Tiết kiệm ngân sách du học Canada: tổng hợp hầu hết thông tin trên internet dành cho bạn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tiết kiệm ngân sách du học Canada: tổng hợp hầu hết thông tin trên internet dành cho bạn

      Tiết kiệm ngân sách du học Canada: tổng hợp hầu hết thông tin trên internet dành cho bạn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Để trang trải chi phí du học Canada, việc tìm hiểu kỹ và nghiên cứu trước các loại phí là bước hết sức quan trọng. Nếu bạn chưa có nhiều thông tin về vấn đề này thì hãy đọc ngay bài viết này.

      Nếu bạn muốn trở thành du học sinh, nhưng vấn đề tài chính đang "cản trở" ước mơ du học thì bạn hãy tìm cách khắc phục và "vượt qua". Đặc biệt, dù bạn là ai thì cũng cần có một kế hoạch tài chính cụ thể và lâu dài để đảm bảo việc du học Canada được thuận lợi và suôn sẻ. Bởi vì, đã từng có rất nhiều trường hợp sinh viên quốc tế phải trở về nước khi chưa hoàn thành chương trình học do không tìm hiểu kỹ càng về các khoản chi tiêu để phân bổ nguồn lực hợp lý.

      Vậy bạn cần làm gì? Đừng lo! Hãy lấy giấy và bút để ghi chú lại ngay các thông tin quan trọng giúp bạn du học với ngân sách eo hẹp sắp được "hé lộ" dưới đây...

      Tư vấn du học Canada uy tín, chất lượng

      Du học Canada: phụ huynh và con cùng nhau lên kế hoạch

      Cha mẹ hãy đồng hành cùng con trong quá trình du học (Nguồn: Pinterest)

      >> Study Direct Stream: du học Canada không cần chứng minh tài chính

      1. Hai bước cần và đủ giúp bạn tiết kiệm và thành công khi du học Canada

      William Arthur Ward đã từng để lại một danh ngôn được lưu truyền qua nhiều thế hệ và giúp rất nhiều người thành công. Đó là:

      “Bốn bước để đạt được thành tựu:
      Lập kế hoạch có mục đích.
      Chuyên tâm chuẩn bị.
      Tích cực tiến hành.
      Bền bỉ theo đuổi.”

      du học canada: lên kế hoạch

      Câu danh ngôn nổi tiếng của William. A. Ward (Nguồn: Quotefancy)

      Tuy nhiên, bài viết sẽ chia nhóm 4 bước của William A. Ward thành 2 bước:

      Bước 1: Hiểu rõ mục đích và lập kế hoạch

      Bạn cần ưu tiên dành nhiều thời gian để xác định cụ thể mục đích du học Canada của bản thân là gì. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lên ngân sách và phân bổ nguồn lực phù hợp với mục tiêu đề ra.

      Nếu như định cư ở Xứ sở lá Phong là mong muốn của bạn thì bạn cần đặt ra mục tiêu dài hạn về việc lấy Giấy chứng nhận Thường trú nhân (PR – Permanent Resident) và sau đó là Canadian Citizenship (Quốc tịch Canada).

      Còn nếu bạn chỉ muốn đi du học để nâng cao kiến thức và trải nghiệm cảm giác học tập ở nước ngoài thì nên bắt đầu bằng việc tìm hiểu các cơ sở giáo dục (đại học/cao đẳng) nổi bật tại Canada. Hoặc mục đích đến đất nước này của bạn đơn giản chỉ là vừa du lịch vừa học thì tìm hiểu văn hóa, các khu du lịch và các món ăn đặc sản là quyết định sáng suốt.

      Sau khi đã có mục đích rõ ràng, bạn hãy lên kế hoạch cho các mục tiêu quan trọng, như dành bao nhiêu thời gian để kiếm được khoản tiền tiết kiệm cần có. Bạn cũng cần cân đối và linh hoạt khi sắp xếp/đăng ký lịch học và làm thêm. Đừng quên là IELTS là một trong những điều kiện tiên quyết khi du học Canada, nên để tiết kiệm, bạn cần lên kế hoạch trau dồi tiếng Anh càng sớm càng tốt.

