Dự đoán điểm chuẩn đại học 2022: Tham khảo thông tin nhận định từ các chuyên gia | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Dự đoán điểm chuẩn đại học 2022: Tham khảo thông tin nhận định từ các chuyên gia

      Dự đoán điểm chuẩn đại học 2022: Tham khảo thông tin nhận định từ các chuyên gia

      Cập nhật lúc 13/09/2022 01:10
      Sau khi các trường đại học trên toàn quốc hoàn thành công tác lọc ảo hai ngày đầu tiên, nhiều chuyên gia từ các trường đại học lớn đã đưa ra những dự đoán đáng chú ý về điểm chuẩn đại học 2022.

      Danh sách

      Bài viết

      Trước thềm “giờ G”, chuyên gia từ các trường đại học trên cả nước đã đưa ra nhiều nhận xét đáng chú ý về xu hướng điểm chuẩn đại học 2022. Điểm chuẩn năm nay sẽ tăng hay giảm? Đâu là những ngành có xu hướng tăng? Liệu có xảy ra tình trạng mức điểm chuẩn đạt mốc 30/3 môn như năm học trước? Hãy theo dõi đến cuối bài viết để có cho mình câu trả lời!

      Nhìn chung, điểm chuẩn đại học 2022 sẽ không có nhiều biến động

      Đánh giá về điểm thi đại học của sĩ tử 2k4 năm nay, các chuyên gia cho biết phổ điểm năm nay “đẹp” hơn so với năm trước, đồng đều và thực chất hơn khi không có môn nào có phổ điểm trung bình dưới 5 điểm. Vì thế, nhiều chuyên gia tán thành quan điểm điểm chuẩn đại học 2022 sẽ không quá cách biệt so với năm trước, chỉ dao động nhẹ trong khoảng 0.5-1 điểm.

      Là một trong những trường sử dụng phương thức xét tuyển tổng hợp với nhiều thành phần điểm nên khá khó để Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM có thể đưa dự báo điểm chuẩn đại học 2022. Tuy nhiên, nếu chỉ xét thành phần điểm thi, điểm chuẩn Đại học Bách Khoa TP.HCM 2022 được dự kiến sẽ giữ nguyên ở phần lớn các ngành.

      Cụ thể, theo PGS.TS Bùi Hoài Thắng (Trưởng Phòng Đào tạo), một số ngành nhiều năm qua có điểm cao 27-28 điểm như Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Kỹ thuật ô tô… thì điểm chuẩn đại học 2022 có thể không tăng hơn vì số thí sinh điểm thi cao năm nay không nhiều. Còn những ngành nhóm Xây dựng, Cơ khí… cần nguồn nhân lực cao nhưng lại khá “kén” thí sinh nên điểm chuẩn cũng chỉ ở mức vừa phải.

      Chuyên gia dự đoán điểm chuẩn năm nay chỉ chênh lệch 0.5-1 điểm so với điểm năm ngoái

      Cùng quan điểm, PGS.TS Bùi Đức Triệu (Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) trấn an thí sinh rằng điểm chuẩn đại học 2022 hoàn toàn có thể dự đoán được dựa trên điểm chuẩn năm 2021.

      "Năm nay, các trường đại học có rất nhiều phương thức tuyển sinh. Theo đó, việc sử dụng kết quả điểm thi các tổ hợp để xét tuyển vẫn là chủ yếu. Nhưng với các trường top đầu, các ngành "hot" sẽ không có nhiều biến động, tăng không nhiều và giảm không đáng kể. Vì vậy, các em có thể sử dụng điểm chuẩn của năm 2021 để tham chiếu và dự đoán được" - PGS Triệu nói.

      Điểm chuẩn Trường Đại học Tài chính – Marketing 2022 dự kiến có thể bằng hoặc thấp hơn năm ngoái. Tiến sĩ Lê Trung Đạo, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết sau lần lọc ảo đầu tiên, điểm chuẩn của trường đang ở mức 24-27, một số ngành có mức điểm khá cao bao gồm Marketing, Kinh doanh quốc tế, quản trị kinh doanh, kinh tế, luật kinh tế.

      Điểm chuẩn các ngành nào sẽ tăng?

