Tiếng lòng của sinh viên Ngôn ngữ Anh trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tiếng lòng của sinh viên Ngôn ngữ Anh trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM

      Tiếng lòng của sinh viên Ngôn ngữ Anh trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM

      Cập nhật lúc 10/03/2020 11:10
      Thực hư về vấn đề: chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn coi trọng kiến thức học thuật, xa rời thực tế và lời bình của người trong cuộc.

      Danh sách

      Bài viết

      Những câu chuyện về trường đại học dường như luôn là chủ đề "hot" trong những buổi tụ tập của sinh viên. Chỉ cần có ai thốt lên một vấn đề liên quan đến trường học đồng nghĩa với việc họ đã "nổ phát súng khơi mào" cho ti tỉ nỗi bức xúc kìm nén bấy lâu. Người kể thì trong tâm thế "ở trong chăn mới biết chăn có rận", kẻ nghe thì lại tấm tắc ngưỡng mộ "vẫn tốt hơn trường mình rất nhiều".

      Có lẽ vì vậy mà gần đây, một cựu sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHKHXH&NV) TP.HCM chia sẻ đôi dòng về chương trình giảng dạy Ngôn ngữ Anh mà bạn theo học đã nhận về vô vàn ý kiến từ người đọc. Cùng Edu2Review điểm qua những "đắng cay ngọt bùi" và nhận định từ chính những người trong cuộc để hiểu hơn về ngành học cũng như ngôi trường này nhé!

      Bảng xếp hạng các trường
      đại học tốt nhất việt nam

      Sinh viên khoa Ngôn ngữ Anh trường ĐHKHXH&NV thì học gì?

      Để trở thành sinh viên Ngôn ngữ Anh của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, điều đầu tiên và then chốt đó là bạn phải giỏi tiếng Anh. Nếu nghĩ rằng vào trường sẽ được học tiếng Anh lại từ đầu thì bạn đã phạm phải một sai lầm "chết người". Sinh viên sẽ được nâng cao nghe – nói – đọc – viết và đào sâu vào kiến thức chuyên ngành ngay từ đầu thông qua các môn học chuyên ngành được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh.

      Những điều "cộp mác" Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Nguồn: YouTube – Truyền thông REC)

      Những môn học thiên về kỹ năng như: Language Skills, Pronuncitation, Advanced Grammar, Advanced Reading, Advanced Listening… với những nội dung học thuật khá mới lạ, yêu cầu cao về năng lực nghe hiểu và đọc hiểu chính là thách thức lớn cho các bạn sinh viên.

      Về chuyên ngành, bao gồm những môn mang tính học thuật đi sâu vào tìm hiểu bản chất, nguyên lí của ngữ âm, ngữ pháp trong tiếng Anh như: Dẫn luận ngôn ngữ học, Ngôn ngữ học đối chiếu, Ngữ âm học và Âm vị học, Hình thái học và Cú pháp học, Ngữ nghĩa học, Ngữ nghĩa học liên kết, Ngữ pháp chức năng hệ thống...

      Để trở thành sinh viên Ngôn ngữ Anh của ĐHKHXH&NV, điều đầu tiên và then chốt đó là bạn phải giỏi tiếng AnhĐể trở thành sinh viên Ngôn ngữ Anh của ĐHKHXH&NV, điều đầu tiên và then chốt đó là bạn phải giỏi tiếng Anh

      >>Giải đáp nhanh thông tin hướng nghiệp 2021 tại đây

      Trong danh sách này không thể thiếu Ngoại ngữ 2 – môn học được ví như đặc sản của dân Ngôn ngữ Anh. Học ngành này, bạn sẽ phải học thêm một ngôn ngữ khác như Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Đức, Thái… Đây vừa là cơn ác mộng vừa mở ra nhiều cánh cửa mới cho sinh viên sau này. Tùy vào niềm tin và quan điểm, có bạn sẽ học đủ kiến thức để qua môn rồi "trả hết cho thầy cô", nhưng cũng có bạn sẽ tích lũy nghiêm túc và biến nó thành điểm cộng của mình.