      Một cách đơn giản hơn nhiều và giúp bạn đỡ "nặng gánh" đó là để dành tiền cùng gia đình mình. Hãy trò chuyện với những người thân của mình để lên kế hoạch thực hiện ước mơ của bạn, biết đâu kế hoạch sẽ suôn sẻ hơn.

      du học canada: lập ra mục đích

      Biết được đích đến thì mới tối ưu hóa được lộ trình (Nguồn: The Tech and I)

      Bước 2: Chuyên tâm chuẩn bị và bền bỉ tiến hành kế hoạch du học Canada

      Sau khi đã có kế hoạch cụ thể, điều bạn cần làm là bền bỉ theo đuổi kế hoạch đến cùng. Benjamin Franklin đã từng nói rằng, “Thất bại trong sự chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại”. Vậy nên hãy đặt ưu tiên tuyệt đối cho sự chuẩn bị và làm theo kế hoạch đã đề ra nếu bạn thực sự muốn du học Canada. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện kế hoạch, bạn cũng cần linh hoạt điều chỉnh lại bản kế hoạch để đạt hiệu quả tốt hơn nếu cần thiết.

      Ngược lại, nếu bạn cảm thấy bản thân đang đi sai hướng mục tiêu đã được đề ra; Lúc này điều bạn cần làm là nhanh chóng sửa đổi trước khi vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Còn khi mọi việc vượt quá tầm kiểm soát thì bạn phải tìm cách khắc phục hoặc thiết kế một lộ trình mới. Cho dù chuyện gì xảy ra, hãy luôn nhớ rằng bạn không bao giờ được bỏ cuộc.

      * Một lưu ý cho các bạn là chi phí ban đầu khi sang Canada khá cao bởi vì khoản tiền chi trả đó bao gồm cả Visa, vé máy bay, bưu kiện (nộp hồ sơ cho trường đại học), tiền cọc thuê chỗ ở, tiền vật dụng cá nhân, tiền ăn uống...

      du học canada: theo đuổi mục đích đến cùng

      Bạn hãy cố gắng và kiên trì hết sức mình để đạt được mục đích du học Canada (Nguồn: The New York Times)

      2. Bí kíp giúp bạn tiết kiệm để du học Canada

      2.1. Mở tài khoản tiền gửi trực tuyến

      Một trong những cách kiếm tiền khá dễ dàng và số tiền nhận được tỉ lệ thuận theo số vốn bạn có đó là gửi tiết kiệm ngân hàng. Ngày nay rất nhiều ngân hàng (như ACB, Sacombank hay Vietcombank) đã có dịch vụ gửi tiền tiết kiệm trực tuyến (online) hoặc các chương trình hỗ trợ đầu tư khác. Ưu điểm của loại hình gửi tiền này là tính bảo mật cao, dễ rà soát thông tin và hơn hết là kỳ hạn linh hoạt và lãi suất cao.

      Bạn có thể vay mượn họ hàng hoặc ba mẹ mình để có một số tiền kha khá bỏ vào ngân hàng. Sau một khoảng thời gian không lâu bạn sẽ nhận lại lãi suất lên đến 8% mỗi tháng với kỳ hạn 24 tháng tùy theo cách tính của mỗi ngân hàng.

      Ví dụ: Bạn gửi tiết kiệm online tại ngân hàng ACB với số tiền 1 tỷ đồng trong thời hạn 12 tháng. Lãi suất hiện tại ngân hàng ACB đang áp dụng cho kỳ hạn này là 7.0%/năm, nhận lãi cuối kỳ. Số tiền lãi khách hàng nhận được là:

      Tiền lãi (ACB) = số tiền gửi x lãi suất (số % năm) x số ngày gửi/ 360

      Tiền lãi hàng tháng (ACB) = Số tiền gửi x Lãi suất(%năm)/12

      ⇒ Tổng lãi: 70,972,222 đồng

      ⇒ Lãi bình quân 1 tháng: 5,833,333 đồng

      Như vậy trong thời hạn 2 năm bạn đã có khoảng 142 triệu đồng tiền lãi. Sau đó, bạn lấy tiền lãi và trả lại tiền đã mượn từ ba mẹ và người thân (hoặc bạn có thể tiếp tục gửi tiết kiệm).

      du học canada: các ngân hàng

      Các ngân hàng hiện có ở Việt Nam (Nguồn: Brands Vietnam)

      2.2. Sống tiết kiệm và bỏ tiền lẻ vào chú heo đất

      Thay vì sử dụng Go-Viet hay Grabbike thì bạn nên chuyển sang xe buýt, xe đạp và đi bộ. Nếu bạn còn là sinh viên và sống ở thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) thì giá vé xe buýt chỉ có 2,000 đồng mà thôi! Nếu tính trên quãng đường 20 km (cả đi lẫn về), so sánh với xe máy, bạn có thể tiết kiệm tối đa 16,000 đồng. Còn nếu so sánh với các xe ôm công nghệ thì bạn có thể để dành số tiền lên đến 70,000 đồng (10 km di chuyển bằng Grabbike xấp xỉ 40,000 đồng).

      Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng các mã khuyến mãi, hàng dùng thử hay bất kỳ thứ gì miễn phí xung quanh bạn để tối ưu hóa khả năng tiết kiệm tiền của bản thân để du học Canada. Nếu bạn đã thực hiện cách 1 ở trên thì chắc chắn bạn đã sở hữu ít nhất một tài khoản và 1 thẻ ngân hàng. Điều này rất có lợi cho bạn trong thời kỳ công nghệ 4.0 khi có rất nhiều khuyến mãi nếu bạn thanh toán online hoặc qua thẻ.

      * Tip: Bạn nên săn giá vé khuyến mãi và đặt vé máy bay sớm để nhận được giá ưu đãi và tiết kiệm trước khi bay.

      du học canada: khuyến mãi

      Khuyến mãi ở quanh ta, chỉ là bạn không sử dụng chúng mà thôi (Nguồn: CAB)

      Thay vì mua những đồ hàng hiệu đắt tiền hay ăn những món ăn tại các nhà hàng sang trọng thì bạn hãy sử dụng những sản phẩm bình dân hơn. Bạn sẽ nhận ra rằng có rất nhiều thứ tuy rẻ nhưng lại cực kỳ “xịn sò” đấy! Thêm vào đó, hãy "biến" thời gian cho việc giải trí trở thành thời gian làm thêm, nâng cao khả năng ngoại ngữ và mở rộng các mối quan hệ thì bạn sẽ càng có thể tiết kiệm thêm rất nhiều đấy.

      Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng có khoảng thời gian bỏ ống heo và chờ hàng ngày để được đập “két sắt” bằng đất/nhựa của mình ra phải không nào? Tuy đây là một cách khá cũ nhưng không hề lỗi thời. Hãy thử tính xem nếu một ngày bạn có vài tờ tiền lẻ, cộng chúng lại bạn được trung bình 20,000 đồng, mỗi ngày bạn đều đặn nuôi chú heo đất và sau một tháng bạn đã có 600,000 đồng.

      Thêm vào đó, nếu thực hiện những điều trước đó thì bạn sẽ cần đến một đàn heo đất để trữ tiền. Lúc đó, bạn nên để hết vào ngân hàng bởi vừa an toàn, vừa có tiền lời. Nếu tính toán không sai, bạn có thể để dành được đến 2 – 3 triệu một tháng nếu chi tiêu hợp lý.

      du học Canada: mua đồ sales

      Bạn sẽ nhận ra mua đồ sales cũng chất lượng không kém cạnh hàng hiệu (Nguồn: Today Show)

      3. Những cách giúp bạn tiết kiệm chi phí khi đang du học Canada

      3.1. Săn học bổng

      Điều mà mọi người hay nghĩ đến đầu tiên khi lên kế hoạch tiết kiệm chi phí du học thường là tìm cho mình một suất học bổng có giá trị và phù hợp với năng lực bản thân.

      Canada có rất nhiều loại học bổng khác nhau dành riêng cho các học sinh và nghiên cứu sinh quốc tế, bao gồm cả các loại học bổng sau đại học. Để nhanh chóng có được các thông tin chuẩn xác, bạn nên tham khảo thông tin trên các trang web của trường.

      du học Canada: săn học bổng

      Tìm kiếm thông tin các học bổng nay đã trở nên dễ dàng hơn với các công cụ tìm kiếm như Google (Nguồn: Nursing Foundation of Pennsylvania)

      3.2. “Cắm rễ” ở thư viện

      Nếu bạn là một du học sinh tự túc và không ở ký túc xá thì dành thời gian cho việc học tại thư viện là một ý tưởng không thể hay hơn được. Số lượng sách của mỗi thư viện là khác nhau, nhưng có một điểm chung là có rất nhiều sách đến nỗi bạn không thể nào đọc hết. Bạn muốn tìm tài liệu nghiên cứu? Hãy đến thư viện. Bạn muốn tiết kiệm tiền mua sách tham khảo? Hãy đến thư viện.

      Thêm vào đó, thư viện tại Canada còn cung cấp cho bạn một không gian yên tĩnh cùng với internet và điện miễn phí, giúp bạn đỡ được phần nào gánh nặng mang tên “hóa đơn mạng” và tiền điện. Thậm chí, ở một số thư viện cao cấp còn có ghế nệm và nước uống miễn phí và bạn có thể sử dụng cả ngày tại thư viện, tiết kiệm được biết bao nhiêu chi phí phải không nào?

