Vươn tầm châu lục với 9 trường đào tạo ngành Trung Quốc học trên cả nước | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Vươn tầm châu lục với 9 trường đào tạo ngành Trung Quốc học trên cả nước

      Vươn tầm châu lục với 9 trường đào tạo ngành Trung Quốc học trên cả nước

      Cập nhật lúc 09/06/2020 09:23
      Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn yêu thích văn hóa – ngôn ngữ xứ Trung Hoa và mong muốn trở thành sinh viên ngành Trung Quốc học trong tương lai gần.

      Danh sách

      Bài viết

      Trung Quốc học là ngành học tìm hiểu về đất nước Trung Hoa trên nhiều phương diện như ngôn ngữ, văn học, kinh tế, văn hóa, chính trị… Trong khi đó, ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tập trung vào tiếng Trung và đào tạo chuyên sâu các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, lý thuyết tiếng...

      Trung Quốc học và Ngôn ngữ Trung Quốc là 2 ngành học riêng biệt, có chương trình đào tạo khác nhau, các bạn nên tránh nhầm lẫn chúng là một. Thông thường, các trường đại học đào tạo Trung Quốc học như một chuyên ngành nhỏ của Đông Phương học.

      BẢNG XẾP HẠNG
      CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM

      Đại học Quốc tế Hồng Bàng

      Địa chỉ:

      • Cơ sở 1: 215 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
      • Cơ sở 2: 120 Hòa Bình, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú, TP.HCM

      Đến với ngành Trung Quốc học (Bộ môn Trung Quốc học) tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng, sinh viên được đào tạo khối kiến thức cơ bản về tiếng Trung và chuyên ngành lịch sử, kinh tế, văn hóa Trung Quốc. Giáo viên bản xứ giảng dạy ngay từ năm nhất ở các môn Khẩu ngữ, Ngữ âm, Ngữ pháp, Văn hoá… và đào tạo 100% bằng tiếng Trung từ năm 2. Ngoài tiếng Trung, sinh viên còn phát triển thêm kỹ năng giao tiếp tiếng Anh với các lớp học cùng giáo viên nước ngoài.

      Bên cạnh kiến thức lý thuyết, sinh viên được thực hành ngay từ học kỳ 2 năm nhất thông qua các buổi kiến tập phiên dịch tại doanh nghiệp nước ngoài, rèn luyện giao tiếp với người bản xứ và học tập thêm những bài học bổ ích ngoài sách vở. Ngoài ra, còn có một kỳ thực tập sau học kỳ 7 để trải nghiệm nhiều hơn trong quá trình học, cũng như chính thức đi làm trong môi trường doanh nghiệp ở các vị trí như phiên dịch cuộc họp thương mại, biên dịch hợp đồng, đơn đặt hàng, trực tổng đài giao tiếp với đối tác nước ngoài...

      Trung Quốc học được xem là một trong những ngành đào tạo mũi nhọn của Đại học Hồng Bàng, nên nhà trường đã xây dựng chương trình liên kết đào tạo với nhiều trường tiếng Trung danh tiếng tại Đài Loan, Trung Quốc, Singapore… Từ đó, trường mở rộng cơ hội cho các bạn sinh viên ra nước ngoài học tập và nghiên cứu với các chương trình học bổng, hỗ trợ tài chính hấp dẫn.

      Đội ngũ giảng viên cũng là một điểm cộng lớn của Đại học Hồng Bàng, vì tất cả thầy cô đều có học vị Thạc sĩ trở lên và được đào tạo ở nước ngoài. Hàng năm, các giáo viên tình nguyện người Đài Loan được bổ sung vào vào đội ngũ giảng dạy tại trường, cũng như các giảng viên cơ hữu được cử đi bồi dưỡng kiến thức sư phạm tại Đại học Ngoại ngữ Văn Tảo, Đại học Thành Công, Đại học Nghĩa Thủ...

