệ phổ thông”, “thiếu chủ động”, “hay biện hộ cho sự không nỗ lực của mình”.

      Đây chỉ là một phần nhìn nhận nhưng, thật sự, đã có nhiều sinh viên “buông thả” việc học vào năm nhất do nhiều yếu tố khác nhau: nào là bận làm thêm, chạy sự kiện, tham gia tình nguyện, thầy cô giảng “buồn ngủ”, môn này không quan trọng, không cần học nhiều.

      Nhưng dù lý do của bạn có là gì đi nữa, việc học lúc này vẫn là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn, vì chính bạn đã tự chọn con đường đại học để tiến xa hơn, cho nên hãy giữ mức trách nhiệm cần có đối với quyết định này.

      Vì thế, hãy biết phân chia thời gian ưu tiên điều quan trọng và điều chỉnh phương pháp học sao cho hợp lý. Bạn có thể nhờ tư vấn từ thầy cô hoặc các anh chị đi trước để học hỏi từ kinh nghiệm của họ.

      tan-sinh-vien-tu-lap-5

      Dành cho việc học sự ưu tiên nhất định (Nguồn: TDT)

      Hãy yêu thương mình và biết cách thư giãn

      Nào là lịch học, lịch thi, nào là tham gia hoạt động ngoại khóa,đi làm thêm, tất cả khiến cho 24 giờ một ngày của nhiều sinh viên dường như trôi qua trong tích tắc. Trải nghiệm nhiều thứ và cho phép bản thân được bận rộn như thế là điều mà nhiều sinh viên muốn tự thử thách bản thân.

      Nhưng quá trình này cũng kèm theo cả những lo lắng, áp lực như khi phải thi cử liên tục, khi lỡ sai phạm, thiếu sót trong khi làm việc, khi tự thấy mình chậm chạp, không bằng những người có bảng thành tích dài dằn dẵng.

      Lúc này, hãy tự yêu thương bản thân mình, hãy cho phép bản thân thư giãn một chút để có thể bắt đầu vào ngày hôm sau một cách tỉnh táo và thoải mái hơn. Luôn biết mình thích gì, muốn làm gì, và nhất định phải dành thời gian cho việc đó, dù là những điều nhỏ nhặt như nghe nhạc, xem phim, vẽ tranh…

      tan-sinh-vien-tu-lap-6

      Tận hưởng những điều mình thích khi cần nghỉ ngơi, thư giãn (Nguồn: Dantri)

      Lần đầu trong cuộc đời, bạn trở thành người quyết định nhiều thứ thiết yếu trong cuộc sống. Điều này đồng nghĩa với việc những quyết định mà bạn đưa ra có thể là đúng hoặc sai vì bạn vẫn đang tìm hiểu, đang học và thích ứng. Đừng ngại thay đổi những điều cần thiết để nhận lại những điều tốt đẹp hơn nhưng vẫn hãy là chính mình, và có được lý tưởng riêng cho mình, bạn nhé.

      Trần Tuyền (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 11 trung tâm tiếng Anh giao tiếp dành cho sinh viên tốt nhất tại TP.HCM

      15/05/2023

      StudyNow Ontario, Direct English Saigon, Aten, VATC, VUS, ILA… Và còn những cái tên nào nằm trong ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học Kinh tế TP HCM (UEH) – Nơi sinh viên được thể hiện và tỏa sáng

      06/02/2020

      Nhắc đến sự năng động, sáng tạo thì các UEH-ers là luôn nằm trong top danh sách sinh viên các ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...