      >> Học phí các trường Đại học ở Canada có cao không?

      du học Canada: thư viện công cộng Toronto

      Thư viện công cộng Toronto (Nguồn: TripAdvisor)

      3.3. Tự nấu ăn

      Nếu mì ăn liền và trứng luộc là hai món duy nhất bạn có thể làm thì hãy tập nấu nhiều món hơn nữa. Khi sống ở Canada, các kỹ năng sống đều rất quan trọng cho việc sinh hoạt hằng ngày của bạn. Nếu bạn tự nấu ăn, bạn có thể sẽ an tâm hơn về mức độ an toàn thực phẩm và giảm thiểu chi phí. Bạn cũng có thể học và nấu cho mình những món Việt Nam để ăn khi nhớ nhà.

      * Bạn hãy thử tự nấu ăn và “cắm rễ” ở thư viện xem nào, tiết kiệm rất nhiều đấy. Mang các bữa ăn bên mình, ăn xong rồi lại vào thư viện tiếp!

      du học canada: tự nấu ăn

      Tự nấu ăn vừa nâng cao kỹ năng làm bếp vừa tự cung cấp những bữa ăn tiết kiệm (Nguồn: Eat Sip Trip)

      3.4. Mua đồ sales và đồ “si-đa”

      Nếu bạn thuộc hội những người thích mặc đồ đẹp giá rẻ thì chắc hẳn bạn sẽ không còn xa lạ với những cái tên như Bồ Nông hay Con Quạ Đen ở TP. HCM nhỉ? Tuy phải kiểm tra và lựa chọn những bộ quần áo đã qua sử dụng thật kỹ, nhưng khi tìm được một bộ cánh ưng ý thì không thể chê vào đâu được phải không nào?

      Điều này cũng có thể áp dụng khi du học Canada. Bạn muốn tiết kiệm và cần áo ấm hay một vài bộ đồ có phong cách xứ sở lá Phong thay cho những cái áo cái quần cũ của mình thì săn đồ khuyến mãi là ý tưởng không thể tuyệt vời hơn. Thêm vào đó, có một vài trường đại học ở Canada sẽ cung cấp áo ấm cho sinh viên vào mùa đông (tất nhiên, bạn phải đóng tiền đầu năm).

      Bên cạnh việc mua quần áo sales, bạn cũng có thể làm điều tương tự với các vật dụng trong nhà. Các cửa hiệu đồ cũ hoặc những cửa hàng thường xuyên khuyến mãi luôn có ở mọi nơi nên bạn sẽ có thể dàng tìm kiếm chúng.

      >> Những sự thật về Canada cực kỳ thú vị ít ai biết

      du học canada: đồ sales

      Rẻ + đẹp = đồ Sales!!! (Nguồn: PreScott College Events)

      3.5. Làm thêm

      Việc cuối cùng trong danh sách là hãy kiếm cho mình một việc làm thêm nếu có thể. Đa số các chương trình học ở Canada đều là toàn thời gian, cho nên chỉ khi bạn tin rằng mình có khả năng vừa làm vừa học thì hãy đi làm thêm. Bạn hãy nhớ rằng dù cho việc làm thêm của bạn có đem lại lợi ích tài chính nhiều đến đâu thì việc học vẫn là quan trọng nhất.

      >> Các việc làm hot ở Canada, xem ngay!

      du học canada: sinh viên làm thêmPhục vụ quán café là một trong những công việc bán thời gian phổ biến nhất dành cho sinh viên (Nguồn: Unigo)

      Hy vọng các bạn đã vạch cho mình được kế hoạch tiết kiệm cũng như có cái nhìn khách quan về du học Canada. Hãy truy cập Edu2Review để đọc thêm những thông tin hấp dẫn khác, bao gồm cả thông tin hữu ích là các học bổng du học giá trị.

      Thiên Đạt (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Canadian Citizenship Test: hãy đọc kỹ nếu chuẩn bị làm bài kiểm tra quốc tịch

      06/02/2020

      Bất kỳ bài kiểm tra nào cũng đều cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng nếu muốn đạt điểm cao. Điều đó không ...

      Du học Canada

      Canadian Citizenship: 5 điều cần làm sau khi đăng ký nhập tịch Canada

      06/02/2020

      Bạn đã đăng ký Canadian Citizenship nhưng có vấn đề phát sinh khiến bạn phải thay đổi thông tin, ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...