Tỉnh/Bang nào thu hút nhiều du học sinh Canada nhất? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tỉnh/Bang nào thu hút nhiều du học sinh Canada nhất?

      Tỉnh/Bang nào thu hút nhiều du học sinh Canada nhất?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Trong số 10 tỉnh bang và 3 thủ phủ của Canada thì có 5 cái tên khá quen thuộc được nhiều du học sinh Canada lựa chọn làm điểm đến.

      Được nhiều tổ chức giáo dục đánh giá cao về chất lượng đào tạo ở các bậc học với nhiều ngôi trường đứng đầu thế giới, Canada là điểm đến lý tưởng cho việc du học. Trong năm 2015, quốc gia này chào đón hơn 350,000 du học sinh từ khắp nơi trên thế giới đến theo học các chương trình giáo dục khác nhau.

      Tuy nhiên, có một số tỉnh bang lại trở thành nam châm thu hút nhiều du học sinh hơn các tỉnh bang khác vì nhiều lý do, như địa lý, kinh tế, chính sách định cư... Bạn có thắc mắc đâu là những điểm đến tại Canada được xem như là “miền đất hứa” với du học sinh không? Hãy cùng Edu2Review điểm qua 5 bang có nhiều du học sinh Canada nhất nhé.

      1. Bang Ontario

      Theo số liệu công bố vào năm 2014 của tổ chức CBIE thì Ontario là bang có nhiều du học sinh nhất tại xứ sở lá Phong với khoảng 143,000 người, chiếm khoảng 43% cả nước. Đây cũng là bang lớn thứ hai Canada, có diện tích 1,1 triệu km2 và dân số hơn 13 triệu người. Toronto, thủ phủ của Ontario, được đánh giá là một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới (theo The Economist).

      Ontario là tỉnh bang sầm uất và có nền kinh tế sôi động bậc nhất Canada và cả khu vực Bắc Mỹ. Ontario tạo ra 37% GDP cả nước và có đến 50% dân số làm việc trong các ngành công nghệ cao, dịch vụ tài chính và các ngành công nghiệp tri thức khác. Tại đây tập trung nhiều công ty dịch vụ hàng đầu Canada, như Citco, CIBC Mellon, Commonwealth...

      Khí hậu Ontario nhìn chung khá ôn hòa, là khu vực dễ chịu nhất Canada. Bang có đủ 4 mùa với nhiệt độ cao nhất vào mùa hạ là khoảng 30°C. Nhiệt độ thấp nhất vào mùa đông là khoảng –10°C và có tuyết phủ. Do có diện tích rộng lớn nên khí hậu tại đây cũng có sự phân hóa khá rõ rệt giữa các vùng, điểm chung của các vùng này là mùa đông đều lạnh và có nhiều tuyết.

      du học sinh canadaHẻm núi Agawa tại Ontario (Nguồn: cambodia-entertainment)

      Là tỉnh bang có nền kinh tế phát triển nên các du học sinh Canada có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp. Bên cạnh đó, Ontario còn có nhiều trường đại học chất lượng lọt vào danh sách các trường tốt nhất thế giới, như Đại học Toronto, York, Ryerson. Điều này càng chứng minh rằng tấm bằng đại học của du học sinh tại đây rất có giá trị.

      Ontario có chính sách định cư khá ưu đãi cho sinh viên theo học hệ đại học (ĐH) và sau đại học (SĐH). Để xin được thường trú nhân, du học sinh tại Canada cần hoàn thành ít nhất 1/2 chương trình học tại một trường đại học hoặc cao đẳng công lập, có việc làm toàn thời gian,đang theo học chương trình ĐH/SĐH 2 năm hoặc chương trình post graduate (là chương trình sau đại học, kéo dài từ 8 – 12 tháng) trở lên.