      Các ngành học có xu hướng tăng là những ngành có lượng thí sinh đăng ký đầu vào cao, vượt xa mức chỉ tiêu mà trường đưa ra. Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết, năm nay, các ngành Luật, Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh có lượng nguyện vọng cao hơn nhiều lần so với chỉ tiêu. Trong lần lọc ảo đầu tiên, trường dự kiến mức điểm chuẩn sẽ dao động từ 23-24 tùy ngành.

      Đối với Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, chia sẻ sau lần lọc ảo đầu tiên, trường dự kiến mức điểm chuẩn đại học 2022 sẽ giữ nguyên như điểm chuẩn năm trước. Dự kiến sau lần lọc ảo thứ 2, điểm chuẩn một số ngành như Kinh tế, Công nghệ thông tin sẽ tăng 0.5 điểm, các ngành còn lại chưa có sự thay đổi.

      Công nghệ thông tin, Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng là hai trong những ngành "hot" của mọi trường

      PGS.TS Nguyễn Thị Hòa - Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo Chất lượng đào tạo, Trường Đại học Giao thông Vận tải, dự báo rằng điểm trúng tuyển các ngành “hot” sẽ tăng nhẹ từ 0.5 - 1 điểm so với năm trước (cụ thể là các ngành Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật ôtô), các ngành truyền thống sẽ có điểm chuẩn tương tự năm ngoái.

      Sau lần lọc ảo thứ 4, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết vẫn rất khó để đưa ra kết luận về mức điểm chuẩn đại học 2022 của trường vì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, "Riêng tổ hợp văn - sử - địa của ngành Luật kinh tế sẽ tăng đáng kể vì điểm thi năm nay của thí sinh khá cao.” - bà Hoàng Thị Thu Hằng (Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM) chia sẻ.

      Còn ở Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM, điểm chuẩn dự kiến tổ hợp Văn - Sử - Địa ở phần lớn các ngành đều sẽ tăng so với năm trước, chỉ số ít ngành sẽ giảm hoặc giữ nguyên.

      “Lịch sử” 30 điểm/3 môn vẫn có thể lặp lại!

      Mặt bằng điểm thi khối khoa học xã hội của thí sinh năm nay khá cao, rất có thể hiện tượng điểm chuẩn 30 điểm/3 môn của năm học trước sẽ tái diễn vào năm nay!

      Theo GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG Hà Nội chia sẻ, dựa vào phân tích các số liệu phổ điểm các tổ hợp và điểm thi từng môn thì khả năng xảy ra hiện tượng này vẫn có, nhưng sẽ không cao. Bởi vì năm nay, số bài thi đạt điểm 10 ở tổ hợp khối C thấp hơn năm ngoái một chút.

      Tuy nhiên, ông vẫn nhận định, riêng với ngành “hot” như Hàn Quốc học, có thể mức điểm chuẩn đại học 2022 vẫn ở mức căn bản như năm 2021, tức 30 điểm/3 môn. Còn lại các ngành học khác thuộc khối khoa học xã hội sẽ không có nhiều xáo trộn.

      Tương tự, đại diện Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) cũng cho biết, hiện nay vẫn chưa thể dự đoán được mức điểm chuẩn các ngành của trường. Nhưng rất có thể sẽ một vài ngành học điểm chuẩn trên dưới 30 điểm/3 môn như mùa tuyển sinh năm 2021.

      Danh sách điểm chuẩn đại học 2022 sẽ được Edu2Review cập nhật sớm và chính xác nhất!

      Đồng hành cùng sĩ tử, danh sách điểm chuẩn đại học 2022 của các trường sẽ được Edu2Review cập nhật sớm nhất và chính xác nhất vào ngày 15/9. Hãy cùng bình tĩnh chờ đợi, sĩ tử nhé! Chúc các bạn thành công!

      bảng xếp hạng
      các trường đại học trên cả nước

      Hoàng Quyên (Tổng hợp)

      Nguồn: Tuoitre, Thanhnien, PLO, Zing, Laodong, VnExpress


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Điểm sàn đại học 2022 tại khu vực TP.HCM: Có trường yêu cầu dưới điểm trung bình

      04/08/2022

      Nhiều trường đại học ở TP.HCM đã có công bố chính thức về điểm sàn đại học 2022. Trong đó, có ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Cập nhật ngay điểm sàn đại học 2022 của các trường đại học tại Hà Nội

      01/08/2022

      Trong những ngày cuối cùng của tháng 7, đầu tháng 8, nhiều trường đại học tại Hà Nội đã rục rịch ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...