      Đăng ký tuyển sinh ngay: http://online.hiu.vn/tuyen-sinh

      Đánh giá của sinh viên về
      Đại học Quốc tế Hồng Bàng

      Cơ hội việc làm rộng mở sau tốt nghiệp cho Cử nhân Trung Quốc học tại Đại học Quốc tế Hồng BàngCơ hội việc làm rộng mở sau tốt nghiệp cho Cử nhân Trung Quốc học tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng (Nguồn: sggp)

      Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM

      • Địa chỉ: 10-12 Đinh Tiên Hoàng, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM

      Trung Quốc học là một chuyên ngành nhỏ của Đông Phương học tại Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM. Đây là một trong những địa chỉ nổi danh trên toàn quốc về đào tạo ngôn ngữ và văn hóa các nước Anh, Nhật, Hàn, Trung, Ấn Độ, Ả Rập...

      Bên cạnh các học phần đại cương của khối xã hội nhân văn, sinh viên Trung Quốc học sẽ được tiếp xúc với kiến thức chuyên ngành thông qua những môn giao tiếp, đọc hiểu, viết, ngữ pháp căn bản, phong tục tập quán, phương ngữ Quảng Đông...

      Tùy theo định hướng nghề nghiệp của sinh viên, các bạn có thể đăng ký những môn tự chọn về nghiệp vụ thư ký văn phòng, ngoại giao, du lịch, ngoại thương, phương pháp dạy tiếng Trung... Các học phần này cung cấp kiến thức cơ bản về ngành nghề, kết hợp với kỳ thực tập nghề nghiệp để chuẩn bị sẵn sàng hành trang cho sinh viên trên con đường công việc sắp tới.

      Đánh giá của sinh viên về
      Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM

      Giới thiệu về Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM (Nguồn: YouTube – HCMUSSH Channel)

      Đại học Văn Lang

      Địa chỉ:

      • Trụ sở: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Quận 1, TP.HCM
      • Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
      • Cơ sở 3: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q. ình Thạnh, TP.HCM

      Thuộc ngành Đông Phương học tại Đại học Văn Lang, Trung Quốc học được giảng dạy theo định hướng ứng dụng. Sinh viên so sánh sự tương đồng và khác biệt giữa các nền văn hóa trong khu vực, cũng như làm nổi bật những điểm độc đáo của từng chuyên ngành để hội nhập, thích nghi trong môi trường bản xứ.

      Sau thời gian học tập, sinh viên thành thạo 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết tiếng Trung và có kiến thức chuyên sâu về quốc gia (ngôn ngữ, lịch sử, văn hóa, địa lý…). Từ đó, các bạn có thể ứng dụng những điều đã học để thích ứng môi trường sống, biết cách ứng xử và giao tiếp hiệu quả với người bản xứ. Ngoài ra, trường cũng tổ chức các hoạt động phong trào và lễ hội văn hóa, giúp sinh viên rèn kỹ năng thuyết trình, tranh luận, làm việc nhóm, sử dụng ngoại ngữ chuyên ngành trong giao tiếp...

      Đánh giá của sinh viên về
      Đại học Văn Lang

      Góc sống ảo xinh lung linh tại Đại học Văn LangGóc "sống ảo" xinh lung linh tại Đại học Văn Lang (Nguồn: cungcau)

      Đại học Công nghệ TP.HCM

      Địa chỉ:

      • Trụ sở: 475A Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
      • Cơ sở 475B: 475B Điện Biên Phủ, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
      • Cơ sở Ung Văn Khiêm: 31/36 Ung Văn Khiêm, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM

      Nằm trong chương trình đào tạo của ngành Đông Phương học, Trung Quốc học là chuyên ngành chưa bao giờ hết "hot" tại Đại học Công nghệ TP.HCM. Sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về ngôn ngữ cũng như tìm hiểu văn hóa, xã hội Trung Quốc qua các học phần nghe – nói – đọc – viết từ 1 đến 5, phiên dịch nói – viết, tiếng Hán cổ đại, tiếng Trung du lịch, thương mại...

      Ngoài ra, tiếng Anh cũng được đào tạo song song trong 6 học phần liên tục, chuẩn bị cho sinh viên những kỹ năng ngoại ngữ cần thiết trong công việc tương lai. Đặc biệt, Đại học Công nghệ TP.HCM còn thiết kế các lớp học kỹ năng tư duy sáng tạo, quản lý thời gian, khởi nghiệp, thuyết trình, tìm việc... nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

      Đánh giá của sinh viên về
      Đại học Công nghệ TP.HCM

      Bạn đã biết ngành Trung Quốc học tại Hutech?Bạn đã biết ngành Trung Quốc học tại Hutech? (Nguồn: Twitter)

      Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội

      • Địa chỉ: 336 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

      Là một chuyên ngành của Khoa Đông Phương học thuộc Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội, Trung Quốc học mở ra cơ hội làm việc liên quan đến ngoại ngữ và văn hóa Trung Hoa cho các sinh viên sau thời gian học tập. Ngoài ra, các bạn còn có thể tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn và nhận học bổng thạc sĩ, tiến sĩ tại trường nếu thành tích học tập tốt.