      Đối với sinh viên đang theo học chương trình thạc sĩ thì cần tốt nghiệp một trường đại học công lập tại Canada, nộp hồ sơ trong vòng 2 năm sau khi tốt nghiệp và không vi phạm luật pháp Canada là có thể xin định cư.

      du học sinh canadaKhuôn viên phủ đầy nắng và rất thơ mộng của Đại học York (Nguồn: York University)

      2. British Columbia

      Tọa lạc tại cực Tây của Canada, British Columbia là một trong những bang có khí hậu tương đối ôn hòa. 35% dân số của bang là người nhập cư và họ đã mang đến nền văn hóa đầy màu sắc cho British Columbia. Vancouver là thành phố lớn nhất của bang này và đồng thời cũng là thành phố lớn thứ 3 Canada. Victoria, một điểm đến thu hút nhiều khách du lịch, là thủ phủ của British Columbia.

      Đây sẽ là một địa điểm du học lý tưởng cho các du học sinh Canada bởi khí hậu rất dễ chịu, được phân hóa thành 4 mùa rõ rệt. Phần lãnh thổ phía Bắc có nhiệt độ thấp hơn phía Nam. Nhiệt độ trung bình của bang British Columbia rơi vào khoảng 15°C. Vào mùa hè, nhiệt độ trung bình tại khu vực nội địa là khoảng 30°C và tại khu vực duyên hải dao động từ 22 – 28°C.

      Thiên nhiên hoang dã đầy cuốn hút ở British Columbia (Nguồn: YouTube)

      Giống Ontario, British Columbia cũng mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho du học sinh vì nền kinh tế phát triển. Thế mạnh của bang là các ngành công nghiệp tài nguyên, đặc biệt là lâm nghiệp và khai thác mỏ. Vancouver đồng thời còn có hệ thống cảng biển đẹp và lớn thứ 2 khu vực Bắc Mỹ, mang đến lợi thế không nhỏ để phát triển nhóm ngành du lịch và xuất nhập khẩu.

      Đặc biệt, bang này có thể xem là "miền đất hứa" với những ai đam mê phim ảnh hay sản xuất chương trình vì British Columbia sở hữu phim trường lớn chỉ sau Los Angeles và New York của Mỹ. Được ưu ái gọi là “Hollywood của phía Bắc”, British Columbia thật sự có nền công nghiệp phim ảnh phát triển ấn tượng.

      Bạn có rất nhiều lựa chọn khi theo học tại đây vì British Columbia tự hào sở hữu nhiều trường hàng đầu Canada. Ba cái tên nổi bật nhất đại diện cho nền giáo dục của bang là Đại học British Columbia, Simon Fraser và Thompson Rivers. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn các trường cao đẳng đào tạo đa dạng ngành nghề và có chương trình thực tập hưởng lương.

      du học sinh canadaMùa hè tại Đại học Simon Fraser (Nguồn: Simon Fraser University)

      British Columbia có tỉ lệ người nhập cư cao nhất toàn Canada. Những sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng ở Canada cójob offer (lời mời làm việc), đáp ứng các tiêu chí về thu nhập và ngoại ngữ cũng như có ý định định cư tại đây lâu dài sẽ đủ điều kiện để tham gia chương trình định cư của bang.

      Các nghề được ưu tiên nhập cư, bao gồm: nông nghiệp, sinh học và y sinh học, khoa học máy tính, kỹ sư, kỹ sư công nghệ, y tế và khoa học lâm sàng...

      3. Quebec

      Nếu bạn yêu thích văn hóa Pháp thì có thể lựa chọn du học Quebec, bang được gọi là Paris thu nhỏ ngay giữa Canada. Tạp chí Monocle đã lựa chọn Quebec là thủ đô văn hóa của quốc gia. Ngôn ngữ chính tại đây là tiếng Pháp, do vậy Quebec là nơi hoàn hảo để theo học tiếng Pháp với nhiều trường đại học giảng dạy bằng tiếng Pháp chất lượng.

      Quebec là bang có diện tích lớn nhất Canada, phía Nam tiếp giáp với New York. Đây đồng thời cũng là bang có dân số đông thứ hai tại quốc gia này. Quebec được thiên nhiên ưu đãi với nhiều tài nguyên đa dạng phong phú. Khí hậu ở đây cũng khá ôn hòa, đặc biệt là ở miền Nam đất nước. Hằng năm, Quebec đón khoảng 45,000 người nhập cư.

      du học sinh canadaQuebec là nét chấm phá rất riêng và đầy chất thơ giữa lòng Canada (Nguồn: Pinterest)

      Mức thu nhập của dân cư bang này rất cao, lên đến 70,000 USD/năm. Các ngành kinh tế thế mạnh của Quebec, có thể kể đến bao gồm: Hàng không vũ trụ, Viễn thông, Vi điện tử, Khoa học sự sống, Luyện kim, Môi trường. Thành phố Quebec, thủ phủ của bang Quebec và Montreal, 2 thành phố lớn nhất của bang, có tỉ lệ tội phạm thấp hơn nhiều những nơi khác.