      Ngoài những môn học nặng về chuyên ngành kể trên, sinh viên cũng sẽ được trau dồi về văn hóa, lịch sử của các nước như Anh, Mỹ và "dùi mài" môn học đại cương "bất hủ" mà sinh viên trường nào cũng phải trải qua. Có thể kể đến như: Triết học Mác – Lênin, Đường lối Đảng Cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Cơ sở Văn hóa Việt Nam, Tâm lý học... Một điều không ngờ tiếp theo đối với một chuyên ngành thiên về xã hội như Ngôn ngữ Anh, đó là sinh viên phải học Toán thống kê!

      Không những kiến thức học thuật, sinh viên cũng được trau dồi về văn hóa, lịch sử, xã hội của Anh và MỹKhông những kiến thức học thuật, sinh viên cũng được trau dồi về văn hóa, lịch sử, xã hội

      Tiếng lòng của sinh viên Ngôn ngữ Anh trường ĐHKHXH&NV TP.HCM

      Một cựu sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh của ĐHKHXH&NV hồi tưởng và chia sẻ: "Mình chọn học Ngôn ngữ Anh của trường vì tại thời điểm đó tiếng Anh là môn mình giỏi nhất. Bên cạnh đó, mình có định hướng là sẽ theo hướng research chuyên sâu về mảng này nhưng không ngờ là chương trình đào tạo quá học thuật đến độ làm mình phát sợ".

      "Bạn bè xung quanh mình, đặc biệt là những bạn ở khu vực không có điều kiện rèn luyện listening và speaking khi vào khoa đã phải đối mặt với thuyết trình, đóng kịch ... Điều này ít nhiều làm các bạn ấy bị sốc. Mình phải cân bằng giữa cái khô khan nếu không muốn nói là cực kỳ nhàm chán ở mảng học thuật và đánh mất đi mục đích học ban đầu của tiếng Anh là giao tiếp. Rồi mình nhận ra là mình không hợp, cái hướng nghiên cứu của khoa nó quá nặng nề và không hề tạo động lực để mình phát triển...".

      Những điều chỉ có ở sinh viên Nhân văn (Nguồn: YouTube – Rit Cinema)

      Dòng chia sẻ này của anh đã nhận được không ít bình luận, gồm cả cả tán đồng và phản đối. Đồng cảnh ngộ nhưng tiếp nhận với tâm thế tích cực hơn, bạn Liên Nguyễn chia sẻ: "Lúc mình lên năm nhất thật sự rất khó bắt kịp với mọi người vì vốn là học sinh ở tỉnh nên không được tiếp xúc nhiều với listening trước đó, chỉ toàn học ngữ pháp với writing thôi. Nhưng nếu có quyết tâm cố gắng thì dần dần sẽ cải thiện được, dù không giỏi như người khác nhưng cũng phải giỏi hơn bản thân của ngày hôm qua".

      Bạn Nguyễn ThụyThảo Vy đính chính: "Mặc dù chương trình học hàn lâm nhưng em thấy vẫn có môn bổ ích và giúp nâng cao kỹ năng, ví dụ Pronunciation với Presentation".

      Bạn Thanh Duy bình luận một cách khách quan: "Đã chọn học đại học là chấp nhận việc đặt nặng vấn đề học thuật. Nếu muốn học những thứ có tính ứng dụng cao, có thể đi làm ngay thì mình nghĩ nên đi học nghề cho rồi. Bản thân mình thấy, học những môn như như cú pháp, ngữ âm vốn có giá trị riêng của nó. Những ai muốn làm ngành nghề chuyên sâu về ngoại ngữ như phiên dịch hoặc giảng dạy thì đây phải gọi là những môn nền tảng".

      Xem thêm đánh giá của sinh viên về
      Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

      4 năm đại học không chỉ ngồi trên ghế giảng đường mà còn đầy ắp hoạt động đoàn hội4 năm đại học không chỉ ngồi trên ghế giảng đường mà còn đầy ắp hoạt động đoàn hội

      Suy cho cùng, học Ngôn ngữ Anh tại trường ĐHKHXH&NV có tốt không?