      Nhờ quan hệ hợp tác với các trường trong khu vực như Đại học Bắc Kinh – Trung Quốc, Nhân văn Hà Nội đã đẩy mạnh cơ hội du học, thực tập nước ngoài cho sinh viên trong trường với thời gian và cấp học đa dạng từ trao đổi đến nghiên cứu sinh.

      Đội ngũ giảng viên tại đây gồm các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, nghiên cứu sinh có chuyên môn, phần lớn được đào tạo tại nước ngoài. Thạc sĩ Trần Trúc Ly, giảng viên chuyên ngành Trung Quốc học, đã nói về Khoa Đông Phương học: "Học tập tại đây, bạn sẽ có cơ hội được học hỏi những kiến thức chuyên sâu về khu vực học và đất nước học từ các giáo sư đầu ngành về lĩnh vực này. Các thầy cô cũng đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức các buổi nói chuyện nhằm trang bị thêm kỹ năng mềm về văn hóa, trang phục công sở, kỹ năng ứng tuyển đối với sinh viên năm cuối, giúp các bạn tự tin và chủ động hơn khi chuẩn bị ra trường."

      Đánh giá của sinh viên về
      Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội

      Trường Nhân văn Hà Nội là đại học duy nhất ở phía Bắc đào tạo ngành Trung Quốc họcTrường Nhân văn Hà Nội là đại học duy nhất ở phía Bắc đào tạo ngành Trung Quốc học (Nguồn: cunghocvui)

      Đại học Thái Bình Dương

      • Địa chỉ: 79 Mai Thị Dõng, Huyện Vĩnh Ngọc, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa

      Không chỉ là đại học dân lập đầu tiên tại khu vực miền Trung, Thái Bình Dương còn đặt mục tiêu trở thành đại học thực nghiệm đầu tiên ở Việt Nam, giảng dạy theo định hướng "học từ trải nghiệm". Trung Quốc học và Hàn Quốc học là 2 chuyên ngành đào tạo trong ngành Đông Phương học tại Đại học Thái Bình Dương.

      Với thế mạnh du lịch của thành phố biển Nha Trang, ngành Trung Quốc học là lựa chọn phù hợp cho những bạn muốn phát triển nghề nghiệp liên quan đến ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc. Ngoài tiếng Anh, sinh viên được đào tạo để có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Trung trong giao tiếp xã hội và công tác chuyên môn.

      Nhờ sự hỗ trợ của đối tác chiến lược Ngân hàng Á Châu (ACB), Đại học Thái Bình Dương còn tổ chức các chương trình ngoại khóa hấp dẫn, giúp sinh viên có cơ hội kiến tập và thực hành tại các công ty liên quan đến ngành học.

      Đánh giá của sinh viên về
      Đại học Thái Bình Dương

      Đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp là định hướng phát triển của Đại học Thái Bình DươngĐẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp là định hướng phát triển của Đại học Thái Bình Dương (Nguồn: baokhanhhoa)

      Đại học Cửu Long

      • Địa chỉ: Quốc lộ 1A, Huyện Long Hồ, Tỉnh Vĩnh Long

      Tại Đại học Cửu Long, chuyên ngành Trung Quốc học trực thuộc ngành đào tạo Đông Phương học, phù hợp với những bạn muốn tìm hiểu toàn diện về Trung Quốc (đặc biệt là ngôn ngữ) để làm việc cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sau 3,5 năm học tập, sinh viên có thể công tác tại các vị trí biên – phiên dịch viên, nghiên cứu, giảng dạy tiếng Trung, hướng dẫn viên du lịch, thư ký...