      Mặc dù tiếng Pháp là ngôn ngữ chính của Quebec, song bang này vẫn có các trường đại học giảng dạy bằng tiếng Anh, nổi bật trong số đó là Đại học McGill, ngôi trường đào tạo Y học hàng đầu đất nước lá Phong. Mức sinh hoạt tại đây cũng không quá cao, giúp du học sinh Canada phần nào giảm đi gánh nặng về chi phí du học.

      Khuôn viên thơ mộng Đại học McGill (Nguồn:thanhadong)

      Chính sách định cư riêng của Quebec mang tên Quebec Experience Program (QEP) cho phép du học sinh quốc tế được nộp hồ sơ định cư 6 tháng trước khi tốt nghiệp và được duyệt từ 1 – 3 tháng với điều kiện sinh viên học chương trình 2 năm trở lên tại đại học thuộc bang này, đủ điều kiện tốt nghiệp và có trình độ tiếng Pháp từ trung cấp trở lên.

      Ưu điểm của QEP là không yêu cầu người nộp đơn phải có việc làm tại thời điểm nộp đơn, không yêu cầu kinh nghiệm làm việc, không giới hạn số lượng và giúp ứng viên được định cư sớm. Ngoài ra, Quebec còn có chương trình định cư diện tay nghềđầu tư định cư.

      4. Alberta

      Alberta là một tỉnh bang nằm ở phía Tây Canada và không giáp biển. Đây là bang đứng thứ 4 về cả diện tích lẫn dân số ở đất nước lá Phong. Thủ phủ của bang là thành phố Edmonton và Calgary là thành phố lớn nhất tại đây. Alberta có khá nhiều dân nhập cư, người dân chủ yếu tập trung sinh sống ở 2 thành phố lớn.

      Bạn có biết rằng trữ lượng dầu mỏ tại bãi cát dầu Athabasca ở phía Bắc Alberta ước lượng có thể lên đến 1,6 ngàn tỉ barrels, nhiều hơn cả nước xuất khẩu dầu mỏ đứng đầu thế giới là Ả Rập Xê Út không? Alberta là vựa dầu thô và các phụ phẩm từ dầu thô, như khí đồng hành hay gas của Canada. Bởi vậy, nhiều người vẫn gọi đây là tỉnh bang giàu có nhất Canada.

      Vẻ đẹp của Alberta thật sự khiến người xem phải nín thở (Nguồn: YouTube)

      Alberta là một tỉnh nổi tiếng về các ngành kỹ thuật, năng lượng, dầu khí cũng như chất lượng đào tạo các ngành này. Calgary là thủ phủ của ngành công nghiệp năng lượng ở Canada, hội tụ nhiều trụ sở của các công ty lớn nhất ở Canada và trên thế giới, nhất là các công ty năng lượng. Những công việc liên quan đến các ngành này cũng có cơ hội định cư cao tại Canada.

      Không chỉ công nghiệp, ngành nông nghiệp của Alberta cũng rất phát triển và có một vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh. Theo thống kê, một nửa số thịt bò được sản xuất tại Canada đều có xuất xứ từ Alberta. Đây cũng là bang cung cấp nguồn ong mật lớn nhất nước và đứng đầu trong hoạt động cung cấp lúa mì vào mùa xuân.

      Các trường Đại học danh tiếng của Alberta có thể kể đến như Đại học Alberta, Calgary, Lethbridge, Mount Royal hay Học viện SAIT. Du học sinh Canada khi theo học tại đây sẽ được tham gia chương trình Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe Alberta (AHCIP) để sử dụng các dịch vụ thăm khám và chăm sóc y tế với giá rất thấp.