      Anh Đình Văn – cựu sinh viên Ngôn ngữ Anh của trường nhận định: "Ban đầu tuy có áp lực về những kỹ năng nhưng chính những cái được cho là áp lực đó lại là cơ hội, động lực để mình trau dồi bản thân hơn. Có thể các em nhìn trong lớp mình ở thời điểm ấy chưa bằng ai, nhưng 3 đến 4 năm sau nữa có thể em đã hơn rất nhiều người. Làm được đến đâu là do mỗi bản thân chúng ta quyết định. Khi các em đã đưa ra lựa chọn học Ngôn ngữ Anh rồi thì chỉ cần cân nhắc học trường nào là tốt nhất. Và đừng quên học phí Nhân Văn rất rẻ".

      Chị Hạnh Ngô khuyên: "Những bạn nào muốn theo biên phiên dịch hoặc giáo viên tiếng Anh thì ngành Ngữ văn Anh là sự lựa chọn tuyệt vời. Vì chương trình học tập trung vào những kiến thức chuyên môn về dạy và dịch để bạn hiểu rõ hơn về nghề. Còn những bạn nào chỉ muốn tăng cường khả năng ngôn ngữ để có việc làm tốt hơn hoặc cơ hội cạnh tranh cao hơn thì mình khuyên các bạn nên chọn ngành các bạn thích và học thêm tiếng Anh ở ngoài".

      Những bạn nào muốn theo biên phiên dịch hoặc giáo viên tiếng Anh thì ngành Ngữ văn Anh là sự lựa chọn tuyệt vờiNhững bạn nào muốn theo biên phiên dịch hoặc giáo viên tiếng Anh thì ngành Ngữ văn Anh là sự lựa chọn tuyệt vời

      Bạn Nguyễn Ngọc Diệu Anh, sinh viên năm cuối của trường chia sẻ: "Chuyện gì cũng có hai mặt của nó. Mặc dù, đôi lúc cũng có những bức xúc và khó khăn nhất định nhưng khi trải qua rồi ngẫm nghĩ lại thì thấy điều đó không là gì hết. Với lại cảm thấy càng học tới cuối, mình càng thích đi học và những môn được học đều thật sự cần thiết và có ích".

      Trả lời cho câu hỏi liệu bạn có hối hận khi theo học tại trường, một sinh viên bày tỏ: "Bản thân mình không phải là một sinh viên tốt nhưng mình không bao giờ hối hận. Có thể khi ra trường mình phải làm trái nghành nhưng những kiến thức mà khoa để lại vẫn có ích theo cách riêng của mình. Mình rất vui vì đã gặp nhiều bạn bè giỏi giang, thân thiện, uyên bác. Mình biết ơn thầy cô đã truyền đạt kiến thức hết mình. Bên cạnh đó, học phí rẻ và kí túc xá khang trang là những điểm cộng không thể phủ nhận".

      >> Top những trường đại học, cao đẳng có học phí thấp nhất TP.HCM (phần 1)

      Cơ sở vật chất khang trang và học phí rẻ là những điểm cộng không thể bỏ qua

      Có thể thấy, chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh dù được đánh giá là có tính học thuật cao nhưng xét với vị thế là một ngôi trường danh tiếng và truyền thống lâu đời như Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM có lẽ cũng là điều đương nhiên. Nếu có định hướng nghề nghiệp trở thành biên dịch viên, phiên dịch viên hay chuyên về ngôn ngữ học như nhà nghiên cứu, giáo viên tiếng Anh thì bạn nên cân nhắc chọn "bến đỗ" phù hợp.

      Mai Trâm (Theo Nhân văn Confession)

      Nguồn hình ảnh: Facebook – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Học ngành gì không sợ thất nghiệp? Tại sao không phải là học ngành gì để có lương cao?

      06/02/2020

      Học ngành gì không sợ thất nghiệp? Nếu bạn lo sợ khi ra trường không có việc làm thì đừng quá lo ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP.HCM

      04/05/2022

      Đại học Ngoại thương, Đại Học Hoa Sen, Y Dược, RMIT... là một trong số các trường đại học được ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...