      Bên cạnh kiến thức lịch sử, địa lý, kinh tế, chính trị – ngoại giao, ngôn ngữ, văn hóa... chương trình đào tạo chuyên ngành Trung Quốc học còn chú trọng rèn luyện kỹ năng mềm để các cử nhân tương lai thích nghi và làm việc hiệu quả với người bản xứ. Hàng năm, trường đều tổ chức các chuyến đi thực tế và hoạt động ngoại khóa để thực tập ngoại ngữ cho các sinh viên năm 2 trở lên.

      Đánh giá của sinh viên về
      Đại học Cửu Long

      Sinh viên Đại học Cửu Long có nhiều cơ hội đi thực tế và hoạt động ngoại khóaSinh viên Đại học Cửu Long có nhiều cơ hội đi thực tế và hoạt động ngoại khóa (Nguồn: mku)

      Đại học Quy Nhơn

      • Địa chỉ: 170 An Dương Vương, Thành phố Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định

      Đại học Quy Nhơn là trường đào tạo đa ngành tại khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, trong đó có Đông Phương học với chuyên ngành Trung Quốc học. Ngoài những môn cơ bản như mọi trường đại học khác, chương trình giảng dạy tại đây còn thiết kế các học phần có tính hiện đại và cập nhật cao, như du lịch Trung Quốc, nghiệp vụ du lịch, nghiệp vụ ngoại giao, nghiệp vụ văn phòng và hành chính nhân sự...

      Chương trình học được xây dựng bởi đội ngũ giảng viên có học vị thạc sĩ trở lên, với 2 phó giáo sư và 8 tiến sĩ. Bên cạnh cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, sinh viên Trung Quốc học tại Đại học Quy Nhơn có thể tiếp tục bậc cao học và nghiên cứu sinh tiến sĩ theo đúng chuyên ngành, hoặc các chuyên ngành gần như Lịch sử Quan hệ Quốc tế, Quốc tế học, Châu Á học, Lịch sử Thế giới…

      Đánh giá của sinh viên về
      Đại học Quy Nhơn

      Trường Đại học Quy Nhơn rộng rãi và thoáng mátTrường Đại học Quy Nhơn rộng rãi và thoáng mát (Nguồn: chuonghung)

      Đại học Khoa học – Đại học Huế

      • Địa chỉ: 77 Nguyễn Huệ, Huế, Thừa Thiên Huế

      Ngành Đông Phương học chính thức ra đời tại Đại học Khoa học – Đại học Huế vào năm 2007, đến năm 2016 thì được phân thành 4 chuyên ngành riêng biệt, trong đó có Trung Quốc học. Đến với chuyên ngành này, sinh viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về lịch sử, văn hóa, chính trị, đối ngoại, tôn giáo… và rèn luyện thêm về ngôn ngữ Trung Quốc nói riêng, cũng như các nước ở khu vực phương Đông nói chung.

      Có quan hệ hợp tác với hơn 100 doanh nghiệp trên cả nước như Gameloft, FPT Software, VNPT... Đại học Khoa học – Đại học Huế đã giúp hơn 90% sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Đội ngũ giảng viên có trình độ và hiểu biết về ngành sẽ tạo ra môi trường học tập thân thiện, năng động, mang tính ứng dụng cao cho các sinh viên Trung Quốc học.

      Đánh giá của sinh viên về
      Đại học Khoa học – Đại học Huế

      Đại học Khoa học trực thuộc Đại học HuếĐại học Khoa học trực thuộc Đại học Huế (Nguồn: Wikipedia)

      Đây là 9 trường đại học này đào tạo chuyên ngành Trung Quốc học (thuộc ngành Đông Phương học) trên cả nước. Nếu bạn yêu thích ngôn ngữ và văn hóa Trung Hoa, hãy lưu lại ngay những địa chỉ này nhé!

      * Danh sách được cập nhật vào tháng 4/2020.

      Anh Duy (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: zicxa


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Rộng mở cánh cổng Đại học Quốc tế Hồng Bàng

      22/04/2020

      Đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm Đại học Quốc tế Hồng Bàng, một môi trường học tập hiện đại và tốt ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 10 trường đại học có đội ngũ giảng viên tốt nhất TP. HCM

      10/03/2020

      Danh sách trường có đội ngũ giảng viên tốt nhất TP. HCM qua đánh giá của sinh viên cho thấy sự ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...