      Từ ngày 14/6/2018, chính quyền Alberta đã đưa ra những thay đổi trong chính sách định cư của bang. Theo đó, những du học sinh từ bang khác đến Alberta làm việc và định cư sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong xét duyệt. Đối với những sinh viên tốt nghiệp một trường ở Alberta, chỉ cần bạn làm việc tại đây sau 6 tháng và công việc có liên quan đến ngành học là sẽ được nộp đơn xin định cư.

      du học sinh canadaMột lễ hội tại Đại học Alberta (Nguồn: University of Alberta)

      5. Manitoba

      Cái tên cuối cùng trong danh sách những tỉnh bang thu hút nhiều du học sinh nhất xứ sở lá Phong chính là Manitoba. Mặc dù đứng ở vị trí thứ 5 song Manitoba là bang có nhiều chính sách ưu đãi nhất cho du học sinh Canada. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được hoàn trả tới 60% học phí, số tiền tối đa mà bạn nhận được có thể lên đến 25,000 CAD.

      Manitoba nằm ở trung tâm Canada và có khí hậu lục địa lạnh với mùa hè ấm và mùa đông khá lạnh. Mặc dù có khí hậu khá khắc nghiệt vào mùa đông nhưng Manitoba vẫn là bang có thời gian chiếu sáng trong năm nhiều nhất xứ sở lá Phong. Đa số dân cư tại đây là người Anh, tuy nhiên, không có sắc tộc nào quá nổi bật về số lượng ở bang này.

      du học sinh canadaCông viên quốc gia Manitoba được bao trùm trong màu vàng của hoa (Nguồn: Easyvoyage)

      Winnipeg là thành phố lớn nhất và cũng là thủ phủ của Manitoba. Winnipeg có một nền kinh tế năng động và phát triển với đa dạng các ngành nghề, như tài chính, sản xuất thực phẩm và đồ uống, bán lẻ và du lịch. Thành phố này là một trung tâm vận tải lớn của Canada và có hệ thống đường sắt phát triển. Khai thác mỏ, chế tạo và công nghiệp là những ngành thế mạnh của Manitoba.

      Nhắc đến các trường đại học tốt nhâts Manitoba thì không thể không kể tên Đại học Manitoba, Brandon và Winnipeg. Đặc biệt, Đại học Brandon là một trong những trường có học phí thấp nhất Canada nhưng vẫn có chất lượng tốt. Sinh viên có cơ hội được miễn bảo hiểm y tế và được bảo vệ quyền lợi bởi luật pháp quốc tế khi du học Manitoba.

      Chính sách định cư hấp dẫn chính là thỏi nam châm thu hút du học sinh Canada đến với Manitoba. Sinh viên được phép làm thêm mà không cần giấy phép lao động, được ở lại sau khi tốt nghiệp đến 3 năm để làm việc. Đặc biệt, sau khi đã làm việc 6 tháng tại Manitoba đã có thể nộp đơn xin định cư mà không cần phải trải qua bài kiểm tra tính điểm.

      du học sinh canadaManitoba, ngôi trường nổi tiếng nhất của bang (Nguồn: University of Manitoba)

      Với những thông tin mà Edu2Review chia sẻ trong bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu phần nào về 5 bang được xem như miền đất hứa với các du học sinh Canada. Tùy vào tình hình tài chính, định hướng cũng như nghề nghiệp bạn định theo đuổi mà bạn có thể lựa chọn cho mình một bang thích hợp để đi du học.

      Edu2Review sẽ luôn đồng hành cùng các bạn trên con đường du học ở xứ sở lá Phong, hãy truy cập vào website mỗi ngày để cập nhật những tin tức nóng hổi về học bổng và thông tin du học Canada nhé!

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Những món ăn quê nhà gây thương nhớ cho các du học sinh tại Canada

      06/02/2020

      Việt Nam vốn là đất nước có nền ẩm thực phong phú, vậy nên có những món ăn dù dân dã nhưng vẫn đủ ...

      Du học Canada

      Hội du học sinh Canada và những góc khuất đằng sau câu chuyện du học

      06/02/2020

      Đối với nhiều du học sinh, Canada được xem là vùng đất hứa trên con đường chinh phục tri thức. ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...